Tag

Hiệu quả công tác hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Giáo dục 16/10/2024 10:04
aa
TTTĐ - Không chỉ giúp học sinh chọn hướng đi phù hợp với khả năng và sở thích của mình, việc phân luồng còn góp phần định hình nguồn nhân lực có tay nghề, đáp ứng nhu cầu của thị trường lao động.
Chọn tổ hợp lớp 10 cần cân nhắc kỹ định hướng nghề, năng lực Nhiều hoạt động tư vấn hướng nghiệp cho học sinh lớp 9

Phân luồng học sinh sau tốt nghiệp trung học cơ sở (THCS) là giải pháp tích cực nhằm góp phần thay đổi nhận thức của các bậc phụ huynh và học sinh trong việc lựa chọn nghề nghiệp phù hợp khả năng, điều kiện kinh tế, năng lực, sở trường, nguyện vọng của học sinh cũng như nhu cầu xã hội.

Thời gian qua, các cơ sở giáo dục trên địa bàn thành phố đã tăng cường đổi mới, đa dạng hình thức tuyên truyền, giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng cho học sinh cuối cấp THCS.

Học sinh học lớp Tin học văn phòng tại trường Trung cấp nghề số 1 Hà Nội
Học sinh học lớp Tin học văn phòng tại trường Trung cấp nghề số 1 Hà Nội

Trước đây, hầu hết học sinh sau khi tốt nghiệp trung học cơ sở đều mong muốn được tiếp tục học lên trung học phổ thông, rồi thi vào đại học nhưng những năm gần đây, nhu cầu học tập của học sinh dần thay đổi. Đặc biệt, trước áp lực của kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10, trường nghề trở thành lựa chọn được nhiều phụ huynh, học sinh quan tâm.

Là học sinh năm cuối của Trường Trung cấp nghề số 1 Hà Nội, em Đoàn Huy Phong - học sinh khoa Điện khoá 15 thổ lộ: “Lựa chọn khi tham gia học song bằng tại nhà trường rất phù hợp với điều kiện hoàn cảnh của gia đình em. Không chỉ giảm chi phí học tập, vừa học vừa làm, sau khi tốt nghiệp THPT em có thể đi làm chuyên môn mà em đã được đào tạo, có thu nhập mà không phải đi học thêm”.

Học sinh lớp Kế toán doanh nghiệp trong giờ học
Học sinh lớp Kế toán doanh nghiệp trong giờ học

Thực hiện Đề án “Giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông giai đoạn 2018 - 2025” ngày 14/5/2018 của Thủ tướng Chính phủ, những năm qua, Trường Trung cấp nghề số 1 Hà Nội đã tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền về phân luồng học sinh sau khi tốt nghiệp THCS.

Theo ông Nguyễn Đức Dũng - Hiệu trưởng Trường Trung cấp nghề số 1 Hà Nội, nhà trường đã áp dụng phương châm đào tạo gắn kết với thực tiễn, đáp ứng nhu cầu xã hội và xu thế phát triển công nghệ khoa học kỹ thuật.

Mỗi giáo viên luôn phải cập nhật kiến thức, kỹ năng và công nghệ mới để nâng cao chất lượng giảng dạy, giúp học sinh không chỉ giỏi chuyên môn mà còn có kỹ năng mềm, kỹ năng số và trình độ ngoại ngữ để thích nghi với môi trường làm việc quốc tế.

“Ngoài ra, việc hợp tác chặt chẽ giữa nhà trường và doanh nghiệp cũng là một yếu tố quan trọng để nâng cao chất lượng đào tạo. Thông qua các hoạt động thực tế tại doanh nghiệp, học sinh có thể học hỏi và nắm bắt các yêu cầu của nhà tuyển dụng, giúp họ sẵn sàng làm việc ngay khi tốt nghiệp.

Học sinh trong giờ thực hành Điện
Học sinh trong giờ thực hành Điện

Nhà trường cũng thường xuyên cải tiến phương pháp và nội dung đào tạo dựa trên sự góp ý của doanh nghiệp, đảm bảo chất lượng đào tạo luôn đáp ứng được nhu cầu của thị trường lao động”, ông Nguyễn Đức Dũng - Hiệu trưởng trường Trung cấp nghề số 1 Hà Nội nhấn mạnh.

Chương trình 9+ là mô hình đào tạo song song (học nghề trình độ trung cấp và học văn hóa phổ thông chương trình giáo dục thường xuyên) dành cho học sinh tốt nghiệp THCS. Sau 3 năm theo học Chương trình 9+, học sinh đủ điều kiện được cấp bằng tốt nghiệp trung cấp và tham gia Kỳ thi THPT Quốc gia để được xét tốt nghiệp THPT.

