Tag

Hà Nội: Giáo viên khắc phục khó khăn, sáng tạo trong dạy môn tích hợp

Giáo dục 18/10/2021 16:51
aa
TTTĐ - Thời gian qua, việc dạy môn tích hợp trong chương trình sách giáo khoa mới lớp 6 đã khiến nhiều giáo viên lúng túng. Vì học trò, không ít thầy cô giáo đã khắc phục khó khăn, sáng tạo để có thể dạy hiệu quả các môn tích hợp này.
Tích hợp nhưng vẫn dạy từng môn riêng lẻ và những điều bất hợp lý Dạy học tích hợp cho học sinh lớp 6: Những tín hiệu lạc quan, kỳ vọng vào sự đổi mới STEM - phương pháp giáo dục tích hợp trong kỷ nguyên số

Khắc phục khó khăn để tiến hành dạy và học

Nhận được chương trình giáo dục phổ thông mới, với các môn tích hợp, trong thời gian chờ giáo viên được đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn để dạy môn tích hợp, nhiều trường cho giáo viên môn nào dạy môn đó, tự khắc phục khó khăn trong thời gian này. Tuy nhiên, một số trường đã ngồi lại và đưa ra các phương án để giảng dạy hiệu quả nhất.

Giáo viên trường THCS Thanh Am tìm hiểu và soạn bài giảng môn Khoa học tự nhiên
Giáo viên trường THCS Thanh Am tìm hiểu và soạn bài giảng môn Khoa học tự nhiên

Ông Nguyễn Hữu Hiệp, Phó Hiệu trưởng trường THCS Ba Đình (quận Ba Đình) cho biết: “Các môn tích hợp, đặc biệt là môn Khoa học tự nhiên (Lý, Hóa, Sinh) đã mang đến không ít những khó khăn và thách thức trong việc thay đổi cách dạy, cách chuẩn bị bài giảng, soạn giáo án hay phương pháp tính điểm, cộng điểm.

Đây vừa là môn học mới, lại vừa phải dạy online nên nhà trường và giáo viên đã cùng ngồi lại và đưa ra các phương pháp dạy và học sao cho phù hợp, đảm bảo chất lượng với học sinh. Trong đó, chúng tôi đã cùng nhau đưa ra ba phương án.

Phương án dạy song song là tách các môn ra để giảng dạy; Dạy nối tiếp, không bóc tách ra, ưu điểm là đã tích hợp nhưng phương pháp kiểm tra mất thời gian, giáo viên áp lực và vất vả; Dạy tuần tự, tích hợp giáo viên ba trong một. Mặc dù ở cách này, các thầy cô chưa được đào tạo bài bản nhưng bằng cách thường xuyên trao đổi và thống nhất các phương án với nhau thì việc giảng bài vẫn diễn ra ổn thỏa”.

Một tiết Khoa học tự nhiên của lớp 6 trường THCS Ba Đình (quận Ba Đình)
Một tiết Khoa học tự nhiên của lớp 6A4 trường THCS Ba Đình (quận Ba Đình, Hà Nội)

Bà Lê Thị Ngọc Anh, Phó Hiệu trưởng THCS Thanh Am, quận Long Biên cho biết: “Mặc dù thời gian đầu thực hiện chương trình mới ở khối lớp 6 có đôi chút bỡ ngỡ, đặc biệt là ở bộ môn Khoa học tự nhiên. Đến nay, trường THCS Thanh Am đã tháo gỡ được những khó khăn và đang thực hiện bộ môn này một cách thuận lợi.

Sau những buổi được trrao đổi, tư vấn từ lãnh đạo Bộ GD&ĐT, Sở GD&ĐT Hà Nội, các tác giả sách giáo khoa, Ban Giám hiệu trường THCS Thanh Am đã hiểu rõ hơn định hướng, cấu trúc chương trình môn học để xây dựng kế hoạch giảng dạy đúng tinh thần của môn học.

Cùng với việc tăng cường sinh hoạt chuyên môn, nghiên cứu bài học, tổ chức các tiết dạy minh họa, đến nay các thầy cô giáo đã tự tin trong việc thực hiện các chủ đề của môn KHTN, hiểu rõ sự tích hợp trong nội hàm của các chủ đề và không coi đó là việc dạy trái môn, từ đó có tâm thế sẵn sàng nhận nhiệm vụ giảng dạy bộ môn này.

Bên cạnh đó, Ban Giám hiệu nhà trường cũng có kế hoạch bồi dưỡng giáo viên để chuẩn bị cho các năm học tiếp theo thực hiện tốt nhất chương trình giáo dục phổ thông mới”.

