“Hoa hậu làng văn” Di Li: Muốn thay đổi suy nghĩ của mọi người về những phụ nữ thích “xê dịch”

Văn học 26/02/2017 16:38
TTTĐ.VN- “Phụ nữ thích xê dịch rõ ràng là rất tốt cho cuộc sống gia đình, cho nuôi dạy con cái chứ không phải đi là bỏ bê gia đình như người ta vẫn nghĩ…”

“Hoa hậu làng văn” Di Li: Muốn thay đổi suy nghĩ của mọi người về những phụ nữ thích “xê dịch”

Nhà văn Di Li – chủ nhân của danh hiệu “Hoa hậu làng văn” chia sẻ chị muốn thay đổi suy nghĩ của mọi người về những người phụ nữ ưa “xê dịch” tại buổi ra mắt cuốn sách du ký mới nhất của cô mang tên “Và tuyết đã rơi ngoài cửa sổ” diễn ra mới đây tại Hà Nội.

“Hoa hậu làng văn” Di Li: Muốn thay đổi suy nghĩ của mọi người về những phụ nữ thích “xê dịch”

Nhà văn Di Li chia sẻ tại buổi ra mắt sách.

Tại buổi ra mắt sách, trả lời câu hỏi, Di Li đi nhiều như vậy thì “để nhà cho ai”?, nữ nhà văn chia sẻ: Mỗi năm cô chỉ đi đôi ba chuyến và mỗi chuyến cũng không quá dài. Cô lại được chồng ủng hộ nên việc gia đình vẫn đâu vào đấy cả.

Trước câu hỏi cô nghĩ sao về những chuyến đi một mình của những người phụ nữ?, Di Li cho hay, chị sẽ rất hạnh phúc nếu trong những chuyến du lịch khám phá thế giới có đấng phu quân đi cùng, nhưng thực tế, trong những chuyến đi của chị cùng với đoàn thì trong đoàn phần lớn cũng là những phụ nữ đi một mình. Nhưng đi một mình không phải là bất hạnh, là đáng tủi thân mà ngược lại, những người phụ nữ đều rất hạnh phúc.

“Tôi nghĩ rằng những phụ nữ đi một mình đó cũng rất hạnh phúc. Bởi vì họ có chồng rất ủng hộ vợ để đi khám phá thế giới, nhìn thấy thế giới. Đó là một niềm hạnh phúc lớn” – Nhà văn Di Li nói.

“Hoa hậu làng văn” Di Li: Muốn thay đổi suy nghĩ của mọi người về những phụ nữ thích “xê dịch”

Nhà phê bình văn học Phạm Xuân Nguyên dành nhiều lời khen tặng cho nữ nhà văn trẻ với thể loại du ký.

Chị cũng khẳng định rằng, phụ nữ đi nhiều thì tốt cho cuộc sống gia đình, cho nuôi dậy con cái chứ chẳng có gì gọi là bỏ bê gia đình như người ta vẫn nghĩ.

“Phụ nữ đi nhiều thì cuộc sống của họ sẽ phong phú hơn. Bởi vậy, họ cũng có nhiều cái để nói cho con mình hơn, biết nuôi dưỡng khát vọng khám phá thế giới cho con cái mình. Phụ nữ thích xê dịch rõ ràng là rất tốt cho cuộc sống gia đình, cho nuôi dạy con cái chứ không phải đi là bỏ bê gia đình như người ta vẫn nghĩ…Người đàn ông nên hiểu điều đó và ủng hộ vợ mình đi” – Di Li nói phân tích.

Nhưng thực tế, nữ nhà văn cho rằng có nhiều đàn ông ích kỷ, họ đi đây đi đó những không cho vợ mình đi. Lại có những người chồng họ không thích đi đây đi đó và cũng nhất định không cho vợ đi đâu cả. Với họ, phụ nữ có nghĩa vụ phải quanh quẩn ở nhà để chăm sóc gia đình chu toàn.

