Tag

Đủ căn cứ khởi tố vụ án hành hung phóng viên

Pháp luật 03/08/2018 13:45
aa
TTTĐ - Luật sư Đặng Xuân Cường cho rằng, căn cứ để ra cơ quan điều tra ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can trong vụ hành hung và hủy hoại tài sản của hai phóng viên đã rõ ràng và đầy đủ.

Đủ căn cứ khởi tố vụ án hành hung phóng viên

Các luật sư và phóng viên bị hành hung cung cấp thông tin cho báo chí

Các luật sư hỗ trợ pháp lý cho phóng viên

Ngày 1/8, luật sư Trương Anh Tú và Đặng Xuân Cường (Công ty Luật Trương Anh Tú) đã có một số kiến giải thắc mắc liên quan đến sự việc hai phóng viên báo Gia đình Việt Nam bị đe dọa, hành hung, hủy hoại tài sản, giam giữ trái pháp luật khi đến làm việc tại Công ty TNHH Đầu tư Quốc tế Mai Linh (số 5, ngõ 82 đường Nguyễn Khuyến, phường Văn Quán, quận Hà Đông, Hà Nội) theo lịch hẹn. Sự việc xảy ra vào trưa ngày 18/7/2018 vẫn đang được dư luận đặc biệt quan tâm.

Các luật sư (ở giữa) và hai phóng viên cung cấp thông tin cho báo chí về vụ bị hành hung và hủy hoại tài sản
Các luật sư (ở giữa) và hai phóng viên cung cấp thông tin cho báo chí về vụ bị hành hung và hủy hoại tài sản

Theo luật sư Trương Anh Tú, thông qua báo Gia đình Việt Nam cùng đề nghị của hai phóng viên, Công ty Luật Trương Anh Tú đã cử ông và luật sư Đặng Xuân Cường tham gia hỗ trợ pháp lý, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho hai phóng viên Nguyễn Hải Sơn và Hà Văn Long, công tác tại báo Gia đình Việt Nam.

“Hiện chúng tôi đã cung cấp đầy đủ thủ tục đăng ký tham gia bảo vệ quyền lợi đương sự cho Cơ quan CSĐT, Công an quận Hà Đông để trợ giúp pháp lý cho hai phóng viên trong vụ việc này”, luật sư Trương Anh Tú cho biết.

Theo thông tin Ban Biên tập báo Gia đình Việt Nam cung cấp, hai phóng viên đã được cử đến công ty trên theo lịch hẹn từ trước đó để xác minh một số sai phạm do bạn đọc phản ánh.

Sau đó, một người đàn ông được xác định là Bùi Quốc Huy đã dùng dao, búa, kìm đe dọa, uy hiếp tính mạng của phóng viên tại trong phòng họp ở tầng 5 của tòa nhà tại số 5, ngõ 82 đường Nguyễn Khuyến, phường Văn Quán, quận Hà Đông, Hà Nội. Người đàn ông này dùng dao đe dọa, uy hiếp buộc hai phóng viên phải giao nộp thiết bị ghi âm, ghi hình và hai chiếc điện thoại.

Đỉnh điểm, người đàn ông tên Huy đã dùng búa đập nát hai chiếc điện thoại của phóng viên, dùng dao chặt hai Thẻ hội viên Hội Nhà báo Việt Nam và một thẻ dự họp báo Chính phủ của hai phóng viên.

Tại thời điểm đó, cơ quan chức năng đã thu giữ một số chứng cứ tại hiện trường. Cơ quan điều tra cũng đã thu giữ những mảnh kính điện thoại vỡ tại hiện trường, một con dao dùng để uy hiếp tính mạng, chặt Thẻ hội viên Hội Nhà báo Việt Nam và thẻ dự họp báo Chính phủ của hai phóng viên.

“Trên nguyên tắc nghiệp vụ thì chắc chắn cơ quan điều tra đã thu giữ được tang vật. Thêm nữa, Công an phường Văn Quán cũng có mặt tại hiện trường ngay sau thời điểm xảy ra vụ việc tương đối kịp thời nên rất thuận lợi cho quá trình thu thập chứng cứ, xác minh, điều tra, làm rõ vụ việc này”, luật sư Trương Anh Tú nhìn nhận.

Ngày 31/7, các luật sư cùng phóng viên Hà Văn Long đã đến Cơ quan CSĐT, Công an quận Hà Đông làm việc. Tại buổi làm việc này, phóng viên Hà Long đã trình bày tất cả những liên quan đến diễn biến sự việc xảy ra; cũng như tư cách, lý do hai phóng viên Hà Long và Hải Sơn đến làm việc tại công ty này.

