Tag

Khẩn trương xác minh vụ việc sản phụ tử vong nghi do thuốc gây tê

Sức khỏe 21/11/2019 21:19
aa
TTTĐ- Vụ Sức khỏe bà mẹ, trẻ em (Bộ Y tế) đã có công văn khẩn gửi Sở Y tế thành phố Đà Nẵng về việc xác minh và báo cáo sự cố y khoa tại Bệnh viện Phụ nữ thành phố Đà Nẵng. Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cùng đoàn công tác đã đến thăm gia đình sản phụ tử vong và một trường hợp sản phụ cấp cứu nguy kịch sau khi sinh mổ tại Đà Nẵng.

Khẩn trương xác minh vụ việc sản phụ tử vong nghi do thuốc gây tê

Ảnh minh hoạ

Bài liên quan

Cứu sống hai mẹ con sản phụ bị dị dạng mạch thận hiếm gặp

Nỗ lực cứu con của sản phụ ung thư giai đoạn cuối

Tỷ lệ sinh đẻ tuổi vị thành niên vẫn còn cao

Đỡ đẻ thành công cho một sản phụ mắc tim bẩm sinh phức tạp

Sản phụ tử vong do nghi dùng thuốc gây tê

Ngày 20/11, báo chí phản ánh trường hợp sự cố y khoa nghiêm trọng xảy ra tại Bệnh viện Phụ nữ thành phố Đà Nẵng vào ngày 17/11/2019. Bệnh viện Phụ nữ thành phố Đà Nẵng đã thực hiện mổ lấy thai bằng phương pháp gây tê tủy sống cho sản phụ VTNS và sản phụ NTH; sau đó sản phụ S tử vong cùng ngày, sản phụ H trong tình trạng rất nguy kịch.

Vì vậy, Vụ Sức khỏe bà mẹ, trẻ em đề nghị Sở Y tế thành phố Đà Nẵng kiểm tra, xác minh thông tin về nội dung báo đăng và gửi báo cáo nhanh quá trình theo dõi, chăm sóc, xử trí của Bệnh viện Phụ nữ thành phố Đà Nẵng đối với sản phụ S và sản phụ H.

Bệnh viện Phụ nữ thành phố Đà Nẵng thành lập Hội đồng chuyên môn. Nếu bệnh viện không đủ điều kiện thì Sở Y tế thành lập Hội đồng chuyên môn; thông báo kết luận của Hội đồng chuyên môn đến gia đình các sản phụ và cơ quan truyền thông đại chúng; Xử lý nghiêm tập thể và cá nhân nếu có sai phạm về chuyên môn, tinh thần, thái độ phục vụ và đạo đức nghề nghiệp theo quy định.

Sở Y tế thành phố Đà Nẵng chỉ đạo các cơ sở khám, chữa bệnh cung cấp dịch vụ sản phụ khoa và sơ sinh nghiêm túc thực hiện công văn số 5069/BYT-BM-TE ngày 29-8-2019 về sử dụng phương pháp vô cảm gây tê vùng trong mổ lấy thai.

Trường hợp có nghi ngờ liên quan đến thuốc sử dụng trong quá trình điều trị cho các sản phụ, cần chỉ đạo đơn vị lập báo cáo phản ứng có hại của thuốc theo hướng dẫn, khẩn trương gửi về Trung tâm DI&ADR quốc gia, đồng gửi Cục Quản lý dược, Cục Quản lý khám, chữa bệnh và Vụ Sức khỏe bà mẹ, trẻ em.

Những biến chứng nguy hiểm sản phụ có thể gặp phải khi gây tê tủy sống

Theo các chuyên gia y tế, gây tê là biện pháp giảm đau khi sinh mang lại nhiều ưu điểm. Theo đó, gây tê tủy sống là kỹ thuật giảm đau được thực hiện trước khi tiến hành mổ lấy thai nhằm giúp sản phụ vượt cạn dễ dàng, không cảm thấy đau đớn.

Các bác sĩ sẽ tiêm thuốc tê vào tủy sống của sản phụ khiến sản phụ bất động, mất cảm giác hoàn toàn ở nửa thân dưới. Sản phụ vẫn tỉnh táo, nhìn thấy, nghe được và cảm nhận các thao tác của bác sĩ nhưng không có cảm giác đau. Tuy nhiên, sau gây tê, sản phụ có thể gặp phải một số tác dụng phụ như đau đầu, hoa mắt chóng mặt, buồn nôn, nôn mửa, tức ngực, đau lưng…

Có những trường hợp, thai phụ đau lưng, đau đầu… chỉ vài tiếng đồng hồ sau khi sinh mổ. Tuy nhiên, một số thai phụ sẽ xuất hiện những tác dụng phụ kéo dài vài ngày và lâu nhất là 2 tuần sau sinh.

Cũng theo các bác sĩ, tác dụng phụ của thuốc gây tê không chỉ xuất hiện trong vài tuần đầu sau sinh mà còn có thể kéo dài 1 năm, thậm chí vài năm sau sinh.

Hiện tượng phổ biến nhất của tác dụng phụ sau khi gây tê đó là đau đầu. Nguyên nhân gây đau đầu được giải thích là do sự rò rỉ của dịch não tủy qua lỗ thủng màng cứng làm giãn mạch máu và tăng áp lực não tủy.

