Tag

Không nên đợi nhập vắc xin “5 trong 1” và “6 trong 1” mới tiêm phòng

Sức khỏe 08/04/2016 05:18
aa
(TTTĐ) Tính đến cuối giờ chiều 9/3, tại 2 điểm tiêm dịch vụ thuộc Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội ở 70 Nguyễn Chí Thanh (quận Đống Đa) và 23 Nguyễn Viết Xuân (quận Hà Đông) đã hết vắc xin dịch vụ “5 trong 1” và “6 trong 1”.

Không nên đợi nhập vắc xin “5 trong 1” và “6 trong 1” mới tiêm phòng

(TTTĐ) Tính đến cuối giờ chiều 9/3, tại 2 điểm tiêm dịch vụ thuộc Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội ở 70 Nguyễn Chí Thanh (quận Đống Đa) và 23 Nguyễn Viết Xuân (quận Hà Đông) đã hết vắc xin dịch vụ “5 trong 1” và “6 trong 1”.

Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội Nguyễn Nhật Cảm cho biết, hai năm trở lại đây, tình hình khan hiếm vắc xin dịch vụ thường diễn ra và việc đặt hàng thường bị động vì hoàn toàn phụ thuộc vào nhà cung cấp. Nguyên nhân cũng do nhiều quốc gia đưa những loại vắc xin này vào triển khai trong chương trình tiêm chủng mở rộng nên “cầu” đã vượt “cung”.

Không nên đợi nhập vắc xin “5 trong 1” và “6 trong 1” mới tiêm phòng

Phụ huynh nên cho trẻ tiêm phòng để phòng chống các bệnh.

Từ nay đến tháng 6 sẽ có khoảng 20.000 liều vắc xin “5 trong 1” được nhập về khu vực miền Bắc nhưng vắc xin “6 trong 1” chưa biết đến khi nào mới có. Với số lượng như vậy thì chắc chắn thời gian tới, 2 loại vắc xin này không thể đáp ứng đủ nhu cầu của người dân. Do đó, khi mà nguồn vắc xin dịch vụ chưa bảo đảm, việc chờ đợi nhập về mới tiêm là rất nguy hiểm vì trẻ có thể mắc bệnh ở giai đoạn này.

Cũng theo ông Nguyễn Nhật Cảm, vắc xin “5 trong 1” phòng các bệnh bạch hầu, uốn ván, ho gà, bại liệt, viêm màng não mủ do Hib. Còn vắc xin “6 trong 1”, ngoài các bệnh này còn phòng thêm bệnh viêm gan B. Ông Cảm khẳng định, chương trình Tiêm chủng mở rộng có đủ vắc xin phòng những bệnh trên. Do đó, phụ huynh có thể đưa con em mình tới các trạm y tế hoặc trung tâm y tế dự phòng để được tiêm phòng miễn phí các loại vắc xin trong chương trình Tiêm chủng mở rộng mà vẫn bảo đảm hiệu quả.

Tiêm vắc xin dịch vụ ngày càng đóng vai trò quan trọng cùng với chương trình tiêm chủng mở rộng. Trung bình, số trẻ em dưới 1 tuổi được tiêm vắc xin dịch vụ chiếm khoảng 10-20% tổng số mũi tiêm trên toàn địa bàn thành phố. Ngay cả trong năm vừa qua, trên thế giới, nhu cầu sử dụng vắc xin này cũng tăng đột biến nên các hãng dược phẩm sản xuất không đủ cung ứng cho thị trường. Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) đã yêu cầu các nhà nhập khẩu và phân phối khi có vắc xin nhập về phải công khai số lượng và số vắc xin đã phân phát tới các đơn vị tiêm chủng.

Do đó, Cục đưa ra khuyến cáo, sau khi tiêm chủng bất kỳ loại vắc xin nào, nếu thấy dấu hiệu bất thường, phụ huynh cần sớm đưa trẻ đến cơ sở y tế để được xử trí kịp thời. Ngoài ra, khi đưa con đi tiêm chủng, phụ huynh cần thông báo cụ thể về tình trạng sức khỏe, bệnh cấp tính hoặc mạn tính mà trẻ đang mắc phải, các loại thuốc mà trẻ đang sử dụng để có thể hoãn tiêm cho tới khi trẻ có đủ sức khỏe đáp ứng được việc tiêm chủng. Để đảm bảo an toàn tối đa tiêm chủng, Cục tổ chức khám sàng lọc sức khỏe cho trẻ trước khi tiêm, do vậy phụ huynh có thể yên tâm khi cho con tiêm phòng.

