Tag

Hà Nội: Triển khai thực hiện công tác phòng, chống HIV/AIDS năm 2020

Sức khỏe 28/05/2020 16:27
aa
TTTĐ - Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hà Nội vừa tổ chức hội nghị giao ban “Hướng dẫn tổ chức thực hiện kế hoạch phòng, chống HIV/AIDS năm 2020”. Tới dự và chủ trì buổi giao ban có PGS. TS Hoàng Đức Hạnh, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cùng bà Lã Thị Lan, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố.

Hà Nội: Triển khai thực hiện công tác phòng, chống HIV/AIDS năm 2020

PGS. TS Hoàng Đức Hạnh, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội chủ trì hội nghị “Hướng dẫn tổ chức thực hiện kế hoạch phòng, chống HIV/AIDS năm 2020”

Bài liên quan

Tiếp tục điều trị HIV/AIDS và nghiện các chất dạng thuốc phiện trong tình hình dịch Covid-19 mới

Thực hiện xét nghiệm HIV đúng quy định

Người bệnh HIV/AIDS được cấp phát thuốc ARV tối đa 90 ngày trong mùa dịch Covid-19

Mỗi năm Việt Nam có trên 10.000 người nhiễm HIV được điều trị ARV

Theo bà Lã Thị Lan, công tác phòng, chống HIV/AIDS năm 2019 đã đạt được những kết quả đó là: Số phát hiện mới tăng 25% so với 2018 (1.611/1.290); Điều trị mới tăng 24% (1.690/1362); Duy trì chất lượng điều trị ARV 97,4%; Điều trị ARV qua BHYT cho 1.956 bệnh nhân hoàn thành thanh toán đồng chi trả ARV qua BHYT; Khống chế số tử vong liên quan đến AIDS ở mức rất thấp; Mở rộng điều trị PrEP cho 1.418 bệnh nhân; Truyền tải thông điệp K=K cho cộng đồng.

Mục tiêu của kế hoạch phòng, chống HIV/AIDS năm 2020 là tăng cường các hoạt động phòng, chống HIV/AIDS để hoàn thành mục tiêu 90-90-90 vào năm 2020, khống chế tỷ lệ nhiễm HIV trong cộng đồng dân cư dưới 0,3%, giảm tác động của HIV đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô. Với chỉ tiêu chính sẽ có 2.500 người nhiễm HIV mới được phát hiện năm 2020; 2.500 người nhiễm HIV bắt đầu được điều trị bằng thuốc ARV; 2.500 người điều trị PrEP và 6.500 người được điều trị MMT.

Theo bà Lã Thị Lan trong năm 2020 công tác phòng chống HIV/AIDS sẽ có một số điểm mới đó là: Truyền thông tập trung vào hiệu quả của điều trị ARV (K=K); Triển khai rộng rãi điều trị thay thế nghiệm MT=Buprenorphin; Mở điểm cấp thuốc MMT tại xã của huyện Chương Mỹ và Ba Vì; Mở mới 6 cơ sở điều trị Methadone ở Thanh Trì, Hoài Đức, Thanh Oai, Gia Lâm, Bắc Từ Liêm và Sóc Sơn; Mở rộng điều trị PrEP (TDF+3TC/FTC). Đối tư vấn, xét nghiệm HIV sẽ mở rộng xét nghiệm cộng đồng bằng tets thử dịch miệng (OraQick)…

Trong thời gian tới, để nâng cao hiệu quả công tác phòng chống HIV/AIDS, Hà Nội tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, đặc biệt là trên các phương tiện thông tin đại chúng, kết hợp các hình thức truyền thông trực tiếp, vận động người dân thực hiện các quy định của pháp luật và tích cực tham gia các hoạt động phòng chống HIV/AIDS; Nâng cao chất lượng hoạt động chăm sóc, tư vấn xét nghiệm; Tăng cường can thiệp giảm tác hại cho người nhiễm HIV; Mở rộng độ bao phủ của chương trình điều trị thay thế nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng Methadone.

Bên cạnh đó, thành phố tích cực triển khai Chỉ thị 10/CT-BYT của Bộ Y tế về tăng cường giảm kỳ thị và phân biệt đối xử liên quan đến HIV/AIDS trong cơ sở y tế; Đồng thời chú trọng nâng cao năng lực hệ thống phòng chống HIV/AIDS; Xây dựng các chính sách, đưa các giải pháp phòng, chống HIV/AIDS phù hợp với tình hình thực tiễn.

Tại hội nghị, các đại biểu cùng nhau thảo luận, làm rõ những khó khăn, thách thức; Tham gia đề xuất các nhiệm vụ, giải pháp cụ thể để tổ chức thực hiện có hiệu quả các hoạt động phòng, chống HIV/AIDS trong giai đoạn hiện nay; Với mục tiêu chung là tăng số người được phát hiện nhiễm HIV đưa vào chương trình chăm sóc điều trị nhằm khống chế tỷ lệ lây nhiễm HIV trong cộng đồng, nâng cao tình trạng sức khỏe cho người nhiễm HIV.

