Tag

Khuyến cáo cách phòng cháy chữa cháy dịp nghỉ lễ 2/9

Pháp luật 31/08/2024 13:44
aa
TTTĐ - Nhằm đảm bảo an toàn trong dịp nghỉ lễ kỷ niệm 79 năm Quốc khánh 2/9, Công an TP Hà Nội khuyến cáo mỗi người dân, gia đình, cơ quan, doanh nghiệp hãy tích cực chủ động phòng cháy, sẵn sàng chữa cháy; không để xảy ra cháy, nổ, góp phần đảm bảo an ninh trật tự, ổn định phát triển kinh tế xã hội.

Theo đó, đối với các hộ gia đình, nhà ống, nhà liền kề, Công an TP Hà Nội khuyến cáo: Không tồn chứa xăng, dầu, cồn, gas, hóa chất nguy hiểm và các chất dễ cháy, nổ khác trong nhà; trường hợp cần thiết phải sử dụng thì hạn chế tối đa số lượng và phải có các giải pháp, biện pháp đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy (PCCC).

Rút các thiết bị điện khi không có như cầu sử dụng
Rút các thiết bị điện khi không có như cầu sử dụng

Người dân không sắp xếp vật dụng che chắn, cản trở lối thoát nạn; sân thượng, mái phải bố trí thông thoáng và có lối lên từ tầng dưới qua các thang cố định và cửa đi, không khóa cửa lối lên mái đồng thời cần bố trí lối có thể sang được mái của nhà bên cạnh.

Khuyến cáo cách phòng cháy chữa cháy dịp nghỉ lễ 2/9
Khóa bình gas khi không sử dụng

Thời gian nghỉ lễ khi đi xa phải kiểm tra hệ thống gas (nếu có), hệ thống thiết bị điện. Trước khi rời khỏi nhà phải kiểm tra nơi đun nấu, nơi thờ cúng, tắt các thiết bị điện không cần thiết. Tắt hết các thiết bị điện không sử dụng, nếu cần thiết có thể tắt hẳn cầu dao điện tổng của cả căn nhà khi không hoạt động dài ngày.

Mỗi nhà cần trang bị sẵn bình chữa cháy, trang thiết bị, phương tiện chữa cháy tại chỗ, vật dụng phương tiện thoát nạn...; lắp đặt thiết bị bảo vệ điện có mức độ an toàn cao như: rơ le, cầu dao, aptomat tự động ngắt điện khi xảy ra sự cố quá tải, chập cháy cho đường dây điện trong nhà và từng thiết bị điện, đặc biệt là các thiết bị điện có công suất lớn; bóng đèn điện chiếu sáng, trang trí, bảng điện phải đặt cách xa vật dễ cháy tối thiểu 0,5m.

Người dân và các hộ kinh doanh nên cẩn trọng trong việc sử dụng nguồn lửa, nguồn nhiệt, nguồn điện khi nấu nướng vui chơi. Thường xuyên kiểm tra điều kiện an toàn PCCC trong suốt quá trình kinh doanh, sản xuất: không sạc điện thoại, xe đạp, xe máy điện, thiết bị tiêu thụ điện qua đêm...

Người dân cần nhờ người thân, hàng xóm hoặc bạn bè thân thiết..., đến trông nhà (trong trường hợp có thể) hoặc gọi điện báo cho chủ hộ, chủ phòng trọ nơi mình đang thuê giúp trông coi, theo dõi để kịp thời phát hiện những bất thường nếu có sự cố hay cháy, nổ xảy ra.

Nếu điều kiện cần hoặc bắt buộc, mỗi nhà nên thực hiện việc lắp đặt camera quan sát nhà ở qua điện thoại để kịp thời cảnh báo cho lực lượng chức năng PCCC nếu chẳng may có sự cố cháy, nổ xảy ra.

Với người đứng đầu cơ quan, doanh nghiệp, cơ sở, Trung tâm thương mại, giải trí, Công an TP Hà Nội đề nghị: Tại nơi vui chơi giải trí, tập trung đông người phải có sơ đồ chỉ dẫn thoát nạn chung cho cả cơ sở, công trình và cho từng khu vực; có hệ thống đèn chiếu sáng sự cố, đèn chỉ dẫn hướng và đường thoát nạn tại nơi quy định; có giải pháp ngăn lửa và chống tụ khói cho lối thoát nạn.

