Tag

Lời khai của các đối tượng môi giới, mua bán trẻ sơ sinh sang Trung Quốc

Tin tức ANTT 27/02/2021 19:01
aa
TTTĐ - Mai Minh Chung - đối tượng cầm đầu một nhánh trong đường dây môi giới, mua bán trẻ sơ sinh khai nhận: Khi sang Trung Quốc làm công nhân, Chung móc nối với một số đối tượng môi giới, mua bán trẻ sơ sinh và được giao về Việt Nam tìm phụ nữ mang thai, trẻ sơ sinh để đưa sang Trung Quốc. Chúng thỏa thuận mỗi trường hợp, Chung được 30 triệu đồng, trả cho người mẹ bán con 80 triệu đồng…
Triệt phá đường dây mua bán nhiều trẻ sơ sinh với quy mô rất lớn đưa sang Trung Quốc Tăng cường chăm sóc phụ nữ có thai và trẻ sơ sinh trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 Bộ đội biên phòng Quảng Ninh giải cứu trẻ sơ sinh bị bán Đau xót phát hiện thi thể trẻ sơ sinh trong thùng rác

Như báo Tuổi trẻ Thủ đô đã thông tin, đêm 25/2, các mũi trinh sát của Cục Cảnh sát hình sự, Bộ Công an phối hợp với các đơn vị của Công an Hà Nội, Công an tỉnh Cao Bằng đồng loạt ập vào kiểm tra các địa điểm mà các đối tượng môi giới, mua bán trẻ sơ sinh đang thuê nhà để chăm nuôi những phụ nữ mang thai, những đứa trẻ sơ sinh trước khi đem bán sang Trung Quốc.

Cơ quan công an đã giải cứu kịp thời 4 đứa trẻ sơ sinh đang trên đường đi bán sang Trung Quốc. Hiện, cơ quan công an đang tạm giữ và xác định được 4 bà mẹ có hành vi bán con; 1 bà mẹ mang bầu tháng thứ 8. Ngoài ra còn xác định được 2 bà mẹ sắp sinh khác đã được đưa sang Trung Quốc.

Đối tượng Mai Minh Chung, Đặng Trương Đào Nguyên Anh (đứng giữa) và các đối tượng liên quan
Đối tượng Mai Minh Chung, Đặng Trương Đào Nguyên Anh (đứng giữa) và các đối tượng liên quan đường dây môi giới, mua bán trẻ sơ sonh đưa sang Trung Quốc

Cục Cảnh sát hình sự đã triệu tập các đối tượng Mai Minh Chung (SN 1985), Đặng Trương Đào Nguyên Anh (SN 1996), cùng trú tại huyện Thanh Trì, TP Hà Nội; Ninh Thị Hải Yến (SN 1988), trú tại quận Ba Đình, TP Hà Nội; Trương Thị Phiến (SN 1997), trú tại huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh; Nguyễn Thị Hồng Anh (SN 1988), trú tại thị xã Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long; Kim Quỳnh Mai (SN 1999), trú tại huyện Tân Phú, tỉnh Đồng Nai để điều tra đường dây tội phạm mua bán người dưới 16 tuổi.

Tại cơ quan Công an, bước đầu các đối tượng khai nhận, khoảng tháng 4/2019, Mai Minh Chung đi làm công nhân tại tỉnh Phúc Kiến, Trung Quốc. Tại đây, Chung kết bạn với đối tượng tên Tính (SN 1982), quê ở Thanh Hóa (nhưng không biết địa chỉ cụ thể) làm môi giới đưa người Việt Nam sang làm công nhân tại Trung Quốc.

Qua thời gian quen biết với Tính, Chung biết người này môi giới, mua bán trẻ em từ Việt Nam sang Trung Quốc. Tháng 10/2020, Chung xin Tính cho làm đầu mối mua bán trẻ em Việt Nam sang Trung Quốc. Sau đó, Tính đồng ý và giao cho Chung tìm người mang thai hoặc người đã sinh con nhưng không có điều kiện nuôi dưỡng, cần bán hoặc cho làm con nuôi.

