Tag

Hàng loạt nhà máy gạch không phép vẫn vô tư hoạt động gây ô nhiễm môi trường

Môi trường 13/12/2018 08:22
aa
TTTĐ - Trên địa bàn xã Đông Phương Yên (huyện Chương Mỹ) có hai nhà máy gạch không phép. Tuy nhiên, chính quyền sở tại lại "làm ngơ" và đồng ý cho xây dựng thêm một nhà máy gạch mới, bất chấp pháp luật.

Hàng loạt nhà máy gạch không phép vẫn vô tư hoạt động gây ô nhiễm môi trường

Nhiều nhà máy gạch không phép tại xã Đông Phương Yên

Bài liên quan

Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải: Không để vấn đề nhỏ tích tụ thành bức xúc lớn

Đôn đốc, thúc đẩy tiến độ các dự án phát triển đô thị

Báo Tuổi trẻ Thủ đô nhận được phản ánh của nhiều người dân sống tại thôn Yên Kiện, xã Đông Phương Yên (Chương Mỹ, Hà Nội) bức xúc trước việc chính quyền địa phương làm ngơ để nhiều nhà máy gạch không phép ngang nhiên hoạt động suốt một khoảng thời gian dài, không những gây ô nhiễm môi trường mà những nhà máy gạch này còn chiếm dụng luôn nhiều khu đất nông nghiệp để phục vụ cho hoạt động sản xuất ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống nhân dân.

Một số người dân nơi đây cho biết, tại khu vực này có 2 nhà máy gạch đó là nhà máy của ông Nguyễn Tiến Liêm cùng người thân chiếm dụng trái phép hàng ngàn m2 đất nông nghiệp làm nơi đặt nhà máy gạch sản xuất với số lượng lớn mà không có biện pháp ngăn chặn xử lý. Cách đó không xa cũng là nhà máy gạch của ông Tuấn Nam cũng gây ô nhiễm môi trường không nhỏ, khiến dân làng tại xã Đông Phương Yên trở nên khốn khổ vì khói bụi.

Nhà máy gạch của ông Liêm xây dựng không phép trên đất nông nghiệp, gây ô nhiễm môi trường
Nhà máy gạch của ông Liêm xây dựng không phép trên đất nông nghiệp, gây ô nhiễm môi trường

Trao đổi với PV, chị N.T.M một người dân sinh sống quanh đây cho biết: "Hai nhà máy gạch của ông Tuấn Nam và nhà máy của ông Liêm hoạt động khá lâu rồi, họ chuyên sản xuất gạch nung đốt lò thường xuyên nên mùi than lan tỏa khắp khu vực khiến dân làng chúng tôi không thể thở được, đặc biệt là về đêm và sáng sớm mùi rất khó chịu, không ít người dân khu vực này đã bị mắc bệnh về hô hấp và ung thư rồi".

"Nhà máy gạch của ông Liêm không những hoạt động gây ô nhiễm môi trường mà còn ngang nhiên lấn chiếm đất nông nghiệp của người dân để làm bãi tập kết đất phục vụ cho sản xuất. Theo dân làng chúng tôi tìm hiểu thì được biết, các nhà máy gạch này hoạt động nhiều năm nhưng không hề có giấy phép của cơ quan chức năng, thế nhưng không hiểu vì sao chính quyền nơi đây không hề có động thái cử lý" Chị M bức xúc cho biết thêm.

Nhà máy gạch của ông Tuấn Nam cũng trong diện phải di dời trong hết năm 2019
Nhà máy gạch của ông Tuấn Nam cũng trong diện phải di dời trong hết năm 2019

Theo ghi nhận của PV, trong khu vực giữa cánh đồng xa, giáp khu đồng rộc có đến hai nhà máy gạch khủng nằm lọt thỏm giữa cánh đồng với diện tích xây dựng của mỗi nhà máy rộng khoảng 40.000m2, công suất 5 triệu viên/năm, tổng diện tích khoảng 22ha. Cũng tại khu vực này một nhà máy gạch khác cũng đang trong quá trình xây dựng hoàn thiện. Trong quá trình sản xuất các nhà máy gạch đã gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến nhân dân trong quá trình vận chuyển vật liệu và sản xuất.

Để làm rõ những thông tin trên, PV đã có buổi làm việc với ông Trần Văn Tiến - Chủ tịch xã Đông Phương Yên. Ông Tiến thừa nhận rằng nhà máy của ông Liêm là hoạt động không phép còn nhà máy của ông Tuấn Nam hoạt động đã lâu có đầy đủ hồ sơ nhưng không nằm trong quy hoạch xây dựng của thành phố.

Cách đó không xa là một nhà máy gạch không phép đang trong quá trình hoàn thiện
Cách đó không xa là một nhà máy gạch không phép đang trong quá trình hoàn thiện

"Các nhà máy gạch này hoạt động đã lâu, khoảng từ những năm 1992 tuy nhiên đều không nằm trong quy hoạch sản xuất xây dựng nên các nhà máy này đều nằm trong diện phải di dời đi nơi khác trong năm 2019" ông Tiến cho biết.

Khi được hỏi về việc những nhà máy gạch nêu trên đều nằm trong diện di dời vào những năm tới nhưng tại sao thời gian qua tại đây lại xuất hiện thêm một nhà máy gạch thứ 3 thì ông Tiến lý giải: "Khi phát hiện ra nhà máy này bắt đầu xây dựng thì chúng tôi có xuống nhắc nhở, sau một thời gian thì họ không chấp hành nên xã cũng đã xuống đình chỉ xây dựng không cho họ tiếp tục xây nữa".

