Hyundai Palisade: Thăng hoa cùng cảm xúc
Hyundai Palisade |
Có một vấn đề về sự hưởng thụ đối với các mẫu xe Hàn Quốc từ trước đến nay của các mẫu xe Hàn Quốc ở thị trường Việt Nam, đó là cảm xúc người lái nhận được. Đối với người viết, một chiếc xe đem đến sự tận hưởng cần được đảm bảo cảm xúc đến từ đôi tay và đôi tai.
Vì sao? Tận hưởng cảm giác lái là thú vui của nhiều người đam mê vần vô lăng. Với Palisade, ở các thế hệ luôn cho cảm giác lái nhẹ nhàng, ổn định và điềm tĩnh ở mọi dải tốc độ. Nếu ai đó đánh giá như vậy là đã hay lắm rồi thì vậy là đủ. Tuy nhiên, con người luôn tham lam và họ luôn đòi hỏi nhiều hơn với chiếc xe: Tay lái đầm chắc chính xác, biến thiên nặng nhẹ theo tốc độ…
Không ai có thể liên tục phóng nhanh phanh gấp, tận hưởng cảm giác lái thoải mái khi di chuyển chậm cũng là cách trải nghiệm cảm giác lái. Chưa kể, những lúc thư thả là lúc người lái và hành khách tận hưởng không gian thư giãn cùng âm nhạc trên xe
Hyundai Palisade, mẫu SUV đầu bảng của Hyundai đã gây nên cơn sốt ngay khi ra mắt với giá bán “hủy diệt” kèm theo hàng dài các chi tiết trang bị. Nhưng điểm gây ấn tượng của Palisade không phải là những chi tiết option được kể ra, mà là cảm xúc khi cầm lái chiếc xe đem lại.
Tận hưởng cảm giác lái thú vị
Xe được trang bị hệ thống lái trợ lực điện C-MDPS với bánh răng và tỷ số truyền biến thiên theo tốc độ. Hệ thống dựa trên các cảm biến hấp thụ lực tác động trên vô lăng cũng như lực bổ trợ của hệ thống lái, từ đó sẽ tính toán và đưa ra lực hỗ trợ tối ưu nhất để người lái thao tác với vô lăng thực sự dễ dàng nhưng vẫn cảm nhận sự thú vị khi cầm lái.
HTRAC là hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian tiếp tục góp mặt trên chiếc xe. Bên cạnh Drive Mode 4 chế độ truyền thống Eco - Comfort - Sport - Smart thì chiếc xe còn được trang bị hệ thống chạy địa hình 3 chế độ: Snow (Tuyết) - Mud (Bùn) - Sand (Cát). Hệ thống này được thử nghiệm và nghiên cứu các tham số cùng Hyundai Motorsport qua các chặng đua Rally, nơi team Hyundai đang làm mưa làm gió cạnh tranh ngôi vị vô địch. Sức mạnh của hệ thống này hết sức đáng gờm.
Vể bản chất, HTRAC trên Palisade tương đồng với hệ dẫn động 4Matic basic của Mercedes-Benz với một hộp diều khiển tích hợp bên trong hộp số, giúp đưa năng lượng đến hai bánh trước của xe. Một bộ vi sai chống trượt trung tâm dạng Haldex được sử dụng để điều chỉnh và cân bằng lực kéo giữa hai cầu trước, sau.
Hệ thống kiểm soát lực kéo TCS cùng quản lí hệ thống ổn định thân xe VSM sẽ sử dụng chung các cảm biến của hệ thống chống bó cứng phanh ABS và cân bằng điện tử ESC để quản lý và phân phối chính xác lượng moment xoắn cần thiết cho từng bánh xe trong các điều kiện hoạt động khác nhau.
Điểm mạnh của DriveMode bên cạnh khả năng phân bổ momen xoắn giữa cầu trước-sau được thay đổi bởi khóa vi sai nhiều đĩa, lái xe có thể chủ động lựa chọn cách thức phân bổ momen xoắn qua DriveMode, cụ thể: ECO: Phân bổ lực kéo bánh trước - bánh sau 100:0 ~ 80:20; COMFORT: Phân bổ lực kéo bánh trước - bánh sau 80:20 ~ 65:35; SPORT: Phân bổ lực kéo bánh trước - bánh sau 65:35 ~ 50:50.
