Tag

Ma túy mới “núp bóng” thực phẩm, đồ uống xâm nhập giới trẻ

Tin tức ANTT 22/03/2024 19:41
aa
TTTĐ - Người sử dụng ma túy ở tuổi vị thành niên đang ngày càng có chiều hướng gia tăng, tiềm ẩn những hệ lụy khôn lường. Đáng lo hơn, ngày càng xuất hiện nhiều loại ma túy mới pha trộn với thực phẩm được bán gần các cơ sở giáo dục, trường đại học, trung học cơ sở nhằm lôi kéo, dụ dỗ học sinh, sinh viên sử dụng.
Hải Phòng: Bắt giữ đối tượng tàng trữ trái phép chất ma túy Cao Bằng: Đối tượng trồng cây thuốc phiện rồi tự sản xuất chất ma túy Quế Phong (Nghệ An): Xách thuê ma túy, hai cô cháu lĩnh án Bắt nhóm buôn bán ma túy sử dụng quy ước bảo mật

Nỗi lo của toàn xã hội

Tại Việt Nam, theo số liệu từ Bộ Công an công bố, trong số hơn 235.000 người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý của cả nước, khoảng 60% người sử dụng ma túy lần đầu tiên trong độ tuổi từ 15 tuổi đến 25 tuổi. Cá biệt, nhiều em 13-14 tuổi đã sử dụng ma túy.

Thủ đoạn của tội phạm ma túy ngày càng trở nên tinh vi khi các loại ma túy được trá hình giống đồ chơi, đồ ăn, thu hút và hấp dẫn trí tò mò của các em học sinh, sinh viên.

Thời gian qua, nhiều trường học ở Hà Nội liên tục phát hiện các nhóm học sinh sử dụng thuốc lá điện tử. Có những em mới chỉ học lớp 6 (12 tuổi). Từ những trang mạng xã hội bán công khai, chỉ cần gọi điện các đối tượng sẽ mang đến tận nơi. Đủ các loại với các giá khác nhau từ hơn 100.000 đồng đến vài triệu đồng.

Ma túy mới “núp bóng” thực phẩm, đồ uống xâm nhập giới trẻ
Thủ đoạn của tội phạm ma túy ngày càng trở nên tinh vi khi các loại ma túy được trá hình giống đồ chơi, đồ ăn, thu hút và hấp dẫn trí tò mò của các em học sinh, sinh viên

Đáng nói, các loại ma túy mới đa dạng về mẫu mã, thường xuyên thay đổi hình thức, màu sắc…. Do đó, nhìn những hình ảnh này nhiều phụ huynh không nghĩ có thể chứa ma túy. Không cần tiêm chích, ma túy thế hệ mới trá hình dạng tem thấm, cỏ thơm, có thể hòa tan thành một loại nước giải khát, gói trà và dễ dàng xâm nhập giới trẻ.

Một bộ phận không nhỏ người trẻ sử dụng các chất liên quan đến ma túy, ban đầu xuất phát từ những lý do rất đơn giản, như "thấy hay hay, lạ lạ, thử cho biết", "nghe bạn rủ rê", hút thuốc lá điện tử, shisha, bóng cười...

Tuy nhiên, sử dụng lâu thành quen, rồi muốn tăng liều, dần dần có những người vướng vào ma túy từ lúc nào không hay. Trong khi đó, những chất ma túy mới không ngừng xuất hiện, gây khó khăn cho chính công tác xét nghiệm để xác định đó là ma túy.

Theo ông Nguyễn Văn Phú, Phó Giám đốc Trung tâm Cai nghiện Ma tuý số 2, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội Hà Nội cho biết: Trung tâm cai nghiện ma túy số 2 Hà Nội thường xuyên tiếp nhận các em dưới 18 tuổi cai nghiện bắt buộc. Em ít tuổi nhất 12 tuổi, có những em điều trị xong lại tái nghiện. Điều sợ nhất ở lứa tuổi này là việc sử dụng ma túy phá hoại sức khỏe, trí tuệ, bỏ bê cả gia đình, học hành. Bản thân trung tâm và gia đình các em cũng rất lo lắng về vấn đề này.

Tăng cường đấu tranh xử lý nghiêm

Các loại ma túy mới "núp bóng" thực phẩm, đồ uống, thảo mộc, thuốc lá điện tử xâm nhập vào giới trẻ và học đường. Đây là những vấn đề mới và là thách thức không nhỏ trong nhận diện, đấu tranh và xử lý đối với chất hướng thần và những loại ma túy mới này.