Phát biểu kết luận hội nghị PGS. TS Hoàng Đức Hạnh, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội đánh giá cao những kết quả công tác phòng, chống HIV/AIDS mà Hà Nội đã đạt được trong thời gian qua. Nhằm mục tiêu tăng cường các hoạt động phòng, chống HIV/AIDS hướng đến mục tiêu 90 - 90 - 90 trong năm 2020, các đơn vị cần đẩy mạnh truyền thông can thiệp phòng chống HIV/AIDS, mở rộng điều trị ARV, Methadone; Mở rộng tư vấn xét nghiệm đến các đối tượng; Đặc biệt tìm và phát hiện các ca mới để xét nghiệm và điều trị, dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con; Thực hiện bảo hiểm y tế cho người nhiễm HIV/AIDS…

Tin liên quan

Đọc thêm

Hà Nội ghi nhận thêm 84 ca mắc sốt xuất huyết Tin Y tế

Hà Nội ghi nhận thêm 84 ca mắc sốt xuất huyết

TTTĐ - Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố (CDC) Hà Nội, trong tuần qua (từ ngày 21/6 đến ngày 28/6), toàn thành phố ghi nhận 84 ca mắc sốt xuất huyết; ghi nhận 30 ca mắc tay chân miệng, giảm 17 ca so với tuần trước.
Nỗi lo thừa cân, béo phì mỗi dịp nghỉ hè Chung tay vì an toàn thực phẩm

Nỗi lo thừa cân, béo phì mỗi dịp nghỉ hè

TTTĐ - Mỗi dịp hè đến, để con có được kỳ nghỉ “xả hơi” đúng nghĩa, nhiều phụ huynh thường cho con ăn uống và ngủ nghỉ thoải mái, khiến cân nặng của các con tăng vọt chỉ trong thời gian ngắn.
Hiểm hoạ từ… ăn rau sống Chung tay vì an toàn thực phẩm

Hiểm hoạ từ… ăn rau sống

TTTĐ - Rau sống là một món rất thông dụng trong ẩm thực Việt Nam. Tuy nhiên, theo các chuyên gia y tế, cần hết sức cẩn thận khi ăn món ăn quen thuộc này.
Phi thường 10.000km - Con số “biết nói” của lòng nhân ái Sức khỏe

Phi thường 10.000km - Con số “biết nói” của lòng nhân ái

TTTĐ - Năm 2021, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức đã triển khai hoạt động kết nối các nhà hảo tâm hỗ trợ những chuyến xe nghĩa tình, phi lợi nhuận để những người bệnh có hoàn cảnh khó khăn được trở về nhà sau quá trình điều trị tại bệnh viện với chi phí 0 đồng.
Đình chỉ bếp ăn khiến 127 công nhân ngộ độc thực phẩm Chung tay vì an toàn thực phẩm

Đình chỉ bếp ăn khiến 127 công nhân ngộ độc thực phẩm

TTTĐ - Liên quan đến vụ ngộ độc khiến 127 công nhân phải nhập viện điều trị tại Hải Phòng, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã ban hành công văn số 1476/ATTP-NĐTT đề nghị Sở Y tế Hải Phòng khẩn trương đình chỉ ngay hoạt động bếp ăn tập thể nhà máy đóng tàu Sông Cấm.
Triển khai nhiều giải pháp nhằm giảm tử vong trẻ em dưới 5 tuổi Tin Y tế

Triển khai nhiều giải pháp nhằm giảm tử vong trẻ em dưới 5 tuổi

TTTĐ - Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan đã ban hành Chỉ thị về tăng cường chăm sóc sức khỏe trẻ em nhằm giảm tử vong trẻ em dưới 5 tuổi.
Trẻ mắc đái tháo đường tuýp 1 có xu hướng tăng Tin Y tế

Trẻ mắc đái tháo đường tuýp 1 có xu hướng tăng

TTTĐ - Hiện tại cả nước ta có khoảng gần 2.000 trẻ được chẩn đoán đái tháo đường tuýp 1. Do đó, Bộ Y tế đã xây dựng Hướng dẫn chẩn đoán và điều trị đái tháo đường tuýp 1.
Nguy cơ nhiễm sán, ký sinh trùng từ các món ốc, cua đá nướng Chung tay vì an toàn thực phẩm

Nguy cơ nhiễm sán, ký sinh trùng từ các món ốc, cua đá nướng

TTTĐ - Bệnh viện Đặng Văn Ngữ (Hà Nội) thuộc Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương đã tiếp nhận bé trai 7 tuổi (Tuyên Quang) trong tình trạng tổn thương phổi, ngực đau tức, khó thở nghi do nhiễm sán lá phổi.
Ngộ độc sau khi ăn sâu ban miêu Chung tay vì an toàn thực phẩm

Ngộ độc sau khi ăn sâu ban miêu

TTTĐ - Theo thông tin từ Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, Khoa Hồi sức Nội khoa và Chống độc của bệnh viện đã tiếp nhận và điều trị thành công cho nam bệnh nhân (42 tuổi, Yên Bái) bị ngộ độc sau ăn sâu ban miêu.
Nhiều tiện ích trong chăm sóc sức khỏe người dân Thủ đô Tin Y tế

Nhiều tiện ích trong chăm sóc sức khỏe người dân Thủ đô

TTTĐ - Phát biểu tại Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm 2024 thực hiện Đề án 06; đánh giá kết quả thí điểm lập Hồ sơ sức khỏe điện tử, cấp Lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID và công bố vận hành một số ứng dụng, nền tảng của Đề án 06 trên địa bàn TP Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan đã đánh giá cao những thành công của Hà Nội.
Xem thêm