Tag

Giảm môn thi tốt nghiệp THPT: Bớt áp lực và nhân văn

Nhịp sống trẻ 06/12/2023 17:41
aa
TTTĐ - Trước phương án thi tốt nghiệp THPT 2025 của Bộ GD&ĐT giảm còn 4 môn trong đó chỉ có 2 môn Toán và Văn là bắt buộc, nhiều ý kiến trái chiều nổ ra. Tuy nhiên, đa số các chuyên gia đều cho rằng, đây lại là một tín hiệu tích cực, giảm áp lực và rất nhân văn.
Cảnh báo việc làm giả đề tham khảo thi tốt nghiệp THPT năm 2025 Chiều 29/11, Bộ GD&ĐT công bố phương án thi tốt nghiệp từ năm 2025 Từ năm 2025, thí sinh thi tốt nghiệp THPT 4 môn

Phương án thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 gồm 4 môn: 2 môn thi bắt buộc (ngữ Văn, Toán) và 2 môn tự chọn (trong số các môn: Ngoại ngữ, Lịch sử, Địa lý, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Tin học, Công nghệ). Như vậy theo phương án này, Ngoại ngữ không còn là môn bắt buộc như trước.

Phụ huynh và học sinh “thở phào nhẹ nhõm”

Ngay sau khi Bộ GD&ĐT công bố phương án tổ chức thi mới, nhiều phụ huynh và thí sinh cho rằng, điều này giúp giảm tải khối lượng kiến thức và học sinh được lựa chọn những môn yêu thích, thế mạnh của mình để dự thi. Đồng thời, phương án này cũng giải quyết được tình trạng mất cân bằng của việc chọn khối khoa học xã hội nhiều hơn khoa học tự nhiên như hiện nay.

Bạn Anh Khoa ở Mỹ Đình, quận Nam Từ Liêm chia sẻ: “Mình đang học lớp 11, ngay từ bây giờ phải chú tâm ôn luyện cả 3 môn Toán, Văn, Anh, khi nghe được phương án thi mà Bộ GD&ĐT công bố, mình thấy rất hợp lý. Hiện tại, mình đã dành thời gian chuyên tâm vào hai môn thi bắt buộc và có những bước lựa chọn, chuẩn bị ôn các môn tự chọn.

Vì khối thi vào đại học và ngành học mình lựa chọn không có môn tiếng Anh nên khi ngoại ngữ không còn là môn thi bắt buộc, mình thấy dễ thở và bớt áp lực hơn”.

 Giảm môn thi tốt nghiệp THPT đáp ứng chủ trương bớt áp lực trong thi cử
Giảm môn thi tốt nghiệp THPT đáp ứng chủ trương bớt áp lực trong thi cử

Bạn Nguyễn Đình Trung ở quận Long Biên hiện đang học lớp 11, trường THPT Lý Thường Kiệt chia sẻ, việc giảm môn thi và bỏ bắt buộc thi môn tiếng Anh đã bớt đi rất nhiều áp lực đối với học sinh. “Dù mình lựa chọn môn tiếng Anh để thi nhưng mình cũng thấy rằng, nhiều bạn học giỏi môn khác hơn là ngoại ngữ, vì thế, giảm môn thi và tiếng Anh không còn là môn bắt buộc đã khiến cho kỳ thi tốt nghiệp THPT trở nên nhẹ nhàng hơn”, Đình Trung nói.

Ở góc độ là phụ huynh, chị Ngọc Huyền ở quận Thanh Xuân, Hà Nội cho rằng: “Khi Ngoại ngữ được tự chọn sẽ giúp cho các sĩ tử có thời gian ôn luyện trọng tâm vào các môn học là thế mạnh và môn sẽ thi vào đại học của mình. Còn những em chỉ có mục đích tốt nghiệp sau đó đi lao động phổ thông sẽ không chọn thi ngoại ngữ. Đây là hướng đi hợp lý với năng lực và định hướng nghề của mỗi học sinh”.

