Tag

Hung thủ cưỡng bức, sát hại cô gái 17 tuổi ở Yên Bái sẽ phải đối diện với khung hình phạt nào?

Tin tức ANTT 13/11/2020 14:36
aa
TTTĐ - Trong những ngày qua, dư luận người dân huyện Trạm Tấu, tỉnh Yên Bái xôn xao, phẫn nộ trước thông tin một cô gái trẻ bị cưỡng bức, bị sát hại dã man. Sau khi cơ quan điều tra Công an tỉnh Yên Bái bắt được nghi phạm, dư luận đặt câu hỏi, hành vi thú tính của hung thủ sẽ phải đối diện với khung hình phạt nào?
Tin tức pháp luật ngày 14/10: Bắt giữ nhóm đối tượng mua ma tuý từ Yên Bái lên Lào Cai “bay lắc” Tái chế rác thải nhựa thành đồ dùng học tập ở mầm non Yên Bái Tuổi trẻ Yên Bái tăng cường đạo đức, lối sống cho thanh niên trong thời kỳ mới

Khởi tố, bắt giam nghi phạm sát hại cô gái trẻ

Công an tỉnh Yên Bái vừa thông tin, Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an tỉnh đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam đối tượng Hà Văn Hoát để điều tra tội hiếp dâm, sát hại cô gái 17 tuổi ở xã Tà Xi Láng, huyện Trạm Tấu.

Cơ quan điều tra tỉnh Yên Bái lấy lời khai của nghi phạm gây ra vụ cưỡng bức, sát hại cô gái trẻ
Cơ quan điều tra tỉnh Yên Bái lấy lời khai của nghi phạm gây ra vụ cưỡng bức, sát hại cô gái trẻ

Trước đó vào ngày 8/11, trao đổi với PV, ông Trang A Lồng, Chủ tịch UBND xã Tà Xi Láng, huyện Trạm Tấu, tỉnh Yên Bái cho biết, chiều 7/11, UBND và Công an xã Tà Xi Láng nhận được tin báo tại thôn Làng Mảnh, xã Tà Xi Láng, người dân đã phát hiện thi thể một cô gái trẻ.

Khi khám nghiệm hiện trường, bước đầu công an xác định, nạn nhân bị sát hại, thi thể được phát hiện trong tình trạng tay chân bị trói, khả năng nạn nhân bị cưỡng bức trước khi chết. Danh tính nạn nhân được xác định là Sùng Thị B (17 tuổi, trú tại thôn Làng Mảnh, xã Tà Xi Láng).

Chia sẻ thêm về vụ việc, ông Lồng cho hay, nạn nhân đã kết hôn, hay đi chợ cùng chồng vào rạng sáng. Ngày 7/11, hai vợ chồng chị này đi chợ sớm như thường lệ, sau đó người vợ về nhà trước, trên đường về thì bị sát hại.

Khu vực nơi xảy ra vụ việc không có điện, sóng điện thoại cũng rất kém. Sau khi nhận tin báo, lực lượng công an xã phối hợp với Công an huyện Trạm Tấu đến hiện trường để điều tra vụ việc, đồng thời báo cáo Công an tỉnh phối hợp, xử lý theo thẩm quyền.

Cũng theo vị lãnh đạo xã Tà Xi Láng, gia đình nạn nhân có 5 người, thuộc diện hộ nghèo của xã. Sau khi xảy ra sự việc, chính quyền cũng đã tiến hành thăm hỏi, động viên gia đình nạn nhân.

Liên quan đến vụ việc, ngày 12/11, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Yên Bái thông tin, sau ít ngày tích cực truy xét, lực lượng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Yên Bái đã bắt giữ thủ phạm vụ hiếp dâm, giết người xảy ra tại thôn Làng Mảnh, xã Tà Xi Láng, sau 5 ngày gây án.

Danh tính nghi phạm sát hại chị Sùng Thị B là Hà Văn Hoát (sinh năm 1985, trú tại thôn Thác Vác, xã Đồng Khê, huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái).

Tại cơ quan điều tra, Hoát khai nhận, khoảng 14 giờ ngày 6/11, đối tượng đi xe máy theo đường mòn từ xã Đồng Khê, huyện Văn Chấn lên thôn Làng Mảnh, xã Tà Xi Láng, huyện Trạm Tấu.

