Tag

Khám phá các loại pin xe điện phổ biến hiện nay

Xe++ 25/08/2025 11:53
aa
TTTĐ - Trong kỷ nguyên xe điện, pin chính là “trái tim” quyết định hiệu năng, tuổi thọ và giá trị của mỗi chiếc xe.

Tuy nhiên, thị trường pin hiện nay phụ thuộc rất lớn vào Trung Quốc. Quốc gia này chiếm tới 85% sản lượng pin toàn cầu và kiểm soát khoảng 90% công đoạn xử lý nguyên liệu thô. Trước nguy cơ bị lệ thuộc, các hãng xe và công ty khởi nghiệp đang nỗ lực phát triển những loại pin mới với nguồn nguyên liệu thay thế.

Trước khi pin lithium-ion trở nên phổ biến, xe hybrid như Toyota Prius thường dùng pin chì-axít hoặc nickel-metal hydride (Ni-MH). Tuy nhiên, những công nghệ này không đáp ứng đủ yêu cầu của xe điện hiện đại. Pin lithium-ion đã thay đổi cục diện nhờ dung lượng lớn, sạc nhanh và kích thước nhỏ gọn, song vẫn tồn tại nhiều hạn chế: trọng lượng nặng, chi phí cao và độ nhạy với nhiệt độ.

Trong nhóm pin lithium-ion, có hai công nghệ chính. Pin NMC (nickel - mangan - cobalt) có mật độ năng lượng cao, cho phép xe chạy được quãng đường dài nhưng giá thành cao do phụ thuộc nhiều vào cobalt - nguyên liệu khan hiếm. Pin LFP (lithium - sắt - phốt phát) rẻ hơn, an toàn hơn nhưng dung lượng thấp hơn, khiến xe chạy được ít km hơn so với pin NMC.

Để giảm chi phí và bớt phụ thuộc vào nguồn nguyên liệu hiếm, nhiều hãng xe đang tìm giải pháp mới. Trong đó, pin natri-ion nổi lên như một lựa chọn tiềm năng vì rẻ, an toàn và bền, tuy nhiên mật độ năng lượng vẫn còn thấp nên chưa thể thay thế hoàn toàn. Renault đặt mục tiêu sẽ thương mại hóa pin LNMO vào năm 2028, loại pin này hứa hẹn có chi phí sản xuất rẻ, mạnh mẽ và có khả năng sạc nhanh dưới 15 phút.

Một hướng đi khác là pin lithium lưu huỳnh được kỳ vọng có dung lượng gấp đôi pin lithium-ion và không cần cobalt hay nickel, song cũng phải đến sau năm 2028 mới có thể ra mắt.

Ngoài ra, pin thể rắn đang được coi là “giấc mơ lớn” của ngành xe điện. Khác với pin truyền thống dùng chất điện phân lỏng, pin thể rắn sử dụng chất rắn, an toàn hơn, nhẹ hơn và cho mật độ năng lượng cao hơn. Tuy nhiên, công nghệ này vẫn gặp nhiều thách thức trong quá trình sản xuất hàng loạt.

Sự đa dạng trong nghiên cứu và phát triển pin cho thấy nỗ lực toàn cầu nhằm giảm giá thành, tăng tuổi thọ và đặc biệt là thoát khỏi sự phụ thuộc gần như tuyệt đối vào Trung Quốc. Đây không chỉ là cuộc đua công nghệ, mà còn là chiến lược kinh tế - địa chính trị quan trọng của ngành công nghiệp ô tô trong tương lai.

