Tag

Đua xe giả lập: thể thao nghiêm túc hay trò chơi điện tử

Xe++ 14/05/2023 00:00
aa
Với thiết bị cơ bản bao gồm một bộ máy tính cơ bản; nhiều người dễ nhầm lẫn đua xe giả lập là một trò chơi điện tử thông thường nhưng có nhiều món phụ kiện “đồ chơi xịn xò” hơn. Tuy nhiên đây thực sự là một bộ môn eSport đúng nghĩa.

Tại CLB LT9 Performance - quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội - mỗi một bộ Sim Racing được cấu thành từ một bộ máy tính cấu hình cao. Tuy nhiên khác biệt với những bộ máy tính gaming thông thường - vốn chỉ được trang bị những món phụ kiện tay lái và bàn đạp giả lập đến từ những thương hiệu bình dân như Logitech - những món phụ kiện Sim Racing chuyên nghiệp ở đây đều đến từ thương hiệu Fanatec của Đức với độ chính xác cao và đem lại trải nghiệm ở một đẳng cấp hoàn toàn khác biệt.

Những món phụ kiện đáng kể nằm trong mỗi bộ Sim Racing bao gồm: bộ khung cố định ghế ngồi, ghế thể thao, tay lái thể thao đồng bộ theo chuẩn F1, bộ bàn đạp. Ngoài ra tùy vào điều kiện kinh tế, chủ sở hữu còn có thể mua sắm thêm cả cần số giả lập và thậm chí là bộ ghế ngồi mô phỏng lực G và kính thực tế ảo VR để đem đến những trải nghiệm gần giống nhất với ngoài đời thật.

Cụ thể, bộ giá khung cố định được đích thân chủ tịch CLB LT9 thiết kế và gia công trong nước. Còn ghế ngồi là loại buckle seat ghế thể thao Recaro đạt tiêu chuẩn của liên đoàn ô tô thế giới FIA. Bộ khung - ghế có vai trò giữ cho tư thế ngồi và cảm giác cố định cơ thể của người trải nghiệm giống với một chiếc xe đua thực sự nhất.

Bên cạnh đó, nhiệm vụ quan trọng của hệ thống khung đỡ này là luôn luôn đảm bảo người trải nghiệm giữ vị trí chắc chắn và vững vàng trong toàn bộ quá trình sử dụng. Đặc biệt là khi dẫm chân phanh nhanh và mạnh, lực tác động lên lưng ghế mạnh đến mức có thể đánh bật mọi chiếc ghế gaming thông thường.

Được coi như “trái tim” làm nên linh hồn của mỗi hệ thống Sim Racing; bộ mô tơ tay lái chính là chi tiết phần cứng quan trọng nhất trong toàn bộ hệ thống. Về cấu tạo cơ bản, bộ mô tơ Fanatec này chính là một servo điện có khả năng cung cấp lực phản hồi (vặn ngược lại thao tác tay của người điều khiển) lên tới 8 N/m.

Tiếp theo là bộ vô-lăng điều khiển. Mỗi bộ Sim Racing tại CLB LT9 lại mô phỏng một dòng xe thể thao F1 khác nhau và mang thiết kế tương tự như thực tế, với hàng loạt nút bấm. Mỗi nút bấm này đều có thể được tùy biến gán chức năng theo ý thích và hoạt động y như trên một cỗ xe F1 thực tế.

Mỗi vô-lăng đều sở hữu ngàm Quick Release hỗ trợ khả năng tháo lắp nhanh, y hệt một vô-lăng thể thao thực tế. Khoảng cách từ viền đến tâm ngàm trên mỗi chiếc vô-lăng được thiết kế hoàn toàn riêng biệt và đem lại cho người trải nghiệm một cảm giác đánh lái khác nhau. Ví dụ một vô-lăng có viền cao và xa tâm sẽ đòi hỏi tay người lái đánh rộng và nhiều lực - nhưng đồng thời cũng linh hoạt hơn so với một vô-lăng thiết kế thấp và gần tâm.

