Tag

Hải Dương: Xưởng mạ kẽm hoạt động không phép gây ô nhiễm, người dân biết kêu với ai?

Môi trường 01/11/2021 00:00
aa
"Mỗi khi xả thải thì một mùi khó chịu bốc lên nồng nặc và khó thở lắm", đó là những gì mà người dân xã Ứng Hòe (Ninh Giang, Hải Dương) trong thời gian qua phải hứng chịu từ xưởng mạ kẽm hoạt động "chui" trên địa bàn gây ra.
Chính quyền TP Hải Dương có "tạo điều kiện" cho doanh nghiệp tập kết rác trái phép? Gần 92.000 hộ tại TP Hải Dương sẽ ký cam kết phòng, chống dịch Covid-19 "Bức tường rác" gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng ở TP Hải Dương

Đã nhiều năm qua, người dân xã Ứng Hòe, huyện Ninh Giang, tỉnh Hải Dương đã phải sống chung với ô nhiễm từ xưởng mạ kẽm trái phép.

Cụ thể, xưởng mạ kẽm trái phép, hoạt động "chui" từ nhiều năm qua đã xả thải trực tiếp ra kênh mương bên cạnh khiến môi trường xung quanh bị ô nhiễm, làm đảo lộn cuộc sống của người dân.

Hải Dương: Xưởng mạ kẽm hoạt động không phép gây ô nhiễm, người dân biết kêu với ai?
Xưởng mạ kẽm "hoạt động chui" trên địa bàn xã Ứng Hòe, huyện Ninh Giang.

Theo phản ánh, xưởng mạ kẽm này hoạt động không phép, không có hệ thống phòng cháy chữa cháy, không có hệ thống xử lý nước thải, nước thải phát sinh trong quá trình mạ sản phẩm chứa nhiều hóa chất xả thẳng ra môi trường.

"Mỗi khi xả thải thì một mùi khó chịu bốc lên nồng nặc và khó thở lắm. Chúng tôi cũng đã phản ánh nhiều lần lên chính quyền nhưng chưa thấy ai giải quyết. Ngay cả việc đi làm đồng cũng khiến chúng tôi bất an bởi tiếp xúc với môi trường nước bị ô nhiễm", người dân tại đây cho biết.

Ghi nhận thực tế nơi đây, xưởng mạ kẽm được dựng lên như một công trình tạm với các cột thép và mái tôn sơ sài. Dòng nước kênh mương cạnh xưởng đang có màu đen xì, đục ngầu. Các thùng phuy màu xanh có dấu hiệu đựng hóa chất nằm la liệt ngay trên mặt đất phía bên ngoài xưởng mà không được xử lý.

Hải Dương: Xưởng mạ kẽm hoạt động không phép gây ô nhiễm, người dân biết kêu với ai?
Màu nước xung quanh nhà xưởng đã bị đổi màu...

Liên quan đến vấn đề này, ông Bùi Khắc Chung, Chủ tịch UBND xã Ứng Hòe, cho biết: "Đó là xưởng nhỏ của một công ty thuê ở đó. Còn trụ sở chính của công ty thì nằm trong chợ Đọ.

Xưởng này nằm trên địa bàn xã thì anh em vẫn vào thường xuyên kiểm tra đảm bảo an ninh đầy đủ. Còn về vấn đề môi trường thì địa phương không nắm được.

Chỗ xưởng này nằm trên phần đất chuyển đổi nhà ông Nguyễn Văn Sơn. Trước đây, đó là đất nông nghiệp và đã được chuyển đổi sang đất nuôi trồng thủy sản. Tuy nhiên, sau một thời gian không hiệu quả, ông Sơn đã cho thuê lại một phần đất này".

Câu hỏi được nhiều người dân nơi đây đặt ra là: "Tại sao từ nhiều năm nay, cơ sở mạ kẽm này “hoạt động chui”, gây ô nhiễm môi trường ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của người dân mà vẫn chưa lần nào bị xử phạt và tạm đình chỉ hoạt động?" Liệu trong câu chuyện này có sự thiếu kiên quyết hoặc làm ngơ của cơ quan quản lý về môi trường và chính quyền địa phương?

Huyện từ chối cung cấp thông tin?

Thời gian qua, nhiều địa phương trên cả nước nói chung và tỉnh Hải Dương nói riêng đã nghiêm túc chấp hành quy định cung cấp thông tin, trả lời báo chí theo Luật Báo chí và Nghị định 09/2017/NĐ-CP của Chính phủ và Quyết định 28/2013/QĐ-UBND về Quy chế phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí của cơ quan hành chính nhà nước tỉnh Hải Dương

Tuy nhiên, thực tế vẫn còn có tình trạng nhiều cơ quan công quyền từ chối cung cấp thông tin vì một số lí do.

UBND huyện Ninh Giang

Với mong muốn xác minh, làm rõ và thông tin đa chiều với chính quyền huyện Ninh Giang để kịp thời kiểm tra, xử lý, chấn chỉnh vi phạm, phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô đã liên hệ đặt lịch làm việc với UBND huyện Ninh Giang nhưng lại nhận được một cuộc gọi từ chối trong khi các vi phạm vẫn công nhiên tồn tại, thách thức sự nghiêm minh của pháp luật.