Bỏ thi bắt buộc chứ không bỏ học

Nhà giáo, TS. Nguyễn Văn Hòa, người sáng lập ra hệ thống giáo dục chất lượng cao Nguyễn Bỉnh Khiêm – Hà Nội chia sẻ: “Thi có môn lựa chọn và môn bắt buộc đã là giảm áp lực cho học sinh rồi. Điều quan trọng là, không chỉ giảm áp lực mà còn phù hợp với năng lực của học sinh, bởi các em không thể giỏi đồng đều cả 13 môn, mỗi người chỉ có thế mạnh vài môn thôi. Như vậy, nếu để cho học sinh được lựa chọn thì sẽ phù hợp với năng lực của chúng, khi đó sẽ phát huy được tối đa bản thân của các em.

Ngoại ngữ không còn là môn bắt buộc sẽ tạo điều kiện giúp học sinh phát huy năng lực, sở trường của mình
Ngoại ngữ không còn là môn bắt buộc sẽ tạo điều kiện giúp học sinh phát huy năng lực, sở trường của mình

Trước nhiều ý kiến lo ngại về việc môn tiếng Anh là môn tự chọn sẽ không tạo động lực cho học sinh học ngoại ngữ, TS. Nguyễn Văn Hòa cho rằng, bản thân môn tiếng Anh là môn bắt buộc rồi, thời lượng dạy trên lớp của môn này bằng môn Toán và Văn, cho nên nó rất được coi trọng. Đặc biệt trong thời đại hội nhập hiện nay, việc học tiếng Anh đã ăn vào ý thức của học sinh và của cả gia đình, nhà trường.

Hiện nay, các doanh nghiệp, ngành nghề khi tuyển dụng đều ưu tiên người giỏi tiếng Anh, nếu ứng viên có chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế sẽ được cộng điểm và ưu ái hơn. Việc học tiếng Anh ở xã hội ta luôn được giáo dục, khích lệ và trở thành nhu cầu thiết yếu. Vì thế thi hay không thi cũng không ảnh hưởng gì đến việc học sinh học môn này.

“Tôi test ngay ở trường tôi, 37 học sinh trong 1 lớp xem các con chọn môn nào để thi thì có đến 34 em chọn tiếng Anh. Điều này cho thấy dù là môn lựa chọn thì nhiều em vẫn thi tiếng Anh. Còn số ít học sinh không chọn là do không có năng lực thực sự về môn đó, các em sẽ chọn môn khác phù hợp với bản thân. Như thế rất nhân văn chứ không phải lo là học sinh không có động lực học ngoại ngữ”, TS. Nguyễn Văn Hoà chia sẻ.

Thầy Dương Hai Bảy Mươi, hiệu trưởng trường THPT Lý Thường Kiệt cũng cho rằng, phương án thi mà Bộ GD&ĐT vừa công bố giúp cho học sinh giảm áp lực hơn. Theo đó, các em thi đại học khối nào sẽ lựa chọn môn học của khối đó hay những môn học là thế mạnh của mình.

Ngoài ra, thầy Dương Hai Bảy Mươi cũng khẳng định, dù lựa chọn thi môn nào thì các em vẫn phải học và thi ngoại ngữ ở trong trường theo chương trình và yêu cầu của Bộ GD&ĐT. Vì thế tiếng Anh chỉ bỏ thi bắt buộc nhưng không phải bỏ học.

Đọc thêm

239 đội hình tình nguyện đến địa bàn khó khăn trong “Mùa hè xanh” Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

239 đội hình tình nguyện đến địa bàn khó khăn trong “Mùa hè xanh”

TTTĐ - 239 đội hình với sự tham gia của 12.389 tình nguyện viên từ các trường đại học, học viện, cao đẳng trên địa bàn Thủ đô sẽ đến với những địa phương khó khăn trong Chiến dịch “Mùa hè xanh” 2024. Các đội hình sẽ phát huy tinh thần phong trào “Ba Sẵn sàng” và “Hà Nội cùng cả nước, vì cả nước” để thực hiện nhiều công trình, phần việc thiết thực.
Thanh Oai: Lắng nghe nguyện vọng của thanh, thiếu nhi Đối thoại với Thanh niên

Thanh Oai: Lắng nghe nguyện vọng của thanh, thiếu nhi

TTTĐ - Chiều 2/7, trong khuân khổ Đại hội Đại biểu Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam huyện Thanh Oai, lãnh đạo huyện Thanh Oai (Hà Nội) đã tổ chức đối thoại với đoàn viên, thanh niên và thiếu nhi để kịp thời giải quyết, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc liên quan đến chính sách phát triển tuổi trẻ trong thời gian tới.
Tuổi trẻ Thanh Oai khát vọng vươn lên... Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuổi trẻ Thanh Oai khát vọng vươn lên...