Chung thỏa thuận đưa sang Trung Quốc và trả công 80 triệu đồng. Sau đó, Chung sử dụng mạng xã hội Tiktok câu kết với Lương Ngọc, Hải Nga (chưa xác định được nhân thân lai lịch) có nhiệm vụ đón người tại Cao Bằng rồi đi theo đường tiểu ngạch đưa sang Trung Quốc bàn giao cho Tính.

Khi tìm được người cần bán, cho con, Chung sẽ hướng dẫn đi xe lên Cao bằng và liên hệ với Lương Ngọc, Hải Nga để đón đưa sang Trung Quốc bàn giao cho Tính. Mỗi trẻ em, Tính trả cho Chung 30 triệu đồng, trả cho mẹ đứa trẻ 80 triệu đồng.

Từ tháng 11/2020 đến 1/2021, Chung câu kết với Út, Loan, Sáu (nhưng không biết địa chỉ ở Việt Nam và nơi sinh sống tại Trung Quốc) là công nhân tại Trung Quốc tìm được 7 phụ nữ đang mang thai có nhu cầu bán con, trong đó có 1 người đã sang Trung Quốc sinh con bán lại cho Tính; 2 người khác đi đến Cao Bằng thì không sang được, 4 người sau khi được Chung gửi tiền xe thì không liên lạc được.

Các trinh sát của Cục Cảnh sát hình sự đã kịp thời giải cứu một số cháu bé sơ sinh đang chuẩn bị đưa sang Trung Quốc
Các trinh sát của Cục Cảnh sát hình sự đã kịp thời giải cứu một số trẻ sơ sinh đang chuẩn bị đưa sang Trung Quốc

Ngày 31/1/2021, Chung về Việt Nam thuê nhà ở xã Ngọc Hồi, huyện Thanh Trì và câu kết với Ninh Thị Hải Yến (SN 1988), trú tại quận Ba Đình (Hà Nội), có 1 tiền án về tội “Tổ chức người mang thai hộ vì mục đích thương mại” tìm được 4 người đang mang thai có nhu cầu bán con, trong đó 2 người đã đi sang Trung Quốc sinh con bán cho Tính (Chung không nhớ họ tên, địa chỉ của 2 người này).

Đối tượng Kim Quỳnh Mai, quê ở tỉnh Đồng Nai, khai nhận: Khoảng tháng 1/2021, Mai thông qua mạng xã hội Facebook kết bạn với Hải Yến. Qua đó, Mai biết Yến đang tìm trẻ cho gia đình người Trung Quốc không có con.

Lúc này, Mai đang mang thai nhưng do hoàn cảnh gia đình khó khăn nên cô ta đặt vấn đề sau khi sinh con thì bán con cho Yến. Yến thỏa thuận trả cho Mai 90 triệu đồng. Ngày 24/2, Yến gọi qua Zalo hướng dẫn Mai bắt xe khách ra Hà Nội và được Chung đón chờ đưa sang Trung Quốc giao con.

Còn bà mẹ bán con Trương Thị Phiến (SN 1997), huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh kết bạn với Ninh Thị Hải Yến qua mạng xã hội Facebook vào tháng 11/2020. Phiến đã nói cho Yến biết việc đang mang thai, do điều kiện gia đình khó khăn, không có khả năng nuôi con nên muốn cho người khác nhận con làm con nuôi. Yến đề nghị Phiến bán con cho Yến để đưa sang Trung Quốc với số tiền 80 triệu đồng. Ngày 3/2, Yến gọi điện thoại cho Phiến bắt xe từ Đồng Nai ra Hà Nội và đưa về ngôi nhà thuê của Chung.

Ngày 9/2, Yến hướng dẫn Phiến bắt xe lên Cao Bằng gặp người để đưa sang Trung Quốc nhưng bị Bộ đội Biên Phòng bắt đưa vào khu cách ly 14 ngày. Sau khi hết cách ly, Phiến gọi điện cho Yến hướng dẫn bắt xe từ Cao Bằng về lại nhà Chung ở huyện Thanh Trì.

