Tag

Giáo dục, đào tạo phải là động lực cho chuyển đổi kinh tế

Giáo dục 19/03/2024 16:50
aa
TTTĐ - Ngày 19/3, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì phiên họp Hội đồng Quốc gia Giáo dục và Phát triển nhân lực, nghe và cho ý kiến dự thảo Chiến lược phát triển giáo dục giai đoạn đến 2030 và tầm nhìn đến năm 2045 (Chiến lược).
Nhiều hoạt động mừng kỉ niệm các ngày lễ lớn của ngành Giáo dục Airbus hỗ trợ nâng cấp cơ sở vật chất giáo dục và sân chơi Xã hội hóa giáo dục giải quyết việc làm cho 43.000 giáo viên Thể hiện đúng tính ưu việt của Hà Nội trong công tác giáo dục
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho rằng Chiến lược phát triển giáo dục giai đoạn đến 2030 và tầm nhìn đến năm 2045 cần kiên trì định hướng, quan điểm, mục tiêu, giải pháp đúng đắn nhưng cũng có sự thay đổi, đột phá - Ảnh: VGP/Minh Khôi
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho rằng Chiến lược phát triển giáo dục giai đoạn đến 2030 và tầm nhìn đến năm 2045 cần kiên trì định hướng, quan điểm, mục tiêu, giải pháp đúng đắn nhưng cũng có sự thay đổi, đột phá - Ảnh: VGP/Minh Khôi

Phó Thủ tướng nêu rõ: Phát triển nguồn nhân lực chính là sự gợi mở tư duy đột phá, đổi mới cho ngành giáo dục, tận dụng công nghệ cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, kinh tế số, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh.

"Mục tiêu cuối cùng là tạo ra nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu của một thế giới đang phát triển và hội nhập toàn cầu", Phó Thủ tướng trao đổi và cho rằng Chiến lược cần có điểm nhấn, nhiệm vụ trọng tâm, tư duy cốt lõi; kiên trì định hướng, quan điểm, mục tiêu, giải pháp đúng đắn nhưng cũng có sự thay đổi, đột phá.

Việc triển khai Chiến lược phải huy động sự tham gia của cả hệ thống, trong đó có khối tư nhân để nguồn lực xã hội cùng với Nhà nước tăng đầu tư, hiệu quả cho giáo dục. Trong đó, chúng ta cần tính đến cấu trúc của nền kinh tế, các ngành công nghiệp trong tương lai, trách nhiệm của các doanh nghiệp trong tham gia vào quá trình hoạch định mục tiêu, yêu cầu đặt ra đối với ngành giáo dục.

Bộ
Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn phát biểu tại phiên họp

Phát triển con người Việt Nam toàn diện

Theo dự thảo của Bộ Giáo dục và Đào tạo, mục tiêu của "Chiến lược phát triển giáo dục giai đoạn 2030, tầm nhìn đến 2045" là phát triển con người Việt Nam toàn diện, phát huy tối đa tiềm năng, khả năng sáng tạo của mỗi cá nhân, tạo lập thế hệ người Việt Nam mới sống lương thiện, giàu khát vọng, có đầy đủ phẩm chất, trí tuệ, tài năng, cung cấp nguồn nhân lực chất ượng cao để thực hiện thành công mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh, đất nước phồn vinh và hạnh phúc.

Chiến lược nhằm xây dựng hệ thống giáo dục mở, công bằng và bình đẳng, phục vụ học tập suốt đời, theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa, dân chủ hóa, xã hội hóa và hội nhập quốc tế, đến năm 2030 đạt trình độ tiên tiến của khu vực châu Á.

Các mục tiêu cụ thể được xác định cho từng bậc học. Trong đó, ở bậc mầm non, phấn đấu 100% số tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương hoàn thành phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ mẫu giáo vào năm 2030, số cơ sở giáo dục mầm non tư thục đạt 30%.

Đối với giáo dục phổ thông, Chiến lược phấn đấu đến năm 2030, tỉ lệ hoàn thành cấp tiểu học đạt 99,7%, trung học cơ sở đạt 99%, trung học phổ thông đạt 95%.

Tại phiên họp, các ủy viên Hội đồng đã phân tích mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp đặt ra trong dự thảo Chiến lược
Tại phiên họp, các ủy viên Hội đồng đã phân tích mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp đặt ra trong dự thảo Chiến lược

Trong giáo dục đại học, Chiến lược phấn đấu đến năm 2030 đạt tỉ lệ 260 sinh viên/vạn dân, số cơ sở giáo dục đại học tư thục đạt 35% với số sinh viên theo học đạt 25%.

