Tag

Giáo dục truyền thống bảo vệ Tổ quốc cho thanh niên hiện nay

Nhịp sống trẻ 18/05/2017 08:15
aa
TTTĐ.VN - Sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam Xã hội chủ nghĩa đã và đang ngày càng đặt ra những đòi hỏi cấp thiết trong việc giáo dục truyền thống bảo vệ Tổ quốc cho thanh niên hiện nay. Bên cạnh việc xây dựng bản lĩnh, ý chí, niềm tin thì thanh niên cần được trang bị đầy đủ những kiến thức toàn diện về Quốc phòng - an ninh, thì mới đáp ứng những đòi hỏi trong tình hình mới. Do vậy, việc giáo dục, bồi dưỡng truyền thống cho thế hệ trẻ là một việc làm vô cùng quan trọng có ý nghĩa chiến lược và lâu dài để họ giữ vững những thành quả cách mạng mà các thế hệ đi trước đã để lại, đưa đất nước vững bước trên con đường đổi mới.

Giáo dục truyền thống bảo vệ Tổ quốc cho thanh niên hiện nay

Giáo dục truyền thống bảo vệ Tổ quốc cho thanh niên hiện nay
Giáo dục, bồi dưỡng truyền thống bảo vệ Tổ quốc cho thế hệ trẻ là một việc làm có ý nghĩa và thực sự quan trọng.

Không phải một lẽ ngẫu nhiên mà trong bản Di chúc thiêng liêng, Chủ tịch Hồ Chí Minh lại giành sự quan tâm thứ hai sau khi nói về Đảng là về thanh niên - giới trẻ. Trong di chúc, Bác căn dặn: “Đoàn viên và thanh niên ta nói chung là tốt, mọi việc đều hăng hái xung phong, không ngại khó khăn, có chí tiến thủ. Đảng cần phải chăm lo giáo dục đạo đức cách mạng cho họ, đào tạo họ thành những người kế thừa xây dựng chủ nghĩa xã hội vừa “hồng”, vừa “chuyên”. Bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau là một việc rất quan trọng và rất cần thiết”. Người chỉ ra rằng muốn giáo dục cộng sản cho đoàn viên thanh niên phải gắn liền việc học tập, rèn luyện của họ với cuộc đấu tranh chung của xã hội. Người nói: “Đoàn thanh niên cộng sản chỉ xứng đáng với danh hiệu của nó là đoàn thể của thế hệ cộng sản trẻ tuổi, nếu biết gắn từng bước học tập, giáo dục và rèn luyện của mình với việc tham gia cuộc đấu tranh chung của những người lao động chống lại bọn bóc lột”. Cũng với quan điểm ấy, Bác Hồ đã dạy: “Giáo dục thanh niên không thể tách rời mà phải liên hệ chặt chẽ với những cuộc đấu tranh của xã hội”.

Trong suốt cuộc đời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dành rất nhiều tình cảm và sự quan tâm cho thế hệ trẻ, thế hệ mà Người khẳng định sẽ là “người chủ tương lai, là rường cột của nước nhà”. Trong Thư gửi các em học sinh nhân ngày khai trường đầu tiên của nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa, tháng 9/1945, Người gửi gắm niềm tin tưởng của mình vào thế hệ trẻ: “Non sông Việt Nam có trở nên tươi đẹp hay không, dân tộc Việt Nam có bước tới đài vinh quang để sánh vai với các cường quốc năm châu được hay không, chính là nhờ một phần lớn ở công học tập của các em”. Năm 1947, Người khẳng định: “Thanh niên là người chủ tương lai của nước nhà. Thật vậy, nước nhà thịnh hay suy, mạnh hay yếu, một phần lớn là do các thanh niên”.

Giáo truyền thống bảo vệ Tổ quốc cho thanh niên là sự tác động có ý thức của chủ thể giáo dục vào đối tượng giáo dục, mà ở đây trực tiếp là cho đoàn viên, thanh niên. Mục đích của sự giáo dục là nhằm trang bị tổng hợp các kiến thức về lịch sử truyền thống; qua đó góp phần xây dựng bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức, nhân cách của con người mới trong thời kỳ hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng. Bảo vệ Tổ quốc (BVTQ) hiện nay hơn lúc nào hết đang là một yêu cầu cấp bách, thường xuyên, liên tục gắn liền một cách hữu cơ với nội dung xây dựng chủ nghĩa xã hội (CNXH). Trước những biến động hết sức phức tạp, khó lường của tình hình thế giới, khu vực, trong nước; tác động của mặt trái cơ chế thị trường, sự xâm nhập của các tệ nạn xã hội, đặc biệt là sự chống phá điên cuồng của các thế lực thù địch, phản động bằng âm mưu “Diễn biến hoà bình” đã ít nhiều ảnh hưởng đến giáo dục truyền thống BVTQ cho thanh niên.

