Tag
Đào tạo tiến sĩ tại VJU

Khơi nguồn tri thức liên ngành và cầu nối văn hóa Việt - Nhật

Giáo dục 21/05/2025 13:39
aa
TTTĐ - Trong kỷ nguyên biến đổi nhanh chóng của thế giới, nơi những thách thức toàn cầu như biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường, khan hiếm tài nguyên hay rào cản văn hóa, ngôn ngữ trong hội nhập quốc tế ngày càng trở nên gay gắt, nhu cầu về đội ngũ trí thức liên ngành, có năng lực toàn cầu và tinh thần hành động vì cộng đồng trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết.
Hà Nội tiên phong lan tỏa tinh thần học tập, kiến tạo tri thức Con ong chăm chỉ gặt "mùa vàng" tri thức

Trường Đại học Việt Nhật (VJU), Đại học Quốc gia Hà Nội đã tiên phong kiến tạo những chương trình đào tạo tiến sĩ mang tính đột phá, nơi tri thức không chỉ gắn với lý thuyết mà còn là nền tảng hành động để hướng tới một tương lai bền vững, kết nối và nhân văn.

Khoa học và Công nghệ bền vững: Vì tương lai xanh

Là một trong những chương trình đào tạo tiến sĩ liên ngành hiếm hoi tại Việt Nam, chương trình Tiến sĩ Khoa học và Công nghệ bền vững tại VJU đã nhanh chóng khẳng định vai trò tiên phong trong đào tạo nhân lực chất lượng cao cho mục tiêu phát triển bền vững. Chương trình tích hợp các lĩnh vực từ môi trường, năng lượng, nông nghiệp, đến chính sách, quản lý và đô thị, tất cả được giảng dạy hoàn toàn bằng tiếng Anh, hướng tới chuẩn học thuật quốc tế và khả năng công bố toàn cầu.

chia sẻ
TS. Nguyễn Hoàng Oanh, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Việt Nhật (Ảnh: VJU)

Điểm đặc biệt của chương trình là phương pháp đào tạo chú trọng vào tư duy hệ thống, phân tích liên ngành và giải quyết vấn đề trong bối cảnh thực tế. Đối tượng học viên đa dạng, từ kỹ sư, cán bộ nghiên cứu đến nhà quản lý được trang bị kiến thức nền tảng và sau đó phát triển đề tài nghiên cứu dưới sự hướng dẫn của các giáo sư hàng đầu đến từ Đại học Tokyo, Kyoto, Osaka (Nhật Bản) và các trường đại học, viện nghiên cứu uy tín trong nước.

Anh Nguyễn Trung Dũng, nghiên cứu sinh chương trình, chia sẻ: “Trước đây tôi giải quyết các dự án năng lượng theo hướng kỹ thuật. Học tại VJU giúp tôi nhận ra sự cần thiết của việc kết hợp công nghệ, chính sách và yếu tố xã hội. Giải pháp từ đó cũng thực tiễn và bền vững hơn”.

(Ảnh: VJU)
Giảng đường tại VJU cơ sở Mỹ Đình, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội (Ảnh: VJU)

Nhiều đề tài nghiên cứu đang được triển khai có tính ứng dụng cao như: Tái chế nhựa thải trong xây dựng, mô hình đô thị sinh thái vùng ven Hà Nội, hay ứng dụng AI trong giám sát chất lượng nước nông nghiệp. Các đề tài này không chỉ có giá trị học thuật mà còn trực tiếp phục vụ nhu cầu thực tiễn tại Việt Nam và khu vực, với sự đồng hành từ doanh nghiệp, địa phương và tổ chức quốc tế.

Sinh viên trường Đại học Việt Nhật học thực hành tại phòng thí nghiệm
Học viên, sinh viên trường Đại học Việt Nhật thực hành tại phòng thí nghiệm (Ảnh: VJU)

Tích hợp Nhật Bản học và Giáo dục tiếng Nhật

Song song với lĩnh vực khoa học, công nghệ, VJU cũng đang mở ra một cánh cửa mới trong lĩnh vực nhân văn, ngôn ngữ khi chính thức triển khai chương trình đào tạo tiến sĩ ngành Nhật Bản học tích hợp Giáo dục tiếng Nhật, chương trình đầu tiên tại Việt Nam kết hợp cả hai chuyên ngành vốn có mối liên hệ mật thiết nhưng lâu nay vẫn đào tạo riêng biệt.

Trong bối cảnh hợp tác Việt - Nhật ngày càng mở rộng, đặc biệt trong đầu tư, chuyển giao công nghệ và giáo dục, nhu cầu về đội ngũ nhân lực chất lượng cao, am hiểu sâu sắc văn hóa, xã hội Nhật Bản và giỏi tiếng Nhật là rất lớn. Được biết, Việt Nam hiện là quốc gia có số lượng người học tiếng Nhật đứng thứ 6 toàn cầu. Tuy nhiên, đội ngũ giảng viên, nhà nghiên cứu có trình độ tiến sĩ trong cả hai lĩnh vực Nhật Bản học và giáo dục tiếng Nhật vẫn còn thiếu hụt nghiêm trọng.

