Tag

Hà Nội công bố chỉ tiêu vào lớp 10, thí sinh “cân não” chọn trường

Giáo dục 25/05/2020 21:33
aa
TTTĐ - Sở GD&ĐT Hà Nội vừa công bố chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2020 – 2021. Với số lượng thí sinh cao, chỉ có 62% thí sinh có “suất” vào trường công. Đây cũng là thời điểm thí sinh phải có sự cân nhắc kỹ lưỡng để có lựa chọn nguyện vọng phù hợp…

Hà Nội công bố chỉ tiêu vào lớp 10, thí sinh “cân não” chọn trường

Ảnh minh họa

Bài liên quan

Trường THCS Lê Quý Đôn nói gì về sự việc “học sinh Hà Nội đội nắng 40 độ chờ phụ huynh đến đón”?

Báo động an toàn trong trường học

Trường học Hà Nội tiếp tục chống dịch Covid-19 trong tình hình mới

Trường nào “hút” nhiều chỉ tiêu?

Theo số liệu chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 năm học 2020-2021 mà Sở GD&ĐT Hà Nội vừa mới công bố, trong khối các trường công lập, 6 trường THPT Trần Phú - Hoàn Kiếm, THPT Việt - Đức, THPT Yên Hòa, THPT Cầu Giấy, THPT Trương Định, THPT Đại Mỗ được giao tuyển nhiều nhất với 720 học sinh lớp 10/trường.

Còn khối trường chuyên, THPT Chu Văn An được giao chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 nhiều nhất (670 học sinh). Tiếp theo là THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam (645 học sinh), THPT Sơn Tây (585) và THPT chuyên Nguyễn Huệ (525).

Tại khối trường ngoài dân lập, THPT FPT có chỉ tiêu tuyển sinh cao nhất (675 học sinh lớp 10). Tiếp theo là một số trường như THCS&THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm (630), THCS&THPT Lương Thế Vinh và TH,THCS&THPT Vinschool Harmony (585)...

Được biết, năm học 2019-2020, dự kiến, toàn thành phố có 107.246 học sinh xét tốt nghiệp THCS (tăng 6.685 học sinh so với năm học 2018-2019).

Số lượng học sinh tuyển vào lớp 10 THPT và chương trình giáo dục thường xuyên năm học 2020- 2021 dự kiến như sau: Trường THPT: 90.730 học sinh (tăng 5.776 học sinh so với năm học 2019- 2020. Trong đó, các trường công lập tuyển 66.492 học sinh, tăng so với năm ngoái; Trường công lập tự chủ tuyển 2.788 học sinh.

Với số lượng thí sinh cao, Hà Nội chỉ cho phép 62% học sinh có suất học trường công. Vì vậy, đây là thời điểm thí sinh cần có sự suy nghĩ, lựa chọn thật kỹ, tránh trường hợp cao không với tới - thấp lại thừa.

Cô Lê Thị Thanh Hương, giáo viên dạy lớp 9 một trường THCS trên địa bàn quận Cầu Giấy (Hà Nội) cho biết, việc lựa chọn nguyện vọng vô cùng quan trọng với thí sinh trong thời điểm này. “Các em cần đánh giá đúng năng lực để đặt cơ hội cao nhất trúng tuyển ở nguyện vọng 1. Bởi nếu sau này muốn đổi nguyện vọng 2, thí sinh phải có mức điểm cao hơn điểm trúng tuyển là 1,5 điểm. Thực tế nhiều học sinh không tự tin về sức học nên chọn nguyện vọng dưới sức, cũng có nhiều em chọn trường vì ý muốn của gia đình. Hơn lúc nào hết, thầy cô giáo các bộ môn thi sẽ đánh giá sức học từng học sinh để tư vấn các em chọn trường phù hợp”.

Được biết, ngày 23/6 tới, Sở GD&ĐT Hà Nội sẽ công bố công khai số lượng học sinh đăng ký dự tuyển vào lớp 10 không chuyên của từng trường THPT. Khi đó, học sinh muốn thay đổi nguyện vọng dự tuyển có thể nộp đơn thay đổi trong 2 ngày là 24-25/6.