Hoạt động của các nhà máy này gây ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống nhân dân
Hoạt động của các nhà máy này gây ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống nhân dân

"Chính vì sự việc trên nên thời gian vừa qua bản thân tôi cũng đã phải nhận kiểm điểm về việc này, hiện nay tôi đang làm báo cáo giải trình lên UBND huyện Chương Mỹ", ông Tiến nói thêm.

Khi PV đề nghị được cung cấp hồ sơ pháp lý 2 nhà máy gạch của ông Nguyễn Tiến Liêm và ông Tuấn Nam, cùng với các biên bản xử phạt, biên bản đình chỉ công trình xây dựng... của nhà máy gạch đang xây dựng thì ông Tiến không cung cấp và mong PV thông cảm cho xã để các doanh nghiệp nêu tên được phát triển.

Báo Tuổi trẻ Thủ đô sẽ tiếp tục thông tin/.

Đọc thêm

Tháng 7/2024, có khả năng xuất hiện 1 đến 2 cơn bão, áp thấp nhiệt đới Môi trường

Tháng 7/2024, có khả năng xuất hiện 1 đến 2 cơn bão, áp thấp nhiệt đới

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, trong tháng 7/2024, khả năng xuất hiện 1-2 cơn bão, áp thấp nhiệt đới và có thể ảnh hưởng đến khu vực đất liền.
Quỳ Hợp (Nghệ An): Điều tra nguyên nhân cá chết bất thường trên suối Bắc Môi trường

Quỳ Hợp (Nghệ An): Điều tra nguyên nhân cá chết bất thường trên suối Bắc

TTTĐ - Sáng 2/7, cơ quan chức năng huyện Quỳ Hợp (tỉnh Nghệ An) cho biết, trên đoạn suối Bắc chảy qua địa bàn xã Châu Thành đang xuất hiện tình trạng cá chết trôi dạt vào hai bên bờ. UBND huyện Quỳ Hợp đã thành lập đoàn kiểm tra cùng các cơ quan chức năng khẩn trương vào cuộc xác định rõ nguyên nhân.
Bắc Bộ ngày nắng nóng, chiều tối và đêm có mưa to Môi trường

Bắc Bộ ngày nắng nóng, chiều tối và đêm có mưa to

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày và đêm 2/7, nhiều khu vực ngày nắng, có nơi nắng nóng gay gắt với nhiệt độ trên 38 độ C; chiều tối và đêm có mưa dông, đề phòng khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.
Nhiều khu vực nắng nóng, nhiệt độ có nơi trên 38 độ C Môi trường

Nhiều khu vực nắng nóng, nhiệt độ có nơi trên 38 độ C

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, nhiều khu vực ngày nắng nóng với nhiệt độ có nơi trên 38 độ C; chiều tối và đêm có mưa rào và dông, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.
Bắc Bộ chiều tối và đêm có mưa dông, ngày nắng nóng Môi trường

Bắc Bộ chiều tối và đêm có mưa dông, ngày nắng nóng

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, nắng nóng ở Trung Bộ có khả năng kéo dài trong nhiều ngày tới.
Quảng Ngãi: Cùng ngư dân thắp sáng đèn trên biển Môi trường

Quảng Ngãi: Cùng ngư dân thắp sáng đèn trên biển

TTTĐ - Chiều 29/6, tại thành phố Quảng Ngãi, báo Pháp luật Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp cùng UBND tỉnh Quảng Ngãi tổ chức chương trình “Cùng ngư dân thắp sáng đèn trên biển” với sự tham dự của đông đảo đại biểu, các ban ngành liên quan và bà con ngư dân trên địa bàn tỉnh.
Hà Nội nắng nóng gay gắt, nhiệt độ cao nhất 38 độ C Môi trường

Hà Nội nắng nóng gay gắt, nhiệt độ cao nhất 38 độ C

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 30/6 và 1/7, Bắc Bộ có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C; độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến 55-60%.
Bắc Bộ nắng nóng, Trung Bộ nắng nóng gay gắt Môi trường

Bắc Bộ nắng nóng, Trung Bộ nắng nóng gay gắt

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 29/6, khu vực Hòa Bình, trung du và đồng bằng Bắc Bộ có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C; độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến 55-60%.
Hà Nội còn 19 điểm úng ngập cục bộ Môi trường

Hà Nội còn 19 điểm úng ngập cục bộ

TTTĐ - Năm 2024 trên địa bàn TP còn tồn tại 11 điểm úng ngập đối với các trận mưa có cường độ 50-70mm/h; 19 điểm úng ngập cục bộ và một số điểm ứ đọng nước do mặt đường trũng, thấp với những trận mưa đến 100mm/h trở lên gây quá tải cho hệ thống thoát nước.
Bắc Bộ nắng nóng, có nơi trên 35 độ C Môi trường

Bắc Bộ nắng nóng, có nơi trên 35 độ C

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, do ảnh hưởng của rìa phía Nam rãnh áp thấp có trục ở khoảng 24-27 độ vĩ Bắc nối với vùng áp thấp nóng phía Tây có xu hướng phát triển và mở rộng dần về phía Đông Nam, kết hợp với gió Tây Nam gây hiệu ứng phơn trên khu vực Trung Bộ, ngày 28/6, đồng bằng Bắc Bộ, Thanh Hóa đến Phú Yên có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất trên 35 độ C.
Xem thêm