Tag

Hiệu quả công tác hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Giáo dục 16/10/2024 10:04
aa
TTTĐ - Không chỉ giúp học sinh chọn hướng đi phù hợp với khả năng và sở thích của mình, việc phân luồng còn góp phần định hình nguồn nhân lực có tay nghề, đáp ứng nhu cầu của thị trường lao động.
Chọn tổ hợp lớp 10 cần cân nhắc kỹ định hướng nghề, năng lực Nhiều hoạt động tư vấn hướng nghiệp cho học sinh lớp 9

Phân luồng học sinh sau tốt nghiệp trung học cơ sở (THCS) là giải pháp tích cực nhằm góp phần thay đổi nhận thức của các bậc phụ huynh và học sinh trong việc lựa chọn nghề nghiệp phù hợp khả năng, điều kiện kinh tế, năng lực, sở trường, nguyện vọng của học sinh cũng như nhu cầu xã hội.

Thời gian qua, các cơ sở giáo dục trên địa bàn thành phố đã tăng cường đổi mới, đa dạng hình thức tuyên truyền, giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng cho học sinh cuối cấp THCS.

Học sinh học lớp Tin học văn phòng tại trường Trung cấp nghề số 1 Hà Nội
Học sinh học lớp Tin học văn phòng tại trường Trung cấp nghề số 1 Hà Nội

Trước đây, hầu hết học sinh sau khi tốt nghiệp trung học cơ sở đều mong muốn được tiếp tục học lên trung học phổ thông, rồi thi vào đại học nhưng những năm gần đây, nhu cầu học tập của học sinh dần thay đổi. Đặc biệt, trước áp lực của kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10, trường nghề trở thành lựa chọn được nhiều phụ huynh, học sinh quan tâm.

Là học sinh năm cuối của Trường Trung cấp nghề số 1 Hà Nội, em Đoàn Huy Phong - học sinh khoa Điện khoá 15 thổ lộ: “Lựa chọn khi tham gia học song bằng tại nhà trường rất phù hợp với điều kiện hoàn cảnh của gia đình em. Không chỉ giảm chi phí học tập, vừa học vừa làm, sau khi tốt nghiệp THPT em có thể đi làm chuyên môn mà em đã được đào tạo, có thu nhập mà không phải đi học thêm”.

Học sinh lớp Kế toán doanh nghiệp trong giờ học
Học sinh lớp Kế toán doanh nghiệp trong giờ học

Thực hiện Đề án “Giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông giai đoạn 2018 - 2025” ngày 14/5/2018 của Thủ tướng Chính phủ, những năm qua, Trường Trung cấp nghề số 1 Hà Nội đã tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền về phân luồng học sinh sau khi tốt nghiệp THCS.

Theo ông Nguyễn Đức Dũng - Hiệu trưởng Trường Trung cấp nghề số 1 Hà Nội, nhà trường đã áp dụng phương châm đào tạo gắn kết với thực tiễn, đáp ứng nhu cầu xã hội và xu thế phát triển công nghệ khoa học kỹ thuật.

Mỗi giáo viên luôn phải cập nhật kiến thức, kỹ năng và công nghệ mới để nâng cao chất lượng giảng dạy, giúp học sinh không chỉ giỏi chuyên môn mà còn có kỹ năng mềm, kỹ năng số và trình độ ngoại ngữ để thích nghi với môi trường làm việc quốc tế.

“Ngoài ra, việc hợp tác chặt chẽ giữa nhà trường và doanh nghiệp cũng là một yếu tố quan trọng để nâng cao chất lượng đào tạo. Thông qua các hoạt động thực tế tại doanh nghiệp, học sinh có thể học hỏi và nắm bắt các yêu cầu của nhà tuyển dụng, giúp họ sẵn sàng làm việc ngay khi tốt nghiệp.

Học sinh trong giờ thực hành Điện
Học sinh trong giờ thực hành Điện

Nhà trường cũng thường xuyên cải tiến phương pháp và nội dung đào tạo dựa trên sự góp ý của doanh nghiệp, đảm bảo chất lượng đào tạo luôn đáp ứng được nhu cầu của thị trường lao động”, ông Nguyễn Đức Dũng - Hiệu trưởng trường Trung cấp nghề số 1 Hà Nội nhấn mạnh.

Chương trình 9+ là mô hình đào tạo song song (học nghề trình độ trung cấp và học văn hóa phổ thông chương trình giáo dục thường xuyên) dành cho học sinh tốt nghiệp THCS. Sau 3 năm theo học Chương trình 9+, học sinh đủ điều kiện được cấp bằng tốt nghiệp trung cấp và tham gia Kỳ thi THPT Quốc gia để được xét tốt nghiệp THPT.

Học sinh tốt nghiệp trung cấp nghề có thể đi làm theo chuyên ngành được đào tạo, hoặc nếu có nhu cầu thì học liên thông lên các trình độ cao đẳng, đại học theo quy định.