Trên một số bộ vô-lăng, ngoài hai cần sang số nhanh nằm ở phía sau tay lái, còn có cả hai cần gạt khác đảm nhiệm chức năng bóp và nhả côn. Giống như trên một số loại xe thể thao và xe đua F1 thực tế, chỉ có hai bàn đạp ga - phanh, mỗi chân vận động viên đua chỉ đảm nhận một nhiệm vụ tăng hay giảm tốc; còn bàn đạp côn (như trên xe số sàn thông thường) được lược bỏ và rời sang vị trí sau tay lái ở phía dưới cần sang số.

Đó là những thành phần đáng kể nằm trong một bộ Sim Racing cơ bản. Ngoài ra để đảm bảo chất lượng trải nghiệm, người tham gia còn có thể trang bị thêm cho mình găng tay và giày đua. CLB LT9 cũng trang bị những bộ găng tay đua bằng da lộn mix với cao su đến từ thương hiệu thể thao trứ danh Sparco, với khả năng tối ưu lực bám ở nhiều vị trí, tránh hiện tượng cầm trượt vô-lăng do mồ hôi tay. Tương tự, mỗi bộ giày thể thao Sparco tại CLB LT9 có thiết kế gót bo tròn, nhằm tối ưu thao tác đạp côn / phanh của người trải nghiệm. Đế giày cũng được thiết kế phẳng và cấu thành từ vật liệu tăng bám dính ma sát.

Và tất nhiên, không thể không kể tới giải pháp phần mềm Assetto Corsa Competizione do Kunos Simulazioni đến từ Italia cung cấp. Hiện tại CLB LT9 cung cấp trải nghiệm tùy chọn bất kỳ loại xe đua nào nằm trong thể thức GT3 kể từ mùa giải 2018 đến nay. Phần mềm này cung cấp toàn bộ các map đua theo các mùa giải, mô phỏng chi tiết y hệt như trên thực tế.
Trong đó, mỗi map đua thậm chí đều được cập nhật đến cả độ bám mặt đường; chứ không chỉ là khoảng cách, địa hình. Mỗi chiếc xe đua cũng được cập nhật đầy đủ thiết kế tem dán, chứ không chỉ có cấu hình sức mạnh đơn thuần

Trước khi bước vào trải nghiệm chính thức, người tham gia sẽ cần tới cả một đội ngũ kỹ thuật viên hỗ trợ cài đặt thông số xe - y hệt vai trò của một mechanic team đi kèm mỗi tay đua: từ set up mức áp suất lốp, góc caster - camber (góc đặt của từng bánh xe chia theo độ nghiêng nhìn từ hướng ngang hông xe hay hướng chính diện xe); cho tới map ECU, traction control (phân bổ lực kéo), mức độ can thiệp ABS; hay cả mức độ phanh, phân bổ lực phanh, độ cứng/mềm của từng chiếc phuộc trên mỗi bánh xe; thậm chí tới cả khoảng sáng gầm, lực phanh, vị trí cánh gió sau và lực khí động học...

Nếu không biết cách tinh chỉnh chi tiết, người tham gia có thể sử dụng các bộ thông số sẵn có của phần mềm hoặc mua một bộ thông số pro chỉnh sẵn cho xe với giá 10 USD / bộ.

Sau khi trải nghiệm mỗi chặng đua, phần mềm kể trên có khả năng liên kết với MOTEC - giải pháp quản lý đua xe chuyên nghiệp; để có thể đưa ra biểu đồ phân tích hành vi và đánh giá tay đua theo từng thao tác (phanh bao nhiêu, ga thế nào, đánh lái ra sao ở từng vị trí - khi tốc độ đang là bao nhiêu và vị trí xe đang ở đâu…) vô cùng chi tiết. Từ đó người trải nghiệm có thể tự sửa thao tác và dần dần nâng cao kỹ năng lái.

Và khác biệt cơ bản so với một game đua xe thông thường, giải pháp phần mềm kể trên cho phép chấm điểm đánh giá hành vi của người tham gia. Nếu tài khoản thường xuyên cố tình đâm húc người khác, hay chạy sai lệch đường đua sẽ bị trừ điểm đánh giá và sau đó là loại khỏi các map đua với người khác; hoặc nặng hơn là bị khóa tài khoản.

Loại bỏ những kẻ phá game và đảm bảo môi trường giả lập trong sạch cho những người luyện tập chân chính, mang tinh thần thể thao. Đây chính là điều khiến nó vượt ra khỏi mặt bằng của các tựa game thông thường, bước lên trở thành một bộ môn eSport chuyên nghiệp và nghiêm túc.

