Tag

Giấy phép lái xe bị tước trên VNeID có được dùng bản cứng không?

Xe++ 10/07/2024 09:00
aa
TTTĐ - Từ ngày 1/7, CSGT trên cả nước sẽ kiểm tra và lập biên bản tạm giữ giấy phép lái xe người vi phạm trên môi trường điện tử VNeID.

Theo Thông tư 28/2024/TT-BCA thì từ ngày 01/7/2024, CSGT sẽ kiểm tra giấy tờ xe của người dân bằng một trong hai cách thức sau:

Trường hợp người điều khiển phương tiện, chủ phương tiện xuất trình thông tin của các giấy tờ đã được tích hợp, cập nhật trong căn cước điện tử, tài khoản định danh điện tử trên Ứng dụng định danh quốc gia (VNeID), trong cơ sở dữ liệu do Bộ Công an quản lý thì thực hiện việc kiểm tra, kiểm soát thông qua thông tin trong căn cước điện tử, tài khoản định danh điện tử trên Ứng dụng định danh quốc gia, cơ sở dữ liệu.

Trường hợp người điều khiển phương tiện, chủ phương tiện xuất trình bản giấy các giấy tờ thì tiến hành kiểm tra, đối chiếu trực tiếp các giấy tờ đó và thực hiện tra cứu thông tin liên quan đến giấy tờ đó trong hệ thống cơ sở dữ liệu xử lý vi phạm hành chính, cơ sở dữ liệu khác.

Cục CSGT (Bộ Công an) cho biết sau một tuần (1-7/7) thực hiện Thông tư 28, lực lượng CSGT toàn quốc đã lập biên bản 6.892 trường hợp, tạm giữ 2.000 giấy phép lái xe, đăng ký xe; tước 499 giấy phép lái xe trên môi trường điện tử.

Theo quy trình, khi phát hiện người lái xe vi phạm, nếu lỗi ở mức phải tạm giữ bằng lái, CSGT sẽ lập biên bản xử phạt, tạm giữ/tước. Nếu người tham gia giao thông xuất trình giấy tờ điện tử thì CSGT sẽ kiểm tra bằng cách nhập số GPLX vào trang web để tra cứu.

Đối với trường hợp kết quả tra cứu hiển thị giấy phép lái xe chưa bị tạm giữ/tước, CSGT lập biên bản tạm giữ/tước giấy phép lái xe trên môi trường điện tử đối với người vi phạm (không tạm giữ GPLX bản cứng).

Theo đại diện Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Công an, trường hợp lái xe đã bị tạm giữ giấy phép trên ứng dụng VNeID thì sẽ không được sử dụng bản cứng để tiếp tục tham gia giao thông.

Nếu người vi phạm bị nơi khác tạm giữ/tước GPLX mà vẫn lái xe, lực lượng chức năng sẽ lập biên bản với lỗi không có GPLX và tạm giữ xe theo quy định.

Sau khi CSGT lập biên bản, thông tin về việc tạm giữ/tước giấy tờ sẽ được cập nhật lên tài khoản VNeID của người vi phạm. Lúc đó, ứng dụng sẽ hiển thị rõ khoảng thời gian bao lâu, đơn vị nào đang tạm giữ giấy tờ.

Người vi phạm sẽ phải thực hiện thủ tục nộp phạt vi phạm hành chính qua cổng dịch vụ công hoặc nộp tại cơ quan có thẩm quyền.

Sau thời gian bị tạm giữ/tước GPLX theo quy định, người vi phạm xuất trình kết quả nộp phạt hành chính và CSGT sẽ cập nhật kết quả giải quyết để hủy bỏ nội dung hiển thị trên VNeID về việc tạm giữ/tước giấy tờ.

Một điểm nữa cần lưu ý là ứng dụng VNeID hiển thị rõ thông tin GPLX bị tạm giữ/tước trong khoảng thời gian nào, tại đơn vị CSGT nào và là GPLX xe máy hay ô tô. Do đó, với loại tích hợp GPLX ô tô và xe máy, nếu bị tước một loại, người dân vẫn có thể sử dụng GPLX còn lại để tham gia giao thông

Cũng theo đại diện Cục Cảnh sát giao thông việc kiểm tra, tước giấy tờ tài xế vi phạm thông qua môi trường điện từ, giúp hạn chế tình trạng sử dụng bằng lái xe, giấy đăng ký xe giả khi xuất trình. Đồng thời, điều này còn giúp người dân thuận tiện hơn khi tham gia giao thông, tránh phải mang theo quá nhiều bản cứng của giấy tờ.