Các đơn vị lắp đặt thiết bị bảo vệ điện có mức độ an toàn cao như: rơ le, cầu dao, aptomat tự động ngắt điện khi xảy ra sự cố quá tải, chập cháy cho đường dây điện trong nhà và từng thiết bị điện, đặc biệt là các thiết bị điện có công suất lớn; bóng đèn điện chiếu sáng, trang trí, bảng điện phải đặt cách xa vật dễ cháy tối thiểu 0,5m.

Cơ quan, công sở tắt hết các thiết bị điện không sử dụng khi ra khỏi cơ quan, cơ sở kinh doanh, công ty, xưởng sản xuất, quầy hàng... để nghỉ Lễ dài ngày; nếu cần thiết có thể tắt hẳn cầu dao điện tổng của cả cơ sở, cửa hàng, công ty, xưởng sản xuất nếu không hoạt động trong dài ngày.

Công an khuyến cáo nên trang bị đầy đủ phương tiện chữa cháy phù hợp với quy mô, tính chất nguy hiểm cháy của từng cơ sở, công trình; căng cường công tác tự kiểm tra đối với lực lượng, phương tiện tại cơ sở. Đồng thời, các cơ sở phải có kế hoạch phân công lực lượng thường trực 24/24h trong thời gian nghỉ lễ 2/9.

Các đơn vị chủ động phương án chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ; đề ra tình huống phức tạp nhất để xử lý khi có sự cố cháy, nổ xảy ra; đặc biệt chú trọng công tác thoát nạn, cứu nạn tại các cơ sở, công trình; tăng cường công tác tự kiểm tra an toàn PCCC trong hoạt động sản xuất, kinh doanh; khắc phục kịp thời những sơ hở, thiếu sót về PCCC; đặc biệt là công tác thường trực, tuần tra, đảm bảo đủ lực lượng PCCC cơ sở để giải quyết kịp thời khi có cháy, nổ xảy ra.

Đọc thêm

Ngăn chặn hàng chục thanh, thiếu niên lập nhóm để “đi bão”, gây rối Tin tức ANTT

Ngăn chặn hàng chục thanh, thiếu niên lập nhóm để “đi bão”, gây rối

TTTĐ - Hơn 20 đối tượng thanh, thiếu niên mới lớn lập nhóm trên mạng xã hội với tên gọi: "8h Tô Hiệu" để rủ nhau tụ tập tại đường Tô Hiệu (phường Hà Cầu, quận Hà Đông) trước khi “đi bão” trong các tuyến phố trung tâm Hà Nội, gây rối trật tự công cộng.
2 đối tượng “dàn cảnh” va chạm giao thông để trộm cắp tài sản Tin tức ANTT

2 đối tượng “dàn cảnh” va chạm giao thông để trộm cắp tài sản

TTTĐ - Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội vừa phối hợp với Công an quận Ba Đình bắt giữ 2 đối tượng để điều tra về hành vi trộm cắp tài sản của người đi đường xảy ra tại phố Nguyễn Biểu, quận Ba Đình, Hà Nội.
Công an TP Hồ Chí Minh xử lý hơn 10.000 phương tiện vi phạm Tin tức ANTT

Công an TP Hồ Chí Minh xử lý hơn 10.000 phương tiện vi phạm

TTTĐ - Từ tháng 7/2024 đến nay, Công an TP Hồ Chí Minh đã phát hiện hơn 10.000 trường hợp xe cơ giới không đảm bảo tiêu chuẩn an toàn, kỹ thuật, xe tự chế, xe 3, 4 bánh vi phạm trên địa bàn thành phố.
Nhóm đối tượng chuốc thuốc mê, cướp ngoại tệ, lĩnh án Ký sự pháp đình

