Hãng xe Trung Quốc trình làng robot bán hàng hình người
Robot này được phát triển bởi Chery Nam Phi. Nó được tích hợp công nghệ
CheryGPT và DeepSeek AI, cho phép hiểu ngôn ngữ tự nhiên, thực hiện các cử động mô phỏng sinh học và tương tác đa dạng thông qua thuyết trình, trò chơi hay thậm chí là... nhảy múa. Robot này sở hữu ngoại hình nữ tính với mái tóc vàng, kính râm và phong cách hiện đại.
Chery cho biết, AiMOGA không chỉ giới hạn trong vai trò tư vấn xe, mà còn có thể đảm nhận các công việc khác như trợ lý cửa hàng, nhân viên bán hàng trong trung tâm thương mại, thư viện, thậm chí cả vai trò hộ lý. Trước đó, hãng cũng từng ra mắt loạt robot mô phỏng loài chó với nhiều tính năng thông minh.
Với khả năng phản hồi nhanh, dữ liệu luôn cập nhật, không bị ảnh hưởng bởi cảm xúc hay áp lực doanh số, robot như AiMOGA hứa hẹn giúp các hãng xe tối ưu chi phí đào tạo, tiền lương và hoa hồng cho nhân sự. Đặc biệt, AI có thể ghi nhớ hàng trăm biến thể xe, chương trình khuyến mãi, chính sách bảo hành, đây là điều mà nhân viên bán hàng truyền thống khó có thể đảm bảo đầy đủ.

Tuy nhiên, chính điều đó lại khiến một bộ phận khách hàng hoài nghi về trải nghiệm mua sắm “cảm xúc hóa”, yếu tố ngày càng được xem là lợi thế cạnh tranh.
Không chỉ riêng Chery, xu hướng đưa robot người vào ngành ô tô đang diễn ra trên quy mô toàn cầu.
Mercedes-Benz đang thử nghiệm robot Apollo tại nhà máy ở Đức; Tesla đặt cược lớn vào Optimus; BMW sử dụng robot hình người tại nhà máy Spartanburg (Mỹ); còn tại Trung Quốc, Dongfeng Motors triển khai robot kiểm tra linh kiện từ đầu 2024.
Từ nhà máy đến mặt trận bán lẻ, robot đang góp phần tái định hình chuỗi giá trị ngành ô tô. Nhưng một câu hỏi quan trọng vẫn chưa thể được trả lời dứt khoát:
Liệu robot có thể thay thế hoàn toàn sự tinh tế và đồng cảm trong tương tác giữa con người và con người?
Trong bối cảnh ngành công nghiệp ngày càng số hóa, robot như AiMOGA chắc chắn sẽ đóng vai trò quan trọng. Song, để thực sự chinh phục người tiêu dùng, đặc biệt là ở các thị trường vẫn đề cao sự tư vấn cá nhân hóa như Đông Nam Á, có lẽ trí tuệ nhân tạo sẽ cần phải tiến xa hơn chứ không chỉ đơn thuần là thuyết trình sản phẩm hay trình diễn kỹ năng.
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Đọc thêm
Xe++
VinFast khảo sát ý kiến khách hàng nâng cao chất lượng dịch vụ
Xe++
VinFast hỗ trợ khách hàng miền Bắc và miền Trung sửa chữa xe hư hỏng do mưa lũ
Xe++
Hyundai Thành Công tăng tốc ngoạn mục, doanh số tháng 9 bứt phá hơn 16%
Xe++
VinFast lập kỷ lục Việt Nam - cán mốc 100.000 ô tô bán ra trong 3 quý đầu năm
Xe++
Green GSM hợp tác cùng Xentro Group thúc đẩy dịch vụ gọi xe điện tại Philippines
Xe++
Toyota Land Cruiser có thể bổ sung bản PHEV, mở rộng lựa chọn “xanh”
Xe++
10 động cơ ô tô tốt nhất năm 2025: 9/10 thuộc về xe điện
Xe++
Việt Nam vươn lên top 2 ĐNA về lượng tiêu thụ xe điện
Xe++
Lamborghini Revuelto Mansory Initiate: Siêu xe độc bản của tay đua F1 Esteban Ocon
Xe++


