Ford báo lỗ hơn 3 tỷ VNĐ với mỗi chiếc ô tô điện
Theo báo cáo tài chính mới được công bố gần đây, Ford cho biết hãng bán được khoảng 10.000 xe điện trong quý I/2024, giảm 20% so với cùng kỳ năm ngoái. Doanh thu mảng này cũng giảm 84% về 100 triệu USD, nguyên nhân chủ yếu là do việc giảm giá xe điện trên toàn ngành. Điều này dẫn đến việc hãng đang lỗ 1,3 tỷ USD trước lãi vay và thuế. Như vậy, với mỗi một chiếc xe điện được bán ra ngoài thị trường, Ford phải bù lỗ khoảng 132.000 USD (tương đương 3,34 tỷ VNĐ).
John Lawler - Giám đốc Tài chính của Ford cho biết cuộc chiến giá giữa các hãng xe điện đã diễn ra gần 2 năm qua, khiến việc đạt lợi nhuận rất khó. Ông cho biết Ford đã cắt giảm 5.000 USD chi phí với mỗi chiếc Mustang Mach-E, nhưng doanh thu mẫu xe này đang giảm mạnh khiến hãng không thể bù đắp chi phí.

Năm ngoái, bộ phận sản xuất xe điện Model E báo cáo khoản lỗ cả năm là 4,7 tỷ USD với doanh số 116.000 xe điện. Trung bình, Ford lỗ khoảng 40.525 USD (tương đương 1,02 tỷ VNĐ), chỉ bằng khoảng 1/3 khoản lỗ trong quý đầu tiên của năm 2024.
Giống như phần lớn hãng xe truyền thống khác, Ford đã lên kế hoạch chuyển từ xe xăng sang xe điện trong vài năm tới. Đây là nhà sản xuất ô tô truyền thống duy nhất đạt được kết quả đột phá về doanh số bán lẻ xe điện. Tuy nhiên, việc liên tục báo lỗ trong thời gian gần đây khiến sức ép lợi nhuận lên mảng xe điện của Blue Oval hiện đang rất lớn.
Model E không đảm nhiệm toàn bộ hoạt động bán xe điện của công ty. Một số dòng xe điện chuyên dụng được bán bởi bộ phận Ford Pro. Đây là bộ phận chuyên xử lý việc bán xe cho các doanh nghiệp và Chính phủ. Ford cho biết nhu cầu xe điện trong mảng Ford Pro rất lớn. Họ gần đây nhận đơn hàng 9.250 xe chở hàng chạy điện E-Transit từ Công ty dịch vụ bưu chính Mỹ (US Postal Service) và hợp đồng mua hơn 1.000 chiếc bán tải điện F-150 Lightning và Mustang Mach-E từ công ty Ecolab.
Giám đốc điều hành hãng Ford, ông Jim Farley, cho biết công ty đang thực hiện những thay đổi trong hoạt động kinh doanh xe điện. Ông cũng hứa hẹn thế hệ xe điện tiếp theo sẽ cho phép Ford bắt đầu có lãi từ mảng này.

Ford Pro công bố lợi nhuận quý I/2024 là 3 tỷ USD, cao hơn gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, doanh thu từ bộ phận này tăng 36% lên 18 tỷ USD. Số lượng xe mà Ford Pro bán ra trong 3 tháng đầu năm nay đã tăng 21% lên 409.000 chiếc.
Trong khi đó, Ford Blue - bộ phận phụ trách mảng xe xăng/dầu truyền thống báo cáo doanh số quý I/2024 đạt 626.000 xe, giảm 11% so với cùng kỳ năm ngoái và doanh thu giảm 13% xuống còn 21 tỷ USD. Điều này dẫn đến lợi nhuận trước của Ford trong mảng này giảm gần 2/3 xuống còn 905 triệu USD.
Đầu tuần trước, General Motors cho biết mảng xe điện tại Bắc Mỹ đang trên đà có lợi nhuận nửa cuối năm nay. Stellantis - sở hữu các thương hiệu Jeep, Ram, Dodge và Chrysler thì cho biết mảng xe điện của tập đoàn tại châu Âu hiện đang có lãi.
Tesla - hãng xe điện lớn nhất thế giới cũng đang bị ảnh hưởng mạnh bởi cuộc chiến giá xe điện. Hãng này công bố lợi nhuận quý I giảm tới 50% và doanh thu cũng giảm 9% so với năm ngoái.
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Đọc thêm
Xe++
Toyota Hilux 2026 đạt điểm an toàn với chứng nhận 5 sao ANCAP
Xe++
Yamaha 135LC 2026 nhập tư nhân về Việt Nam: Giá hơn 100 triệu đồng
Xe++
Honda sẽ triển khai hệ thống tủ đổi pin xe máy điện từ 2026
Xe++
Toyota Land Cruiser 300 HEV chuẩn bị ra mắt thị trường Đông Nam Á
Xe++
Nissan Almera thế hệ mới lộ diện "full không che" trước thềm ra mắt
Xe++
Chi tiết SUV Mazda CX-90, dự kiến ra mắt Việt Nam vào tháng 4/2026
Xe++
Lynk & Co triển khai chương trình tri ân khách hàng
Xe++
Mazda CX-60 sắp ra mắt Việt Nam: Giá dự kiến cao hơn CX-8
Xe++
Tăng tốc chuyển đổi "Nhà máy thông minh" tại Việt Nam
Xe++




