Tag

Khởi nghiệp ít vốn với ý tưởng kinh doanh đồ uống “trà chanh”

Khởi nghiệp sáng tạo 26/09/2019 08:52
aa
TTTĐ- Xuất xứ từ Hà Nội, trà chanh là món đồ uống thịnh hành ở khu vực phố cổ, nhà thờ từ những quán nhỏ lẻ, sau đó thành trào lưu và “phủ sóng” toàn quốc. Từ đầu năm nay, thứ đồ uống bình dân đậm chất “vỉa hè” này được nâng cấp một bậc với một chuỗi những cửa hàng trà chanh được mở ra từ Hà Nội cho đến các tỉnh. Đây cũng được coi là xu hướng kinh doanh ít vốn nhưng đem lại doanh thu không hề nhỏ.

Khởi nghiệp ít vốn với ý tưởng kinh doanh đồ uống “trà chanh”

Các quán trà chanh mang thương hiệu "Trà chanh bụi phố", Chill- Tiệm trà chanh mọc lên khắp nơi

Bài liên quan

Khởi nghiệp kinh doanh ở phố đi bộ

Khởi nghiệp bằng cốc bã mía

Kết nối đầu tư phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo hướng đến Techfest 2019

Start-up Việt tìm giải pháp liên kết các báo điện tử qua ứng dụng Appnew

“Một vốn bốn lời”

Trà chanh là thứ đồ uống không hề mới mẻ hay độc đáo. Từ những năm 2012, trà chanh đã có cái tên là trà chanh “chém gió”, nhiều con đường của Hà Nội trở thành “phố trà chanh chém gió” vì hàng quán bán thức uống này mọc lên như nấm sau mưa. Từ vỉa hè phố cổ như Chợ Gạo, Đào Duy Từ, Mã Mây…. cho đến các vùng xa hơn như Nguyễn Trãi, Chùa Bộc, Tây Sơn….

Tuy nhiên, đến năm 2014, các quán trà chanh vỉa hè dần dần bị thu hẹp do khó lòng cạnh tranh với các loại đồ uống mới mẻ như trà sữa, sữa tươi đường đen… Trà chanh “chém gió” gần như đã mất hút và bị giới trẻ lãng quên một thời gian dài.

Nhiều người vẫn nghĩ rằng trà chanh cũng sớm nở tối tàn như bao món đồ ăn khác như trà sữa nướng, trà xoài muối ớt….thế nhưng trà chanh đã quay trở lại với diện mạo hoàn toàn mới mẻ. Trà chanh giờ đây không chỉ còn gắn liền với những địa điểm vỉa hè quen thuộc như; Trà chanh nhà thờ, Trà chanh Đào Duy Từ hay Trà chanh chợ Gạo,… thức uống này còn được “nâng cấp” lên phiên bản cao cấp hơn với nhiều biến tấu hơn về hương vị cũng như cách thức trình bày và xuất hiện trong menu của rất nhiều cửa hàng đồ uống, với giá thành không hề rẻ.

Hơn thế nữa, trà chanh giờ đây không chỉ xuất hiện ở những thành phố lớn như Hà Nội hay HCM mà mô hình quán trà chanh còn xuất hiện như nấm sau mưa ở nhiều tỉnh thành như Bắc Giang, Bắc Ninh, Lào Cai…

Kinh doanh loại đồ uống “hot” này cũng là ý tưởng khởi nghiệp của khá nhiều bạn trẻ. Với số lượng vốn bỏ ra không đáng kể nhưng lại thu về lợi nhuận khổng lồ, nhiều quán kinh doanh tốt có thể kiếm tới 30 - 40 triệu đồng/ tháng, cá biệt có quán thu cả trăm triệu đồng.

Địa điểm kinh doanh trà chanh có thể là một cửa hàng nhỏ ngay trên vỉa hè, chỉ cần vài chiếc bàn nhỏ, thêm vài chiếc ghế, người bán đã có thể hành nghề ngay lập tức mà không cần đầu tư máy móc hay thiết bị gì. Thêm vào đó, cách thức pha trà chanh cũng không quá phức tạp, nguyên vật liệu cũng dễ dàng mua được.

