Tag

"Huyền thoại" siêu mô tô nhẹ nhất lịch sử thế giới - Honda CBR900RR

Xe++ 14/09/2017 11:00
aa
TTTĐ.VN - Honda CBR900RR nổi tiếng là một trong những siêu mô tô mạnh nhất trong những năm 90 của thế kỷ 20 bên cạnh những đối thủ cùng phân khúc như Kawasaki Ninja ZX-11, Yamaha FZR1000 và Suzuki GSX-R1100.

Trước khi ra mắt, Honda CBR900RR được đánh giá là không có gì nổi trội so với các đổi thủ về cả thiết kế lẫn động cơ.

Trong khi Kawasaki Ninja ZX-11 sử dụng động cơ 4 xy-lanh, dung tích 1.052 cc và công suất tối đa 134 mã lực tạo ra sức mạnh "khủng khiếp", Yamaha FZR1000 lại được trang bị động cơ 1.003 cc, cho công suất tối đa 145 mã lực và Suzuki GSX-R1100 có động cơ 1.052 cc với công suất tối đa 122 mã lực thì Honda CBR900RR lại khá khiêm tốn với khối động cơ 893cc có công suất tối đa 111 mã lực.

Về thiết kế cũng tương tự, xe không có gì làm điểm nhấn để vượt lên các đối thủ của mình, điển hình như việc Honda CBR900RR chỉ sử dụng bộ mâm 17 inch trước, 16 inch sau và giảm xóc ống lồng thông dụng trong khi đối thủ lại dùng vành 17 inch cả 2 bánh và giảm xóc USD hiện đại nhất lúc bấy giờ.

Câu hỏi đặt ra là tại sao, ngay sau khi ra mắt và được tung ra trên thị trường, Honda CBR900RR lại trở thành "cơn sốt" trong giới chơi xe mô tô và trở thành chiếc xe được yêu thích nhất trong phân khúc?

Câu trả lời ở đây chính là trọng lượng đáng ngạc nhiên của Honda CBR900RR.

Trong lượng khô của xe là 185 kg, trong lượng ướt là 205 kg nhẹ hơn rất nhiều so với Kawasaki Ninja ZX-11 có trọng lượng ướt 274 kg, Yamaha FZR1000 có trọng lượng ướt 236 kg và Suzuki GSX-R1100 có trọng lượng ướt 251,5 kg.

Với trọng lượng này tỉ số công suất/trọng lượng của xe đạt mức tối đa. Hơn nữa, thay vì động cơ 750cc như hãng dự định ban đầu, Honda CBR900RR được hãng trang bị động cơ dung tích xy-lanh lên 893 cc giúp xe dễ dàng kiểm soát ở dải tua thấp và bứt tốc nhanh ở dải tua tầm trung.

Chính nhờ sự kết hợp của trọng lượng nhẹ cùng sức mạnh của động cơ ở dải tua tầm trung như trên mà Honda CBR900RR đã làm tăng cảm giác lái cùng với đó là sự linh hoạt cũng như tốc độ đã giúp nó trở thành không có đối thủ trong phân khúc của mình.

Điều này được chứng minh trong vòng chạy thử tính giờ trên trường đua Laguna Seca, Honda CBR900RR đã bỏ xa các đối thủ trên đường đua và về đích trước 8 giây so với Yamaha FZR1000, Kawasaki Ninja ZX11 và Suzuki GSX-R1100.

Ngay sau sự thành công của CBR900RR, Honda đã không ngủ quên trong chiến thắng mà lập tức bắt tay vào nâng cấp cho mẫu xe này với các phiên bản như Honda CBR919RR vào năm 1996, CBR929RR năm 2000 và CBR954RR năm 2002. Các phiên bản nâng cấp này ngoài việc được giảm thêm trọng lượng, tăng sức mạnh động cơ còn được thay đổi hệ thống giảm xóc và vành xe giúp tăng tính cạnh tranh về thiết kế cũng như sức mạnh với các đối thủ.

Sau Honda CBR900RR, năm 2004, Honda đã cho ra mắt mẫu xe CBR1000RR, đây cũng là thế hệ đầu tiên của dòng mô tô cao cấp nhất của hãng hiện nay.

Tin liên quan

Đọc thêm

Suzuki Swift 2025 đã về Việt Nam: Dự kiến ra mắt vào quý II Xe++

Suzuki Swift 2025 đã về Việt Nam: Dự kiến ra mắt vào quý II

TTTĐ - Theo thông tin từ tư vấn bán hàng khu vực phía nam, Suzuki Swift 2025 đã được đưa về Việt Nam.
Mazda dự kiến cắt giảm vốn đầu tư vào xe điện Xe++

Mazda dự kiến cắt giảm vốn đầu tư vào xe điện

TTTĐ - Mới đây, Mazda đã công bố chiến lược kinh doanh mới. Theo đó, hãng sẽ điều chỉnh kế hoạch điện khí hóa nhằm tối ưu chi phí và tăng hiệu suất sản xuất.
Xem trước Toyota Corolla 2026: Thiết kế táo bạo, trang bị ngập tràn Xe++

Xem trước Toyota Corolla 2026: Thiết kế táo bạo, trang bị ngập tràn

TTTĐ - Theo kế hoạch, Toyota Corolla thế hệ tiếp theo sẽ ra mắt toàn cầu vào năm 2026. Xe sẽ sở hữu thiết kế táo bạo hơn cùng nhiều trang bị tiện ích hiện đại.
Bình Định: Mở thêm nhiều trạm sạc xe điện trên địa bàn Xe++

Bình Định: Mở thêm nhiều trạm sạc xe điện trên địa bàn

TTTĐ - Tỉnh Bình Định phấn đấu đến ngày 30/4/2025 có thêm ít nhất 20 trạm sạc pin ô tô điện trên địa bàn tỉnh được lắp đặt mới.
Toyota triệu hồi 3.591 xe Wigo cập nhật phần mềm điều khiển động cơ Xe++

Toyota triệu hồi 3.591 xe Wigo cập nhật phần mềm điều khiển động cơ

TTTĐ - Toyota Việt Nam chính thức thông báo thực hiện Chương trình triệu hồi để cập nhật phần mềm điều khiển động cơ xe Wigo (sau đây gọi là Chương trình).
Volvo XC90 2025 "lên lịch", chuẩn bị đổ bộ Đông Nam Á Xe++

Volvo XC90 2025 "lên lịch", chuẩn bị đổ bộ Đông Nam Á

TTTĐ - Mới đây, Volvo tiết lộ, hãng chuẩn bị trình làng phiên bản nâng cấp giữa dòng đời của XC90 tại thị trường Đông Nam Á.
Nhiều ưu đãi hấp dẫn cho khách hàng sở hữu MINI Clubman Xe++

Nhiều ưu đãi hấp dẫn cho khách hàng sở hữu MINI Clubman

TTTĐ - Tháng 3/2025, THACO AUTO và MINI triển khai chương trình ưu đãi hấp dẫn dành cho khách hàng mua xe MINI Clubman, bao gồm ưu đãi về giá bán cùng nhiều quà tặng dịch vụ chính hãng.
Sau 15 năm vắng bóng, Toyota Crown Estate chính thức quay trở lại Xe++

Sau 15 năm vắng bóng, Toyota Crown Estate chính thức quay trở lại

TTTĐ - Mới đây, Toyota tiếp tục trình làng mẫu xe Crown Estate. Đây là kiểu dáng thứ tư của dòng Crown bán tại thị trường nội địa, sau crossover, hatchback (sport) và sedan.
BYD ra mắt hệ thống sạc nhanh: Sạc 5 phút đi được 400 km Xe++

BYD ra mắt hệ thống sạc nhanh: Sạc 5 phút đi được 400 km

TTTĐ - Mới đây, BYD đã ra mắt những mẫu xe điện đầu tiên dựa trên nền tảng chassis điện Super e-Platform với hệ thống điện áp cao 1000V. Để phù hợp với các xe điện này, BYD đã đồng thời giới thiệu trụ sạc 1000kW, hay còn được gọi là "trụ sạc Flash Megawatt".
Omoda & Jaecoo Việt Nam bắt tay xây dựng trạm sạc tại Việt Nam Xe++

Omoda & Jaecoo Việt Nam bắt tay xây dựng trạm sạc tại Việt Nam

TTTĐ - Mới đây, Omoda & Jaecoo Việt Nam đã ký kết thỏa thuận hợp tác với Công ty CP Tập đoàn EVG và Công ty TNHH Chargeplus Việt Nam để triển khai mạng lưới trạm sạc trên toàn quốc.
Xem thêm