Tóm lại, nhiệm vụ chính của những thiết bị này (bao gồm cả phần cứng và phần mềm) là mô phỏng môi trường đua xe chuyên nghiệp, đem đến cho người tham gia những cảm giác chân thật nhất khi bước chân vào môn thể thao tốc độ; từ đó truyền thụ kỹ năng và kiến thức xử lý tình huống mà đặc biệt là những tình huống ở tốc độ cao.

Như vậy ngoài việc trải nghiệm cảm giác đua xe thể thao “như thật”, người trải nghiệm Sim Racing còn có thể thu nhặt cho mình kỹ năng lái xe; từ đó áp dụng vào những tình huống trong thực tế mà không hề đối mặt với nguy hiểm như khi tập lái xe trên đường thật. Hay nói cách khác chơi Sim là giả lập, nhưng kiến thức nhận lại là thực sự hữu ích.

Giá thành một bộ thiết bị giả lập đua xe cơ bản tại CLB LT9 được tính “sương sương” vào khoảng 150 triệu đồng. So với bộ Sim Racing trị giá khoảng 100.000 USD (tương đương hơn 2 tỷ đồng) mà tay đua F1 hàng đầu thế giới Max Verstappen sở hữu tại nhà riêng; những bộ thiết bị trong bài viết chỉ như “món đồ chơi trẻ em”. Tuy nhiên nó cũng đem lại trải nghiệm hoàn toàn khác biệt, vượt xa những bộ máy tính gaming thông thường trên thị trường hiện nay.

Hiện tại CLB LT9 đang trang bị sẵn 5 bộ thiết bị giả lập với cấu hình tương đương nhau và sẽ nâng cấp thêm cả về số lượng cũng như chất lượng trong tương lai. Hệ thống có kết nối internet để những nhóm bạn hay “tay đua” có thể tha hồ đọ sức nội bộ hay tỉ thí với bất kỳ đối thủ nào trên toàn thế giới.

Mức giá để trải nghiệm Sim Racing tại CLB LT9 cũng rất dễ tiếp cận, chỉ dưới 100.000 đồng cho mỗi giờ đồng hồ (chỉ kèm kỹ thuật viên hướng dẫn thao tác sử dụng thiết bị). Với người đam mê và muốn “luyện tay lái” thường xuyên, CLB cũng nhận ghi danh thành viên với chi phí từ 3 triệu đồng cho thời gian nửa năm và 5 triệu đồng trong một năm (không giới hạn thời gian trải nghiệm và có kèm huấn luyện viên hỗ trợ).

Tổng kết nhanh, qua trải nghiệm Sim Racing cho thấy đây rõ ràng là một bộ môn eSport chuyên nghiệp và nghiêm túc. Người trải nghiệm có thể tham gia bộ môn này với mục đích xả stress cùng bạn bè như một game tốc độ; nhưng cũng hoàn toàn có thể luyện tập để nâng cao kỹ năng lái xe và thậm chí là đua xe một cách an toàn, giảm tránh mọi rủi ro so với việc tập lái ngoài thực tế.

Cơ sở CLB LT9 hiện đặt tại BT5.45, khu biệt thự Ngoại Giao Đoàn, quận Bắc Từ Liêm, TP Hà Nội. Người mong muốn tham gia trải nghiệm có thể liên hệ hotline 0975.165.030 để được giải đáp chi tiết những thắc mắc.

Đọc thêm

Jaguar sẽ trình làng mẫu xe thuần điện mới vào tháng 12/2024 Xe++

Jaguar sẽ trình làng mẫu xe thuần điện mới vào tháng 12/2024

TTTĐ - Mới đây, Jaguar đã công bố hình ảnh thử nghiệm của mẫu xe thuần điện hoàn toàn mới dựa trên nền tảng JEA (Jaguar Electric Architecture).
Toyota ưu đãi lớn cho khách hàng mua Yaris Cross ngay tháng này Xe++

Toyota ưu đãi lớn cho khách hàng mua Yaris Cross ngay tháng này

TTTĐ - Theo Toyota Việt Nam, khách hàng mua xe Yaris Cross trong tháng 11/2024 sẽ được ưu đãi 50% lệ phí trước bạ, giá trị tương đương 33-38 triệu đồng tùy phiên bản.
Chi tiết hai phiên bản của Haval Jolion sắp ra mắt Việt Nam Xe++