Chị cũng chia sẻ rằng, qua cuốn sách “Và tuyết đã rơi ngoài cửa sổ” cũng như những cuốn sách du ký khác của cô, cô muốn thay đổi cái nhìn của mọi người về những phụ nữ ưa “xê dịch”’.

“Hoa hậu làng văn” Di Li: Muốn thay đổi suy nghĩ của mọi người về những phụ nữ thích “xê dịch”

Chị Vũ Phương Liên, giám đốc công ty sách Liên Việt khẳng định Di Li là một người dẫn đường tuyệt vời.

Một điều đặc biệt, tại buổi ra mắt sách của Di Li có sự tham gia của rất đông các đại sứ của các nước ở Hà Nội: ngài Akif Ayhan - đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Thổ Nhĩ Kỳ tại Việt Nam, bà Hasanthi Dissanayake - đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Sri Lanka, bà Nienke Trooster - đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Vương quốc Hà Lan, ngài Azzedine Farhane - đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Vương quốc Ma rốc cùng ngài Lee Dae Joong – Giám đốc Trung tâm Văn hóa Hàn Quốc tại Việt Nam. Các quan khách đều đánh giá rất cao tài năng văn chương của nữ nhà văn xinh đẹp.


Chị Vũ Phương Liên, giám đốc công ty sách Liên Việt và là người đồng hành với Di Li trong nhiều chuyến đi đã chia sẻ: “Di Li là một người dẫn đường tuyệt vời theo đúng nghĩa đen. Những chuyến đi cùng Di Li luôn trở nên li kỳ và hài hước như chính những câu chuyện của cô ấy vậy. Và chúng tôi luôn không bao giờ quên chúng sau mỗi ngày trở về. Khi cô ấy tái hiện lại từng chi tiết trong cuốn sách, tôi không khỏi mỉm cười vì óc quan sát của người bạn đồng hành. Chính điều đó cũng làm nên văn phong đặc biệt sống động của Di Li.”

Nhà phê bình văn học Phạm Xuân Nguyên thì đánh giá rất cao việc nhà văn Di Li đã rất dũng cảm dấn thân vào hai thể loại văn chương rất khó để thành công là thể loại trinh thám và du ký, vì định kiến rằng hai thể loại này ít chất văn chương.

“Hoa hậu làng văn” Di Li: Muốn thay đổi suy nghĩ của mọi người về những phụ nữ thích “xê dịch”

“Hoa hậu làng văn” ký tặng sách cho độc giả.

“Và tuyết đã rơi ngoài cửa sổ” là những câu chuyện trải dài từ Doha, Vũ Di Sơn, Lệ Giang, Cao Hùng, Tam Giác Vàng, Yangon, Daegu, Kota Kinabalu cho đến Heerlen, Szentendre, Vienne, Prague…

Ở đó độc giả sẽ cùng đồng hành với các nhân vật trong những khoảnh khắc lãng mạn trên cao nguyên tình yêu Lệ Giang; ngồi ngắm mưa rơi ủ ê trong một quán bar cổ trấn; phấn khích trên hòn đảo vui nhộn cùng với những người dân Manila ưa nhảy múa; tới đất nước của động đất, núi lửa và sóng thần Indonesia; tận hưởng bình yên trong lòng nước trong vắt của đảo Mamutik; bật cười vì những ngôi nhà tí hon ở phố cổ Seoul; ngóng chờ chiếc bánh Langos ngon nhất châu Âu trong một ngách nhỏ ở thị đô Szentendre; rùng mình vì những tiếng cười ma quái ở hành lang khách sạn thành Vienne và cả giây phút ngọt ngào khi lần đầu tiên nhìn thấy tuyết rơi bảng lảng ngoài cửa sổ lớp học ven bìa rừng…

Di Li cho biết cuối năm 2017, chị sẽ phát hành cuốn du ký thứ tư tập trung vào đề tài châu Phi.