Gắn kiến thức với cuộc sống

Được sự động viên, hỗ trợ của các trường, nhiều giáo viên đã khắc phục khó khăn để tìm tòi, sáng tạo để dạy môn tích hợp.

Tiết học trực tuyến môn Khoa học tự nhiên trường THSCS Thanh Am
Tiết học trực tuyến môn Khoa học tự nhiên của trường THSCS Thanh Am

Cô giáo Thái Thị Thu Mơ, giáo viên môn Sinh trường THCS Thanh Am: “Ban đầu tôi cảm thấy thật sự khó khăn khi nghĩ đến việc dạy một lĩnh vực gồm kiến thức cả 3 môn học của chương trình hiện hành gộp lại. Tuy nhiên khi nghiên cứu kỹ, tôi thấy đây là một sự đổi mới rất tích cực, tích hợp kiến thức để giải quyết các vấn đề của cuộc sống, học trò của chúng ta đang rất cần những điều này.

Dưới sự định hướng của Ban Giám hiệu, nhóm giáo viên Khoa học tự nhiên chúng tôi tăng cường thời gian sinh hoạt chuyên môn, xây dựng kế hoạch bài dạy, học hỏi lẫn nhau, bổ sung kiến thức và kĩ năng truyền đạt cho nhau, khai thác triệt để các công cụ hỗ trợ như các phần mềm dạy học thông minh phù hợp với bộ môn.

Ngoài ra, chúng tôi còn tổ chức sinh hoạt chuyên môn liên trường, học hỏi từ đồng nghiệp, tham khảo các tiết dạy trên truyền hình và một số trang web học tập, lắng nghe nhóm tác giả sách giáo khoa phân tích trên các diễn đàn, hội nghị… Từ đó, chúng tôi lựa chọn các hình thức, phương pháp dạy học phù hợp với việc dạy học trực tuyến trong giai đoạn này, giúp tự tin hơn rất nhiều khi giảng dạy.

Bên cạnh đó, tôi cũng lên kế hoạch tham gia các khoá tập huấn nâng cao, chuyên sâu hơn để sẵn sàng nhận nhiệm vụ ở các năm học sau với các khối lớp 7, 8, 9”.

Một tiết thực hành môn Khoa học tự nhiên trường THCS Ba Đình
Một tiết thực hành môn Khoa học tự nhiên của trường THCS Ba Đình

Cũng chia sẻ về quá trình tìm hiểu cách giảng dạy, cô Lê Thị Hương, giáo viên lớp 6A4, 6A8 THCS Ba Đình cho hay: “Mình đọc và hiểu kỹ sách giáo khoa, nghiên cứu thêm sách, tài liệu bên ngoài và lên mạng tra về kiến thức. Bên cạnh đó, nhà trường cũng chủ động phân ít tiết hơn cho giáo dạy môn Khoa học tự nhiên để có thời gian trao đổi với nhau.

Tùy theo các chuyên đề thiên về môn nào nhiều hơn thì giáo viên dạy chính môn đó sẽ là người soạn bài giảng, để các cô giáo khác cùng sử dụng, sau đó sẽ dạy thử và cùng rút ra những điểm chưa được để sửa lại cho phù hợp.

Mỗi đầu tuần các cô dạy Khoa học tự nhiên sẽ cùng gặp nhau trên ứng dụng trực tuyến để trao đổi, lắng nghe và giải đáp. Chúng tôi mất khá nhiều thời gian vì vừa là môn mới, lại tích hợp nên việc dạy vẫn còn vất vả. Vì dạy online nên các giáo viên cũng liên tục phải thay đổi các phần mềm cho học sinh thấy thú vị và hấp dẫn hơn trong bài học”.

Tích hợp là môn mới lại phải dạy trực tuyến nên các nhà trường và giáo viên đã gặp không ít khó khăn. Dù thế, nhiều thầy cô vẫn khắc phục, tìm tòi, sáng tạo soạn bài giảng, tìm những kiến thức tương đồng để học hỏi, ứng dụng phần mềm tạo hiệu ứng tốt vào công tác giảng dạy.

Chi Mai

Đọc thêm

Đẩy mạnh tuyên truyền an toàn giao thông trong trường học Giáo dục

Đẩy mạnh tuyên truyền an toàn giao thông trong trường học

TTTĐ - Thực hiện kế hoạch của Công an thành phố Hà Nội về tăng cường công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông tại khu vực cổng trường học, Tổ Cảnh sát trật tự Công an phường Ba Đình đã phối hợp với Đội Cảnh sát giao thông số 2 - Phòng Cảnh sát giao thông Công an thành phố Hà Nội tổ chức buổi tuyên truyền, làm việc với Ban Giám hiệu các trường học trên địa bàn về công tác phòng ngừa học sinh vi phạm quy định khi điều khiển xe gắn máy, xe đạp điện, xe máy điện.
Tọa đàm xây dựng giải pháp chuyển đổi số trong nhà trường Giáo dục

