Tag

Giáo dục giới tính cho học sinh: Không thể né tránh mãi…

Giáo dục 09/01/2017 11:17
aa
TTTĐ - Sau khi đoạn video ghi cảnh cô giáo dạy học sinh kĩ năng sử dụng bao cao su được đăng tải trên các trang mạng xã hội, có nhiều ý kiến không đồng tình nhưng không ít ý kiến ủng hộ. Đa số giáo viên cho rằng, kĩ năng này là cần thiết đối với lứa tuổi học sinh.

Giáo dục giới tính cho học sinh: Không thể né tránh mãi…

Giáo dục giới tính cho học sinh: Không thể né tránh mãi…

Lê Thủy Tiên - Cô giáo trẻ dạy học sinh dùng bao cao su gây sốt mạng.

Giáo dục giới tính để bảo vệ bản thân

Ngày 6/1, đoạn video dài hơn 4 phút ghi cảnh cô giáo Lê Thủy Tiên ở Hải Phòng dạy học sinh kĩ năng sử dụng bao cao su, thu hút sự quan tâm của dư luận.

Cô giáo trẻ này bộc bạch: “Nhiều người cho rằng tôi dạy học sinh cách dùng bao cao su là khuyến khích các em làm chuyện người lớn. Tuy nhiên, tôi muốn “hươu” chạy đúng đường còn hơn để các em bị lây bệnh do thiếu hiểu biết. Tôi không khuyến khích học trò quan hệ tình dục song không phải vì thế mà không học để biết cách bảo vệ bản thân”.

Dù đoạn video đã nhận được nhiều ý kiến khác nhau nhưng đa số ý kiến đều bày tỏ sự đồng tình về việc nhà trường nên dạy học sinh về giới tính. Thực tế, giáo dục giới tính trong nhà trường hiện nay chưa thật sự phù hợp với sự phát triển tâm, sinh lí sớm của học sinh, nội dung vẫn còn chung chung, không thiết thực.

Em Nguyễn Ngọc Huyền, học sinh trường THCS Khương Đình (Hà Nội) chia sẻ: "Nội dung giới tính lồng ghép vào môn học rất ít, không thỏa mãn nhu cầu tìm hiểu. Nhiều bạn do không có kiến thức nên đã đi quá giới hạn, ảnh hưởng đến cuộc sống, học tập".

Chị Nguyễn Hồng Lựu, một phụ huynh ở quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) kể, sau bữa cơm gia đình, con gái lớn hỏi nhỏ: “Tinh trùng là gì hả mẹ?”. Người mẹ đỏ mặt, thay vì giải thích, chị lại lấp liếm, mắng mỏ bắt con gái không được đề cập chuyện tương tự.

Bây giờ chị Lựu đã nhận ra đó là sai lầm. Chị cho biết: "Giờ nghĩ lại, tôi thấy mình đã xử lí tình huống không đúng. Cha mẹ nên tìm cách nói với con về giới tính, tình dục an toàn, để các bé biết bảo vệ mình".

Nên giáo dục giới tính cho học sinh từ sớm

Nhiều giáo viên cho rằng giáo dục giới tính là môn học khá tế nhị, ít được nhà trường, giáo viên nhắc tới. Việc giáo dục giới tính, dạy học sinh những kĩ năng cần thiết cho cuộc sống nên được duy trì và xây dựng thành môn học bắt buộc trong nhà trường. Giáo dục giới tính không chỉ đem đến kiến thức cho học sinh mà còn giúp giảm tỉ lệ nạo phá thai, lây nhiễm bệnh bệnh tật qua đường tình dục...

Bác sĩ Nguyễn Ngọc Thông, Giám đốc Trung tâm chăm sóc SKSS TPHCM cho rằng, nếu chỉ lồng ghép vào các môn học như hiện nay, giáo dục giới tính – Sức khỏe sinh sản khó mang lại hiệu quả. Giáo viên và phụ huynh phải nhanh chóng thay đổi nhận thức: Giáo dục giới tính chứ không phải giáo dục tình dục. Giáo dục giới tính là một môn khoa học có đầy đủ kiến thức về cơ thể học, tâm lí học, kĩ năng tự bảo vệ… Nếu cứ nghĩ kiến thức giới tính chỉ là tình dục nam nữ, xem việc trang bị kiến thức đó như “vẽ đường cho hươu chạy” là ý nghĩ sai lầm.

Cũng theo BS Thông, lứa tuổi vị thành niên nói chung và học sinh phổ thông nói riêng có sức đòi hỏi về kiến thức giới tính rất mạnh (do cơ thể sản sinh nội tiết tố). Nếu lên trường thầy cô né tránh, về đến nhà gia đình cũng ngại chia sẻ, thì học sinh sẽ lựa chọn phim ảnh, internet như là phương tiện giải đáp tò mò. Trên thực tế, không ít em đã có những hành động để lại hậu quả đáng tiếc.