Những điểm mới trong quy chế tuyển sinh

Bên cạnh cập nhật về chỉ tiêu của từng trường, năm học mới 2020-2021, thí sinh và phụ huynh cũng cần lưu ý những điểm mới trong công tác tuyển sinh lớp 10 THPT. Trong đó, về tổng quan, kỳ tuyển sinh lớp 10 năm nay sẽ áp dụng quy chế thi tốt nghiệp THPT mới sau khi Bộ GD&ĐT ban hành, theo đó, Sở sẽ có hướng dẫn bổ sung đối với quy định trong tổ chức thi lớp 10 THPT của Hà Nội.

Điểm mới đầu tiên so với tuyển sinh lớp 10 THPT năm 2019 là giảm số môn thi và cách tính điểm xét tuyển THPT không chuyên nhằm giảm bớt khó khăn cho học sinh do dịch Covid-19.

Năm trước học sinh dự thi THPT công lập không chuyên phải thi 4 môn thì năm nay còn 3 môn, điểm xét tuyển dựa trên điểm 3 môn thi trong đó, Toán và Ngữ văn tính hệ số 2.

Điểm mới thứ 2 là hình thức thi Ngoại ngữ. Năm 2019, môn Ngoại ngữ, học sinh thi 2 phần tự luận và trắc nghiệm khách quan gồm hai bài thi khác nhau, như vậy thực tế học sinh phải làm 5 bài thi. Tuy nhiên, năm nay môn Ngoại ngữ sẽ bỏ thi tự luận và chỉ thi trắc nghiệm khách quan và chấm bằng phần mềm máy tính.

Điểm mới thứ 3 là thứ tự các môn thi, năm nay, kỳ tuyển sinh lớp 10 THPT để giảm áp lực cho học sinh dự thi, Sở quy định ngày 17/7, thí sinh dự thi Ngữ văn và chiều là Ngoại ngữ, sáng 18/7 học sinh sẽ dự thi môn Toán. Các môn thi chuyên vẫn giữ nguyên thứ tự môn thi.

Điểm mới thứ 4 là lần đầu tiên Hà Nội bổ sung môn ngoại ngữ tiếng Hàn trong thi tuyển sinh lớp 10 và triển khai dạy ngoại ngữ Hàn vào một số trường THPT. Theo đó, học sinh có thể đăng ký dự thi môn ngoại ngữ bằng một trong 5 ngoại ngữ bất kỳ gồm Anh, Pháp, Đức, Hàn, Nhật không nhất thiết là ngoại ngữ được học ở bậc THCS. Trong đó, trường THPT Việt - Đức và Nguyễn Gia Thiều sẽ mở 1 lớp tiếng Hàn là ngoại ngữ thứ 2.

Một điểm mới nữa thí sinh cần đặc biệt lưu ý là quy định rút ngắn thời gian nộp hồ sơ, nhập học với các trường THPT công lập bắt đầu từ ngày 12/8 đến hết 15/8 thay vì kéo dài 15 ngày như năm 2019-2020.

Riêng trường ngoài công lập, tự chủ tài chính… vẫn giữ nguyên thời gian nhập hồ sơ 15 ngày. Thời gian xác nhận nhập học học trong 3 ngày, học sinh có thể nộp hồ sơ nhập học.

Điểm mới thứ 6 trong công tác tuyển sinh lớp 10 THPT công lập của Hà Nội năm nay là việc tăng cường số trường dạy ngoại ngữ 2 tiếng Nhật, Đức, Hàn bao gồm 8 trường THPT công lập dạy tiếng Nhật, tăng 5 trường so với năm 2019; 2 trường dạy tiếng Đức hệ 3 năm bổ sung trường THPT Chu Văn An bên cạnh trường THPT Việt Đức.

Lãnh đạo Sở GD&ĐT Hà Nội cũng cho biết, điểm mới thứ 7 là bổ sung đối tượng ưu tiên được cộng 1,5 điểm. Điểm mới thứ 8 là bổ sung hướng dẫn tuyển sinh đối với học sinh học theo mô hình trường học mới. Điểm mới thứ 9 là quy định tăng cường phối hợp phòng chống dịch Covid-19 trong trường hợp tại thời điểm diễn ra kỳ thi và tuyển sinh lớp 10 THPT dịch bệnh vẫn đang ảnh hưởng đến Hà Nội.