Tọa đàm xây dựng giải pháp chuyển đổi số trong nhà trường

TTTĐ - Chiều 4/11, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội tổ chức tọa đàm Xây dựng giải pháp chuyển đổi số trong nhà trường và triển khai dạy học bằng tiếng nước ngoài tại các trường cao đẳng, trung cấp, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên.
Ngày hội bổ ích dành cho học sinh THPT tại TP Hồ Chí Minh Giáo dục

Ngày hội bổ ích dành cho học sinh THPT tại TP Hồ Chí Minh

TTTĐ - Ngày 2/11, tại Trường THPT Phú Nhuận (5 Hoàng Minh Giám, phường Đức Nhuận) đã diễn ra Ngày hội “Học sinh Trung học phổ thông” và Liên hoan Câu lạc bộ - Đội - Nhóm học sinh THPT, học sinh giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên năm học 2025 - 2026 với chủ đề “Tự hào là học sinh 3 tốt”.
Xây dựng quan hệ đối tác chiến lược và bền vững Giáo dục

Xây dựng quan hệ đối tác chiến lược và bền vững

TTTĐ - Hợp tác Giáo dục Đại học Vương quốc Anh – Việt Nam nhằm xây dựng quan hệ đối tác chiến lược và bền vững, hướng tới phát triển nhân tài, thúc đẩy đổi mới và tác động toàn cầu.
Chắp cánh ước mơ cho 143 tân sinh viên nghèo vượt khó Giáo dục

Chắp cánh ước mơ cho 143 tân sinh viên nghèo vượt khó

TTTĐ - Với tổng kinh phí hơn 2 tỷ đồng, chương trình "Tiếp sức đến trường" của báo Tuổi Trẻ đã trao những suất học bổng quý giá, giúp các em vững bước trên con đường chinh phục tri thức.
Đồng loạt tổ chức Lễ khởi công các trường nội trú liên cấp tại các xã biên giới vào ngày 9/11/2025 Giáo dục

Đồng loạt tổ chức Lễ khởi công các trường nội trú liên cấp tại các xã biên giới vào ngày 9/11/2025

TTTĐ - Văn phòng Chính phủ có Văn bản số 10545/VPCP-KGVX ngày 31/10/2025 truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính về việc chuẩn bị Lễ khởi công xây dựng các trường học phổ thông nội trú liên cấp tiểu học và trung học cơ sở tại các xã biên giới đất liền.
PVU trao “hộ chiếu quốc tế” cho thế hệ kỹ sư năng lượng mới Giáo dục

PVU trao “hộ chiếu quốc tế” cho thế hệ kỹ sư năng lượng mới

TTTĐ - Ngày 31/10, tại TP Hồ Chí Minh, Trường Đại học Dầu khí Việt Nam (PVU) đã long trọng tổ chức Lễ khai giảng năm học mới 2025 - 2026 và trao bằng tốt nghiệp 2025.
PVU - hành trình khẳng định chất lượng và khát vọng vươn tầm Giáo dục

PVU - hành trình khẳng định chất lượng và khát vọng vươn tầm

TTTĐ - Sáng 31/10, tại TP Hồ Chí Minh, Trường Đại học Dầu khí Việt Nam (PVU) long trọng tổ chức Lễ công bố Quyết định và trao Giấy chứng nhận Kiểm định chất lượng giáo dục. Sự kiện diễn ra trong không khí trang trọng, là điểm nhấn trong chuỗi hoạt động Lễ tốt nghiệp năm 2025 và Khai giảng năm học mới 2025 - 2026.
Sách Giáo dục và Khoa học mở Trường ĐH Thành Đô lọt OEAwards 2025 Giáo dục

Sách Giáo dục và Khoa học mở Trường ĐH Thành Đô lọt OEAwards 2025

TTTĐ - Sách Giáo dục và Khoa học mở do nhóm nghiên cứu Trường Đại học Thành Đô biên soạn lọt danh sách rút gọn Giải thưởng Giáo dục Mở Toàn cầu 2025.
Hội đồng Anh đồng hành cùng thế hệ trẻ trên hành trình hội nhập quốc tế và chinh phục tiếng Anh Giáo dục

Hội đồng Anh đồng hành cùng thế hệ trẻ trên hành trình hội nhập quốc tế và chinh phục tiếng Anh

TTTĐ - Gần 500 học sinh, sinh viên và phụ huynh đã cùng tham gia Ngày hội tiếng Anh English & IELTS Day 2025 do Hội đồng Anh tổ chức cuối tuần qua tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh.
Xem thêm