Bên cạnh đau đầu, phụ nữ sau sinh thường đau lưng, có nhiều người đau dữ dội đến mức khó ngồi dậy sau khi nằm hay ngồi chỉ vài phút là đau lưng dù đã sinh xong được một thời gian dài.

Khoảng 30 – 40% phụ nữ sau sinh thực hiện gây tê tủy sống bị ngứa toàn thân, thay đổi thính lực, tổn thương hệ thần kinh. Nhiều trường hợp nặng còn có thể bị nhiễm trùng quanh cột sống, tê liệt toàn thân.

Đọc thêm

Hà Nội tăng cường phòng, chống dịch bệnh mùa hè Tin Y tế

Hà Nội tăng cường phòng, chống dịch bệnh mùa hè

TTTĐ - UBND TP Hà Nội đã có Công văn số 2364/UBND-KGVX về việc tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh mùa hè năm 2024.
Phẫu thuật lấy hàng trăm viên sỏi túi mật cho bệnh nhân người Brazil Tin Y tế

Phẫu thuật lấy hàng trăm viên sỏi túi mật cho bệnh nhân người Brazil

TTTĐ - Bệnh viện Đa khoa Medlatec đã tiếp nhận bệnh nhân nữ (29 tuổi, quốc tịch Brazil) phát hiện sỏi túi mật 3 năm nay đến khám do kích thước ngày càng lớn dần, đặc biệt 2 tuần nay thấy đau bụng vùng hạ sườn phải.
Giới trẻ nói không với thực phẩm bẩn Chung tay vì an toàn thực phẩm

Giới trẻ nói không với thực phẩm bẩn

TTTĐ - An toàn thực phẩm có tầm quan trọng đặc biệt trong đời sống xã hội, không những ảnh hưởng trực tiếp, thường xuyên đến sức khỏe con người mà còn ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế, văn hóa, du lịch và an ninh, an toàn xã hội…
Tăng cường quản lý mỹ phẩm trên thị trường Tin Y tế

Tăng cường quản lý mỹ phẩm trên thị trường

TTTĐ - Sở Y tế đã có văn bản 3313/SYT-NVD gửi các phòng, ban Sở Y tế, Trung tâm Kiểm nghiệm thuốc, mỹ phẩm, thực phẩm Hà Nội, phòng y tế các quận, huyện, thị xã yêu cầu tăng cường quản lý mỹ phẩm.
Lựa chọn máy lọc nước có hiệu suất cao để sống khỏe mỗi ngày Sức khỏe

Lựa chọn máy lọc nước có hiệu suất cao để sống khỏe mỗi ngày

TTTĐ - Gia đình có trẻ nhỏ cần lựa chọn máy lọc nước có hiệu suất cao, đạt chứng nhận QCVN 6-1:2010/BYT của Bộ Y tế, kèm tính năng nóng lạnh để an tâm pha sữa cho con với nguồn nước an toàn, chất lượng.
Nguy cơ lây nhiễm bệnh bạch hầu thành dịch thấp Tin Y tế

Nguy cơ lây nhiễm bệnh bạch hầu thành dịch thấp

TTTĐ - Trước tình hình bệnh dịch bạch hầu đã xuất hiện ở một số địa phương, trao đổi với báo chí, TS Hoàng Minh Đức, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết, tình hình bạch hầu năm 2024 ở nước ta đến nay chưa phải là vấn đề phức tạp, số mắc thấp, các ổ dịch nhỏ vẫn trong tầm kiểm soát, nguy cơ lây nhiễm thành dịch lớn diện rộng là thấp.
Kiểm soát an toàn thực phẩm xung quanh cổng trường học Chung tay vì an toàn thực phẩm

Kiểm soát an toàn thực phẩm xung quanh cổng trường học

TTTĐ - UBND TP Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 210/KH-UBND về chuyên đề “Tăng cường kiểm soát an toàn thực phẩm trong và xung quanh cổng trường học trên địa bàn TP Hà Nội”.
Cứu sống nam thanh niên bị đa chấn thương do tai nạn giao thông Tin Y tế

Cứu sống nam thanh niên bị đa chấn thương do tai nạn giao thông

TTTĐ - Bệnh viện Đa khoa Hà Đông đã tiếp nhận một bệnh nhân nam 21 tuổi (trú tại Thụy An, huyện Ba Vì) vào viện vì đa chấn thương do tai nạn giao thông.
Thêm một bệnh nhân nhiễm liên cầu lợn nguy kịch Chung tay vì an toàn thực phẩm

Thêm một bệnh nhân nhiễm liên cầu lợn nguy kịch

TTTĐ - Theo thông tin từ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, Khoa Cấp cứu của bệnh viện vừa tiếp nhận bệnh nhân nam (52 tuổi, ở Thanh Hóa) với chẩn đoán nhiễm khuẩn huyết có sốc do liên cầu lợn, viêm phổi, theo dõi xơ gan.
Bổ sung 15 chất mới vào danh mục chất ma túy Sức khỏe

Bổ sung 15 chất mới vào danh mục chất ma túy

TTTĐ - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 90/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung danh mục chất ma túy và tiền chất ban hành kèm theo Nghị định số 57/2022/NĐ-CP ngày 25 tháng 8 năm 2022 của Chính phủ quy định các danh mục chất ma túy và tiền chất.
Xem thêm