Khi đi được khoảng 2km, do đường trơn nên Hoát để xe vào trong bụi cây ven đường và tiếp tục đi bộ. Đi được khoảng 1km, Hoát phát hiện chị Sùng Thị B đi phía trước, hắn liền đuổi theo kéo tay chị B xuống ta luy âm cách mặt đường khoảng 20m rồi đe dọa, trói 2 tay chị B để thực hiện hành vi đồi bại.

Sau khi thoả mãn thú tính, Hoát thấy chị B khóc, do lo sợ bị phát hiện nên hung thủ lấy áo khoác của cô gái 17 tuổi, siết cổ nạn nhân đến chết rồi đi về nhà.

Hà Văn Hoát vừa bị Công an tỉnh Yên Bái khởi tố, bắt giam
Chân dung nghi phạm Hà Văn Hoát vừa bị Công an tỉnh Yên Bái khởi tố, bắt giam về tội giết người, hiếp dâm

Trao đổi với PV về nhân thân nghi phạm, ông Nguyễn Xuân Gần, Chủ tịch UBND xã Đồng Khê, huyện Văn Chấn - nơi nghi phạm sinh sống, cho biết, khi nghe tin Hoát gây ra vụ án đặc biệt nghiêm trọng, ở địa phương ai cũng bất ngờ.

Theo ông Gần, đối tượng Hoát chưa có tiền án, tiền sự. Đối tượng đã có vợ và 1 con. Hoát được xác định không nghiện ma tuý hay trong diện địa phương quản lý về tệ nạn xã hội.

"Hằng ngày, hai vợ chồng Hoát làm ruộng nương. Ở địa phương anh ta sống hòa đồng, không mâu thuẫn với ai. Khi nghe thông tin Hoát gây án cả xã xôn xao, không ai ngờ rằng Hoát lại hành động như vậy", ông Gần cho hay.

Hung thủ sẽ phải đối diện khung hình phạt cao nhất

Trao đổi với PV báo Tuổi trẻ Thủ đô về vụ việc trên dưới góc độ pháp lý, luật sư Đặng Văn Cường, Trưởng Văn phòng Luật sư Chính Pháp (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), nêu quan điểm: Hành vi của đối tượng là đặc biệt nghiêm trọng, liền một lúc xâm hại hai khách thể mà pháp luật bảo vệ, đó là danh dự nhân phẩm và tính mạng của con người. Bởi vậy đối tượng này sẽ bị xử lý hình sự về tội hiếp dâm và giết người, mức hình phạt cao nhất có thể áp dụng là tử hình.

Luật sư Đặng VĂn Cường nêu quan điểm xử lý nghi pham sá hại cô gái trẻ ở Yên Bái
Luật sư Đặng Văn Cường nêu quan điểm xử lý nghi pham sát hại cô gái trẻ ở Yên Bái

Cũng theo luật sư Cường, theo thông tin từ phía cơ quan điều tra cung cấp cho thấy, nghi phạm đã lợi dụng khu vực vắng vẻ, nạn nhân đi một mình để thực hiện hành vi hiếp dâm sau đó sợ bị phát hiện, đối tượng đã thực hiện hành vi giết người. Hành vi như vậy là rất đáng lên án và cần phải chịu những chế tài nghiêm khắc của pháp luật.

Cơ quan điều tra có thể dựng lại hiện trường, khám nghiệm tử thi, thu thập các dấu vết chứng cứ để chứng minh tội phạm. Trong trường hợp lời khai của đối tượng phù hợp với các dấu vết để lại trên hiện trường, phù hợp các vết tích trên cơ thể nạn nhân, kết quả giám định... thì có căn cứ để kết tội đối với đối tượng này về tội hiếp dâm và giết người.

Đối tượng này sẽ phải chịu nhiều tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự như: Vì động cơ đê hèn, phạm tội đến cùng, phạm tội với người chưa thành niên, để che giấu tội phạm khác, liền trước hoặc liền sau đó thực hiện một tội phạm rất nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng... Hình phạt sẽ rất nghiêm khắc.

Với tội giết người thì đối tượng này sẽ phải đối mặt với hình phạt cao nhất là tử hình, cụ thể tội danh và hình phạt được quy định tại Điều 123, Bộ luật Hình sự. Với tội hiếp dâm thì đối tượng có thể đối mặt với mức hình phạt tù có thời hạn theo quy định tại Điều 141, Bộ luật Hình sự năm 2015. Tuy nhiên với hành vi giết người thì đối tượng này sẽ phải đối mặt với hình phạt cao nhất là tử hình bởi vậy hình phạt chung có thể áp dụng là tử hình.

