Italy phản đối lệnh cấm bán ô tô sử dụng động cơ đốt trong của EU
Vào cuối tháng 10 vừa qua, Liên minh châu Âu đã chính thức ra tuyên bố sẽ cấm bán xe ô tô sử dụng động cơ xăng và diesel kể từ năm 2035. Thông báo được đưa ra ngay lập tức đã vấp phải nhiều ý kiến trái chiều.
Italy là quốc gia đầu tiên phản ứng với lệnh cấm bán xe xăng của Liên minh châu Âu. Nước này mong muốn phía EU sẽ đình chỉ đề xuất cấm bán xe ô tô động cơ đốt trong.
Cụ thể, ông Matteo Salvini, Bộ trưởng Bộ Giao thông Italy cho rằng, luật cấm này không có ý nghĩa gì về mặt kinh tế, môi trường hay xã hội. Nếu năm 2030, luật này được thực hiện, rất có thể sẽ khiến hàng chục nghìn công nhân bị thất nghiệp.
Ông Matteo Salvani cũng không đồng tình với kế hoạch giới thiệu tiêu chuẩn khí thải Euro 7 mà EU dự định thực hiện vào năm 2025, với mục đích cắt giảm thêm 25% lượng khí thải oxit nitơ. Quan điểm này đã nhận được khá nhiều sự ủng hộ. Cụ thể, ông Carlos Tavaes (CEO của hãng xe Stellantis) bày tỏ sự lo ngại khi việc áp dụng chuẩn khí thải mới sẽ làm chậm quá trình điện khí hóa của ngành xe ô tô.
Trước đó, vào hồi đầu năm, Italy đã tham gia nhóm liên minh gồm Bulgaria, Bồ Đào Nha, Rumani và Slovakia, đề xuất hoãn việc cấm bán xe sử dụng nhiên liệu hóa thạch vào năm 2040.
Đồng thời, quốc gia này được cho rằng đang cố gắng đàm phán với EU để miễn trừ lệnh cấm bán xe xăng đối với những thương hiệu siêu xe của nước này như Ferrari, Lamborghini hay Pagani, vốn sở hữu sản lượng tương đối thấp so với mặt bằng chung của thị trường.
Giá điện tại Châu Âu hiện nay đang ngày một tăng và gần như sẽ lập đỉnh mới. Mùa đông năm nay, nhiều quốc gia tại Châu Âu có khả năng sẽ phải đối mặt với cảnh mất điện. Chính vì thế, việc cấm xe động cơ đốt trong và sử dụng hoàn toàn xe điện để thay thế liệu có thực sự khả thi.