Trong trường hợp bạn không biết chọn Drive Mode nào, chế độ Smart sẽ giúp chiếc xe phân bổ Momen xoắn biến thiên từ 100:0 ~ 50:50. Còn trong trường hợp bạn gặp cung đường đặc trưng bùn đất hay cát, thì chế độ lái địa hình sẽ là lựa chọn tối ưu. Người viết không nhắc tới chế độ tuyết bởi đây là dạng địa hình quá hiếm gặp ở Việt Nam.
Chưa dừng lại ở đó, Palisade được ứng dụng các công nghệ để xử lí triệt để NVH - Noise, Vibration, Harshness - Độ ồn, độ rung và độ xóc. Cụ thể, hệ thống treo trước McPherson và treo sau liên kết đa điểm được gắn thêm khung nhôm chịu lực. Hiệu quả đem lại giúp xe giảm độ ồn từ mặt đường và khi tăng tốc, triệt tiêu độ rung khi lái, đồng thời tăng cường sự ổn định và chắc chắn khi vận hành ở tốc độ cao. Gầm xe được trang bị các tấm tiêu âm chống ồn giúp tối ưu hình thái khí động học.
Tại Việt Nam, Palisade chỉ trang bị duy nhất 1 động cơ dầu R2.2 (mã hiệu D4HB) cho công suất tối đa 200 mã lực tại 3.800 vòng/phút cùng Momen xoắn cực đại 440Nm ngay từ 1.750 vòng/phút. Đi kèm với động cơ này là hộp số tự động 8 cấp. Đừng vội thất vọng, đây là động cơ quen thuộc của Hyundai tại Việt Nam, đã được kiểm chứng bởi độ bền bỉ và tin cậy.
Khởi động nút bấm, cảm giác rõ rệt nhất của chúng tôi là sự tĩnh lặng, sự tĩnh lặng đến mức khó tin của một cỗ máy dầu. Ngồi trong khoang lái, không thể nhận ra chúng toi đang ngồi trên một chiếc xe sử dụng động cơ Diesel. Với những bước ga tăng tốc nhẹ nhàng trong phố, sự mượt mà của hộp số 8 cấp giúp xóa nhòa sự uể oải ở nước ga đầu của động cơ diesel.
Palisade nhẹ nhàng lướt qua các con phố. DriveMode được sử dụng là Smart. Và chiếc xe cũng rất nhanh chóng hiểu đang vận hành ở điều kiện như thế nào với tay lái nhẹ nhàng, tua máy luôn được giữ ở mức thấp và chuyển số khá nhanh và nhẹ.
Chạy lên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, nhấn mạnh chân ga, Palisade như lột xác trở thành một mãnh thú. Bảng đồng hồ điện tử chuyển sang màu đỏ, chứng tỏ hệ thống đã tự động nhảy sang chế độ Sport. Thú vị hơn, quan sát ở bảng phân chia momen 4 bánh có thể thấy sự biến thiên liên tục, chứng tỏ sự hiệu quả của HTRAC đem lại.
Lúc này, tay lái nặng và chắc chắn hơn, chân ga nhạy và phản ứng tức thời với những cú đạp ga sát ván, đồng thời số được ngâm và được chuyển ở tua máy cao hơn, tạo được đà tăng tốc rất tốt cho chiếc xe lao đi trên đường.
Hộp số ly hợp kép tỏ ra vượt trội hộp số tự động biến mô khi khả năng giữ tua và sang số hết sức nhanh nhẹn, có cảm giác như có lực đẩy “búng” chiếc xe đi một cách dễ dàng. Lúc này, sức mạnh 200 mã lực cùng Momen xoắn 440Nm được tận dung tối đa, những pha vượt xe hết sức dễ dàng nhưng xe vẫn giữ được sự ổn định đáng kinh ngạc với sự chính xác của tay lái và ổn định ở hệ thống treo, ngồi trong cabin chúng tôi vẫn cảm thấy rất thỏa mái. Khả năng cách ồn gió của kính 2 lớp thực sự đáng giá.
Để so sánh, thật khó để so sánh Palisade mới với anh em Porsche Cayenne hay Macan, biểu tượng của những chiếc SUV thể thao. Tuy nhiên, khả năng phản hồi của vô lăng cùng sự lanh lẹ trong việc điều khiến momen của xe đem đến cho người lái cảm xúc khi cầm lái Volvo XC60 khi cùng sở hữu kiểu thiết kế máy đặt ngang. Nếu có điều kiện, chúng tôi khuyên các bạn nên lái thử hai mẫu xe này để có được kết luận chính xác.