Đọc thêm

Trường Mầm non Martin tuyển sinh khóa học đầu tiên tại Quảng Nam Giáo dục

Trường Mầm non Martin tuyển sinh khóa học đầu tiên tại Quảng Nam

TTTĐ - Trường Mầm non Martin thuộc Hệ thống Giáo dục chất lượng cao - Martin Academy bắt đầu tuyển sinh khóa đầu tiên tại Quảng Nam.
Nhiều cơ hội học tập cho học sinh không trúng tuyển THPT công lập Giáo dục

Nhiều cơ hội học tập cho học sinh không trúng tuyển THPT công lập

TTTĐ - Ông Trần Thế Cương - Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội khẳng định, trên địa bàn thành phố hiện có nhiều loại hình trường phù hợp với năng lực, nguyện vọng học tập cho những học sinh không trúng tuyển vào các trường THPT công lập.
Những mốc thời gian thí sinh cần lưu ý sau khi thi tốt nghiệp THPT 2024 Giáo dục

Những mốc thời gian thí sinh cần lưu ý sau khi thi tốt nghiệp THPT 2024

TTTĐ - Sau khi thi tốt nghiệp THPT 2024, thí sinh cần lưu ý các mốc thời gian như ngày công bố điểm thi, nộp đơn phúc khảo, đăng ký, điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển đại học...
3 lưu ý quan trọng giúp tăng cơ hội trúng tuyển đại học Giáo dục

3 lưu ý quan trọng giúp tăng cơ hội trúng tuyển đại học

TTTĐ - Trước ngưỡng cửa xét tuyển Đại học năm 2024, PGS.TS Phan Thị Thanh Thảo, Hiệu trưởng trường Đại học Thành Đô chia sẻ về 3 lưu ý quan trọng giúp tăng cơ hội trúng tuyển đại học.
Hà Nội có thêm một trường phổ thông Giáo dục

Hà Nội có thêm một trường phổ thông

TTTĐ - UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành quyết định thành lập thêm một trường phổ thông tư thục.
Tự hào thành tích học trò 2K9 trường THCS Hoàng Mai Giáo dục

Tự hào thành tích học trò 2K9 trường THCS Hoàng Mai

TTTĐ - Trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024 - 2025, học sinh trường THCS Hoàng Mai, quận Hoàng Mai, Hà Nội đạt thành tích ấn tượng với 73 lượt học sinh đỗ chuyên.
Ấn tượng ngôi trường ở Thủ đô có nhiều học sinh đỗ THPT chuyên Giáo dục

Ấn tượng ngôi trường ở Thủ đô có nhiều học sinh đỗ THPT chuyên

TTTĐ - Trường THCS Thành Công (quận Ba Đình, Hà Nội) gây ấn tượng khi có tới 28 lượt học sinh đỗ lớp 10 trường chuyên, nhiều em đỗ từ 3 chuyên trở lên.
Học sinh cần lưu ý gì sau khi biết điểm chuẩn vào lớp 10? Giáo dục

Học sinh cần lưu ý gì sau khi biết điểm chuẩn vào lớp 10?

TTTĐ - Sau khi biết điểm chuẩn của các trường THPT, học sinh ở Hà Nội cần lưu ý những quy định và mốc thời gian về thủ tục phúc khảo, nhập học do Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội ban hành.
Tuyển sinh trực tuyến: Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện Giáo dục

Tuyển sinh trực tuyến: Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện

TTTĐ - Hình thức tuyển sinh trực tuyến đã và đang tạo thuận lợi cho học sinh, phụ huynh, đồng thời góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện ở nhà trường.
Tiêu chí vàng khi lựa chọn chương trình liên kết của Gen Z Giáo dục

Tiêu chí vàng khi lựa chọn chương trình liên kết của Gen Z

TTTĐ - Trong 10 năm qua, nhiều chương trình liên kết quốc tế được xây dựng. Tuy nhiên, không phải chương trình liên kết nào cũng thuyết phục các Gen Z, những người trẻ đang có xu hướng lựa chọn lộ trình riêng, giúp họ nhanh chóng nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường lao động toàn cầu.
Xem thêm