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn cho biết, dự thảo Chiến lược phát triển giáo dục 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045 tiếp thu những nội dung trong quá trình tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết 29-NQ/TW, đánh giá 5 năm đổi mới đối với giáo dục phổ thông, cập nhật nhu cầu nguồn nhân lực tương lai…

Tại phiên họp, các ủy viên Hội đồng đã phân tích mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp đặt ra trong dự thảo Chiến lược, trên cơ sở kết quả đã đạt được, cùng những tồn tại, hạn chế và thách thức đang đặt ra sau 10 năm thực hiện Nghị quyết 29-NQ/TW về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. Các đại biểu cũng nêu những quan điểm, mục tiêu mới của Đảng, Nhà nước về nguồn nhân lực đáp ứng kinh tế số, dữ liệu lớn, trí tuệ nhân tạo, công nghiệp chip, bán dẫn, năng lượng mới… trong bối cảnh thế giới chuyển từ năng lượng hoá thạch sang năng lượng xanh, năng lượng tái tạo, thực hiện cam kết giảm phát thải ròng khí nhà kính bằng 0.

Theo đó, trong Nghị quyết 29-NQ/TW có những mục tiêu đang đúng hướng, đúng tiến độ thì cần kế thừa; nhóm mục tiêu chưa trúng, chưa đúng hoặc giải pháp triển khai chưa toàn diện, khả thi, Chiến lược cần đưa ra các mục tiêu mới, giải pháp bứt phá nhằm đáp ứng theo yêu cầu nhân lực hiện nay.

Giáo dục, đào tạo phải là động lực cho chuyển đổi kinh tế

GS.TS Nguyễn Văn Minh, Hiệu trưởng Đại học Sư phạm Hà Nội, đề nghị cần xác định trách nhiệm cụ thể của các bên liên quan (bộ, ngành, địa phương, cơ sở giáo dục, doanh nghiệp, gia đình, xã hội…) trong thực hiện Chiến lược; lựa chọn những khâu thay đổi, đột phá.

Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Hồng Thái cho rằng khâu đột phá đầu tiên của Chiến lược là tạo môi trường đào tạo công bằng đối với người học lẫn cơ sở giáo dục; bổ sung các nội dung về giáo dục nghề nghiệp; tăng cường vai trò của gia đình…

Từ ý kiến của Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TP HCM Nguyễn Văn Hiếu, Phó Thủ tướng cho rằng các địa phương đi đầu trong phát triển kinh tế, xã hội cần mạnh dạn "đi trước, làm thử" những cơ chế, chính sách mới trong trong lĩnh vực giáo dục với mục tiêu cao hơn, lộ trình thực hiện sớm hơn.

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hoá-Giáo dục của Quốc hội Nguyễn Thị Mai Hoa cho rằng Chiến lược phát triển giáo dục phải gắn kết với chiến lược phát triển giáo dục nghề nghiệp, tạo thành hệ thống giáo dục mở, liên thông.

Các uỷ viên Hội đồng đã thảo luận những vấn đề đặt ra đối với chiến lược phát triển giáo dục hiện nay - Ảnh: VGP/Minh Khôi
Các uỷ viên Hội đồng đã thảo luận những vấn đề đặt ra đối với chiến lược phát triển giáo dục hiện nay - Ảnh: VGP/Minh Khôi

Chiến lược có tầm quan trọng, ảnh hưởng lớn đến chính sách giáo dục và phát triển nguồn nhân lực

Kết luận cuộc họp, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh, Chiến lược có tầm quan trọng, ảnh hưởng lớn đến chính sách giáo dục và phát triển nguồn nhân lực.

Chiến lược phải kiên trì thực hiện quan điểm, mục tiêu trong Nghị quyết 29-NQ/TW về cơ sở giáo dục, đào tạo, người dạy, người học...; từ đó xây dựng cơ chế, chính sách, giải pháp mới, đột phá về chương trình, tiêu chuẩn, tiêu chí cơ sở vật chất, nguồn nhân lực… đối với từng bậc học (phổ thông, học nghề, đại học, sau đại học).

Hoạt động giáo dục, đào tạo phải gắn kết giữa cung cấp kiến thức, kỹ năng và tư duy tự học, giữa thực học và thực nghiệp, nhằm đáp ứng yêu cầu chất lượng nguồn nhân lực trong tình hình mới, cũng như quá trình chuyển đổi mô hình kinh tế.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà: Hoạt động giáo dục, đào tạo phải gắn kết giữa cung cấp kiến thức, kỹ năng và tư duy tự học, giữa thực học và thực nghiệp - Ảnh: VGP/Minh Khôi
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà: Hoạt động giáo dục, đào tạo phải gắn kết giữa cung cấp kiến thức, kỹ năng và tư duy tự học, giữa thực học và thực nghiệp - Ảnh: VGP/Minh Khôi

"Giáo dục, đào tạo phải là tiền đề, động lực cho chuyển đổi kinh tế", Phó Thủ tướng nhấn mạnh và cho rằng, cần sử dụng hiệu quả các thành tựu của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, để hình thành hệ thống giáo dục mở, liên thông về chương trình, nội dung, tiêu chuẩn đánh giá, thi cử… hướng tới xây dựng xã hội học tập suốt đời.

