Tag

Khung gầm ô tô – “Áo giáp” bảo vệ hành khách

Xe++ 11/08/2024 08:00
aa
TTTĐ - Ẩn bên dưới vẻ ngoài bóng bẩy của mỗi chiếc xe là khung gầm. Nó được ví như “xương sống” của xe, đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo an toàn, hiệu suất và tuổi thọ của một chiếc xe. Một khung gầm chắc chắn không chỉ giúp xe vận hành êm ái, ổn định

Khung gầm là thuật ngữ chuyên ngành mô tả khung hay cấu trúc của một chiếc xe ô tô. Khung gầm ô tô hay còn được biết đến với tên tiếng Anh là Classis hoặc Frame, là xương sống của xe, có nhiệm vụ gánh trọng lượng của xe và phân bổ đều lên các bánh xe.

Khung và gầm có sự liên kết chặt chẽ với nhau tạo nên hình dáng tổng thể của một chiếc xe. Hệ thống khung gầm được làm chủ yếu từ thép hoặc các vật liệu cứng khác trên thị trường như Carbon,… Trên thị trường hiện nay có một số loại khung gầm phổ biến như: khung gầm hình thang, khung gầm liền khối, khung xương sống hay khung hình ống rỗng.

Khung gầm có vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ toàn bộ hoạt động của xe ô tô và có ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu suất vận hành của ô tô. Đây không chỉ là một phần cấu trúc chịu lực mà còn là hệ thống hỗ trợ các bộ phận khác của xe hoạt động một cách hiệu quả. Khung gầm cung cấp sự ổn định và độ chắc chắn, giúp xe duy trì được hiệu suất vận hành tốt trên mọi loại địa hình và trong mọi điều kiện lái xe.

Trong trường hợp xảy ra va chạm, khi mọi hệ thống an toàn chủ động và các công nghệ an toàn hiện đại đã bó tay, hệ thống khung gầm còn trở thành “áo giáp” bảo vệ cho tài xế cũng như toàn bộ hành khách ngồi trong xe.

Theo tài liệu của Bộ môn ôtô và xe chuyên dụng thuộc Đại học Bách khoa Hà Nội, khung ô tô cần phải có cấu tạo sao cho có thể hấp thụ hiệu quả năng lượng va chạm, đồng thời phân tán hiệu quả năng lượng này đến phần xương xe, từ đó hạn chế các biến dạng xuất hiện ở khung cabin.

Theo đó, khi xảy ra va chạm từ chính diện phần đầu ô tô sẽ hấp thụ một phần lực tác động. Phần lực còn lại sẽ phân tán xuống các phần khác của khung xe thông qua nhiều thanh tăng cứng nhằm giảm năng lượng va đập tác dụng theo phương dọc. Do ưu tiên giảm thiểu lực tác động vào khoang hành khách, phần đầu xe sẽ sở hữu cấu tạo sao cho dễ bị phá hủy trong trường hợp xảy ra đâm va chính diện nhằm hấp thu hiệu quả năng lượng.

Với trường hợp đâm va ngang, các thanh tăng cứng sẽ được làm to hơn để phân tán hiệu quả năng lượng va chạm. Các vật liệu hấp thụ va đập cũng được sử dụng ở mặt sau của cửa xe nhằm bảo vệ tối ưu cho hành khách bên trong.

Trên các mẫu xe mới hiện nay, khung gầm ô tô thường là hệ thống khung gầm liền khối (unibody) thay vì khung gầm rời (body on frame). Với cấu trúc unibody, chiếc xe sẽ có khả năng hấp thụ xung lực tốt hơn trong trường hợp xảy ra va chạm, từ đó gia tăng khả năng bảo vệ cho hành khách ngồi bên trong.

Tuy nhiên do khả năng chịu tải kém, kết cấu khung gầm liền khối thường được sử dụng phổ biến trên các mẫu sedan, xe du lịch cỡ nhỏ hay hatchback và MPV. Một số dòng xe SUV lại sử dụng hệ thống khung gầm rời bởi nó cho khả năng off-road tốt hơn, đồng thời mạnh mẽ và bền bỉ hơn.

