Doanh số xe hybrid dự kiến tăng gấp 3 lần trong 5 năm tới
Dự báo năm 2023, thị phần xe hybrid là 7%, xe thuần điện 9% và xe xăng dầu sẽ là hơn 80%.
Tuy nhiên, theo S&P Global Mobility, trong 5 năm tới, doanh số bán xe hybrid ở Mỹ dự kiến sẽ tăng gấp ba lần. Có thể dự đoán, thị phần của xe hybrid sẽ chiếm khoảng 24%; xe thuần điện chiếm khoảng 37%; xe hybrid nhẹ và xe xăng dầu chiếm gần 40% vào năm 2028.
Các cuộc khảo sát cho thấy giá thành đắt đỏ, phạm vi hoạt động kém, thời gian sạc dài và mạng lưới sạc hạn chế là những lý do khiến người dùng chưa mặn mà với các mẫu xe thuần điện. Dù trong vài năm gần đây, các mẫu xe điện đã có nhiều cải tiến để phù hợp với người dùng nhưng vẫn chưa thể thỏa mãn những mong muốn của khách hàng.
Tại thị trường Mỹ hiện nay có tới hơn 60 mẫu xe hybrid. Trong đó, chủ yếu là xe của Toyota và Lexus chiếm phần lớn với 18 xe; Hyundai và Kia có 7 chiếc, Ford và Lincoln có 6 chiếc, Stellantis có 3 chiếc. General Motors cũng dự kiến ra mắt mẫu xe đầu tiên vào cuối năm nay. Dù có nhiều mẫu xe, đa dạng sự lựa chọn nhưng nhu cầu mua cao nên các đại lý thường trong tình trạng khan hàng.
Reuters đã từng dự báo rằng, trong 5 năm tới các hãng xe lớn như: Toyota, Ford và Stellantis sẽ tràn ngập thị trường Mỹ với hàng loạt các mẫu xe hybrid như một giải pháp thay thế cho xe điện. Những chiếc xe lai xăng sẽ dễ dàng tiếp cận các tệp khách hàng hơn và vẫn đáp ứng các quy định về khí thải.
Hãng xe nước Nhật, Toyota từng bị chỉ trích vì chậm chuyển đổi sang xe điện dù đây từng là hãng tiên phong về công nghệ hybrid.
Mặc dù trước đó tập trung vào xe điện nhưng gần đây, Ford đã chuyển hướng và tuyên bố sẽ tăng gấp 4 doanh số bán xe hybrid vào năm 2028.
Stellantis cũng ủng hộ xe hybrid cho tương lai, với các biến thể điện khí hóa hiện chiếm 36% doanh số bán hàng của Jeep Wrangler và 19% doanh số bán hàng của Chrysler Pacifica.
Trong khi đó, General Motors lại không mấy quan tâm đến xe hybrid, hãng chỉ cam kết sẽ ra mắt một số sản phẩm thuần điện vào năm 2030.