Học sinh tốt nghiệp trung cấp nghề có thể đi làm theo chuyên ngành được đào tạo, hoặc nếu có nhu cầu thì học liên thông lên các trình độ cao đẳng, đại học theo quy định.

Đọc thêm

30 năm không ngừng đổi mới giáo dục quốc phòng và an ninh Giáo dục

30 năm không ngừng đổi mới giáo dục quốc phòng và an ninh

TTTĐ - Ngày 15/10, Trung tâm Giáo dục Quốc phòng và An ninh (GDQP&AN), trường Đại học Sư phạm TDTT Hà Nội tổ chức Lễ kỷ niệm 30 năm xây dựng và phát triển.
Học sinh THCS Nguyễn Gia Thiều gửi yêu thương tới trẻ em vùng lũ Giáo dục

Học sinh THCS Nguyễn Gia Thiều gửi yêu thương tới trẻ em vùng lũ

TTTĐ - Sáng 14/10, trong tiết sinh hoạt đầu tuần, thầy trò trường THCS Nguyễn Gia Thiều, quận Long Biên đã trao dụng cụ học tập ủng hộ học sinh vùng cao lũ lụt.
Học sinh thường không sử dụng điện thoại cho việc học Giáo dục

Học sinh thường không sử dụng điện thoại cho việc học

TTTĐ - Quy định cấm học sinh sử dụng điện thoại trong lớp học của Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội nhận được sự đồng tình, ủng hộ không chỉ của cán bộ, giáo viên mà cả phụ huynh.
Hải Phòng chấn chỉnh việc dạy thêm, học thêm Giáo dục

Hải Phòng chấn chỉnh việc dạy thêm, học thêm

TTTĐ - Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng vừa có ý kiến chỉ đạo tại Văn bản 2253/UBND-VX yêu cầu Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố chủ trì, cùng UBND các quận, huyện, các Sở, ngành, đơn vị liên quan tập trung chấn chỉnh để việc dạy thêm, học thêm, liên kết giáo dục tại các cơ sở giáo dục công lập, được sự đồng thuận cao của học sinh và phụ huynh.
Nam sinh Quốc học Huế vô địch Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 24 Giáo dục

Nam sinh Quốc học Huế vô địch Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 24

TTTĐ - Chung kết Đường lên đỉnh Olympia 2024 vừa kết thúc sáng 13/10 và vòng nguyệt quế danh giá năm nay đã gọi tên Võ Quang Phú Đức của trường THPT Chuyên Quốc học Huế.
Sớm đưa Tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học Giáo dục

Sớm đưa Tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học

TTTĐ - Ngôn ngữ, cụ thể là Tiếng Anh chính là cánh cửa mở tương lai, giúp học sinh, sinh viên có thêm nhiều cơ hội tìm kiếm việc làm. Trước thềm đối thoại giữa thanh niên Thủ đô với Chủ tịch UBND thành phố trong khuôn khổ Đại hội Hội LHTN TP Hà Nội, nhiều bạn trẻ mong muốn, ngành giáo dục cần có những giải pháp đột phá để sớm đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học.
Tìm được đội xuất sắc trong Liên hoan hành khúc học sinh Tây Hồ Giáo dục

Tìm được đội xuất sắc trong Liên hoan hành khúc học sinh Tây Hồ

TTTĐ - Ngày 12/10, ngành GD&ĐT quận Tây Hồ (Hà Nội) tổ chức liên hoan hành khúc học sinh Tây Hồ (năm học 2024 - 2025).
Hoà nhập toàn diện giáo dục nhưng vẫn thấm đẫm văn hoá Việt Giáo dục

Hoà nhập toàn diện giáo dục nhưng vẫn thấm đẫm văn hoá Việt

TTTĐ - Sáng 12/10, Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức Lễ Khai giảng năm học mới 2024 – 2025 và khánh thành “Dự án tăng cường năng lực đào tạo, khoa học công nghệ” từ nguồn vốn ODA của Ngân hàng Thế giới. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã tới dự chương trình.
Hà Nội cấm học sinh sử dụng điện thoại trong lớp học Giáo dục

Hà Nội cấm học sinh sử dụng điện thoại trong lớp học

TTTĐ - Hà Nội yêu cầu học sinh không được sử dụng điện thoại di động, các thiết bị khác khi đang học tập trên lớp không phục vụ cho việc học tập và không được giáo viên cho phép.
Bộ GD&ĐT thông tin kết quả thi Olympic quốc tế năm 2024 Giáo dục

Bộ GD&ĐT thông tin kết quả thi Olympic quốc tế năm 2024

TTTĐ - Năm 2024, Việt Nam có 7 đoàn học sinh tham dự các kỳ thi Olympic khu vực và quốc tế với 38 lượt học sinh tham gia đều đều đoạt giải.
Xem thêm