“Không có lý do gì để kéo dài thời gian xác minh vụ án”

Trả lời câu hỏi của phóng viên về việc "Cơ quan điều tra đã khẳng định gì trong vụ việc này chưa", luật sư Trương Anh Tú cho hay: Đây là quá trình xác minh đơn thư tố giác tội phạm nên cho đến nay cơ quan điều tra chưa khẳng định gì và chưa cung cấp nhiều thông tin. Điều này cũng phù hợp với nguyên tắc làm việc của cơ quan điều tra.

Khi được hỏi về định hướng làm việc của luật sư trong vụ việc này, luật sư Trương Anh Tú cho biết: “Chúng tôi rất bất bình về việc các nhà báo, phóng viên đi tác nghiệp bị cản trở, thậm chí bị hành hung, xâm phạm nhân phẩm danh dự, ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng, cũng như tài sản, công cụ tác nghiệp. Đây là những khách thể được pháp luật bảo vệ. Trước sự việc xảy ra với hai phóng viên, chúng tôi thấy rất bất bình và sẵn sàng tham gia bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp miễn phí cho hai phóng viên”.

Luật sư Tú cũng cho hay, trong sự việc này, giới luật sư cũng giống như đông đảo phóng viên, nhà báo và quần chúng nhân dân muốn làm sáng rõ sự việc cũng như những vi phạm của các đối tượng liên quan; đồng thời, cần phải làm rõ tính chất, mức độ của các đối tượng để đưa những vi phạm đó ra ánh sáng, xử lý theo quy định của pháp luật, trả lại công bằng cho các phóng viên và công bố cho công luận.

Trả lời câu hỏi "tiến trình tố tụng theo quy định của pháp luật sẽ diễn ra như thế nào?", luật sư Đặng Xuân Cường cho biết: "Hiện nay, Cơ quan CSĐT, Công an quận Hà Đông đang xác minh giải quyết tin báo tố giác về tội phạm. Trình tự thủ tục cũng như thời hạn của giai đoạn này được thực hiện theo quy định tại Điều 147 Bộ luật tố tụng hình sự hiện hành".

Theo quy định của điều luật này thì trong vòng 20 ngày, cơ quan chức năng có thẩm quyền giải quyết tin báo tố giác tội phạm phải ban hành một trong ba quyết định sau đây: Thứ nhất, nếu trong trường hợp sau quá trình xác minh nhận thấy có dấu hiệu hình sự thì Cơ quan CSĐT phải ra quyết định khởi tố vụ án hình sự. Thứ hai, trong trường hợp không có dấu hiệu hình sự thì Cơ quan CSĐT phải ban hành quyết định không khởi tố vụ án. Còn quyết định thứ 3 là tạm đình chỉ giải quyết tố giác tin báo tội phạm.

“Tính đến ngày 1/8, vụ việc đã xảy ra được 14 ngày. Như vậy chỉ còn 6 ngày nữa sẽ hết thời hạn xác minh, giải quyết tin báo, tố giác tội phạm. Do vậy, trong vòng 1 tuần tới đây, Cơ quan CSĐT sẽ phải ban hành ra một trong 3 quyết định nêu trên. Với tình tiết của sự việc đã sáng tỏ, nhân thân các đối tượng thực hiện hành vi có dấu hiệu vi phạm hình sự đã rõ ràng, chúng tôi cho rằng căn cứ để ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can là đã đầy đủ. Trong những ngày tới, Công ty Luật Trương Anh Tú sẽ có văn bản chính thức kiến nghị Cơ quan CSĐT Công an quận Hà Đông và Viện KSND quận Hà Đông sớm khởi tố vụ án, khởi tố bị can”, Luật sư Cường nói.

"Theo quan điểm của tôi, vụ việc đang được người dân Thủ đô, dư luận cả nước hết sức quan tâm và tỏ thái độ bất bình trước những hành vi vi phạm pháp luật trắng trợn. Các đối tượng đã có hành động côn đồ, coi thường pháp luật, coi thường tính mạng và tài sản người khác, vi phạm quyền tác nghiệp của giới báo chí nói chung vì vậy cần phải xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật”, luật sư Trương Anh Tú cho biết thêm.

Báo Tuổi trẻ Thủ đô sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này.