Việc kết tội bị cáo và áp dụng hình phạt do Tòa án quyết định trên cơ sở kết quả tranh tụng công khai tại phiên tòa. Việc quyết định hình phạt sẽ căn cứ vào tính chất, mức độ của hành vi phạm tội, nhân thân người phạm tội và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự. Thực tiễn cho thấy, đối với những đối tượng phạm nhiều tội có tính chất côn đồ manh động, động cơ đê hèn, nhiều tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự thì sẽ phải chịu mức án nghiêm khắc nhất là tử hình.

Điều 123. Tội giết người

1. Người nào giết người thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình: a) Giết 2 người trở lên; b) Giết người dưới 16 tuổi; c) Giết phụ nữ mà biết là có thai; d) Giết người đang thi hành công vụ hoặc vì lý do công vụ của nạn nhân; đ) Giết ông, bà, cha, mẹ, người nuôi dưỡng, thầy giáo, cô giáo của mình; e) Giết người mà liền trước đó hoặc ngay sau đó lại thực hiện một tội phạm rất nghiêm trọng hoặc tội phạm đặc biệt nghiêm trọng; g) Để thực hiện hoặc che giấu tội phạm khác; h) Để lấy bộ phận cơ thể của nạn nhân; i) Thực hiện tội phạm một cách man rợ; k) Bằng cách lợi dụng nghề nghiệp; l) Bằng phương pháp có khả năng làm chết nhiều người; m) Thuê giết người hoặc giết người thuê; n) Có tính chất côn đồ; o) Có tổ chức; p) Tái phạm nguy hiểm; q) Vì động cơ đê hèn.

2. Phạm tội không thuộc các trường hợp quy định tại khoản 1 Điều này, thì bị phạt tù từ 7 năm đến 15 năm.

3. Người chuẩn bị phạm tội này, thì bị phạt tù từ 1 năm đến 5 năm.

4. Người phạm tội còn có thể bị cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1 năm đến 5 năm, phạt quản chế hoặc cấm cư trú từ 1 năm đến 5 năm.

Điều 141. Tội hiếp dâm

1. Người nào dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực hoặc lợi dụng tình trạng không thể tự vệ được của nạn nhân hoặc thủ đoạn khác giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác trái với ý muốn của nạn nhân, thì bị phạt tù từ 2 năm đến 7 năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 7 năm đến 15 năm: a) Có tổ chức; b) Đối với người mà người phạm tội có trách nhiệm chăm sóc, giáo dục, chữa bệnh; c) Nhiều người hiếp một người; d) Phạm tội 2 lần trở lên; đ) Đối với 2 người trở lên; e) Có tính chất loạn luân; g) Làm nạn nhân có thai; h) Gây thương tích, gây tổn hại cho sức khỏe hoặc gây rối loạn tâm thần và hành vi của nạn nhân mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 31% đến 60%; i) Tái phạm nguy hiểm.

3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm hoặc tù chung thân: a) Gây thương tích, gây tổn hại cho sức khỏe hoặc gây rối loạn tâm thần và hành vi của nạn nhân mà tỷ lệ tổn thương cơ thể 61 % trở lên; b) Biết mình bị nhiễm HIV mà vẫn phạm tội; c) Làm nạn nhân chết hoặc tự sát.

4. Phạm tội đối với người từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi, thì bị phạt tù từ 5 năm đến 10 năm. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp quy định tại khoản 2 hoặc khoản 3 Điều này, thì bị xử phạt theo mức hình phạt quy định tại các khoản đó.

5. Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1 năm đến 5 năm.