Đọc thêm

Gen Z thích thú mở “túi mù” khi đi nghe tư vấn tuyển sinh Giáo dục

Gen Z thích thú mở “túi mù” khi đi nghe tư vấn tuyển sinh

TTTĐ - Hơn 2.000 học sinh được các thầy cô tư vấn và có nhiều trải nghiệm thú vị tại chương trình “Đối thoại, tư vấn tuyển sinh hướng nghiệp năm 2025” do Báo Tuổi trẻ Thủ đô phối hợp với các trường đại học, cao đẳng tổ chức trong khuôn viên trường THPT Thọ Xuân (huyện Đan Phượng, TP Hà Nội).
Chọn nghề đúng, tự tin lên “chuyến tàu số” - chuyến tàu của tương lai Giáo dục

Chọn nghề đúng, tự tin lên “chuyến tàu số” - chuyến tàu của tương lai

TTTĐ - Phó Tổng Biên tập báo Tuổi trẻ Thủ đô Ngô Vương Tuấn chia sẻ chương trình “Đối thoại, tư vấn tuyển sinh hướng nghiệp năm 2025” giúp các em học sinh được tiếp thêm niềm tin, trang bị thêm hiểu biết để tự tin bước lên “chuyến tàu số” - chuyến tàu của tương lai với tâm thế chủ động, sáng tạo và không ngại thay đổi.
Để không hối tiếc khi chọn sai ngành, nghề Giáo dục

Để không hối tiếc khi chọn sai ngành, nghề

TTTĐ - Với sự xuất hiện của nhiều ngành nghề mới, nhu cầu xã hội đối với các ngành nghề cũng đã thay đổi trong nhiều năm qua khiến câu chuyện chọn trường, ngành học nào phù hợp đã trở thành nỗi băn khoăn của hầu hết các bậc phụ huynh cũng như học sinh, đặc biệt vào thời điểm mùa thi đang đến rất gần.
Những điểm mới trong quy chế tuyển sinh đại học 2025 Giáo dục

Những điểm mới trong quy chế tuyển sinh đại học 2025

TTTĐ - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã chính thức ban hành Thông tư 06/2025, sửa đổi và bổ sung quy chế tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành Giáo dục mầm non, áp dụng từ năm 2025 và có nhiều thay đổi quan trọng.
Đã có hơn 785.000 thí sinh thử đăng ký thi tốt nghiệp THPT Giáo dục

Đã có hơn 785.000 thí sinh thử đăng ký thi tốt nghiệp THPT

TTTĐ - Theo thông tin từ Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), đã có hơn 785.000 thí sinh thử đăng ký thi tốt nghiệp THPT năm 2025.
Một ngày trải nghiệm của trẻ mầm non ở làng gốm Bát Tràng Giáo dục

Một ngày trải nghiệm của trẻ mầm non ở làng gốm Bát Tràng

TTTĐ - Để giúp các bé hiểu hơn về những làng nghề truyền thống của Hà Nội, ngày 17/4 cô và các bé của Trường Mẫu giáo Số 3, quận Ba Đình, Hà Nội, đã đến thăm quan và trải nghiệm một số hoạt động tại Bảo tàng gốm Bát Tràng (huyện Gia Lâm).
Đề xuất chi hơn 116 nghìn tỷ đồng phổ cập giáo dục mầm non Giáo dục

Đề xuất chi hơn 116 nghìn tỷ đồng phổ cập giáo dục mầm non

TTTĐ - Để triển khai thực hiện phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ từ 3-5 tuổi, Nhà nước phải bảo đảm nguồn tài chính và nguồn nhân lực rất lớn, trong đó tổng dự toán kinh phí là 116.314,1 tỷ đồng.
Sôi nổi ngày hội văn hoá thể thao của những học sinh đặc biệt Giáo dục

Sôi nổi ngày hội văn hoá thể thao của những học sinh đặc biệt

TTTĐ - Sáng 17/4, Trường PTCS Xã Đàn (quận Đống Đa, Hà Nội) đã tổ chức chương trình "Ngày hội văn hóa thể thao" chào mừng ngày Người khuyết tật Việt Nam 18/4.
Đòn cân não cho phụ huynh khi không có cơ hội sửa sai Giáo dục

Đòn cân não cho phụ huynh khi không có cơ hội sửa sai

TTTĐ - Trong cuộc đua “đăng ký trước, thi sau”, mỗi nguyện vọng đều như một đòn tâm lý cân não, nơi mà sai một bước, cả gia đình phải trả giá bằng sự tiếc nuối.
77 trường tư thục tuyển gần 28.000 học sinh vào lớp 10 Giáo dục

77 trường tư thục tuyển gần 28.000 học sinh vào lớp 10

TTTĐ - 77 trường trung học tư thục trên địa bàn phố Hà Nội sẽ tuyển gần 28.000 học sinh vào lớp 10 năm học 2025-2026.
Xem thêm