Phó Thủ tướng đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo nghiên cứu, tiếp thu, hoàn thiện Chiến lược với cách tiếp cận khoa học, bài bản, khả thi; có lộ trình, kế hoạch, nguồn lực, giải pháp rõ ràng, đồng bộ, trọn gói. Bộ xác định rõ trách nhiệm của các bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp trong dự báo nhu cầu, yêu cầu chất lượng nguồn nhân lực, trách nhiệm quản lý nhà nước của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Lao động, Thương bình và Xã hội; vai trò của gia đình, cộng đồng, xã hội… trong quá trình thực hiện Chiến lược.

Đọc thêm

Nhiều trường lên kế hoạch bổ trợ cho học sinh cuối cấp Giáo dục

Nhiều trường lên kế hoạch bổ trợ cho học sinh cuối cấp

TTTĐ - Trước thềm Thông tư 29/2024 về dạy thêm, học thêm có hiệu lực, hầu hết các trường học trên địa bàn thành phố Hà Nội đã dừng hoạt động dạy thêm. Nhiều trường xây dựng kế hoạch bổ trợ cho học sinh cuối cấp chưa vững kiến thức.
Phụ huynh loay hoay tìm nơi học thêm cho con cuối cấp Giáo dục

Phụ huynh loay hoay tìm nơi học thêm cho con cuối cấp

TTTĐ - Cho đến nay, nhiều trường đã thông báo đến phụ huynh dừng hoạt động dạy thêm cho học sinh, bao gồm cả các lớp cuối cấp. Trước vấn đề này, nhiều phụ huynh có con học lớp 9, lớp 12 đang lo lắng tìm nơi học để bổ trợ kiến thức cho con.
Hà Nội công bố môn thi thứ 3 trong tháng 2 Giáo dục

Hà Nội công bố môn thi thứ 3 trong tháng 2

TTTĐ - Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Hà Nội sẽ công bố môn thi thứ 3 của kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT trong tháng 2/2025.
Hà Nội yêu cầu thực hiện nghiêm quy định về dạy thêm, học thêm Giáo dục

Hà Nội yêu cầu thực hiện nghiêm quy định về dạy thêm, học thêm

TTTĐ - Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội yêu cầu các nhà trường phải thực hiện nghiêm túc các quy định về dạy thêm, học thêm của Bộ GD&ĐT.
Hà Nội: 2.733 cơ sở mầm non độc lập được cấp phép Giáo dục

Hà Nội: 2.733 cơ sở mầm non độc lập được cấp phép

TTTĐ - 2.733 cơ sở giáo dục mầm non độc lập được cấp phép trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Hỗ trợ kinh phí để nhà trường ôn tập cho học sinh Giáo dục

Hỗ trợ kinh phí để nhà trường ôn tập cho học sinh

TTTĐ - Bộ GD&ĐT vừa có văn bản gửi UBND cấp tỉnh về việc tăng cường chỉ đạo đối với giáo dục phổ thông; trong đó nhấn mạnh nội dung: UBND tỉnh chỉ đạo hỗ trợ kinh phí phù hợp cho các cơ sở giáo dục để tổ chức ôn tập, bồi dưỡng học sinh.
Khai mạc hội thi giáo viên dạy giỏi thành phố cấp THPT Giáo dục

Khai mạc hội thi giáo viên dạy giỏi thành phố cấp THPT

TTTĐ - Ngày 11/2, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội tổ chức khai mạc hội thi giáo viên dạy giỏi thành phố cấp THPT năm học 2024 - 2025.
Học sinh được nghỉ học nếu nhiệt độ ngoài trời dưới 10 độ C Giáo dục

Học sinh được nghỉ học nếu nhiệt độ ngoài trời dưới 10 độ C

TTTĐ - Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội yêu cầu các phòng giáo dục và đào tạo; trường trực thuộc, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên; các trung tâm khác thực hiện nhiệm vụ giáo dục thường xuyên tăng cường các biện pháp bảo vệ sức khỏe học sinh trước ảnh hưởng của rét đậm, rét hại.
Việt Nam giành 2 huy chương Vàng cuộc thi Công nghệ trẻ Châu Á Giáo dục

Việt Nam giành 2 huy chương Vàng cuộc thi Công nghệ trẻ Châu Á

TTTĐ - Tại vòng Chung kết cuộc thi Công nghệ trẻ Châu Á - Youth Tech Asia Challenge (YTAC 2025) được tổ chức ở TP Kuching (bang Sarawak, Malaysia), đoàn học sinh Việt Nam đã đạt thành tích xuất sắc khi đem về 2 huy chương Vàng và 2 huy chương Bạc.
Linh hoạt ứng phó, giữ ấm mùa đông để học sinh tới lớp Giáo dục

Linh hoạt ứng phó, giữ ấm mùa đông để học sinh tới lớp

TTTĐ - Những ngày này, không khí lạnh cường độ mạnh đang bao trùm miền Bắc, ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống sinh hoạt của người dân. Nhằm đảm bảo sức khỏe và giúp các em vượt qua những ngày rét đậm, nhiều trường học trên địa bàn Hà Nội đã triển khai các biện pháp ứng phó linh hoạt.
Xem thêm