Koenigsegg tìm ra nguyên nhân vụ cháy siêu xe Jesko
Tháng trước, một chiếc Koenigsegg Jesko đã bất ngờ bị cháy rụi tại Hy Lạp. Chỉ trong chớp mắt, mẫu hypercar có mức giá 4 triệu USD đã chìm trong biển lửa. Sự việc diễn ra trên cao tốc Attiki Odos khiến giao thông tại khu vực bị ảnh hưởng nghiêm trọng. May mắn thay, những người có mặt trên xe đã rời đi trước khi thảm kịch diễn ra với chiếc hypercar này.
Sau gần 1 tháng làm việc với các bên liên quan, thương hiệu siêu xe Thụy Điển mới đây đã thông báo rằng họ đã xác định được nguyên nhân gây ra sự cố và sẽ đền bù cho chủ xe một chiếc Jesko hoàn toàn mới.
Đăng tải dòng trạng thái trên Instagram, Christian Von Koenigsegg – nhà sáng lập đồng thời là CEO của Koenigsegg cho biết: “Sau khi ngọn lửa được dập tắt, bình nhiên liệu, dầu động cơ và hệ thống dầu hộp số vẫn còn nguyên vẹn”, cho thấy những bộ phận này đều không phải nguyên nhân của của vụ cháy.
“Tuy nhiên, có một vệt dầu thủy lực phía sau xe trên đường. Vì vậy, chúng tôi đã điều tra hệ thống thủy lực, đây là hệ thống duy nhất chứa loại chất lỏng này. Khi nhìn kỹ vào chiếc xe, chúng tôi cũng phát hiện ra rằng một ống thủy lực đã bị hỏng ở phía sau xe. Điều này kết hợp với vệt dầu thủy lực trên đường cho thấy rõ ràng đây là nguyên nhân gây ra vụ cháy” – ông Koenigsegg nhận định.
Sau vụ cháy, Koenigsegg đã gửi thông tin cho các khách hàng sở hữu Jesko tạm thời ngưng sử dụng mẫu xe này để đảm bảo an toàn. Để khắc phục, công ty sẽ kiểm tra các đường ống thủy lực trên tất cả các xe Jesko đã giao và đang sản xuất. Bên cạnh đó, hãng cũng sẽ tung ra bản cập nhật phần mềm vào tuần tới để tắt hệ thống thủy lực ngay lập tức nếu xe phát hiện rò rỉ.
Ra mắt tại Geneva Motor Show 2019, Koenigsegg Jesko là mẫu hypercar thay thế cho Agera. Mẫu xe này chỉ được sản xuất giới hạn 125 chiếc Jesko với 2 phiên bản là Attack và Absolut.
Cung cấp sức mạnh cho Koenigsegg Jesko là khối động cơ V8 twin-turbo dung tích 5.0L cho công suất 1.298 mã lực và mô-men xoắn 1.000 Nm. Điều đặc biệt khi sử dụng xăng E85, hiệu suất của siêu xe hàng thửa này có thể tăng lên đến 1.625 mã lực và 1.500 Nm. Không chỉ sở hữu sức mạnh ghê gớm, Koenigsegg còn tự phát triển loại hộp số 9 cấp LST đặc biệt, kết hợp cùng vi sai điện tử KED, bộ kiểm soát hộp số KGCM và chức năng quản lý công suất UPOD.
Mới đây, một chiếc Koenigsegg Jesko Absolut đã xác lập kỷ lục thế giới mới khi chỉ mất 27,83 giây để đạt thành tích 0-400-0 km/h, nhanh hơn 0,98 giây so với kỷ lục trước đó do Koenigsegg Regera lập ra vào năm 2023.