Phương Thu

Tin liên quan

Đọc thêm

Triển khai nhiều giải pháp nhằm giảm tử vong trẻ em dưới 5 tuổi Tin Y tế

Triển khai nhiều giải pháp nhằm giảm tử vong trẻ em dưới 5 tuổi

TTTĐ - Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan đã ban hành Chỉ thị về tăng cường chăm sóc sức khỏe trẻ em nhằm giảm tử vong trẻ em dưới 5 tuổi.
Trẻ mắc đái tháo đường tuýp 1 có xu hướng tăng Tin Y tế

Trẻ mắc đái tháo đường tuýp 1 có xu hướng tăng

TTTĐ - Hiện tại cả nước ta có khoảng gần 2.000 trẻ được chẩn đoán đái tháo đường tuýp 1. Do đó, Bộ Y tế đã xây dựng Hướng dẫn chẩn đoán và điều trị đái tháo đường tuýp 1.
Nguy cơ nhiễm sán, ký sinh trùng từ các món ốc, cua đá nướng Chung tay vì an toàn thực phẩm

Nguy cơ nhiễm sán, ký sinh trùng từ các món ốc, cua đá nướng

TTTĐ - Bệnh viện Đặng Văn Ngữ (Hà Nội) thuộc Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương đã tiếp nhận bé trai 7 tuổi (Tuyên Quang) trong tình trạng tổn thương phổi, ngực đau tức, khó thở nghi do nhiễm sán lá phổi.
Ngộ độc sau khi ăn sâu ban miêu Chung tay vì an toàn thực phẩm

Ngộ độc sau khi ăn sâu ban miêu

TTTĐ - Theo thông tin từ Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, Khoa Hồi sức Nội khoa và Chống độc của bệnh viện đã tiếp nhận và điều trị thành công cho nam bệnh nhân (42 tuổi, Yên Bái) bị ngộ độc sau ăn sâu ban miêu.
Nhiều tiện ích trong chăm sóc sức khỏe người dân Thủ đô Tin Y tế

Nhiều tiện ích trong chăm sóc sức khỏe người dân Thủ đô

TTTĐ - Phát biểu tại Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm 2024 thực hiện Đề án 06; đánh giá kết quả thí điểm lập Hồ sơ sức khỏe điện tử, cấp Lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID và công bố vận hành một số ứng dụng, nền tảng của Đề án 06 trên địa bàn TP Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan đã đánh giá cao những thành công của Hà Nội.
Tỷ lệ hài lòng của người bệnh đối với khối bệnh viện là 97,2% Tin Y tế

Tỷ lệ hài lòng của người bệnh đối với khối bệnh viện là 97,2%

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội công bố kết quả khảo sát, đánh giá sự hài lòng của người bệnh quý II năm 2024 với tỷ lệ hài lòng của người bệnh đối với khối bệnh viện là 97,2%; tỷ lệ hài lòng ở bệnh nhân nội trú là 96,63%, người bệnh ngoại trú là 96,74%.
Đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao sức khỏe Nhân dân Tin Y tế

Đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao sức khỏe Nhân dân

TTTĐ - Bộ Y tế đã có công văn gửi UBND các tỉnh, thành phố và các Bộ, ngành, đoàn thể và Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam về việc hướng dẫn tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Vệ sinh yêu nước nâng cao sức khỏe Nhân dân và Phong trào vệ sinh yêu nước nâng cao sức khỏe Nhân dân.
Làm việc ở lò gạch, người đàn ông mắc virus ăn thịt người Whitmore Tin Y tế

Làm việc ở lò gạch, người đàn ông mắc virus ăn thịt người Whitmore

TTTĐ - Theo thông tin từ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết, bệnh viện vừa tiếp nhận một bệnh nhân mắc virus ăn thịt người Whitmore có tiền sử đái tháo đường nặng.
Hải Phòng: 130 công nhân nghi ngộ độc thực phẩm Chung tay vì an toàn thực phẩm

Hải Phòng: 130 công nhân nghi ngộ độc thực phẩm

TTTĐ - Chiều 27/6, Sở Y tế Hải Phòng có báo cáo nhanh về chùm ca bệnh nghi ngộ độc thực phẩm sau bữa ăn trưa tại Công ty Cổ phần đóng tàu Sông Cấm, có địa chỉ tại thôn Ngô Hùng, xã An Hồng, huyện An Dương.
Khám bệnh, tặng quà hơn 300 đối tượng chính sách phường Nghĩa Tân Tin Y tế

Khám bệnh, tặng quà hơn 300 đối tượng chính sách phường Nghĩa Tân

TTTĐ - Ngày 27/6, Công đoàn, Đoàn Thanh niên Bệnh viện E phối hợp với UBND phường Nghĩa Tân, trạm Y tế phường tổ chức chương trình khám bệnh, tư vấn sức khỏe, cấp thuốc và tặng quà cho hơn 300 người dân là đối tượng chính sách, thương binh, bệnh binh, người có công và thân nhân liệt sĩ trên địa bàn phường Nghĩa Tân (Cầu Giấy, Hà Nội).
Xem thêm