Đọc thêm

Tạm giữ hình sự nghi phạm sát hại con trai tại Hà Nội Pháp luật

Tạm giữ hình sự nghi phạm sát hại con trai tại Hà Nội

TTTĐ - Cơ quan công an xác định nghi phạm N.X.T có dấu hiệu của bệnh trầm cảm, đã sát hại con trai nên tiến hành tạm giữ hình sự để điều tra về hành vi giết người.
Đắk Nông: Thông tin mới vụ xe khách chở 48 người lao xuống vực sâu Tin tức ANTT

Đắk Nông: Thông tin mới vụ xe khách chở 48 người lao xuống vực sâu

TTTĐ - Cơ quan chức năng tỉnh Đắk Nông xác định, xe khách BKS 61B-029.73 lao xuống đèo Cùi Chỏ ở huyện Đắk G'long (Đắk Nông) được sản xuất năm 2007, 46 ghế ngồi, hết niên hạn vào năm 2027.
Anh Sơn (Nghệ An): Khởi tố đối tượng tàng trữ hàng cấm Tin tức ANTT

Anh Sơn (Nghệ An): Khởi tố đối tượng tàng trữ hàng cấm

TTTĐ - Ngày 2/7, Công an huyện Anh Sơn ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối tượng Hoàng Văn Hưng (sinh năm 2000, trú tại xã Nghĩa Mai, huyện Nghĩa Đàn) về tội “Tàng trữ hàng cấm”.
Xử lý mạnh xe sử dụng tín hiệu ưu tiên không đúng quy định Tin tức ANTT

Xử lý mạnh xe sử dụng tín hiệu ưu tiên không đúng quy định

TTTĐ - Từ 1/7/2024 đến hết ngày 31/12/2024, lực lượng Cảnh sát giao thông - Công an TP Hồ Chí Minh sẽ triển khai kế hoạch kiểm tra, rà soát việc quản lý, lắp đặt và sử dụng thiết bị phát tín hiệu ưu tiên của xe được quyền ưu tiên không đúng quy định.
Quỳ Châu (Nghệ An): Bắt đối tượng xây "chuồng cọp" để mua bán ma túy Tin tức ANTT

Quỳ Châu (Nghệ An): Bắt đối tượng xây "chuồng cọp" để mua bán ma túy

TTTĐ - Để đối phó với lực lượng công an trong quá trình mua bán ma túy, Trần Văn Thân gia cố nhà theo kiểu “chuồng cọp”. Tuy nhiên, hành vi của đối tượng không qua mắt được lực lượng chức năng.
Đồng loạt ra mắt lực lượng bảo vệ an ninh, trật tự cơ sở Tin tức ANTT

Đồng loạt ra mắt lực lượng bảo vệ an ninh, trật tự cơ sở

TTTĐ - Ngày 1/7, các tỉnh Đông Nam Bộ gồm Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa -.Vũng Tàu, Tây Ninh… đồng loạt ra mắt lực lượng lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở.
Đắk Nông: Lật xe ô tô khách nhiều người bị thương Pháp luật

Đắk Nông: Lật xe ô tô khách nhiều người bị thương

TTTĐ - Lực lượng chức năng tỉnh Đắk Nông đang điều tra làm rõ một vụ tai nạn giao thông xe ô tô khách chở 45 người lật xuống vực khiến 2 người bị gãy tay.
Thông qua mức hỗ trợ lực lượng ANTT hơn 2,8 triệu đồng/người/tháng Muôn mặt cuộc sống

Thông qua mức hỗ trợ lực lượng ANTT hơn 2,8 triệu đồng/người/tháng

TTTĐ - Chiều 1/7, HĐND TP Hà Nội đã thông qua Nghị quyết quy định tiêu chí thành lập và tiêu chí số lượng thành viên Tổ bảo vệ an ninh, trật tự; nội dung, mức chi hỗ trợ đối với người tham gia lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở trên địa bàn thành phố.
Khởi tố mới 5.760 vụ án trong 6 tháng đầu năm 2024 Tin tức ANTT

Khởi tố mới 5.760 vụ án trong 6 tháng đầu năm 2024

TTTĐ - Trong 6 tháng đầu năm 2024, cơ quan điều tra đã khởi tố mới 5.760 vụ với 8.514 bị can, tăng 456 vụ, 379 bị can so với cùng kỳ năm 2023.
Ra mắt lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự cơ sở Tin tức ANTT

Ra mắt lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự cơ sở

TTTĐ - Sáng 1/7, tại khu vực đường Lê Lợi (phía trước chợ Bến Thành, Quận 1, TP HCM), Bộ Công an phối hợp Công an TP HCM tổ chức Lễ ra mắt lực lượng tham gia bảo vệ ANTT cấp cơ sở. Chủ tịch nước Tô Lâm đã tham dự buổi lễ.
Xem thêm