Hãng xuất khẩu ôtô lớn nhất Trung Quốc muốn sản xuất xe ngay tại Việt Nam
Đại diện hãng xe đến từ đất nước tỷ dân cho biết, Chery Automobile muốn tạo nên những mẫu xe được nội địa hóa dành riêng cho người Việt và tối ưu hóa tiềm lực thị trường.
Ông Jeff Liu, Phó giám đốc Chery quản lý khu vực Đông Âu và Châu Á – Thái Bình Dương cũng cho rằng, xe Trung Quốc gặp nhiều khó khăn khi tiếp cận khách Việt. Bởi, trước đây, tại thị trường Việt có nhiều sản phẩm giá rẻ từ Trung Quốc là hàng nhái, chất lượng kém gây nên những ảnh hưởng xấu tới việc tiếp cận của các sản phẩm khác từ nước này đối với Việt Nam. Chính vì thế, thay vì nhập khẩu, xây nhà máy là cách để xóa bỏ định kiến, vì sẽ là sản phẩm được sản xuất ra tại địa phương.
Đầu tư xây dựng nhà máy thường tốn nhiều chi phí, từ việc lắp đặt thiết bị, đào tạo nhân lực, tìm kiếm các đối tác nội địa... Bên cạnh đó, bài toán về doanh số cũng là một trong những điều hãng phải cân nhắc.
Dự kiến vào 2023, thương hiệu mới Omoda thuộc Chery sẽ mở đầu cho hoạt động kinh doanh tại Việt Nam.
Omada 5 ở phân khúc B sẽ bán đầu tiên cho khách Việt.
Chery Automobile là nhà sản xuất ô tô khá năng động của Trung Quốc, thành lập năm 1997, trụ sở hiện nay đặt tại Vũ Hồ, tỉnh An Huy. Đây hiện là doanh nghiệp xuất khẩu ô tô lớn nhất của Trung Quốc.
Năm 2009, hãng xe này cũng từng xuất hiện tại Việt Nam thông qua hợp tác với Liên doanh ô tô Hòa Bình (VMC). Sản phẩm đầu tiên, hãng ra mắt là chiếc QQ3 lắp ráp trong nước giá 9.900 USD. Một năm sau, hãng ra mắt chiếc xe định vị "cao cấp” Riich M1 giá 288 triệu đồng. Cả hai dòng xe này đều không thực sự thành công ở Việt Nam, cho dù có giá bán dưới 300 triệu đồng.
Tuy nhiên, vài năm gần đây, xe Trung Quốc tạo hiệu ứng trở lại tại Việt Nam khi một số doanh nghiệp phía bắc nhập về nhiều dòng xe thiết kế hiện đại, nhiều tiện nghi nhưng giá thấp hơn các đối thủ cùng phân khúc. Ví dụ như Beijing X7, BAIC X5, Brilliance V7, Zotye Z8..