Mỗi cốc trà chanh có giá nguyên liệu khoảng 3.000 – 5.000 đồng, người bán có thể bán với mức giá gấp 4 lần với giá 12.000 đồng – 25.000 đồng. Công thức pha chế trà chanh khá đơn giản. Nguyên liệu trà kết hợp với một số trái cây tươi như: đào, cam, chanh, xoài, sữa chua, mật ong... cùng với trân châu, thạch ống, nha đam...

Bạn Ngọc Anh, chủ một quán trà chanh có tiếng trên đường Nguyễn Trãi (Thanh Xuân, Hà Nội) chia sẻ kinh nghiệm để có thể thu được lợi nhuận cao và ít rủi ro nhất. Theo Ngọc Anh, đầu tiên phải kể đến vị trí đặt quán, vị trí chiếm đến 50% sự thành công sau này của quán. Quán phải được đặt ở chỗ có “view” đẹp, nhiều người qua lại, thoáng mát.

“Nếu mở quán có “view” kém hơn thì phải khắc phục điểm yếu của vị trí bằng cách hạ giá, mở rộng số lượng khách quen, cải thiện chất lượng đồ uống để tăng sức cạnh tranh. Bất kỳ một quán nào, muốn tồn tại được phải có một lượng khách quen nhất định, dù nhiều dù ít lượng khách này sẽ đảm bảo để quán không bị lỗ. Những vị khách quen cũng cần phải đáp ứng những điều kiện nhất định, đó là có nhiều thời gian rảnh rỗi, quen biết nhiều, và quan trọng hơn phải là trai xinh, gái đẹp. Đối với nhóm khách quen, chủ quán sẽ phải dành cho họ những quyền lợi V.I.P, thậm chí chủ quán có thể free đồ uống cho họ. Bởi vì, dàn trai xinh gái đẹp này sẽ thu hút một lượng khách lớn, thuộc giới trẻ vào quán. Quán nào có càng nhiều khách hàng trẻ thì càng ồn ào, mà càng càng ồn ào thì khách vào càng đông”, Ngọc Anh cho biết.

Liệu có phải xu hướng kinh doanh dài hạn?

Trà chanh bụi phố, Chill – Tiệm trà chanh… đang là những chuỗi trà chanh được phát triển từ thức uống đường phố được nâng cấp với nguyên liệu cao cấp hơn với phong cách hiện đại. Các quán trà chanh mang thương hiệu mọc lên như nấm trải dài từ các thành phố lớn đến các tỉnh thành.

Anh Văn Tiến, chủ một cửa hàng Trà chanh bụi phố (Phùng Khoang, Hà Nội) cho biết “Điểm nổi bật trong mô hình nhượng quyền này là phí nhượng quyền thấp, chỉ từ 10 triệu đồng. Chi phí máy móc thấp, chỉ khoảng 20 - 40 triệu đồng. Đối tác được mua nguyên liệu theo nhu cầu. Giá đồ uống chỉ ở mức trung bình thị trường và có thể thay đổi được theo từng khu vực khác nhau. Các cơ sở nhỏ lẻ được hỗ trợ tư vấn thiết kế, đảm bảo nhận diện thương hiệu và chuyển giao công nghệ độc quyền, cung cấp máy móc theo chuẩn của hãng, nguyên liệu theo tiêu chuẩn Đài Loan. Các quán được nhượng quyền mang thương hiệu “Trà chanh bụi phố” cũng được hỗ trợ toàn diện về chiến lược marketing, quảng bá để giúp thương hiệu tăng doanh thu, lợi nhuận và thừa hưởng danh tiếng của thương hiệu”.

Giá thành một ly trà chanh trong menu của chuỗi cửa hàng Trà chanh bụi phố cũng dân giã như chính cái tên của dòng đồ uống này: thông thường một ly trà chanh truyền thống được bán với giá 10.000 – 15.000 đồng/cốc, trà chanh hiện đại với những hương vị khác biệt sẽ có mức giá bán từ 20.000 – 25.000 đồng/cốc.