Ngày 18/2, Yến đưa Phiến đến Bệnh viện Thanh Nhàn sinh bé trai, sau khi sinh con, Phiến được đưa về nhà Chung để chờ ngày bán con thì bị bắt giữ. Với các vụ tìm kiếm, đưa phụ nữ mang thai, trẻ sơ sinh sang Trung Quốc, Mai Minh Chung đã được Tính trả công 66 triệu đồng và sử dụng hết vào việc chi tiêu cá nhân.

Trương Thị Phiến bế cậu con trai mà cô ta “nhẫn tâm” bán sang Trung Quốc
Trương Thị Phiến bế con trai mà cô ta nhẫn tâm bán sang Trung Quốc

Cơ quan Công an cũng điều tra làm rõ, Đặng Trương Đào Nguyên Anh - bạn gái của Chung câu kết vào đường dây mua bán trẻ sơ sinh này. Theo thông tin ban đầu, khoảng tháng 11/2020, qua mạng xã hội Wechat đã kết bạn và có tình cảm với Mai Minh Chung.

Ngày 17/2, Chung đưa Anh về ở tại huyện Thanh Trì. Khi về ở cùng Chung, Nguyên Anh thấy có một phụ nữ tên Phiến mới sinh con đang chờ ngày bán con sang Trung Quốc. Lúc này, Nguyên Anh mới biết người yêu làm môi giới mua bán trẻ em.

Thấy người yêu và Ninh Thị Hải Yến câu kết với nhau, đáng lẽ Nguyên Anh ngăn cản, tố cáo nhưng cô ta lại đồng ý với Yến lên mạng xã hội tìm những người cần bán con để được trả công với số tiền 20 triệu đồng.

Thời điểm này, Nguyên Anh kết bạn Facebook với Nguyễn Thị Hồng Anh, quê ở tĩnh Vĩnh Long đang mang thai tháng thứ 8, cần cho con nuôi. Nguyên Anh đề nghị Hồng Anh đưa con sang Trung Quốc cho gia đình hiếm muộn nhận làm con nuôi, Hồng Anh sẽ được bồi dưỡng số tiền 90 triệu đồng. Sau đó, Hồng Anh bắt xe từ Cần Thơ ra Hà Nội và Chung ra bến xe đón đưa về nhà chờ ngày đưa sang Trung Quốc.

Theo Đại tá Phan Mạnh Trường, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát hình sự, Bộ Công an, đây là đường dây mua bán trẻ sơ sinh với quy mô rất lớn, có sự tham gia câu kết của nhiều đối tượng trong và ngoài nước. Cục Cảnh sát hình sự đã theo dõi mọi di biến động của đường dây này trong thời gian dài trước đó. Vụ án về mặt pháp luật đã vi phạm đặc biệt nghiêm trọng. Còn về mặt đạo đức thì hành vi của các đối tượng phạm tội là vô nhân đạo.

Căn cứ tài liệu điều tra, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã tiến hành bắt giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với Mai Minh Chung, Ninh Thị Hải Yến, Đặng Trương Đào Nguyên Anh; Tiếp tục điều tra mở rộng làm rõ hành vi mua bán trẻ sơ sinh, và hành vi “nhẫn tâm” bán con của các bà mẹ.

Đọc thêm

Xử lý mạnh xe sử dụng tín hiệu ưu tiên không đúng quy định Tin tức ANTT

Xử lý mạnh xe sử dụng tín hiệu ưu tiên không đúng quy định

TTTĐ - Từ 1/7/2024 đến hết ngày 31/12/2024, lực lượng Cảnh sát giao thông - Công an TP Hồ Chí Minh sẽ triển khai kế hoạch kiểm tra, rà soát việc quản lý, lắp đặt và sử dụng thiết bị phát tín hiệu ưu tiên của xe được quyền ưu tiên không đúng quy định.
Đồng loạt ra mắt lực lượng bảo vệ an ninh, trật tự cơ sở Tin tức ANTT