Tin liên quan

Đọc thêm

Quảng Nam: Lừa đảo bán sầu riêng online, nam thanh niên bị bắt Pháp luật

Quảng Nam: Lừa đảo bán sầu riêng online, nam thanh niên bị bắt

TTTĐ - Đối tượng Nguyễn Văn Dũng đã lợi dụng mạng xã hội để đăng bài bán sầu riêng giả mạo, chiếm đoạt hơn 15 triệu đồng từ một người phụ nữ tại Tam Kỳ, Quảng Nam.
Kịp thời cứu cụ bà 92 tuổi thoát nạn trong đám cháy sáng 3/7 Pháp luật

Kịp thời cứu cụ bà 92 tuổi thoát nạn trong đám cháy sáng 3/7

TTTĐ - Cảnh sát khống chế ngọn lửa và kịp thời giải cứu cụ bà 92 tuổi mắc kẹt trong đám cháy nhà ở kết hợp kinh doanh đồ chơi trên phố Tô Hiệu, Cầu Giấy, Hà Nội.
Tạm giữ hình sự nghi phạm sát hại con trai tại Hà Nội Pháp luật

Tạm giữ hình sự nghi phạm sát hại con trai tại Hà Nội

TTTĐ - Cơ quan công an xác định nghi phạm N.X.T có dấu hiệu của bệnh trầm cảm, đã sát hại con trai nên tiến hành tạm giữ hình sự để điều tra về hành vi giết người.
Đắk Nông: Thông tin mới vụ xe khách chở 48 người lao xuống vực sâu Tin tức ANTT

Đắk Nông: Thông tin mới vụ xe khách chở 48 người lao xuống vực sâu

TTTĐ - Cơ quan chức năng tỉnh Đắk Nông xác định, xe khách BKS 61B-029.73 lao xuống đèo Cùi Chỏ ở huyện Đắk G'long (Đắk Nông) được sản xuất năm 2007, 46 ghế ngồi, hết niên hạn vào năm 2027.
Anh Sơn (Nghệ An): Khởi tố đối tượng tàng trữ hàng cấm Tin tức ANTT

Anh Sơn (Nghệ An): Khởi tố đối tượng tàng trữ hàng cấm

TTTĐ - Ngày 2/7, Công an huyện Anh Sơn ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối tượng Hoàng Văn Hưng (sinh năm 2000, trú tại xã Nghĩa Mai, huyện Nghĩa Đàn) về tội “Tàng trữ hàng cấm”.
Xử lý mạnh xe sử dụng tín hiệu ưu tiên không đúng quy định Tin tức ANTT

Xử lý mạnh xe sử dụng tín hiệu ưu tiên không đúng quy định

TTTĐ - Từ 1/7/2024 đến hết ngày 31/12/2024, lực lượng Cảnh sát giao thông - Công an TP Hồ Chí Minh sẽ triển khai kế hoạch kiểm tra, rà soát việc quản lý, lắp đặt và sử dụng thiết bị phát tín hiệu ưu tiên của xe được quyền ưu tiên không đúng quy định.
100% ngõ nhỏ, sâu sẽ được rà soát, đầu tư họng nước chữa cháy Phòng cháy chữa cháy

100% ngõ nhỏ, sâu sẽ được rà soát, đầu tư họng nước chữa cháy

TTTĐ - Sáng 2/7, HĐND TP Hà Nội đã thông qua “Đề án nâng cao năng lực và bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH) trên địa bàn Thủ đô giai đoạn đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”.
Quỳ Châu (Nghệ An): Bắt đối tượng xây "chuồng cọp" để mua bán ma túy Tin tức ANTT

Quỳ Châu (Nghệ An): Bắt đối tượng xây "chuồng cọp" để mua bán ma túy

TTTĐ - Để đối phó với lực lượng công an trong quá trình mua bán ma túy, Trần Văn Thân gia cố nhà theo kiểu “chuồng cọp”. Tuy nhiên, hành vi của đối tượng không qua mắt được lực lượng chức năng.
Ưu tiên giải pháp khả thi khắc phục tồn tại phòng cháy, chữa cháy Pháp luật

Ưu tiên giải pháp khả thi khắc phục tồn tại phòng cháy, chữa cháy

TTTĐ - UBND TP Hà Nội tiếp tục nghiên cứu tham mưu HĐND TP các quy định cụ thể về chế tài xử lý đối với các công trình vi phạm, có hướng dẫn cụ thể về giải pháp để đảm bảo an toàn cho nhóm cơ sở loại hình nhà trọ, chung cư mini, nhà ở kết hợp sản xuất kinh doanh.
Đồng loạt ra mắt lực lượng bảo vệ an ninh, trật tự cơ sở Tin tức ANTT

Đồng loạt ra mắt lực lượng bảo vệ an ninh, trật tự cơ sở

TTTĐ - Ngày 1/7, các tỉnh Đông Nam Bộ gồm Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa -.Vũng Tàu, Tây Ninh… đồng loạt ra mắt lực lượng lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở.
Xem thêm