Cụ thể, ngày 21/7, phóng viên đã đến UBND huyện Ninh để liên hệ đặt lịch làm việc. Nhưng đến ngày 29/7, ông Vũ Thế Anh - tự giới thiệu là cán bộ của văn phòng UBND huyện Ninh Giang, gọi điện từ chối làm việc.

Trước vấn đề trên, thiết nghĩ, lãnh đạo tỉnh Hải Dương cần chỉ đạo và quán triệt chặt chẽ hơn đến những người đứng đầu các địa phương thực hiện nghiêm túc quy định cung cấp thông tin, trả lời báo chí theo quy định.

Đọc thêm

Đẩy mạnh công tác phòng ngừa, ứng phó sự cố trong mùa mưa bão Môi trường

Đẩy mạnh công tác phòng ngừa, ứng phó sự cố trong mùa mưa bão

TTTĐ - Ngày 2/7, Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Hà Nội đã tổ chức hội nghị tổng kết công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) ngành TT&TT năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024.
Tháng 7/2024, có khả năng xuất hiện 1 đến 2 cơn bão, áp thấp nhiệt đới Môi trường

Tháng 7/2024, có khả năng xuất hiện 1 đến 2 cơn bão, áp thấp nhiệt đới

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, trong tháng 7/2024, khả năng xuất hiện 1-2 cơn bão, áp thấp nhiệt đới và có thể ảnh hưởng đến khu vực đất liền.
Quỳ Hợp (Nghệ An): Điều tra nguyên nhân cá chết bất thường trên suối Bắc Môi trường

Quỳ Hợp (Nghệ An): Điều tra nguyên nhân cá chết bất thường trên suối Bắc

TTTĐ - Sáng 2/7, cơ quan chức năng huyện Quỳ Hợp (tỉnh Nghệ An) cho biết, trên đoạn suối Bắc chảy qua địa bàn xã Châu Thành đang xuất hiện tình trạng cá chết trôi dạt vào hai bên bờ. UBND huyện Quỳ Hợp đã thành lập đoàn kiểm tra cùng các cơ quan chức năng khẩn trương vào cuộc xác định rõ nguyên nhân.
Bắc Bộ ngày nắng nóng, chiều tối và đêm có mưa to Môi trường

Bắc Bộ ngày nắng nóng, chiều tối và đêm có mưa to

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày và đêm 2/7, nhiều khu vực ngày nắng, có nơi nắng nóng gay gắt với nhiệt độ trên 38 độ C; chiều tối và đêm có mưa dông, đề phòng khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.
Nhiều khu vực nắng nóng, nhiệt độ có nơi trên 38 độ C Môi trường

Nhiều khu vực nắng nóng, nhiệt độ có nơi trên 38 độ C

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, nhiều khu vực ngày nắng nóng với nhiệt độ có nơi trên 38 độ C; chiều tối và đêm có mưa rào và dông, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.
Bắc Bộ chiều tối và đêm có mưa dông, ngày nắng nóng Môi trường

Bắc Bộ chiều tối và đêm có mưa dông, ngày nắng nóng

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, nắng nóng ở Trung Bộ có khả năng kéo dài trong nhiều ngày tới.
Quảng Ngãi: Cùng ngư dân thắp sáng đèn trên biển Môi trường

Quảng Ngãi: Cùng ngư dân thắp sáng đèn trên biển

TTTĐ - Chiều 29/6, tại thành phố Quảng Ngãi, báo Pháp luật Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp cùng UBND tỉnh Quảng Ngãi tổ chức chương trình “Cùng ngư dân thắp sáng đèn trên biển” với sự tham dự của đông đảo đại biểu, các ban ngành liên quan và bà con ngư dân trên địa bàn tỉnh.
Hà Nội nắng nóng gay gắt, nhiệt độ cao nhất 38 độ C Môi trường

Hà Nội nắng nóng gay gắt, nhiệt độ cao nhất 38 độ C

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 30/6 và 1/7, Bắc Bộ có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C; độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến 55-60%.
Bắc Bộ nắng nóng, Trung Bộ nắng nóng gay gắt Môi trường

Bắc Bộ nắng nóng, Trung Bộ nắng nóng gay gắt

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 29/6, khu vực Hòa Bình, trung du và đồng bằng Bắc Bộ có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C; độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến 55-60%.
Hà Nội còn 19 điểm úng ngập cục bộ Môi trường

Hà Nội còn 19 điểm úng ngập cục bộ

TTTĐ - Năm 2024 trên địa bàn TP còn tồn tại 11 điểm úng ngập đối với các trận mưa có cường độ 50-70mm/h; 19 điểm úng ngập cục bộ và một số điểm ứ đọng nước do mặt đường trũng, thấp với những trận mưa đến 100mm/h trở lên gây quá tải cho hệ thống thoát nước.
Xem thêm