Đồng loạt ra mắt lực lượng bảo vệ an ninh, trật tự cơ sở

TTTĐ - Ngày 1/7, các tỉnh Đông Nam Bộ gồm Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa -.Vũng Tàu, Tây Ninh… đồng loạt ra mắt lực lượng lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở.
Đắk Nông: Lật xe ô tô khách nhiều người bị thương Pháp luật

Đắk Nông: Lật xe ô tô khách nhiều người bị thương

TTTĐ - Lực lượng chức năng tỉnh Đắk Nông đang điều tra làm rõ một vụ tai nạn giao thông xe ô tô khách chở 45 người lật xuống vực khiến 2 người bị gãy tay.
Thông qua mức hỗ trợ lực lượng ANTT hơn 2,8 triệu đồng/người/tháng Muôn mặt cuộc sống

Thông qua mức hỗ trợ lực lượng ANTT hơn 2,8 triệu đồng/người/tháng

TTTĐ - Chiều 1/7, HĐND TP Hà Nội đã thông qua Nghị quyết quy định tiêu chí thành lập và tiêu chí số lượng thành viên Tổ bảo vệ an ninh, trật tự; nội dung, mức chi hỗ trợ đối với người tham gia lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở trên địa bàn thành phố.
Khởi tố mới 5.760 vụ án trong 6 tháng đầu năm 2024 Tin tức ANTT

Khởi tố mới 5.760 vụ án trong 6 tháng đầu năm 2024

TTTĐ - Trong 6 tháng đầu năm 2024, cơ quan điều tra đã khởi tố mới 5.760 vụ với 8.514 bị can, tăng 456 vụ, 379 bị can so với cùng kỳ năm 2023.
Ra mắt lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự cơ sở Tin tức ANTT

Ra mắt lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự cơ sở

TTTĐ - Sáng 1/7, tại khu vực đường Lê Lợi (phía trước chợ Bến Thành, Quận 1, TP HCM), Bộ Công an phối hợp Công an TP HCM tổ chức Lễ ra mắt lực lượng tham gia bảo vệ ANTT cấp cơ sở. Chủ tịch nước Tô Lâm đã tham dự buổi lễ.
Phá chuyên án ma túy vận chuyển qua đường hàng không số lượng “khủng” Tin tức ANTT

Phá chuyên án ma túy vận chuyển qua đường hàng không số lượng “khủng”

TTTĐ - Cục Hải quan Hà Nội vừa chủ trì xác lập chuyên án, phối hợp với Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (PC 04 - Công an TP Hà Nội), Chi cục Hải quan Bắc Hà Nội thu giữ 179kg ma túy tổng hợp MDMA. Đây là số ma túy lớn nhất từ trước đến nay được qua đường hàng không.
Gian nan cuộc chiến chống buôn lậu trên tuyến biên giới biển Tin tức ANTT

Gian nan cuộc chiến chống buôn lậu trên tuyến biên giới biển

TTTĐ - Những năm gần đây, tình hình ANTT, nhất là hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại (BLGLTM) trên các tuyến biên giới biển do Đồn Biên phòng Cô Tô, Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Ninh phụ trách quản lý cơ bản ổn định, không hình thành điểm nóng.
Cao Bằng: Bắt giữ đối tượng vận chuyển trái phép 5 bánh heroine Tin tức ANTT

Cao Bằng: Bắt giữ đối tượng vận chuyển trái phép 5 bánh heroine

TTTĐ - Ngày 30/6, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh Cao Bằng cho biết, đơn vị vừa phối hợp bắt giữ một đối tượng có hành vi vận chuyển trái phép chất ma túy; tang vật thu giữ 5 bánh heroine.
Lập khống hồ sơ 800 học viên lái xe thu lợi bất chính Pháp luật

Lập khống hồ sơ 800 học viên lái xe thu lợi bất chính

TTTĐ - Giám đốc và 2 phó giám đốc Trung tâm giáo dục nghề nghiệp giao thông vận tải – Chi nhánh Công ty CP Giao thông vận tải Quảng Nam, bị bắt về hành vi làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức.
Xem thêm