TTTĐ - Ngày 2/7, 169 đại biểu chính thức đại diện cho gần 20.000 hội viên, thanh niên từ các cơ sở Đoàn - Hội đã tụ hội dự khai mạc Đại hội Đại biểu Hội LHTN Việt Nam huyện Thanh Oai (Hà Nội) lần thứ V, nhiệm kỳ 2024 - 2029.
Tự hào một dải non sông... Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tự hào một dải non sông...

TTTĐ - Hưởng ứng cuộc vận động “Tự hào một dải non sông” do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phát động, các cấp bộ Đoàn, Hội từ Trung ương đến địa phương đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, lan tỏa rộng rãi tới các tầng lớp Nhân dân và toàn xã hội, đặc biệt đối với đoàn viên, thanh niên, thiếu niên, nhi đồng.
Đại diện lãnh đạo trẻ Việt Nam tham gia 90 Youth Voices for the Future Camera 360 trẻ

Đại diện lãnh đạo trẻ Việt Nam tham gia 90 Youth Voices for the Future

TTTĐ - 90 đại diện thanh niên truyền cảm hứng đến từ 45 quốc gia đã tập trung tại Hội đồng Anh tại Luân đôn để thảo luận các chủ đề hướng tới tương lai – một thế giới phát triển bền vững.
Hơn 500 thiếu nhi tham gia cuộc thi “Em vẽ sắc màu tình nguyện” Bản tin công tác Đội

Hơn 500 thiếu nhi tham gia cuộc thi “Em vẽ sắc màu tình nguyện”

TTTĐ - Hơn 500 thiếu nhi được trải nghiệm không gian vui chơi cùng sắc màu, tô vẽ để tạo nên những vật dụng cá nhân hữu ích và tham gia cuộc thi vẽ tranh với chủ đề “Em vẽ sắc màu tình nguyện”.
Biểu trưng và bài hát chính thức của Đại hội được công bố Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Biểu trưng và bài hát chính thức của Đại hội được công bố

TTTĐ - Biểu trưng Đại hội đại biểu Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam thành phố Hà Nội lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2024 - 2029 được thiết kế cách điệu số La Mã VIII bằng những hình khối đan xen, tạo hiệu ứng thị giác không gian đa chiều, tượng trưng cho sự chuyển động của nhịp sống chuyển đổi số mà thanh niên là lực lượng nòng cốt.
Cô gái Dao Tuyển và ước nguyện tạo sinh kế cho cộng đồng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Cô gái Dao Tuyển và ước nguyện tạo sinh kế cho cộng đồng

TTTĐ - Từng bị gia đình bắt nghỉ học 3 năm để làm rẫy, cô gái người Dao Tuyển ở thôn Ngám Xá (xã Nậm Chạc, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai) Chảo Thị Yến đã không ngừng đấu tranh để được quay lại trường. Hành trình quyết tâm đến trường và mong muốn cống hiến cho cộng đồng của Yến đã truyền cảm hứng mạnh mẽ đến nhiều bạn trẻ khác.
“Bí kíp” trở thành thủ khoa vào lớp 10 của các cậu học trò Tuổi trẻ học và làm theo Bác

“Bí kíp” trở thành thủ khoa vào lớp 10 của các cậu học trò

TTTĐ - Các bạn ấy là thủ khoa trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm 2024 của các tỉnh, thành phố. Mỗi người có quê hương, hoàn cảnh gia đình khác nhau nhưng đều có đặc điểm chung là tài năng, học giỏi vượt trội so với các bạn đồng trang lứa.
Ninh Thuận: Dấu ấn tiếp sức mùa thi Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

Ninh Thuận: Dấu ấn tiếp sức mùa thi

TTTĐ - Tỉnh Ninh Thuận triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm hỗ trợ thí sinh và người nhà trong những ngày diễn ra kỳ thi THPT 2024, thể hiện tinh thần "Chung tay sẻ chia - Tiếp sức thí sinh".
Xem thêm