Chi tiết hai phiên bản của Haval Jolion sắp ra mắt Việt Nam

TTTĐ - Theo thông tin từ tư vấn bán hàng, Haval Jolion sẽ ra mắt thị trường Việt trong tháng 11 này. Xe sẽ được phân phối với 2 phiên bản là Pro và Ultra, biến thể tiêu chuẩn (Pro) sẽ có giá dự kiến dưới 700 triệu đồng.
Xanh SM công bố cam kết dịch vụ “5 Xanh Tốt” Xe++

Xanh SM công bố cam kết dịch vụ “5 Xanh Tốt”

TTTĐ - Bước vào mùa lễ hội cuối năm, Xanh SM công bố cam kết dịch vụ “5 Xanh Tốt” bao gồm: Cứ Xanh là Trải nghiệm Tốt, Cứ Xanh là Tài xế Tốt, Cứ Xanh là Xe luôn Tốt, Cứ Xanh là Giá luôn Tốt và Cứ Xanh là Môi trường tươi Tốt, khẳng định mục tiêu nâng cao chất lượng dịch vụ, củng cố vị thế tiên phong của Xanh SM trong lĩnh vực giao thông bền vững tại Việt Nam.
Xế cổ "70 tuổi" Peugeot 203 Cabriolet xuất hiện trên sàn xe cũ Xe++

Xế cổ "70 tuổi" Peugeot 203 Cabriolet xuất hiện trên sàn xe cũ

TTTĐ - Mới đây, trên thị trường mua bán xe cổ đã xuất hiện thông tin rao bán chiếc xe Peugeot 203 Cabriolet đời 1954.
Lightfoot - Scooter điện có thể tự sạc bằng năng lượng mặt trời Xe++

Lightfoot - Scooter điện có thể tự sạc bằng năng lượng mặt trời

TTTĐ - Mới đây, công ty công nghệ Otherlab tại San Francisco, bang California đã trình làng mẫu scooter Lightfoot được tích hợp công nghệ sạc pin bằng năng lượng mặt trời.
Vespa GTS 310 sở hữu động cơ mạnh nhất lịch sử hãng trình làng Xe++

Vespa GTS 310 sở hữu động cơ mạnh nhất lịch sử hãng trình làng

TTTĐ - Tại triển lãm EICMA 2024 mới đây, hãng xe Piaggio đã chính thức trình làng mẫu Vespa GTS 310 2025.
Cận cảnh Kia Sportage 2025 vừa ra mắt toàn cầu Xe++

Cận cảnh Kia Sportage 2025 vừa ra mắt toàn cầu

TTTĐ - Vào ngày 5/11 vừa qua, Kia đã chính thức trình làng phiên bản nâng cấp giữa vòng đời của mẫu Kia Sportage. Theo đó, xe được bán ra với 4 phiên bản là: Prestige, Noblesse, Signature và X-Line.
Độc đáo bộ sưu tập xe Honda cổ hiếm có tại Đà Nẵng Xe++

Độc đáo bộ sưu tập xe Honda cổ hiếm có tại Đà Nẵng

TTTĐ - Với tình yêu đặc biệt với các dòng xe Honda, ông chủ Head Honda Quốc Tiến tại Đà Nẵng đã dành nhiều thời gian, tâm huyết để sưu tầm những chiếc xe cổ Honda có tuổi đời tới vài chục năm.
VinFast đánh dấu cột mốc đáng tự hào của người Việt Xe++

VinFast đánh dấu cột mốc đáng tự hào của người Việt

TTTĐ - PGS. TS Trần Đình Thiên, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam gọi VinFast là “hiện tượng thần kỳ” bởi chỉ sau hơn 2 năm kể từ khi chuyển sang xe ô tô thuần điện, vượt qua những hoài nghi ban đầu, hãng xe Việt đã là số 1 tại Việt Nam. Ông cũng chia sẻ mong muốn mỗi người Việt chung tay cùng VinFast, không chỉ để làm nên một thương hiệu Việt đẳng cấp thế giới, thể hiện tình yêu Tổ quốc mà còn vì tương lai bền vững của nhiều thế hệ mai sau.
Xem thêm