Tag

Loại bỏ tâm lý kén chọn vắc xin phòng Covid-19

Sức khỏe 05/08/2021 19:17
aa
TTTĐ - Vắc xin này tốt hơn vắc xin kia, hiệu quả bảo vệ cao hơn, ít sốc hơn nên từ chối tiêm vắc xin này, để chờ được tiêm vắc xin “xịn”... Đó là tâm lý sai lầm của một số người hiện nay chung quanh vấn đề tiêm phòng Covid-19.
Người suy giảm miễn dịch nghiêm trọng có thể tiêm vắc-xin phòng Covid-19 77% nhóm công dân từ 60 tuổi trở lên đã hoàn thành tiêm 2 liều vắc-xin Hà Nội: Đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin, đảm bảo an toàn, hiệu quả

Sự việc hơn 97.000 liều vắc xin Pfizer, BioNTech đầu tiên về Việt Nam hồi đầu tháng 7/2021 đã khiến nhiều người từ chối tiêm những loại vắc xin khác. Họ mong chờ được tiêm vắc xin Pfizer vì cho rằng loại này đáp ứng miễn dịch tốt, ít phản ứng phụ hơn. Tuy nhiên, theo các chuyên gia y tế thì sự so sánh và kết luận này chưa khách quan và không chính xác.

TS Nguyễn Công Luật, Phó Trưởng Văn phòng Tiêm chủng mở rộng quốc gia, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cho biết: “Mỗi loại vắc xin được nghiên cứu trên một nhóm đối tượng khác nhau; cỡ mẫu khác nhau và một thời gian cũng khác nhau. Do vậy, nếu chúng ta chỉ so sánh với số tuyệt đối thì dễ dẫn đến nhận định không chính xác. Chúng ta chỉ có thể so sánh được nếu chúng ta làm nghiên cứu trên cùng một nhóm đối tượng, cùng một cỡ mẫu, cùng một khoảng thời gian”.

Bác sĩ Trương Hữu Khanh, nguyên Trưởng khoa Nhiễm - Thần kinh, BV Nhi đồng I cho biết, người dân được tiêm vắc xin phòng Covid-19 thì nên tiêm càng sớm càng tốt, đừng kén chọn vắc xin hay lo ngại, trì hoãn. Người có bệnh nền (bệnh tiểu đường, cao huyết áp, tim mạch, bệnh tim mạch đang đặt stent, viêm gan B-C, thiếu máu tán huyết, rối loạn tiền đình, thiếu G6PD) nếu đã điều trị ổn định càng nên tiêm để tránh biến chứng nặng do Covid-19.

Cũng giống như các loại vắc xin khác, vắc xin phòng Covid-19 giúp cơ thể phát triển khả năng miễn dịch chống lại virus gây bệnh Covid-19. Tuy nhiên, không một loại vắc xin nào có hiệu quả phòng bệnh 100%, vắc xin AstraZeneca cũng tương tự. Có thể có trường hợp bị nhiễm virus SARS-CoV-2 sau khi tiêm vắc xin là do vắc xin chưa đủ thời gian để tạo ra miễn dịch hoặc một số ít còn lại đã tiêm nhưng vẫn mắc bệnh. Mặc dù vậy, các triệu chứng thường nhẹ và tỷ lệ nằm viện hoặc biến chứng nặng không xảy ra.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) nhấn mạnh vắc xin là vũ khí để chấm dứt đại dịch Covid-19. Nếu tỷ lệ tiêm chủng cộng đồng đạt 70-85% sẽ giảm nguy cơ lây lan mầm bệnh. Như vậy, vắc xin phòng Covid-19 không chỉ bảo vệ sức khỏe người tiêm mà còn giúp duy trì khả năng của hệ thống y tế, tránh rơi vào tình trạng quá tải do phải chăm sóc người bệnh nặng; Đồng thời giúp cuộc sống sớm trở lại bình thường và phát triển kinh tế.

Hiện tại, Việt Nam sử dụng 3 loại vắc xin Covid-19 phổ biến là AstraZeneca, Pfizer và Moderna. Không ít người phân vân về tác dụng của 3 loại vắc xin này và có tâm lý chờ vắc xin.

Người dân cũng nên hiểu rõ, khi nói vắc xin có hiệu quả 90% thì điều đó không có nghĩa là giảm 90% số ca nhiễm mà là người được tiêm đầy đủ giảm 90% nguy cơ nhiễm. Tiêm vắc xin không phải là viên đạn bạc chống 100% virus nhưng chắc chắn sẽ làm giảm các triệu chứng, giảm nguy cơ tử vong và cũng giảm tải áp lực lên hệ thống y tế.

Đánh giá được tầm quan trọng của vắc xin, Chính phủ Việt Nam đã và đang quyết liệt triển khai chiến lược tiêm chủng vắc xin cho toàn dân. Tuy nhiên, thành bại của chiến lược này còn nằm ở chính hiểu biết, nhận thức của người dân về tầm quan trọng của vắc xin Covid-19.