Đọc thêm

Lynk & Co Z10 chính thức được mở bán, giá từ 687,5 triệu VNĐ Xe++

Lynk & Co Z10 chính thức được mở bán, giá từ 687,5 triệu VNĐ

TTTĐ - Lynk & Co Z10 là mẫu xe đánh dấu quá trình chuyển đổi hoàn toàn sang xe điện của thương hiệu trực thuộc tập đoàn Geely.
VinFast bàn giao lô SUV điện VF e34 đầu tiên tại Indonesia Xe++

VinFast bàn giao lô SUV điện VF e34 đầu tiên tại Indonesia

TTTĐ - Tại Triển lãm Ô tô Quốc tế Gaikindo Indonesia (GIIAS) 2024 diễn ra từ ngày 18/7 đến 28/7, VinFast chính thức bàn giao những chiếc SUV điện VF e34 đầu tiên cho các khách hàng tiên phong, mở ra một chương mới đầy hứa hẹn trong hành trình xanh hóa giao thông của quốc gia vạn đảo.
VF 8 Lux hút khách những ngày đầu mở cọc nhờ loạt trang bị thời thượng Xe++

VF 8 Lux hút khách những ngày đầu mở cọc nhờ loạt trang bị thời thượng

TTTĐ - Trải nghiệm sự tiện nghi, hiện đại khác biệt hẳn với trợ lý ảo tích hợp AI tạo sinh, tuỳ chọn 10 màu sơn ngoại thất sang trọng cùng nhiều ưu đãi khủng, nhiều khách hàng đã “chớp thời cơ” xuống tiền VF 8 Lux ngay trong những ngày đầu mở bán để nhận thêm đặc quyền sở hữu phiên bản giới hạn Hỏa Long Độc Bản.
Hongqi giới thiệu xe buýt mini tự lái Xe++

Hongqi giới thiệu xe buýt mini tự lái

TTTĐ - Khi ngành công nghiệp ô tô chuyển từ điện khí hóa sang công nghệ tự lái thông minh, Trung Quốc cũng nhanh chóng bắt kịp xu hướng này và phát triển nó mạnh mẽ.
Toyota bị chủ xe kiện vì thiếu nhiên liệu hydro Xe++

Toyota bị chủ xe kiện vì thiếu nhiên liệu hydro

TTTĐ - Tình trạng nhiên liệu hydro không có sẵn và các trạm tiếp nhiên liệu không hoạt động là những vấn đề khiến những người sử dụng mẫu xe Mirai rất bức xúc, đỉnh điểm là họ đã gửi đơn kiện nhà sản xuất ô tô Nhật Bản.
Công bố giá bán 3 mẫu ô tô điện của BYD tại Việt Nam Xe++

Công bố giá bán 3 mẫu ô tô điện của BYD tại Việt Nam

TTTĐ - Sáng 18/5, tại TP Hồ Chí Minh, thương hiệu xe năng lượng mới BYD chính thức công bố giá bán tại Việt Nam của 3 dòng xe ô tô điện chủ lực là: BYD Seal, BYD Dolphin, BYD Atto 3 thông qua sự kiện “Grand Launch - Technology Green Future”.
Ferrari 488 Pista Spider của đại gia Hoàng Kim Khánh thay biển số mới Xe++

Ferrari 488 Pista Spider của đại gia Hoàng Kim Khánh thay biển số mới

TTTĐ - Siêu xe của doanh nhân Hoàng Kim Khánh là chiếc Ferrari 488 Pista Spider đầu tiên được đưa về Việt Nam.
Mercedes-AMG C63 S E Performance đầu tiên ra biển số Sài Gòn Xe++

Mercedes-AMG C63 S E Performance đầu tiên ra biển số Sài Gòn

TTTĐ - Tại Việt Nam, Mercedes-AMG C63 S E Performance được nhập khẩu từ Đức và có giá bán chính hãng từ 4,9 tỷ đồng.
VinFast đang đặt nền móng cho ngành xe điện khu vực Xe++

VinFast đang đặt nền móng cho ngành xe điện khu vực

TTTĐ - Thông tin VinFast khởi công nhà máy tại Indonesia đã thổi làn gió mới vào thị trường xe điện đang dần hình thành của nước này. Sự kiện được truyền thông Indonesia đánh giá là tích cực giúp thúc đẩy công nghệ ô tô của quốc gia vạn đảo cũng như khu vực.
Toyota Land Cruiser Prado 2024 xuất hiện ở Đà Nẵng Xe++

Toyota Land Cruiser Prado 2024 xuất hiện ở Đà Nẵng

TTTĐ - Toyota Land Cruiser Prado 2024 hiện đã được đăng ký bảo hộ kiểu dáng độc quyền tại thị trường Việt Nam. Tuy nhiên đến nay hãng vẫn chưa đưa ra bất kỳ thông báo nào về thời điểm ra mắt chính thức của mẫu xe này.
Xem thêm