Bên cạnh đó, trước tác động tiêu cực của thời đại công nghệ thông tin, chúng ta có thể dễ dàng nhận thấy rằng thanh niên hiện nay họ quan tâm đến câu chuyện một ngôi sao, một bộ phim, một bài hát mới hơn là những biến động chính trị xảy ra quanh mình. Họ sẵn sàng lao vào những cuộc tranh luận bảo vệ cho thần tượng nhưng dường như im bặt trước những vấn đề chính trị - xã hội nóng bỏng. Không ít thanh niên kém cỏi trong nhận thức về truyền thống, thờ ơ lãnh đạm với truyền thống, thậm chí quay lưng lại đối với truyền thống….

Do vậy, giáo dục truyền thống BVTQ có ý nghĩa đặc biệt quan trọng giúp cho thế hệ đi sau xác định được chỗ đứng của mình trong dòng chảy lịch sử và thế hệ đó phải xác định được thái độ và trách nhiệm của mình với truyền thống lịch sử. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định: “Dân ta phải biết sử ta/Cho tường gốc tích nước nhà Việt Nam”.

Thấm nhuần quan điểm chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, Đảng ta đã và đang luôn quan tâm, phát huy những giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc trong điều kiện lịch sử mới. Đối với thanh niên hiện nay, giáo dục truyền thống BVTQ là làm “sống lại” những trang sử vẻ vang với bề dày hàng ngàn năm lịch sử của dân tộc, tiếp thu những tinh hoa của nhân loại và làm rạng rỡ thêm những truyền thống quý báu của ông cha ta, đây là việc làm vô cùng thiết thực.

Thanh niên hiện nay chỉ có thể đảm đương được trọng trách là người tiếp tục xứng đáng sự nghiệp của cha anh khi họ biết trân trọng và làm giàu thêm những di sản của quá khứ. Thanh niên là những công dân đã phát triển cơ bản về thể lực và trí tuệ. Thanh niên có ưu điểm lớn là mang nhiều ước mơ hoài bão, khát khao lý tưởng, thích hướng về tương lai, thông minh sáng tạo, chịu khó tìm tòi, học hỏi, có trình độ học vấn ngày càng cao. Song là lớp người mới trưởng thành chưa từng trải trong cuộc sống nên còn bồng bột, nông nổi, chưa hiểu biết một cách đầy đủ về lịch sử thậm chí một số ít người còn tỏ thái độ thờ ơ đối với quá khứ của đất nước, dân tộc.

Do đó, giáo dục truyền thống BVTQ có ý nghĩa đưa thanh niên sống lại khí thế hào hùng của dân tộc, tự hào với lịch sử truyền thống làm cho thanh niên thấy được giá trị đích thực, chân chính cao cả của những thành quả cách mạng mà họ đang thừa hưởng để rồi mỗi thanh niên tiếp tục xây dựng tương lai tươi sáng của đất nước.

Trong những năm qua, Đảng và Nhà nước ta đã thường xuyên chăm lo giáo dục, bồi dưỡng, đào tạo nhằm phát triển thanh niên về cả chính trị, tư tưởng, văn hoá, sức khoẻ và nghề nghiệp....và họ đã đóng góp xứng đáng vào sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN.

Như vậy, trong giai đoạn xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay, trước những biến động hết sức phức tạp của tình hình thế giới và trong nước đặt ra yêu cầu, nhiệm vụ giáo dục truyền thống BVTQ cho thanh niên là một nhiệm vụ hết sức cấp bách. Nó không chỉ giúp lớp trẻ giữ gìn và phát huy tốt những giá trị truyền thống của dân tộc mà còn giúp thanh niên nhận rõ mọi âm mưu, thủ đoạn nham hiểm của kẻ thù, đề cao cảnh giác cách mạng, nhất là đối với những thủ đoạn chiến tranh tâm lý. Làm tốt công tác giáo dục truyền thống bảo vệ tổ quốc cho thanh niên bên cạnh việc xây dựng niềm tin, lý tưởng cao đẹp để góp sức xây dựng và bảo vệ Tổ quốc mà còn giúp thanh niên nhận thức rõ bản chất, âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch, thấy được bộ mặt thật của chủ nghĩa đế quốc, tránh được sự mơ hồ về một xã hội "tươi đẹp" nào đó mà chúng đang rêu rao, làm cho thanh niên hiểu được cuộc đấu tranh vô cùng anh dũng của nhân dân ta chống mọi kẻ thù xâm lược, đặc biệt là bồi dưỡng cho thanh niên lòng tự hào chính đáng về quá khứ vẻ vang của dân tộc, về vai trò xuất sắc của các thế hệ thanh niên trong quá trình dựng nước cũng như giữ nước, giúp cho thanh niên tiếp cận đúng chân lý, hiểu đúng lịch sử cách mạng của dân tộc và con đường mà Đảng, Bác Hồ đã lựa chọn là hoàn toàn đúng đắn.