Tin liên quan
Đọc thêm
Đến với “Điện Biên Phủ - Những trang vàng lịch sử” Văn học

Đến với “Điện Biên Phủ - Những trang vàng lịch sử”

TTTĐ - “Điện Biên Phủ - Những trang vàng lịch sử” là tác phẩm của Đại tá Hoàng Minh Phương với lời đề tựa của Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Tác phẩm nằm trong bộ sách kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ do NXB Trẻ gửi tới độc giả.
Thực tế sống động “Thắng Pháp trên bầu trời Điện Biên Phủ” Văn học

Thực tế sống động “Thắng Pháp trên bầu trời Điện Biên Phủ”

TTTĐ - “Thắng Pháp trên bầu trời Điện Biên Phủ” là tác phẩm tâm huyết của tác giả Lưu Trọng Lân. Tác phẩm nằm trong bộ sách kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ của NXB Trẻ.
Hấp dẫn “Bốn năm sau và những trang viết về Điện Biên” Văn học

Hấp dẫn “Bốn năm sau và những trang viết về Điện Biên”

TTTĐ - “Bốn năm sau và những trang viết về Điện Biên” là tác phẩm của Nguyễn Huy Tưởng, do chính con trai ông là Nguyễn Huy Thắng biên soạn và chú dẫn. Cuốn sách được NXB Trẻ gửi đến bạn đọc nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.
Bộ sách về Điện Biên Phủ dành cho bạn đọc trẻ Văn học

Bộ sách về Điện Biên Phủ dành cho bạn đọc trẻ

TTTĐ - Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (1954 - 2024), Nhà xuất bản Trẻ phát hành bộ sách tuyệt đẹp với thiết kế bìa đồng bộ của họa sĩ Mai Quế Vũ.
Xuất bản cuốn sách “Điện Biên Phủ - Những khoảnh khắc lịch sử” Văn học

Xuất bản cuốn sách “Điện Biên Phủ - Những khoảnh khắc lịch sử”

TTTĐ - Thông qua hàng trăm bức ảnh được sưu tầm và lựa chọn công phu, chân thực, cuốn sách “Điện Biên Phủ - Những khoảnh khắc lịch sử” cho thấy những khoảnh khắc từ bên trong, từ nhiều góc nhìn của những người đã trực tiếp tham gia hoặc chứng kiến một trong những trận chiến nổi tiếng nhất, có sức ảnh hưởng lớn nhất đến thời cuộc toàn cầu thế kỷ XX.
Những tác phẩm vẽ nên bức tranh toàn cảnh chiến dịch lịch sử Văn học

Những tác phẩm vẽ nên bức tranh toàn cảnh chiến dịch lịch sử

TTTĐ - Nhân kỉ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), Nhà xuất bản Kim Đồng giới thiệu tới bạn đọc 17 tác phẩm đa dạng hình thức và thể loại: tiểu thuyết, truyện ngắn, thơ, kí, nhật kí, truyện tranh... Mỗi ấn phẩm như một mảnh ghép đưa bạn đọc đến với bức tranh toàn cảnh về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ.
Truyện ký về cuộc đời sáng chói của Tổng Bí thư Trần Phú Văn học

Truyện ký về cuộc đời sáng chói của Tổng Bí thư Trần Phú

TTTĐ - Kỉ niệm 120 năm ngày sinh đồng chí Trần Phú (1/5/1904 - 1/5/2024), Nhà xuất bản Kim Đồng giới thiệu với bạn đọc cả nước truyện ký đặc sắc cùng tên của tác giả Sơn Tùng. Tác phẩm gồm 9 chương phác họa cuộc đời, sự nghiệp cách mạng của Tổng Bí thư Trần Phú (1904 - 1931).
"Con đường văn sĩ" - kho tư liệu quý về nhà văn tiền chiến Văn hóa

"Con đường văn sĩ" - kho tư liệu quý về nhà văn tiền chiến

TTTĐ - Cuốn nhật ký “Con đường văn sĩ” không chỉ dành cho những ai yêu văn chương nói chung mà còn là kho tư liệu quý giá để hiểu về tác giả Nguyễn Huy Tưởng và rộng hơn là thế hệ nhà văn tiền chiến.
Nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam 2024 Văn học

Nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam 2024

TTTĐ - Chiều 22/4, Trường Đại học Hòa Bình (Mỹ Đình, Hà Nội) đã tổ chức tọa đàm “Sách và khát vọng phát triển”.
"ZOOKiZ và Trường Khoa học bí ẩn" đến với thiếu nhi Việt Văn học

"ZOOKiZ và Trường Khoa học bí ẩn" đến với thiếu nhi Việt

TTTĐ - Sáng 21/4, nhân dịp Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam 2024, Nhà xuất bản Kim Đồng giới thiệu 3 tập đầu tiên - khởi đầu cho một xê-ri truyện tranh dài hơi "ZOOKiZ và Trường Khoa học bí ẩn".
Xem thêm

MultiMedia

ẢnhVideoEmagazineInfographic
Tiểu sử tóm tắt của Đại tướng Tô Lâm

Tiểu sử tóm tắt của Đại tướng Tô Lâm

TTTĐ - Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an đã được Trung ương giới thiệu để Quốc hội khóa XV bầu giữ chức Chủ tịch nước.
Tiểu sử tóm tắt đồng chí Trần Thanh Mẫn

Tiểu sử tóm tắt đồng chí Trần Thanh Mẫn

TTTĐ - Trung ương thống nhất rất cao giới thiệu Trần Thanh Mẫn - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch thường trực Quốc hội để Quốc hội khóa XV bầu giữ chức Chủ tịch Quốc hội.
Phố phường Hà Nội rực rỡ chào mừng sinh nhật Bác

Phố phường Hà Nội rực rỡ chào mừng sinh nhật Bác

TTTĐ - Những ngày này, đường phố tại Thủ đô Hà Nội được trang hoàng áp phích, băng rôn, cờ đỏ sao vàng... rực rỡ sắc màu hướng tới kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024).
Tiểu sử Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng ban Tổ chức Trung ương, Chánh Văn phòng Trung ương Đảng Lê Minh Hưng

Tiểu sử Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng ban Tổ chức Trung ương, Chánh Văn phòng Trung ương Đảng Lê Minh Hưng

Tại ngày làm việc thứ nhất Hội nghị Trung ương 9 khóa XIII, Ban Chấp hành Trung ương Đảng bầu bổ sung đồng chí Lê Minh Hưng, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tổ chức Trung ương vào Bộ Chính trị. Trước đó, Bộ Chính trị đã quyết định phân công đồng chí Lê Minh Hưng, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh Văn phòng Trung ương Đảng giữ chức vụ Trưởng ban Tổ chức Trung ương, Chánh Văn phòng Trung ương Đảng.
Tiểu sử Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Lương Cường

Tiểu sử Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Lương Cường

Bộ Chính trị phân công đồng chí Đại tướng Lương Cường, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội Nhân dân Việt Nam, tham gia Ban Bí thư và giữ chức vụ Thường trực Ban Bí thư.
Phố phường Hà Nội rực rỡ chào mừng sinh nhật Bác

Phố phường Hà Nội rực rỡ chào mừng sinh nhật Bác

TTTĐ - Đường phố tại Hà Nội được trang hoàng áp phích, băng rôn, cờ đỏ sao vàng... rực rỡ hướng tới kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Chùm ảnh khai mạc Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

Chùm ảnh khai mạc Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

TTTĐ - Sáng 16/5, Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã khai mạc trọng thể tại Thủ đô Hà Nội.
Ấn tượng ngày hội lớn của thanh niên Thủ đô

Ấn tượng ngày hội lớn của thanh niên Thủ đô

TTTĐ - Ngày hội Thanh niên Thủ đô và Đại hội đồng loạt Hội LHTN Việt Nam cấp xã của thành phố Hà Nội diễn ra sáng 11/5, trở thành một dấu ấn quan trọng.
CIC triển khai thực hiện quy định hoạt động thông tin tín dụng