Giới trẻ luôn có nhu cầu tìm một điểm đến ấm cúng
Giới trẻ luôn có nhu cầu tìm một điểm đến ấm cúng

Chia sẻ về ý tưởng kinh doanh và bước đầu khởi nghiệp, anh Quang Dũng – chủ chuỗi cửa hàng Chill – Tiệm trà chanh cho biết, xuất phát từ chính nhu cầu của thị trường, khách hàng và của bản thân - cũng là một người trẻ tuổi, anh đặt niềm tin hoàn toàn vào món thức uống bình dân này và dồn toàn tâm huyết vào việc cung cấp một không gian tụ tập dân dã nhưng vẫn đảm bảo chất lượng dịch vụ tốt cho khách hàng.

Mô hình kinh doanh theo chuỗi đã không còn xa lạ gì, đặc biệt là kinh doanh đồ uống với hàng loạt thương hiệu quen thuộc đến nỗi, nếu khách hàng có nhu cầu uống cà phê, giữa hàng chục cửa hàng san sát cạnh nhau, theo thói quen họ sẽ chỉ chọn những thương hiệu họ đã quen thuộc và tin tưởng: Cộng Cà Phê, Aha Coffee...

Cũng như trà sữa hay cà phê, khách hàng luôn tìm kiếm một thương hiệu quen thuộc để sử dụng, và dù ở bất cứ đâu, khách hàng cũng luôn có nhu cầu tìm một tiệm trà chanh quen thuộc, gần nhà để tiện trong đi lại. Do đó, khởi nghiệp bằng cách mở các quán trà chanh có đầu tư theo chuỗi thương hiệu sẽ giúp cho việc kinh doanh được lâu dài hơn và thực sự gây được ấn tượng trong lòng giới trẻ khắp mọi nơi.

Sự tồn tại của những quán trà chanh cực kì đông khách trong suốt gần chục năm trở lại đây chính là minh chứng vững chắc cho việc kinh doanh trà chanh không phải là "ăn xổi". Nhu cầu giới trẻ hiện nay đều cần một không gian gần gũi và bình dân để tụ tập bạn bè thường ngày. Chính vì nhu cầu rất lớn nên nguồn lợi nhuận đem lại cũng không hề thấp.

Các quán trà chanh có thương hiệu là một trong những ví dụ điển hình về thành công khi lựa chọn con đường kinh doanh trà chanh theo chuỗi. Mô hình này chính là cơ hội mới và đầy màu mỡ dành cho những bạn trẻ đang có mong muốn khởi nghiệp và tìm thành công cho chính bản thân mình.

Tin liên quan

Đọc thêm

Thủ tướng Chính phủ dự Ngày hội Khởi nghiệp quốc gia học sinh, sinh viên Khởi nghiệp sáng tạo

Thủ tướng Chính phủ dự Ngày hội Khởi nghiệp quốc gia học sinh, sinh viên

TTTĐ - Sáng 20/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tham dự lễ khai mạc Ngày hội Khởi nghiệp quốc gia của học sinh, sinh viên lần thứ VII, năm 2025.
Khánh thành nhà máy sản xuất phụ kiện và phụ tùng ô tô Lao động - Việc làm

Khánh thành nhà máy sản xuất phụ kiện và phụ tùng ô tô

TTTĐ - Ngày 19/4, Công ty TNHH Công nghiệp Shiliduo Việt Nam tổ chức khánh thành đưa vào hoạt động Nhà máy sản xuất phụ kiện và phụ tùng ô tô hiện đại ở Khu công nghiệp Hựu Thạnh tại huyện Đức Hòa, tỉnh Long An. Dự lễ có bà Bà Đặng Thị Ngọc Mai, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Long An cùng nhiều lãnh đạo Sở, ngành.
Ươm mầm khởi nghiệp đổi mới sáng tạo cho thanh niên Kinh tế

Ươm mầm khởi nghiệp đổi mới sáng tạo cho thanh niên

TTTĐ - Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Phú Yên vừa phối hợp với Tỉnh đoàn và các đơn vị liên quan tổ chức khóa đào tạo “Nâng cao kiến thức khởi nghiệp đổi mới sáng tạo” dành cho thanh niên địa phương. Chương trình nhằm trang bị nền tảng vững chắc và khơi dậy tinh thần dám nghĩ, dám làm trong thế hệ trẻ.
Tổ chức tham quan mô hình thanh niên khởi nghiệp tiêu biểu Khởi nghiệp sáng tạo

