Ford “vỡ mộng” về xe điện: Một xe bán ra hãng lỗ trung bình 758 triệu VNĐ
Các báo cáo tài chính quý II/2023 vừa được Ford công bố cho thấy hãng xe này đang gặp rất nhiều khó khăn trong cuộc chiến về giá cả và thị phần xe điện. Đầu năm nay, Ford dự đoán mảng kinh doanh xe điện của họ sẽ lỗ khoảng 3 tỷ USD trong năm nay khi bắt đầu mở rộng quy mô sản xuất. Tuy nhiên đến thời điểm hiện tại, mức dự kiến này đã tăng lên 4,5 tỷ USD bởi hãng vừa công bố khoản lỗ 1,8 tỷ USD chỉ riêng quý II. Như vậy, với mỗi chiếc xe điện được bán ra trong 3 tháng vừa qua, Blue Oval lỗ khoảng 32.000 USD – tương đương 758 triệu VNĐ.
Khoản lỗ vượt xa dự kiến ban đầu khiến Ford buộc phải giảm ưu tiên cho việc sản xuất xe điện, đồng thời đẩy mạnh việc sản xuất xe hybrid. Trước đó, Blue Oval lên kế hoạch đạt doanh số 600.000 xe điện cho năm 2023 nhưng hiện tại, mục tiêu này đã được chuyển sang cho 2024. Mục tiêu dài hạn của hãng là sản xuất 2 triệu xe điện/năm vào 2026 được dự đoán cũng sẽ rất khó khăn.
CEO của Ford là Jim Farley cho biết hãng xe không cần quá vội vàng trong việc thực hiện mục tiêu điện hóa sản phẩm: “Tốc độ phổ cập xe điện sẽ chậm hơn một chút so với dự kiến. Tuy nhiên, điều này có lợi cho những người đi đầu như Ford”.
Nhìn chung, trong thời gian tới, Ford sẽ tiếp tục lỗ trong mảng xe điện cho đến khi hãng mở rộng quy mô tới một ngưỡng nhất định. Một số nghiên cứu chỉ ra hãng phải sản xuất khoảng 100.000 xe điện mỗi quý để có thể đạt được lợi nhuận.
Với việc Ford chỉ bán được 34.000 xe điện và hybrid trong quý II, hãng sẽ cần thêm nhiều thời gian để mảng xe điện bắt đầu có lãi. Trong lúc chờ đợi, thương hiệu này sẽ tiếp tục đẩy mạnh doanh số các mẫu xe hybrid.
Bên cạnh đó, một số nguồn tin cho biết Ford sẽ cắt giảm các dự án công nghệ để cân đối tài chính. Nhiều người tin rằng Ford sẽ giảm bớt nguồn lực để phát triển hệ thống lái xe bán tự động. Thay vào đó, họ có thể ưu tiên sử dụng công nghệ của Tesla.
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Đọc thêm

Xe máy sắp được trang bị túi khí giúp tăng độ an toàn

Subaru Crosstrek 2025 được nâng cấp trang bị an toàn, giá tăng nhẹ

VinFast hợp tác Global Assure, mở rộng mạng lưới dịch vụ tại Ấn Độ

VinFast VF 9 lộ diện phiên bản mới: Thiết kế và logo khác biệt

Mazda CX-5 2025: Thay đổi toàn diện, sẵn sàng bước vào cuộc đua hybrid

Xiaomi gia nhập cuộc đua pin thể rắn

Nissan N7 gây sốt với 20.000 đơn đặt hàng sau 50 ngày mở bán

Xem trước BMW X5 2027: SUV có hiết kế mới, cùng cấu hình hybrid

Thách thức xử lý pin cũ: Cơ hội phát triển ngành tái chế
