Hãng xe Peugeot và Fiat Chrysler về “một nhà”, “gã khổng lồ” lớn thứ 4 thế giới ra đời
Logo của Peugeot và Fiat được nhìn thấy trong hình minh họa này được chụp vào ngày 31/10/2019. Ảnh REUTERS
Bài liên quan
Hệ thống showroom Peugeot chuẩn 3S toàn cầu tại Việt Nam
Peugeot ưu đãi giá lên đến 50 triệu đồng và nhiều quyền lợi hấp dẫn khác
Peugeot 3008 Concept chọn TP. Hồ Chí Minh làm nơi thử nghiệm khả năng off-road
Theo tin từ CNBC, Thương vụ M&A giữa công ty mẹ Peugeot (PSA) và Fiat Chrysler dự kiến sẽ tạo ra một "gã khổng lồ" mới trong ngành công nghiệp ô tô thế giới, với doanh số hàng năm khoảng 8,7 triệu xe, doanh thu 190 tỷ USD, và khoảng 400.000 công nhân.
Theo một số ước tính, công ty mới sau sáp nhập sẽ có giá trị vốn hóa thị trường khoảng 50 tỷ USD.
Cổ phiếu của hãng xe mới sẽ được niêm yết ở New York, Paris và Milan. Hai bên sẽ trao đổi cổ phần tỷ lệ 50 – 50.
Dự kiến hội đồng quản trị chung sẽ bao gồm 11 thành viên, trong đó 5 thành viên do Fiat Chrysler đề cử, với ông John Elkann làm Chủ tịch và 5 thành viên còn lại do Tập đoàn PSA đề cử, bao gồm Giám đốc độc lập cấp cao và Phó Chủ tịch. Ông Carlos Tavares - Tổng giám đốc Peugeot sẽ đảm nhận vị trí Giám đốc điều hành (CEO), với nhiệm kỳ ban đầu là 5 năm.
“Gã khổng lồ” mới được hình thành sẽ hội tụ các thương hiệu Alfa Romeo, Chrysler, Citroen, Dodge, DS, Jeep, Lancia, Maserati, Opel, Peugeot và Vauxhall. |
Với thành công của thương vụ nêu trên, “gã khổng lồ” mới được hình thành sẽ hội tụ các thương hiệu Alfa Romeo, Chrysler, Citroen, Dodge, DS, Jeep, Lancia, Maserati, Opel, Peugeot và Vauxhall.
Liên minh FCA-PSA dự kiến sẽ tiết kiệm được khoảng 4,13 tỷ USD chi phí mỗi năm (tương đương 3,7 tỷ euro) mà không cần phải đóng cửa các nhà máy.
Việc hai hãng xe này công bố thỏa thuận sáp nhập diễn ra khoảng 5 tháng sau khi Fiat Chrysler kết thúc đàm phán sáp nhập với một hãng xe Pháp khác là Renault.
Thời điểm đó, Fiat cho rằng sáp nhập với Renault có lợi hơn Peugeot. Dù vậy, thương vụ sau đó bất thành, do chính phủ Pháp can thiệp, thúc giục Renault ưu tiên giải quyết vấn đề trong liên minh với đối tác Nissan Motor trước.
Tuy nhiên, vụ sáp nhập mới này đã nhận được giới chức ở Paris đã đưa ra một số tuyên bố khá khả quan và này ít khả năng đối mặt với sự can thiệp từ Chính phủ Pháp như đã làm trước đó.
Bộ trưởng Bộ Tài chính Pháp Bruno Le Maire nói rằng, ông hoan nghênh thỏa thuận sáp nhập của hai hãng xe, nhưng cho biết Pháp sẽ đặc biệt thận trọng trong việc duy trì dấu ấn công nghiệp tại Pháp và việc chọn địa điểm đặt trụ sở của hãng xe mới.
PSA - công ty mẹ Peugeot là nhà sản xuất có doanh số lớn thứ hai tại châu Âu. Chính phủ Pháp là một trong những cổ đông lớn nhất của doanh nghiệp sở hữu các thương hiệu Opel, Vauxhall.
FIAT là một hãng ô tô của Ý, ra đời vào năm 1899. Vào năm 2014, FIAT sáp nhập vào Chrysler của Hoa Kỳ thành công ty con Fiat Chrysler. FIAT từng sở hữu nhiều thương hiệu xe danh tiếng như Jeep, Alfa Romeo, Lancia …