Học sinh lớp 12 “chạy nước rút” trước kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020
Học sinh cuối cấp đang chạy nước rút để chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020
Bài liên quan
Bộ GD&ĐT công bố đề minh họa thi tốt nghiệp THPT năm 2020
Thi tốt nghiệp THPT năm 2020 giữ ổn định như năm 2019, thí sinh thi trong 2 ngày
Thi tốt nghiệp THPT năm 2020: Bộ GD&ĐT dự kiến tính 3 đầu điểm với mỗi bài thi tổ hợp
Những điều học sinh lớp 12 cần lưu ý về kỳ thi tốt nghiệp THPT, tuyển sinh đại học năm 2020
Phụ huynh, học sinh đều áp lực
Bày tỏ sự lo lắng, căng thẳng trước kỳ thi, Nguyễn Minh Tuấn (học sinh lớp 12 trường THPT Thanh Xuân, Hà Nội) chia sẻ: “Việc nghỉ học dài ngày do dịch bệnh Covid-19 khiến kế hoạch học tập của em bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Thêm vào đó, những thay đổi trong kỳ thi năm nay đến quá bất ngờ, đến thời điểm hiện tại vẫn còn khá nhiều nội dung kiến thức em thấy mình còn thiếu”…
Ấp ủ dự định thi vào trường Đại học Kinh tế quốc dân và Đại học Ngoại thương Hà Nội - những trường đại học top đầu của cả nước nên Trần Minh Thu (ở Hoàn Kiếm, Hà Nội) càng thêm căng thẳng hơn khi kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 đang đến gần. Minh Thu cho biết: “Song song với việc ôn tập kiến thức mới, thời gian này em bám sát đề minh họa Bộ GD&ĐT mới công bố để tự học thêm tại nhà”.
Không chỉ có học sinh, nhiều phụ huynh cũng thấp thỏm đứng ngồi không yên trước kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay. Chị Trần Thị Thu Hằng (ở Hà Đông, Hà Nội) tâm sự: “Phương án thi thay đổi vào “phút 90”, trong hoàn cảnh học sinh phải nghỉ học dài ngày để phòng, chống dịch Covid-19 nên gia đình tôi ban đầu cũng khá lo lắng. Kỳ thi THPT quốc gia đổi thành thi tốt nghiệp THPT khiến phương án tuyển sinh của hầu hết các trường đại học đều thay đổi. Thời điểm này, ngoài động viên con cố gắng giữ gìn sức khỏe, bình tĩnh ôn tập, chúng tôi cũng sát sao theo dõi dự định tuyển sinh của các trường đại học để có lựa chọn đúng đắn nhất”.
Đó cũng là suy nghĩ của phụ huynh Tuấn Anh (ở Thanh Xuân, Hà Nội). Anh Tuấn Anh chia sẻ: “Tôi nghĩ về cơ bản kỳ thi năm nay cũng không có nhiều thay đổi so với kỳ thi THPT quốc gia năm 2019. Điều quan trọng nhất không phải là Bộ tổ chức thi như thế nào mà con em chúng ta có được gì để mang đến trường thi. Nếu chuyên tâm học hành, bình tĩnh, tự tin thì con chắc chắn sẽ đạt được kết quả xứng đáng. Vì vậy, tôi không gò bó, tạo áp lực cho con mà chỉ khuyên cháu bám sát vào đề minh họa, nắm chắc kiến thức cơ bản để đạt kết quả cao nhất”.
Thi gì học nấy...
Sau khi Bộ GD&ĐT công bố đề thi minh họa vào tuần trước thì nhiều giáo viên đánh giá, ở tất cả các môn, đề thi minh họa ổn định về mặt cấu trúc, độ phân hóa không cao, phù hợp với việc xét tốt nghiệp THPT. Cấu trúc đề quen thuộc và độ khó đã giảm rõ so với đề năm 2019 và đề tham khảo công bố lần 1 vào tháng 4 vừa qua.
Với môn Ngữ văn nhiều giáo viên nhận xét, đề tham khảo năm 2020 không chỉ phù hợp với mục tiêu kỳ thi, mà còn mang tính định hướng giáo dục cao. Về cấu trúc, đề tham khảo giữ nguyên cấu trúc như đề thi THPT quốc gia những năm trước, học sinh đã được làm quen với cấu trúc này nên có thể tự tin, chủ động trong quá trình ôn tập.
Trong khi đó, với đề thi minh họa môn Tiếng Anh, khi so sánh đề minh họa lần 1 và lần 2 nhiều giáo viên nhận định, đề lần thứ 2 nhẹ nhàng hơn. Với đề thi minh họa này, nếu tính mặt bằng chung thì học sinh chỉ cần nắm kiến thức cơ bản là đạt được 5,6 điểm...”.
Một giáo viên trường THPT của Hà Nội cũng nhận xét, đề thi môn Toán có 50 câu, trong đó có khoảng 40 câu chiếm 8 điểm là những câu hỏi đơn giản và vận dụng thấp. Đề cũng có những câu hỏi liên quan đến kiến thức lớp 10 và 11.
“Với học sinh nắm chắc kiến thức cơ bản thì có thể đạt 7,5 - 8 điểm, học sinh khá có thể đạt 8,5 điểm, còn lại là những câu rất khó. So với đề năm ngoái bớt 2 câu khó vừa để cho thêm 2 câu dễ, còn lại 6, 7 câu khó vẫn để nhằm phân loại. Vì thế, có ý kiến nói rằng, đề dễ là chỉ đúng một nửa. Với những em có nguyện vọng vào đại học các trường tốp trên thì cần phải rèn luyện thêm kỹ năng tính toán và tư duy vào các chương chủ chốt”, một giáo viên luyện thi Toán ở Hà Nội nhận định.
Thầy Lê Văn Chung, Hiệu trưởng THPT Cổ Loa (Hà Nội) cho rằng, Bộ đã công bố đề thi minh họa nên trường sẽ bám sát vào đề minh họa để định hướng cho các con. Nhìn chung đề thi minh họa sát với chuẩn kiến thức kỹ năng, phù hợp với việc xét tốt nghiệp nhưng để các trường đại học tốp trên tuyển chọn chính xác thí sinh thì đề thi cần tăng thêm câu hỏi phân hóa. Mức chuẩn kiến thức kỹ năng để tốt nghiệp thì 7,8 điểm, phần phân hóa chỉ chiếm 2 - 3 điểm là hơi ít.
“Giờ tâm lý học sinh là “thi gì học nấy”, mà việc học đòi hỏi cả một quá trình. Chính vì thế, mong rằng, năm sau phương án thi tốt nghiệp thế nào thì Bộ nên công bố luôn để học sinh có hướng chuẩn bị…”, thầy Chung đề xuất.
Trước ký kiến lo lắng nội dung đề thi của trường đại học tổ chức thi riêng, ông Nguyễn Xuân Thành, Vụ trưởng Vụ Giáo dục trung học (Bộ GD&ĐT) cho biết: Bộ đã quy định nội dung chương trình đã được tinh giản, cụ thể là nội dung được ghi chú "không dạy", "không làm", "không thực hiện", "khuyến khích học sinh tự đọc, tự học" sẽ không kiểm tra đánh giá, không đưa vào đề thi - bất kể là kỳ thi nào dành cho đối tượng học sinh phổ thông (thi tốt nghiệp, thi tuyển sinh đại học, cao đẳng).
Tuy nhiên, lưu ý với các em học sinh, nội dung được ghi chú "tự học có hướng dẫn" vẫn nằm trong phạm vi sẽ kiểm tra, đánh giá và thi. Đây chỉ là điều chỉnh nhằm đổi mới cách tổ chức dạy học, nhằm phát huy năng lực tự học của học sinh.
Đưa lời khuyên tới thí sinh, ông Nguyễn Xuân Thành cho rằng, thí sinh cần chủ động xây dựng đề cương và kế hoạch ôn tập theo từng ngày của mỗi môn học sẽ thi và phải kiên trì đảm bảo thực hiện đúng kế hoạch đó. Nếu vì lý do nào đó mà chưa thực hiện được một nội dung trong kế hoạch thì phải cố gắng học bù ngay, không để ảnh hưởng đến các nội dung tiếp theo.
Trong quá trình ôn tập, cần dựa vào nội dung chương trình đã được tinh giản và hướng dẫn của các thầy cô. Cùng với đó, học sinh cần tập trung tự học, tự nghiên cứu để nắm vững kiến thức cơ bản theo yêu cầu của chương trình và sách giáo khoa.