CIC triển khai thực hiện quy định hoạt động thông tin tín dụng

TTTĐ - Ngày 26/4, CIC tổ chức Hội nghị triển khai Thông tư 15/2023/TT-NHNN quy định về hoạt động thông tin tín dụng của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.
Vượt trùng khơi, báo Tuổi trẻ Thủ đô đến với Trường Sa

Vượt trùng khơi, báo Tuổi trẻ Thủ đô đến với Trường Sa

TTTĐ - Những ngày tháng 4, thị trấn Trường Sa (huyện Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa) đón “vị khách” đặc biệt đến từ Hà Nội - những ấn phẩm đặc biệt Tuổi trẻ Thủ đô.
Bài 3: Vì một vành đai biên giới "sạch ma túy"

Bài 3: Vì một vành đai biên giới "sạch ma túy"

TTTĐ - Tỉnh Điện Biên nằm gần "rốn" ma túy "tam giác vàng". Đây là điều kiện thuận lợi để tội phạm buôn bán, vận chuyển ma túy.
Bài 2: "3 bám, 4 cùng" để đẩy lùi đói nghèo

Bài 2: "3 bám, 4 cùng" để đẩy lùi đói nghèo

TTTĐ - Với phương châm "nói để dân tin, làm cho dân theo", những người lính Thanh Luông từ lâu đã trở thành chỗ dựa vững chắc cho bà con đẩy lùi đói nghèo.
Bài 3: Nữ cán bộ Đoàn mang nghề trồng nấm về quê hương

Bài 3: Nữ cán bộ Đoàn mang nghề trồng nấm về quê hương

TTTĐ - Chị Lường Thị Biên, cán bộ Đoàn xã Noong Hẹt (huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên) đã tiên phong mang mô hình trồng nấm về quê hương.
Dấu ấn những người lính bám bản

Dấu ấn những người lính bám bản

TTTĐ - “Đồn là nhà và biên giới là quê hương” - đó là “kim chỉ nam” của những chiến người lính mang quân hàm xanh tại Đồn Biên phòng Thanh Luông.
Bài 2: Chàng trai Hà thành xung kích nơi tuyến đầu

Bài 2: Chàng trai Hà thành xung kích nơi tuyến đầu

TTTĐ - Dừng chân tại xã Mường Pồn (huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên), chúng tôi được gặp gỡ Đại úy trẻ Nguyễn Hữu Hiệp.
Tiểu sử tóm tắt của Đại tướng Tô Lâm

Tiểu sử tóm tắt của Đại tướng Tô Lâm

TTTĐ - Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an đã được Trung ương giới thiệu để Quốc hội khóa XV bầu giữ chức Chủ tịch nước.
Tiểu sử tóm tắt đồng chí Trần Thanh Mẫn

Tiểu sử tóm tắt đồng chí Trần Thanh Mẫn

TTTĐ - Trung ương thống nhất rất cao giới thiệu Trần Thanh Mẫn, Phó Chủ tịch thường trực Quốc hội để Quốc hội khóa XV bầu giữ chức Chủ tịch Quốc hội.
Tiểu sử Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng ban Tổ chức Trung ương, Chánh Văn phòng Trung ương Đảng Lê Minh Hưng

Tiểu sử Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng ban Tổ chức Trung ương, Chánh Văn phòng Trung ương Đảng Lê Minh Hưng

Ban Chấp hành Trung ương Đảng bầu bổ sung đồng chí Lê Minh Hưng, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương, vào Bộ Chính trị.
Tiểu sử Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Lương Cường

Tiểu sử Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Lương Cường

Đại tướng Lương Cường, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội Nhân dân Việt Nam, tham gia Ban Bí thư và giữ chức vụ Thường trực Ban Bí thư.
Lá cờ "Quyết chiến quyết thắng" - sức mạnh tinh thần to lớn

Lá cờ "Quyết chiến quyết thắng" - sức mạnh tinh thần to lớn

Chiến dịch Điện Biên Phủ là thành quả của cuộc kháng chiến trường kỳ 9 năm dân tộc Việt Nam chống thực dân Pháp xâm lược từ sau Cách mạng Tháng Tám năm 1945.