Sinh viên tham gia chương trình trao đổi tại Nhật Bản
Sinh viên VJU tham gia chương trình trao đổi tại Nhật Bản (Ảnh: VJU)

TS. Nguyễn Hoàng Oanh, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Việt Nhật chia sẻ: “Thực tế hiện nay, nhiều chuyên gia Nhật Bản học cũng tham gia giảng dạy tiếng Nhật và ngược lại nhưng thiếu nền tảng liên ngành khiến việc đào tạo và nghiên cứu còn bị giới hạn. Chúng tôi muốn tạo ra một chương trình tiến sĩ tích hợp, giúp người học vừa hiểu sâu về Nhật Bản, vừa có kỹ năng sư phạm chuyên nghiệp, từ đó đáp ứng nhu cầu thực tiễn trong giáo dục và hợp tác quốc tế”.

Chương trình mới này không chỉ góp phần giải bài toán nhân lực chất lượng cao cho giáo dục tiếng Nhật tại Việt Nam, mà còn là cầu nối văn hóa quan trọng trong mối quan hệ Việt - Nhật đang phát triển mạnh mẽ. Người học sẽ được tham gia các hội thảo chuyên sâu, kết nối với chuyên gia hai nước và phát triển đề tài nghiên cứu có khả năng tác động đến chính sách giáo dục, đào tạo và hợp tác quốc tế.

Trường Đại học Việt Nhật - Đại học Quốc gia Hà Nội
Trường Đại học Việt Nhật - Đại học Quốc gia Hà Nội (Ảnh: VJU)

Cả hai chương trình tiến sĩ của Trường Đại học Việt Nhật đều thể hiện rõ triết lý đào tạo xuyên suốt: Liên ngành - Gắn thực tiễn - Hướng toàn cầu. Dù ở lĩnh vực kỹ thuật hay nhân văn, người học không chỉ được trang bị tri thức mà còn được khơi dậy tinh thần trách nhiệm xã hội, năng lực hành động vì cộng đồng và khả năng kết nối tri thức xuyên biên giới.

Với sự hỗ trợ của chính phủ Nhật Bản, sự đồng hành từ các đại học hàng đầu thế giới, mạng lưới học thuật rộng mở và chính sách học bổng hấp dẫn, VJU đang từng bước khẳng định vai trò là trung tâm đào tạo tinh hoa khu vực, nơi những nhà khoa học, nhà lãnh đạo tương lai được ươm mầm để cùng kiến tạo một Việt Nam phát triển bền vững, hiện đại và hội nhập.

Hình thức tuyển sinh trình độ tiến sĩ của VJU: Xét hồ sơ chuyên môn theo quy định của Đại học Quốc gia Hà Nội. Đối tượng tuyển sinh: Đã tốt nghiệp thạc sĩ hoặc tốt nghiệp đại học chính quy hạng Giỏi trở lên ngành, chuyên ngành phù hợp với chuyên ngành đăng ký dự tuyển, hoặc tốt nghiệp trình độ tương đương bậc 7 theo khung trình độ quốc gia Việt Nam ở một số ngành đào tạo chuyên sâu đặc thù phù hợp với ngành đào tạo tiến sĩ.

Văn bằng do cơ sở giáo dục nước ngoài cấp phải thực hiện thủ tục công nhận theo quy định hiện hành. Người dự tuyển tốt nghiệp chương trình đào tạo bậc kỹ sư có khối lượng học tập gần tương đương với chương trình thạc sĩ sẽ được Hội đồng tuyển sinh xem xét, quyết định số lượng học phần bổ sung dựa trên hồ sơ dự tuyển.

Người dự tuyển cần có kinh nghiệm nghiên cứu thể hiện qua luận văn thạc sĩ của chương trình đào tạo định hướng nghiên cứu và các công trình công bố. Riêng các thí sinh có bằng thạc sĩ định hướng ứng dụng hoặc có bằng thạc sĩ ngành, chuyên ngành phù hợp nhưng phải học bổ sung kiến thức hoặc thí sinh dự tuyển từ cử nhân thì phải là tác giả hoặc đồng tác giả của tối thiểu một công bố khoa học...

