Hyundai ra mắt Initium – ô tô chạy pin nhiên liệu hydro
Hyundai mới đây tiết lộ phiên bản kế nhiệm của mẫu CUV Nexo chạy bằng hydro ra mắt vào nửa đầu năm 2025. Có tên gọi là Initium, mẫu xe này được trang bị hệ truyền động FCEV, hứa hẹn phạm vi hoạt động hơn 650km (404 dặm). Được biết, Hyundai đã bắt đầu nghiên cứu động cơ hydro từ 27 năm trước, nhưng sản phẩm đầu tiên sử dụng pin nhiên liệu - Hyundai Nexo - chỉ mới có mặt vào năm 2018.
Tên gọi "Initium" của mẫu bắt nguồn từ tiếng Latin, có nghĩa là "Khởi đầu", thể hiện rõ ràng tham vọng tiên phong của Hyundai trong lĩnh vực xe điện chạy bằng hydro. Đây cũng là cái tên phù hợp cho một khái niệm thể hiện ngôn ngữ thiết kế “Art of Steel” mà Hyundai lần đầu áp dụng trên mẫu xe này.
Ngoại thất của Hyundai Initium sở hữu nhiều chi tiết lấy cảm hứng từ Ioniq 5 và Santa Fe thế hệ mới. Nổi bật ở phía đầu xe là cụm đèn định vị dạng 4 dấu chấm đại diện cho tên thương hiệu theo mã Morse, đi kèm đèn pha chính dạng ô vuông. Thân xe cũng được nhà sản xuất tạo hình bằng các đường nét vuông vức, kết hợp với giá nóc góp phần tăng sự hầm hố và mạnh mẽ. Hyundai Initium được trang bị mâm 21 inch với thiết kế khí động học, kết hợp cùng chắn bùn mở rộng. Chi tiết đèn hậu tiếp tục lặp lại kiểu ô vuông tương tự ở đầu xe.
Hiện Hyundai không tiết lộ chi tiết nội thất của mẫu xe mới, tuy nhiên hãng hứa hẹn xe sẽ có một cabin rộng rãi được thiết kế cho gia đình. Các hành khách ngồi hàng ghế thứ 2 sẽ có nhiều không gian và góc ngả lưng hơn. Hơn nữa, phần cửa sau lớn sẽ cải thiện khả năng ra vào.
Về mặt an toàn, mẫu xe này sẽ có 9 túi khí kết hợp cùng với hệ khung gầm chắc chắn, giúp giảm thiểu tối đa lực tác động trong trường hợp xảy ra va chạm.
Hyundai Initium dự kiến được trang bị mô tơ điện mạnh 201 mã lực, đi kèm bình nhiên liệu hydro dung tích lớn cho phép phạm vi hoạt động tối đa trên 650 km. Để dễ so sánh, Hyundai Nexo phiên bản hiện tại chỉ có công suất tối đa 161 mã lực và phạm vi di chuyển đạt 612 km.
Hyundai cho biết các thông số được cải thiện nhờ tăng công suất và dung lượng cụm pin nhiên liệu. Tương tự Ioniq 5, mẫu Initium mới cũng có tính năng V2L, cho phép sạc các thiết bị gia dụng qua các ổ cắm trên xe.
Thách thức lớn nhất hiện nay với chủ xe FCEV là hệ thống tiếp nhiên liệu hydro còn khá hạn chế. Hyundai cho biết hãng đã tìm được cách khắc phục vấn đề này bằng cách vạch ra lộ trình phù hợp cho tài xế, giúp dễ dàng đi qua các trạm nhiên liệu hydro cũng như kiểm tra trạng thái hoạt động của các điểm tiếp nhiên liệu này. Hệ thống của Hyundai cũng có thể phát hiện bao nhiêu xe đang chờ tại trụ nhiên liệu hydro.
Hyundai cho biết sẽ trưng bày concept Initium tại triển lãm ô tô ở Los Angeles (Mỹ) và Quảng Châu (Trung Quốc).