Tin liên quan

Đọc thêm

Tháng 5 nhớ Bác kính yêu Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tháng 5 nhớ Bác kính yêu

TTTĐ - Tháng 5 khi hoa phượng đã rực trời Hà Nội cũng là lúc hàng triệu người dân trên mọi miền Tổ quốc háo hức về Thủ đô để vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh mừng sinh nhật Người.
Tạo "cú hích" phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao Tôi yêu Hà Nội

Tạo "cú hích" phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao

TTTĐ - Trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) có điều quy định: Thu hút, trọng dụng nhân tài và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao. Đưa nội dung mới này vào luật tiếp tục khẳng định tầm quan trọng đặc biệt của nguồn nhân lực và khát khao thu hút nhân tài của Hà Nội.
Nhiều sáng chế khoa học giúp phát triển ngành nông nghiệp Việt Nam Nhịp sống trẻ

Nhiều sáng chế khoa học giúp phát triển ngành nông nghiệp Việt Nam

TTTĐ - Sáng 18/5, Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã tổ chức Hội nghị chào mừng Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam (18/5). Sự kiện này cũng nhằm chào mừng kỷ niệm ngày sinh nhật Bác 19/5 và kỷ niệm 65 năm ngày Bác Hồ về thăm Học viện 24/5. Nhiều hoạt động chào mừng Ngày Khoa học và Công nghệ (KH&C) Việt Nam đã được học viện tổ chức.
Phát triển văn hóa đọc cho “những hạt mầm” tiểu học Nhịp sống trẻ

Phát triển văn hóa đọc cho “những hạt mầm” tiểu học

TTTĐ - Nằm trong chuỗi hoạt động kỷ niệm 129 năm sinh nhật Bác Hồ (19/5/1890 – 19/5/2019), trường tiểu học Đại Từ (Hoàng Mai) đã tổ chức Ngày hội đọc sách, hưởng ứng Ngày sách Việt Nam (21/4) nhằm tôn vinh văn hóa đọc cho toàn thể cán bộ giáo viên, học sinh trong toàn Liên đội.
Hơn 2.000 người dân Hà Nội được khám bệnh miễn phí Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Hơn 2.000 người dân Hà Nội được khám bệnh miễn phí

TTTĐ - Sáng 18/5, Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam cùng Công ty TNHH AstraZeneca Việt Nam tổ chức Lễ ra quân Hành trình Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác, tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng năm 2024, với chủ đề "Thầy thuốc trẻ tình nguyện vì một Việt Nam khỏe mạnh hơn".
Kết nối - mở ra cơ hội việc làm cho thanh niên Thủ đô Camera 360 trẻ

Kết nối - mở ra cơ hội việc làm cho thanh niên Thủ đô

TTTĐ - Đến với “Ngày hội việc làm Thanh niên Thủ đô”, Nguyễn Quỳnh Trang (trú tại quận Cầu Giấy, Hà Nội), cùng đông đảo bạn trẻ, đã nắm bắt được nhiều thông tin tuyển dụng, việc làm từ các doanh nghiệp cùng tham gia…
Người trẻ kỳ vọng vào Luật Thủ đô (sửa đổi) Tôi yêu Hà Nội

Người trẻ kỳ vọng vào Luật Thủ đô (sửa đổi)

TTTĐ - Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) đã nhận được nhiều kỳ vọng không chỉ trong hệ thống chính trị mà còn cả Nhân dân, các bạn trẻ Hà Nội, với mong muốn luật sớm được ban hành, góp phần khơi thông các nguồn lực, tạo sự lan tỏa, động lực dẫn dắt cho vùng Thủ đô và cả nước.
Những "Đại sứ Việt Nhật" Camera 360 trẻ

Những "Đại sứ Việt Nhật"

TTTĐ - Đó là những sinh viên tiêu biểu của Trường Đại học Việt Nhật (VJU) – Đại học Quốc gia Hà Nội, với thành tích học tập và hoạt động nổi bật. Năng động, thông minh, sáng tạo, cộng với tình yêu dành cho mái trường, các bạn đã góp phần lan toả hình ảnh của VJU cũng như thế hệ sinh viên thời đại mới.
Thiếu nhi trổ tài quảng bá nét đẹp văn hoá truyền thống dân tộc Bản tin công tác Đội

Thiếu nhi trổ tài quảng bá nét đẹp văn hoá truyền thống dân tộc

TTTĐ - Vòng bán kết sân chơi “Thiếu nhi Việt Nam - Vươn ra thế giới” khu vực Thành phố Hồ Chí Minh có sự tham gia của 10 đội thi. Mỗi đội gồm 3 thành viên đã trổ tài thuyết trình tiếng Anh quảng bá nét đẹp văn hoá truyền thống của dân tộc, vẻ đẹp của quê hương, đất nước, con người Việt Nam.
Hơn 422.000 tác phẩm dự thi vẽ tranh về chiến thắng Điện Biên Phủ Bản tin công tác Đội

Hơn 422.000 tác phẩm dự thi vẽ tranh về chiến thắng Điện Biên Phủ

TTTĐ - Sau hơn một tháng phát động, Ban Tổ chức cuộc thi “Vẽ tranh của thiếu niên, nhi đồng về chiến thắng Điện Biên Phủ và hình ảnh Điện Biên Phủ hôm nay” đã nhận được 422.562 bài thi thuộc 63 tỉnh trên phạm vi toàn quốc.
Xem thêm