Có đề cương nghiên cứu, trong đó nêu rõ tên đề tài dự kiến, lĩnh vực nghiên cứu; lí do lựa chọn lĩnh vực, đề tài nghiên cứu… Có thư giới thiệu của ít nhất một nhà khoa học có chức danh giáo sư, phó giáo sư hoặc học vị Tiến sĩ khoa học, Tiến sĩ đã tham gia hoạt động chuyên môn với người dự tuyển và am hiểu lĩnh vực tuyển sinh…

Bình Minh

Đọc thêm

Lưu ý quan trọng cho học sinh khi xác nhận nhập học lớp 10 Giáo dục

Lưu ý quan trọng cho học sinh khi xác nhận nhập học lớp 10

TTTĐ - Từ 13 giờ 30 ngày 10/7/2025 đến 17 giờ ngày 12/7/2025, phụ huynh Hà Nội hoàn thành thủ tục xác nhận nhập học trực tuyến cho con vào lớp 10.
Xác minh, làm rõ thông tin trẻ 4 tuổi bị giáo viên trường Mầm non Gia Thuỵ đánh tím lưng Giáo dục

Xác minh, làm rõ thông tin trẻ 4 tuổi bị giáo viên trường Mầm non Gia Thuỵ đánh tím lưng

TTTĐ - Chị Hà Kiều Trinh (Hà Nội) phản ánh việc con gái 4 tuổi bị cô giáo trường Mầm non Gia Thuỵ đánh tím bầm ở lưng.
Hơn 3.000 khóa học  trên nền tảng trực tuyến Coursera Giáo dục

Hơn 3.000 khóa học trên nền tảng trực tuyến Coursera

Sáng nay (9/7), tại Hà Nội Tập đoàn Coursera, nền tảng học tập trực tuyến hàng đầu thế giới đã ra mắt hơn 3.000 khóa học có bản dịch tiếng Việt, có tích hợp tính năng mới sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI). Đây là ưu thế của nền tảng này trong việc cá nhân hóa
VVOB Việt Nam tổng kết hành trình hơn 5 năm thực hiện Dự án iPLAY Giáo dục

VVOB Việt Nam tổng kết hành trình hơn 5 năm thực hiện Dự án iPLAY

TTTĐ - Tổ chức Hợp tác phát triển và hỗ trợ kỹ thuật vùng Fla-măng, Vương quốc Bỉ (VVOB) ngày hôm nay đã tổ chức Hội thảo tổng kết Dự án Lồng ghép học thông qua chơi trong giáo dục tiểu học tại Việt Nam (Dự án iPLAY), với sự tham dự của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Cục Nhà giáo và Quản lý Giáo dục, Vụ Giáo dục Phổ thông, Vụ Giáo dục Mầm non, đại diện các tổ chức phi chính phủ và các trường đại học sư phạm thuộc 8 tỉnh, thành phố tham gia dự án.
Loạt trường đại học công bố điểm sàn xét tuyển Giáo dục

Loạt trường đại học công bố điểm sàn xét tuyển

TTTĐ - Điểm sàn xét tuyển đại học là mức điểm tối thiểu mà thí sinh cần đạt để đủ điều kiện nộp hồ sơ xét tuyển vào trường.
"Mùa vàng" bội thu của giáo dục phường Giảng Võ Giáo dục

"Mùa vàng" bội thu của giáo dục phường Giảng Võ

TTTĐ - Kết quả kỳ thi vào lớp 10 năm học 2025-2026 của học sinh phường Giảng Võ là câu chuyện đầy cảm hứng về mô hình giáo dục thành công, nơi chất lượng đại trà vững chắc trở thành bệ phóng cho những tài năng mũi nhọn vươn xa.
Bộ GD&ĐT công bố đáp án các môn thi tốt nghiệp THPT 2025 Giáo dục

Bộ GD&ĐT công bố đáp án các môn thi tốt nghiệp THPT 2025

TTTĐ - Chiều 6/7, Bộ GD&ĐT công bố đáp án, thang điểm bài thi Ngữ văn và đáp án các môn thi trắc nghiệm của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025.
Tư vấn chọn tổ hợp môn học - bước đi đúng đắn nâng cao chất lượng Giáo dục

Tư vấn chọn tổ hợp môn học - bước đi đúng đắn nâng cao chất lượng

TTTĐ - Nhằm đẩy mạnh công tác hỗ trợ cho phụ huynh, học sinh vào lớp 10 năm học 2025 - 2026 về thủ tục nhập học cũng như lựa chọn tổ hợp môn học phù hợp, đúng đắn trong suốt 3 năm học, sáng 6/7, nhiều trường THPT trên địa bàn thành phố Hà Nội đã tổ chức buổi tư vấn, gặp gỡ phụ huynh và học sinh trúng tuyển.
Học sinh nộp đơn phúc khảo bài thi vào lớp 10 đến ngày 11/7 Giáo dục

Học sinh nộp đơn phúc khảo bài thi vào lớp 10 đến ngày 11/7

TTTĐ - Thí sinh Hà Nội nộp đơn phúc khảo bài thi lớp 10 từ ngày 5/7 đến 11/7 tại nơi học lớp 9.
Ngành Giáo dục được giao quyền chủ động trong tuyển dụng giáo viên Giáo dục

Ngành Giáo dục được giao quyền chủ động trong tuyển dụng giáo viên

TTTĐ - Sở GD&ĐT được giao tuyển dụng, quản lý, sử dụng, tiếp nhận, điều động nhà giáo trên địa bàn tỉnh - đây là nội dung mới đang được lấy ý kiến.
Xem thêm