Nhóm đối tượng chuốc thuốc mê, cướp ngoại tệ, lĩnh án

TTTĐ - Cần tiền ăn tiêu, Lê Đắc Miền (SN 2000, trú tại xã An Khê, huyện Quỳnh Phụ, Thái Bình) đã cùng 3 đồng phạm lên kế hoạch, dụ người bán ngoại tệ đến căn hộ chung cư, sau đó dùng thuốc mê khống chế cướp tài sản.
Hà Nội: Bắt đối tượng hành hung cháu bé trước sảnh chung cư Tin tức ANTT

Hà Nội: Bắt đối tượng hành hung cháu bé trước sảnh chung cư

TTTĐ - Ngày 29/8, Cơ quan CSĐT Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) đã tạm giữ đối tượng Nguyễn Tiến Đạt (SN 1990; trú tại phường Mai Động, Hoàng Mai, Hà Nội) để điều tra làm rõ về hành vi cố ý gây thương tích. Đạt là đối tượng hành hung cháu bé trước sảnh chung cư New Horion, số 87 Lĩnh Nam, phường Mai Động...
Ngăn chặn tội phạm đường phố ngay từ cửa ngõ Thủ đô Tin tức ANTT

Ngăn chặn tội phạm đường phố ngay từ cửa ngõ Thủ đô

TTTĐ - Thời gian qua, nhiều nhóm thanh, thiếu niên mới lớn tụ tập trở thành tội phạm đường phố, chặn đường đánh người, cướp tài sản, đăng facebook khoe chiến tích. Trước sự nguy hiểm, liều lĩnh của loại tội phạm này, Công an các quận, huyện đã tổ chức đấu tranh, chặn bắt ngay từ cửa ngõ Thủ đô, khi các đối tượng mới tụ tập, manh nha…
Tình và lý trong vụ chị em tranh chấp nhà thừa kế Ký sự pháp đình

Tình và lý trong vụ chị em tranh chấp nhà thừa kế

TTTĐ - Câu chuyện anh em, người thân trong gia đình phát sinh mâu thuẫn, kiện tụng đã không còn quá xa lạ. Thậm chí, nhiều vụ việc phải kéo dài nhiều năm do tình tiết phức tạp, đấu tố qua lại. Sự tranh chấp xuất phát từ nhiều nguyên nhân nhưng suy cho cùng chữ “tình” đã không thắng được chữ “lý” nên phải đưa nhau ra tòa để phân xử.
TP Hồ Chí Minh: Thu giữ gần 4,6 tấn vải không rõ xuất xứ Nhịp sống phương Nam

TP Hồ Chí Minh: Thu giữ gần 4,6 tấn vải không rõ xuất xứ

TTTĐ - Mới đây, Đội Quản lý thị trường số 8, Cục Quản lý thị trường TP Hồ Chí Minh đã tiến hành kiểm tra và tạm giữ gần 4,6 tấn vải canvas (vải bố) không hóa đơn chứng từ, không ghi nhãn hàng hóa, không có tài liệu kèm theo chứng minh nguồn gốc nơi sản xuất, xuất xứ hàng hóa.
Ngăn chặn nạn nhân chuyển 2,2 tỷ đồng cho tội phạm lừa đảo Tin tức ANTT

Ngăn chặn nạn nhân chuyển 2,2 tỷ đồng cho tội phạm lừa đảo

TTTĐ - Thấy chồng có biểu hiện lo lắng, nghi bị tội phạm lừa đảo công nghệ cao “thao túng tâm lý”,… bà S đã bám theo nhưng không kịp. Trong lúc hoang mang, người phụ nữ nhìn thấy Công an phường Cửa Nam nên đã chạy vào kêu cứu, qua đó kịp thời ngăn chặn người chồng chuyển 2,2 tỷ đồng cho bọn lừa đảo.
Quỳ Châu (Nghệ An): Bắt 8 thanh thiếu niên chặn xe, gây thương tích cho người dân Pháp luật

Quỳ Châu (Nghệ An): Bắt 8 thanh thiếu niên chặn xe, gây thương tích cho người dân

TTTĐ - Công an huyện Quỳ Châu (Nghệ An) vừa bắt giữ 8 đối tượng (độ tuổi 16 -21) trú tại xã Châu Hạnh, huyện Quỳ Châu về hành vi gây rối trật tự công cộng.
Xem thêm