Tổ chức tham quan mô hình thanh niên khởi nghiệp tiêu biểu

TTTĐ - Nhằm hỗ trợ và đồng hành cùng thanh niên trên con đường khởi nghiệp, Tỉnh đoàn - Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam tỉnh Quảng Nam vừa tổ chức hành trình học tập, tham quan các mô hình thanh niên khởi nghiệp tiêu biểu tại một số tỉnh thành miền Trung và phía Bắc.
Đội CFIM giành Quán quân cuộc thi khởi nghiệp sáng tạo “I impACT” Khởi nghiệp sáng tạo

Đội CFIM giành Quán quân cuộc thi khởi nghiệp sáng tạo “I impACT”

TTTĐ - Với dự án “Biến phế thải công nghiệp thành vật liệu chống cháy cách nhiệt” các thành viên đội CFIM xuất sắc giành ngôi Quán quân cuộc thi “Khởi nghiệp sáng tạo xã hội - I impACT” năm 2025.
APEC Innovation 2024: Ban Tổ chức tiếp nhận 1.191 ý tưởng dự thi từ gần 4000 sinh viên Khởi nghiệp sáng tạo

APEC Innovation 2024: Ban Tổ chức tiếp nhận 1.191 ý tưởng dự thi từ gần 4000 sinh viên

TTTĐ - Theo thông tin từ Ban Tổ chức cuộc thi APEC Innovation, tính đến hết ngày 31/3 (hạn cuối nộp bài dự thi), Ban Tổ chức đã tiếp nhận tổng cộng 1.191 ý tưởng dự thi từ gần 4000 sinh viên, tới từ 81 trường đại học, cao đẳng trên khắp cả nước.
Thúc đẩy phát triển bền vững, thích ứng biến đổi khí hậu Khởi nghiệp sáng tạo

Thúc đẩy phát triển bền vững, thích ứng biến đổi khí hậu

TTTĐ - Sáng 10/4, Trung tâm Cách mạng Công nghiệp lần thứ 4 tại TP Hồ Chí Minh (HCMC C4IR) phối hợp Trường Đại học Công nghệ TP Hồ Chí Minh (HUTECH) - thành viên sáng lập HCMC C4IR tổ chức Hội nghị khoa học quốc tế “Các giải pháp xanh và công nghệ mới nổi cho sự phát triển bền vững” lần thứ 2 - năm 2025 (GSETS 2025).
Hà Nội tư vấn, hỗ trợ thành lập doanh nghiệp, thúc đẩy khởi nghiệp Kinh tế

Hà Nội tư vấn, hỗ trợ thành lập doanh nghiệp, thúc đẩy khởi nghiệp

TTTĐ - Mô hình tư vấn hỗ trợ thành lập doanh nghiệp miễn phí nhằm thúc đẩy sự sáng tạo, đổi mới và khởi nghiệp, đồng thời giảm thiểu gánh nặng tài chính cho các doanh nghiệp mới thành lập.
Hỗ trợ thanh niên tiếp cận vốn vay, ứng dụng AI vào khởi nghiệp Khởi nghiệp sáng tạo

Hỗ trợ thanh niên tiếp cận vốn vay, ứng dụng AI vào khởi nghiệp

TTTĐ - Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Trần Hồng Thái cho biết, thời gian tới, tỉnh sẽ tập trung vào các chính sách, giải pháp, tạo điều kiện cho thanh niên tiếp cận vốn vay khởi nghiệp.
“Xưởng khởi nghiệp” đầu tiên tại Việt Nam vận hành bằng AI Khởi nghiệp sáng tạo

“Xưởng khởi nghiệp” đầu tiên tại Việt Nam vận hành bằng AI

TTTĐ - Chỉ với một dòng prompt, bạn có thể tạo ra một startup? Điều tưởng như viển vông ấy đang dần trở thành hiện thực nhờ một sáng kiến táo bạo từ Mạng lưới Hub Network, phối hợp cùng VinUni và nhiều đối tác công nghệ, giáo dục và tài chính.
Xem thêm