Dù xe có được trang bị những công nghệ an toàn chủ động như cân bằng điện tử, hệ thống chống lật, cảnh báo va chạm, thì tất cả đều không thể thay thế được độ an toàn về mặt cơ khí, đặc biệt là hệ thống khung gầm của xe. Do đó, người tiêu dùng cũng nên kiểm tra phần khung gầm và hệ thống trục lái trước khi quyết định mua xe.

TT

Đọc thêm

Hyundai Santa Fe Hybrid 2026 "made in Việt Nam" ra mắt Đông Nam Á Xe++

Hyundai Santa Fe Hybrid 2026 "made in Việt Nam" ra mắt Đông Nam Á

TTTĐ - Mới đây, Hyundai đã chính thức ra mắt mẫu Santa Fe Hybrid hoàn toàn mới tại thị trường Đông Nam Á.
Toyota Century sedan 2026 ra mắt: Bổ sung Toyota Safety Sense thế hệ mới Xe++

Toyota Century sedan 2026 ra mắt: Bổ sung Toyota Safety Sense thế hệ mới

TTTĐ - Toyota vừa chính thức giới thiệu phiên bản nâng cấp của Century sedan với nhiều cải tiến ở trang bị an toàn.
VinFast đăng ký bản quyền 3 mẫu xe mới Xe++

VinFast đăng ký bản quyền 3 mẫu xe mới

TTTĐ - Theo dữ liệu mới được Cục Sở hữu Trí tuệ Việt Nam công bố, VinFast đã nộp hồ sơ đăng ký ba mẫu xe mới, gồm một sedan và 2 mẫu SUV.
Liên Ninh chuyển đổi 100% sang xe buýt điện VinFast Xe++

Liên Ninh chuyển đổi 100% sang xe buýt điện VinFast

TTTĐ - Công ty Cổ phần Vận tải và Dịch vụ Liên Ninh công bố chính thức chuyển đổi 100% đội xe hiện hữu sang xe buýt điện VinFast ngay trong tháng 12/2025.
TP.HCM chuẩn bị thử nghiệm drone cho cứu hộ và giao hàng Xe++

TP.HCM chuẩn bị thử nghiệm drone cho cứu hộ và giao hàng

TTTĐ - TP.HCM đang lên kế hoạch thử nghiệm các phương tiện bay không người lái (drone) cho mục đích cứu hộ và giao hàng.
Lô VinFast Minio Green đầu tiên cập bến đại lý Xe++

Lô VinFast Minio Green đầu tiên cập bến đại lý

TTTĐ - Mới đây, mạng xã hội lan truyền hình ảnh một chiếc VinFast Minio Green bản thương mại xuất hiện tại đại lý.
Ducati Streetfighter V4 S về Việt Nam: Siêu mô tô giá 1,039 tỷ đồng Xe++

Ducati Streetfighter V4 S về Việt Nam: Siêu mô tô giá 1,039 tỷ đồng

TTTĐ - Mới đây, mẫu nakedbike Ducati Streetfighter V4 S phiên bản mới đã chính thức “cập bến” Việt Nam. Xe được Trâm Anh Motorsport - nhà phân phối Ducati mới tại Việt Nam nhập khẩu chính hãng từ Thái Lan với giá 1,039 tỷ đồng.
VinFast VF 8: Món hời công nghệ dưới 1 tỷ, vận hành “siêu chất" Xe++

VinFast VF 8: Món hời công nghệ dưới 1 tỷ, vận hành “siêu chất"

TTTĐ - VinFast VF 8 với những chính sách ưu đãi “chưa từng có tiền lệ” đang làm thay đổi hoàn toàn cục diện phân khúc D-SUV.
Những mẫu SUV sẽ dừng sản xuất từ năm 2026 Xe++

Những mẫu SUV sẽ dừng sản xuất từ năm 2026

TTTĐ - Phân khúc SUV, vốn là “ngôi sao” của thị trường ô tô suốt nhiều năm, đang bước vào giai đoạn thay đổi mạnh mẽ.
Xe điện Việt Nam nổi bật tại lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm Quốc khánh Lào Xe++

Xe điện Việt Nam nổi bật tại lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm Quốc khánh Lào

TTTĐ - Khoảnh khắc dàn xe điện “make in Vietnam” xuất hiện tại lễ diễu binh, diễu hành chào mừng Quốc khánh Lào ở quảng trường Thatluang đã mang lại niềm tự hào sâu sắc cho cộng đồng người Việt tại Vientiane.
Xem thêm