Khách hàng châu Âu đặt mua xe Trung Quốc online, giao tận cửa
China EV Marketplace cho biết, với dịch vụ mới này, người dùng tại châu Âu có thể đặt mua hợp pháp xe điện chạy pin (BEV) hoặc hybrid sạc điện (PHEV) từ Trung Quốc mà không cần tự làm thủ tục hải quan hay đến cảng nhận xe như trước.
Tuy nhiên, công ty cũng thông báo ngừng giao hàng sang Mỹ vì thuế nhập khẩu cao đã khiến doanh số sụt giảm đáng kể.
China EV Marketplace hiện là sàn thương mại điện tử chuyên về xe điện Trung Quốc lớn nhất dành cho khách hàng toàn cầu. Trong nửa đầu năm 2025, công ty bán ra 7.000 xe, tăng 66% so với cùng kỳ năm ngoái. Sự tăng trưởng này chủ yếu đến từ các mẫu PHEV, vốn không bị EU áp thuế bổ sung 35% như xe BEV.
Khác với các nhà xuất khẩu thường chỉ làm việc với khách hàng đặt số lượng lớn, China EV Marketplace chấp nhận đơn hàng tối thiểu từ một chiếc. Ngoài ra, công ty cũng hỗ trợ thủ tục đăng ký, lưu hành tại từng quốc gia và cam kết mang lại mức giá tương tự tại Trung Quốc nhờ hợp tác với nhiều đại lý uy tín.
Hiện trên website, nền tảng này cung cấp hai loại xe BEV và PHEV, với 13 thương hiệu ô tô, trong đó có cả các hãng lớn như Tesla (Mỹ) và Volkswagen (Đức).
Đối với những khách hàng tại châu Âu, giá mua xe không hề rẻ bởi họ không những phải chịu chi phí vận chuyển từ 3.000 - 5.500 USD (78,96 - 144,76 triệu VNĐ), xe còn chịu thêm thuế nhập khẩu của EU, cùng các khoản phí chứng nhận và đăng ký.
Một vấn đề khác là xe chưa được “nội địa hóa” cho thị trường châu Âu. Hệ thống sạc vẫn theo chuẩn GB/T của Trung Quốc, khác với CCS phổ biến ở châu Âu. Nhiều mẫu xe còn chỉ hỗ trợ giao diện tiếng Trung hoặc nếu có bản tiếng Anh thì vẫn kết nối với hệ thống internet tại Trung Quốc. Ví dụ, khi sử dụng Xiaomi YU7 để nghe Apple Music, tài khoản Apple Music châu Âu có thể không hoạt động vì xe chỉ liên kết với máy chủ tại Trung Quốc. Ngoài ra, khách hàng cũng sẽ không có chế độ bảo hành hay dịch vụ hậu mãi tại địa phương.
Theo báo cáo của JATO Dynamics, chỉ riêng tháng 5 vừa qua, doanh số ô tô Trung Quốc tại châu Âu tăng 111% so với cùng kỳ năm ngoái, với hơn 65.800 xe được đăng ký, nâng thị phần lên 5,9%, gấp đôi mức 2,9% của năm 2024.
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Đọc thêm

VinFast giới thiệu xe buýt điện tại Châu Âu

Khám phá các loại pin xe điện phổ biến hiện nay

Đi ô tô điện qua đường ngập lụt cần lưu ý gì?

Dat Bike khai trương loạt cửa hàng tại Hà Nội: Tăng tốc trên hành trình chinh phục thị trường xe máy điện

Đi chậm trên cao tốc, hiểm họa khó lường

Nissan dự định "hồi sinh" Xterra, đối thủ mới "thách thức" Toyota 4Runner

Subaru Outback 2026 ra mắt: Thiết kế lột xác, bổ sung trang bị mới

“Siêu đại hội” thu xăng đổi điện bùng nổ tại nhiều tỉnh, thành phố

Omoda & Jaecoo Việt Nam và ABBANK ký kết hợp tác chiến lược