Tận hưởng cảm giác “ông chủ”
Sau những giây phút thăng hoa cảm xúc cùng tốc độ với Adrenaline tăng cao, người lái được thả hồn với những phút giây cảm xúc cùng hệ thống âm thanh Infinity của xe. Đây là hệ thống 12 loa với amply khuyếch đại rời đạt tổng công suất tối đa 625W. Chưa hết, hệ thống này được Harman trang bị 2 công nghệ độc quyền là Quantumn Logic và và Clari-fi.
Điểm thú vị là ta sẽ cần trải nghiệm hệ thống âm thanh này trên hàng ghế sau.Xe được trang bị ghế “Captain” ở hàng ghế thứ hai, giúp cho người ngồi sau thực sự là chủ nhân. Hàng ghế thứ hai của xe được trang bị công nghệ điều chỉnh 1 chạm, giúp dễ dàng thao tác di chuyển ghế về phía trước để tiện đi lại xuống hàng ghế thứ 3, hoặc gập phẳng lại để tăng không gian sử dụng. Hàng ghế này cũng có hệ thống điều hòa độc lập, giúp “ông chủ” điều chỉnh nhiệt độ theo ý thích.
Thưởng thức bản hòa tấu violin bản giao hưởng 4 mùa quen thuộc của Vivaldi, ta nhận ra tiếng vĩ cầm chính được đẩy hài hòa tràn ngập không gian xe. Các âm thanh của trống giữ nhịp, tiếng cello thi thoảng được chạy qua từ trái sang phải hết sức sống động, tôn lên tiếng réo rắt của viloin, khiến người viết có cảm giác như đang ở chính giữa nhà hát thưởng thức trọn vẹn bản hòa tấu đỉnh cao này. Thực sự đáng giá !
Những điểm hấp dẫn khác
Những điểm còn lại của Palisade ta đều có thể thấy sức hấp dẫn hết sức… dễ hiểu. Xe gây ấn tượng với Calang phỏng theo ngôn ngữ Cascading Grill dạng thác đổ được mạ Crom đen bóng cỡ lớn cho cảm giác khoẻ khoắn. Cụm đèn chiếu sáng được đặt dọc với 3 cặp Led-Projector đem đến khả năng chiếu sáng tốt hơn.
Nắp capo bao quanh bởi những đường gân nổi, tạo hiệu ứng chiều sâu khi nhìn trực diện. Trong khi đó, đèn chạy ban ngày Daytime Running Light (DRL) tạo hình T-Shaped xen dọc cụm đèn chiếu sáng giúp tọa nhận diện đậm nét cho xe.
Nội thất xe thiết kế kiểu truyền thống với nhiều tiện nghi và tập trung hơn vào phía vị trí người lái. Đầu tiên là ghế lái bọc da, có thiết kế ôm sát lưng đồng thời có tính năng chỉnh điện, nhớ vị trí và tính năng sưởi, thông gió giúp đem lại cho người lái cảm giác thoải mái nhất khi di chuyển.
Màn hình trung tâm 12,3 inch hỗ trợ Android Auto/Apple Carplay… các tiện nghi đi kèm khác cũng đầy đủ như cửa sổ trời dạng kép, sạc không dây, điều hòa tự động… vật liệu da tràn ngập, đèn nội thất 10 màu đem đến cảm giác mịn màng, dễ chịu. Màn hình ODO 12,35 inch full Digital có khả năng hiển thị và cảnh báo va chạm điểm mù thông qua 2 camera đặt trên 2 gương.
Hệ thống an toàn của xe đầy đủ với hệ thống chống bó cứng phanh ABS, hỗ trợ phanh khẩn cấp BA, phân bổ lực phanh EBD, ổn định chống trượt thân xe VSM, cân bằng điện tử ESC, hỗ trợ khởi hành ngang dốc HAC, hỗ trợ xuống dốc DBC, hệ thống cảnh bảo điểm mù BSD, hệ thống cảnh báo lùi phương tiện cắt ngang RCCA, hỗ trợ đỗ xe PDW, chống trộm Immobilizer, 6 túi khí, hệ thống camera 360.
Đặc biệt, Hyundai Palisade có gói an toàn SmartSense với các tính năng như cảnh báo và giữ làn đường, đèn pha thích ứng, cảnh báo va chạm trước phanh chủ động FCA. Những tính năng này đều hoạt động thân thiện và ổn định trong điều kiện giao thông Việt Nam.
Một số hình ảnh Hyundai Palisade: