Huawei ra mắt công nghệ sạc siêu nhanh, cạnh tranh với Tesla
Theo đó, tại bãi đỗ xe của một trung tâm mua sắm ở Thâm Quyến - quê hương của Huawei, đã xuất hiện các biển quảng cáo trạm sạc nhanh có khả năng cung cấp thêm 1 km phạm vi hoạt động cho mỗi giây sạc, với dòng chữ “600kW” hiển thị bên dưới logo Huawei.
Bộ sạc cực nhanh này được phát triển bởi công ty con Huawei Digital Power của Huawei. Công ty này từng sản xuất các bộ phận của bộ sạc nhưng hiện nay đang thực hiện bước đột phá toàn diện vào các trạm sạc hoàn chỉnh.
Liu Dawei của Huawei Digital Power cho biết tại một sự kiện ở Hàng Châu vào giữa tháng 12: “Chúng tôi cần sạc 1 km mỗi giây để mang lại cho người dùng trải nghiệm giống như tiếp nhiên liệu cho một chiếc xe chạy bằng xăng.”
Huawei Digital Power sẽ bán bộ sạc cho các nhà khai thác dịch vụ sạc. Công ty có kế hoạch lắp đặt tổng cộng 100.000 bộ sạc, bao gồm bộ sạc 250 kilowatt, tại các địa điểm như trung tâm thương mại và khu vực dịch vụ đường cao tốc vào cuối năm 2024.
Dựa trên các giả định mà Huawei sử dụng cho con số 1 km/giây – một chiếc xe điện được trang bị pin 80 kWh và phạm vi hoạt động là 600 km – về mặt lý thuyết, một lần sạc đầy có thể được hoàn thành trong khoảng 8 phút. Thời gian sạc thực tế sẽ khác nhau tùy thuộc vào nhiệt độ và dung lượng còn lại của pin.
Công suất 600 kW của bộ sạc thuộc hàng cao nhất thế giới. Để dễ hình dung, bộ sạc siêu nhanh của Tesla có công suất tối đa 250 kW tại Trung Quốc. Trong cùng điều kiện như ước tính của Huawei, một lần sạc đầy bằng thiết bị Tesla sẽ mất khoảng 19 phút.
Huawei cho biết bộ sạc của công ty có thể được sử dụng với tất cả các mẫu xe điện, bao gồm cả xe Tesla.
Việc tăng công suất của bộ sạc cũng làm tăng lượng nhiệt mà nó tạo ra. Huawei đã giải quyết vấn đề này bằng hệ thống làm mát sử dụng chất làm mát bằng chất lỏng. Trong khi hầu hết các bộ sạc đều sử dụng quạt làm mát.
Mặc dù hoạt động kinh doanh chính của Huawei là viễn thông nhưng công ty này cũng liên quan đến các trạm dịch vụ di động và sản xuất năng lượng mặt trời. Khi phát triển bộ sạc xe điện, có vẻ như công ty đã kết hợp công nghệ viễn thông và khả năng chống chịu thời tiết từ những kinh nghiệm trước đó.
Việc công ty thúc đẩy phát triển lĩnh vực trạm sạc do nhu cầu ngày càng cao đối với các thiết bị hiện đại có thể theo kịp những cải tiến về hiệu suất pin.
Tháng 8 năm ngoái, hãng dẫn đầu về pin thế giới CATL đã công bố loại pin mới có thể sạc quãng đường 400 km trong 10 phút. Chery Automobile thuộc sở hữu nhà nước và một công ty khởi nghiệp xe điện mà Huawei cung cấp hệ thống lái xe tự động đã quyết định sử dụng loại pin.
Theo Liên minh Xúc tiến Cơ sở Hạ tầng Sạc Xe Điện Trung Quốc, Trung Quốc có 2,7 triệu trạm sạc công cộng vào cuối năm 2023. Con số này dự kiến sẽ tăng 40% vào năm 2024, nhưng chỉ có một số sẽ hỗ trợ sạc nhanh.
Huawei cho biết: “Con số này là không đủ trong bối cảnh số lượng xe điện cần sạc nhanh ngày càng tăng”.
Tesla đã đi đầu trong việc phát triển mạng lưới sạc nhanh. Nhà sản xuất xe điện Mỹ bắt đầu lắp đặt trạm sạc ở Trung Quốc vào năm 2014 và đã có hơn 11.000 trạm tính đến tháng 11. Tuy nhiên, các trạm sạc này hầu hết chỉ có thể sạc xe Tesla. Công ty Mỹ cho biết vào năm 2023, họ sẽ mở trạm sạc cho phép một số xe điện khác sử dụng, nhưng cũng chỉ áp dụng cho khoảng 20% số trạm sạc của hãng.
Nếu bộ sạc của Huawei, vốn tương thích với tất cả các nhà sản xuất ô tô, trở nên phổ biến, điều đó có thể mang lại làn gió mới cho các công ty Trung Quốc sản xuất xe điện hỗ trợ sạc nhanh. Huawei hiện tại sẽ tập trung vào thị trường nội địa nhưng không loại trừ khả năng mở rộng ra nước ngoài.