TH

Đọc thêm

VinFast nhận 2 giải thưởng danh giá tại Jagran Hi-Tech Awards 2025 Xe++

VinFast nhận 2 giải thưởng danh giá tại Jagran Hi-Tech Awards 2025

TTTĐ - Tại sự kiện trao giải tổ chức ở New Delhi (Ấn Độ), VinFast được Ban tổ chức Jagran Hi-Tech Awards 2025 vinh danh là “Nhà sản xuất xe điện của năm”, trong khi mẫu xe VF 7 của hãng xe điện Việt Nam cũng nhận giải “Mẫu xe điện đột phá của năm”. Cú đúp danh hiệu này tiếp tục khẳng định những bước tiến quan trọng của VinFast tại thị trường Ấn Độ.
CleanTechnica: VinFast đang đi đúng hướng để mở rộng toàn cầu Xe++

CleanTechnica: VinFast đang đi đúng hướng để mở rộng toàn cầu

TTTĐ - Viết trên trang tin CleanTechnica, nhà báo Raymond G. Tribdino nhận định VinFast đang chuyển mình toàn diện với những khoản đầu tư đúng hướng và thay đổi trong tư duy quản trị, liên tục nâng chuẩn, cải thiện quy trình.
Yêu cầu taxi, ô tô kinh doanh chuyển sang xe xanh khi thay mới Xe++

Yêu cầu taxi, ô tô kinh doanh chuyển sang xe xanh khi thay mới

TTTĐ - Theo dự thảo Nghị quyết về vùng phát thải thấp vừa được UBND TP Hà Nội trình HĐND xem xét, thành phố đề xuất lộ trình chuyển đổi toàn diện sang phương tiện sử dụng năng lượng sạch đối với các loại xe kinh doanh vận tải.
Brabus ra mắt G-Class Cabrio độ cực hiếm, giá lên đến 26 tỷ VNĐ Xe++

Brabus ra mắt G-Class Cabrio độ cực hiếm, giá lên đến 26 tỷ VNĐ

TTTĐ - Brabus vừa giới thiệu hai mẫu SUV mui trần mới mang tên 800 Cabrio và 800 XL Cabrio. Cả hai đều được phát triển dựa trên Mercedes-AMG G63.
BYD chính thức "tạm biệt" màn hình xoay 90 độ Xe++

BYD chính thức "tạm biệt" màn hình xoay 90 độ

TTTĐ - Mới đây, BYD xác nhận sẽ bỏ tính năng xoay trên màn hình giải trí trung tâm.
Giải mã chất Việt trên Lạc Hồng 900 LX Xe++

Giải mã chất Việt trên Lạc Hồng 900 LX

TTTĐ - Đằng sau lớp vỏ kim loại, Lạc Hồng 900 LX là một kho lưu trữ văn hóa nghìn năm của người Việt. Mỗi chi tiết trên xe là một mảnh ghép kể lại câu chuyện cội nguồn.
Hyundai tăng tốc phát triển Santa Fe EREV Xe++

Hyundai tăng tốc phát triển Santa Fe EREV

TTTĐ - Theo một số nguồn tin, Hyundai đã chuẩn bị bước vào giai đoạn sản xuất mẫu Santa Fe EREV – chiếc xe điện mở rộng phạm vi hoạt động (EREV) đầu tiên của hãng.
Chuyển từ xăng sang điện, chủ xe VF 5 ngỡ ngàng Xe++

Chuyển từ xăng sang điện, chủ xe VF 5 ngỡ ngàng

TTTĐ - Với giá lăn bánh “cực thơm" nhờ loạt ưu đãi bom tấn tháng 11, VinFast VF 5 đang trở thành lựa chọn “hời” nhất phân khúc A-SUV trong khi chất lượng, tiện nghi lại tốt hơn hẳn các đối thủ.
BMW chia tay Z4 bằng phiên bản Final Edition cực giới hạn Xe++

BMW chia tay Z4 bằng phiên bản Final Edition cực giới hạn

TTTĐ - Tương lai của BMW Z4 gần như đã được định đoạt từ thời điểm Toyota xác nhận sẽ giới thiệu Supra Final Edition.
Hé lộ cấu hình Mitsubishi Destinator sắp ra mắt Việt Nam Xe++

Hé lộ cấu hình Mitsubishi Destinator sắp ra mắt Việt Nam

TTTĐ - Trước thềm ra mắt Việt Nam, những thông tin chi tiết về Mitsubishi Destinator đã dần được hé lộ.
Xem thêm