Con người còn có thể lựa chọn, phân biệt giữa các loại vắc xin nhưng virus SARS-CoV-2 thì không. Đại dịch không phân biệt bất cứ ai. Kén chọn, dịch tràn qua, có khi chúng ta không thể trở tay. Cái giá phải trả rất lớn. Qua việc tiêm chủng, mỗi chúng ta cùng đóng góp tạo nên miễn dịch cộng đồng. Đó là ý nghĩa đích thực của chiến dịch tiêm chủng.

Đọc thêm

Kết luận thanh tra các phòng khám chuyên khoa ngoài công lập Tin Y tế

Kết luận thanh tra các phòng khám chuyên khoa ngoài công lập

TTTĐ - Thanh tra Sở Y tế vừa ban hành kết luận số 233/KL-TTr thanh tra việc chấp hành các quy định của Nhà nước về khám bệnh, chữa bệnh tại các phòng khám chuyên khoa ngoài công lập trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Công ty Cổ phần dịch vụ phân tích di truyền bị phạt 45 triệu đồng Tin Y tế

Công ty Cổ phần dịch vụ phân tích di truyền bị phạt 45 triệu đồng

TTTĐ - Trong tuần qua, Thanh tra Sở Y tế Hà Nội đã kiểm tra và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 6 cơ sở hành nghề y, dược ngoài công lập và 2 cơ sở kinh doanh thực phẩm với số tiền trên 181 triệu đồng.
Uống thuốc Nam bừa bãi, tế bào gan bị hủy hoại Tin Y tế

Uống thuốc Nam bừa bãi, tế bào gan bị hủy hoại

TTTĐ - Theo thông tin từ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết, bệnh viện đã tiếp nhận một bệnh nhân tự ý dừng thuốc kháng virus viêm gan B, chuyển sang uống thuốc nam không rõ nguồn gốc khiến tế bào gan bị hủy hoại rất nặng.
Tiêu hủy lô sản phẩm Estro Skin Royal không đảm bảo chất lượng Tin Y tế

Tiêu hủy lô sản phẩm Estro Skin Royal không đảm bảo chất lượng

TTTĐ - Sở Y tế ra thông báo 2980/SYT-NVD về việc đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy lô sản phẩm Estro Skin Royal không đảm bảo chất lượng.
Tăng cường công tác phòng, chống mù lòa cho người dân Tin Y tế

Tăng cường công tác phòng, chống mù lòa cho người dân

TTTĐ - Nhằm tăng cường cơ hội tiếp cận của người dân với dịch vụ dự phòng, phát hiện sớm, điều trị và phục hồi chức năng mắt, giảm tỷ lệ các bệnh gây mù lòa, Sở Y tế Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 2838/KH-SYT về việc phòng chống mù lòa trên địa bàn thành phố năm 2024.
Nâng cao hiệu quả công tác dân số Tin Y tế

Nâng cao hiệu quả công tác dân số

TTTĐ - Bộ Y tế vừa có văn bản hướng dẫn tổ chức các hoạt động hưởng ứng ngày Dân số Thế giới 11/7 gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
Đảm bảo công tác dinh dưỡng trong bệnh viện Chung tay vì an toàn thực phẩm

Đảm bảo công tác dinh dưỡng trong bệnh viện

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội ban hành Kế hoạch số 2884/KH-SYT ngày 25/6 về việc kiểm tra, giám sát thực hiện quy chế chuyên môn công tác dinh dưỡng trong bệnh viện năm 2024.
Hà Nội ghi nhận thêm 84 ca mắc sốt xuất huyết Tin Y tế

Hà Nội ghi nhận thêm 84 ca mắc sốt xuất huyết

TTTĐ - Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố (CDC) Hà Nội, trong tuần qua (từ ngày 21/6 đến ngày 28/6), toàn thành phố ghi nhận 84 ca mắc sốt xuất huyết; ghi nhận 30 ca mắc tay chân miệng, giảm 17 ca so với tuần trước.
Nỗi lo thừa cân, béo phì mỗi dịp nghỉ hè Chung tay vì an toàn thực phẩm

Nỗi lo thừa cân, béo phì mỗi dịp nghỉ hè

TTTĐ - Mỗi dịp hè đến, để con có được kỳ nghỉ “xả hơi” đúng nghĩa, nhiều phụ huynh thường cho con ăn uống và ngủ nghỉ thoải mái, khiến cân nặng của các con tăng vọt chỉ trong thời gian ngắn.
Hiểm hoạ từ… ăn rau sống Chung tay vì an toàn thực phẩm

Hiểm hoạ từ… ăn rau sống

TTTĐ - Rau sống là một món rất thông dụng trong ẩm thực Việt Nam. Tuy nhiên, theo các chuyên gia y tế, cần hết sức cẩn thận khi ăn món ăn quen thuộc này.
Xem thêm