Còn các chuyên gia tâm lí cho rằng, trước đây, học sinh dậy thì muộn, khoảng 17 tuổi. Hiện nay, các em phát triển về cơ thể sớm, thầy cô nên giáo dục giới tính từ lớp 7 (13 - 14 tuổi). Đã đến lúc xem Giáo dục giới tính – Sức khỏe sinh sản như một phần bắt buộc trong chương trình sư phạm. Ngoài giáo trình chuẩn, khoa học, người đứng lớp phải là các chuyên gia có kinh nghiệm. Khi học sinh thắc mắc, thầy cô không được né tránh, phải giải thích cụ thể rõ ràng. Đặc biệt, giáo dục giới tính phải kết hợp giữa nhà trường và gia đình mới mong mang lại hiệu quả cao nhất.

Tin liên quan

Đọc thêm

Trường THCS Nguyễn Du tuyên dương 176 giáo viên, học sinh tiêu biểu Giáo dục

Trường THCS Nguyễn Du tuyên dương 176 giáo viên, học sinh tiêu biểu

TTTĐ - Sáng 6/5, trường THCS Nguyễn Du (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) tổ chức Lễ tuyên dương khen thưởng cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh tiêu biểu, năm học 2023 - 2024.
Tiết sinh hoạt đặc biệt kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ Giáo dục

Tiết sinh hoạt đặc biệt kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

TTTĐ - Ngày 6/5, trong không khí trang trọng và xúc động, thầy và trò Trường Tiểu học Thành Công B, quận Ba Đình, Hà Nội đã tổ chức buổi sinh hoạt đặc biệt để kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (1954 - 2024).
Tiên phong đào tạo theo mô hình viện - trường - doanh nghiệp Giáo dục

Tiên phong đào tạo theo mô hình viện - trường - doanh nghiệp

TTTĐ - Trường Cao đẳng Công nghệ Y Dược Việt Nam đã có gần 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực đào tạo các khối ngành, trong đó chủ lực là các ngành thuộc khối Sức khỏe, Ngoại ngữ, Kỹ thuật Công nghệ.
Lan tỏa kinh nghiệm chuyển đổi số trong giáo dục đào tạo Giáo dục

Lan tỏa kinh nghiệm chuyển đổi số trong giáo dục đào tạo

TTTĐ - Sau hai ngày tổ chức, ngày hội công nghệ thông tin và STEM ngành Giáo dục và Đào tạo Hà Nội năm 2024 đã bế mạc tại trường THPT Chuyên Nguyễn Huệ, quận Hà Đông.
Tổng kết và trao giải cuộc thi Olympic Tiếng Anh cấp Tiểu học, THCS Giáo dục

Tổng kết và trao giải cuộc thi Olympic Tiếng Anh cấp Tiểu học, THCS

TTTĐ - Ngày 5/5, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội phối hợp với Language Link Việt Nam tổ chức Lễ tổng kết và trao giải cuộc thi Olympic Tiếng Anh cấp Tiểu học và THCS tại Trung tâm Nghệ thuật Âu Cơ, số 8 Huỳnh Thúc Kháng, Đống Đa, Hà Nội.
Luôn đồng hành, hỗ trợ tối đa cho học sinh Giáo dục

Luôn đồng hành, hỗ trợ tối đa cho học sinh

TTTĐ - Ngày 4/5, báo Tuổi trẻ Thủ đô phối hợp với trường Đại học Thành Đô và các đơn vị tổ chức chương trình "Đối thoại tư vấn hướng nghiệp về khối ngành sức khỏe - ngôn ngữ" tại trường THPT Chương Mỹ B (xã Đồng Phú, huyện Chương Mỹ, Hà Nội).
Sinh viên TP HCM tìm hiểu về văn hóa thế giới Giáo dục

Sinh viên TP HCM tìm hiểu về văn hóa thế giới

TTTĐ - Sáng 4/5, tại Nhà văn hóa Sinh viên (Khu đô thị Đại học Quốc gia TP HCM), Hội Sinh viên Việt Nam TP HCM và Thành đoàn TP HCM phối hợp cùng Nhà văn hóa Sinh viên tổ chức Ngày hội Văn hóa năm 2024.
Đưa Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ vào sinh hoạt chuyên đề Giáo dục

Đưa Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ vào sinh hoạt chuyên đề

TTTĐ - Trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam vận dụng sáng tạo nhiều phương pháp nhằm khơi nguồn cảm hứng tìm hiểu lịch sử, trau dồi bản lĩnh chính trị, phát huy tinh thần tiên phong, sáng tạo của Đảng viên trẻ trong tương lai.
Sáng tạo chương trình tìm hiểu Chiến thắng Điện Biên Phủ Giáo dục

Sáng tạo chương trình tìm hiểu Chiến thắng Điện Biên Phủ

TTTĐ - Thực hiện chương trình Giáo dục phổ thông năm 2018 về đổi mới giáo dục, thực hiện nhiệm vụ năm học 2023-2024, sáng 4/5, trường THCS Nguyễn Du (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) đã tổ chức chương trình trải nghiệm sáng tạo môn Lịch sử - Địa lý với chủ đề: “Hướng tới Điện Biên Phủ anh hùng” dành cho học sinh khối 6, 7.
Đã có hơn 54.000 thí sinh Hà Nội đăng ký thi tốt nghiệp THPT Giáo dục

Đã có hơn 54.000 thí sinh Hà Nội đăng ký thi tốt nghiệp THPT

TTTĐ - Tính đến 17h30 ngày 3/5, toàn thành phố Hà Nội có hơn 54.000 thí sinh đã đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024.
Xem thêm