Mới đây, Công an tỉnh Tuyên Quang phối hợp với các địa phương phát hiện và triệt phá hơn 10 kg ma túy được tẩm trong bánh quy, kẹo dẻo, thuốc lá điện tử...

Số thuốc lá điện tử có tinh dầu chứa ma túy, được bán với giá bán trên 1 triệu đồng/cây. Những gói kẹo dẻo, bánh quy tẩm chất gây nghiện, có giá trên 400.000 đồng/gói. Những gói bột pha với nước thành nước vui có giá 2 triệu đồng/gói. Nấm cũng được tẩm ma túy. Những sản phẩm này đang len lỏi ngoài thị trường.

Ma túy mới “núp bóng” thực phẩm, đồ uống xâm nhập giới trẻ
Các loại ma túy mới "núp bóng" thực phẩm, đồ uống, thảo mộc, thuốc lá điện tử xâm nhập vào giới trẻ

Đáng nói, các loại bánh, kẹo, thuốc lá điện tử có chứa ma túy được đăng tải trên các nhóm kín của nhóm đối tượng, nhìn bề ngoài không thể phân biệt những sản phẩm này có ma túy. Bên ngoài được trang trí bắt mắt, có hình trái cây, màu sắc rực rỡ hướng tới nhóm người sử dụng là nhóm thanh thiếu niên, nhóm người trẻ tuổi. Chỉ khi có kết quả kiểm định của lực lượng chức năng mới cho thấy những sản phẩm này đều được tẩm hoặc chứa ma túy bên trong.

Lực lượng chức năng cho biết, vì lợi nhuận các đối tượng tội phạm sẽ không từ các thủ đoạn để đưa ma túy xâm nhập vào đời sống. Ở lứa tuổi tò mò, thích khám phá, thể hiện bản thân, nhiều em đã dễ dàng bị lôi kéo, dụ dỗ sử dụng các loại ma túy này mà nhiều phụ huynh không hay biết.

Do đó, cơ quan chức năng khuyến cáo, người dân cần nâng cao cảnh giác trước các loại ma túy mới được ngụy trang bằng nhiều sản phẩm khác nhau, nhất là thuốc lá điện tử đang được giới trẻ sử dụng.

Đối với công tác phòng chống ma túy trong trường học, cần sự chung tay phối hợp của lãnh đạo các trường học, giáo viên, gia đình và chính quyền địa phương, với nhiều giải pháp linh hoạt và đi vào chiều sâu. Đây cũng là nhiệm vụ cần thực hiện thường xuyên, liên tục, quyết liệt và đồng bộ.

Theo đó, các đơn vị trường học cần rà soát kế hoạch phối hợp với lực lượng công an các quận, huyện và thành phố để thực hiện hoạt động tuyên truyền, nâng cao kỹ năng về phòng chống ma túy cho giáo viên, học sinh ở các trường.

Cùng với đó, giáo viên cần được tập huấn đầy đủ các kỹ năng về nhận diện ma túy và các chất gây nghiện để có sự truyền đạt hiệu quả tới học sinh; lực lượng công an cần chủ động rà soát, tăng cường kiểm tra, nắm chắc tình hình an ninh trật tự trên địa bàn, đấu tranh phòng và chống các loại tội phạm có liên quan đến ma túy.

Đặc biệt, chính quyền các cấp cũng phải vào cuộc với các đơn vị trường học, để tạo ra một sức mạnh tổng hợp trong công tác phòng chống ma túy ở trường học nói riêng, địa bàn nói chung.

Đọc thêm

Lục Ngạn, Bắc Giang: Bắt giữ nữ hiệu trưởng trường mầm non Tin tức ANTT

Lục Ngạn, Bắc Giang: Bắt giữ nữ hiệu trưởng trường mầm non

TTTĐ - Cơ quan điều tra Công an huyện Lục Ngạn (Bắc Giang) vừa bắt khẩn cấp Hiệu trưởng Trường Mầm non Quý Sơn số 2 (huyện Lục Ngạn, Bắc Giang) để điều tra về việc tham ô tài sản.
Tân Kỳ (Nghệ An): Một đối tượng chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng của nhiều học viên học lái xe Tin tức ANTT

Tân Kỳ (Nghệ An): Một đối tượng chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng của nhiều học viên học lái xe

TTTĐ - Với chiêu bài “bao đậu lý thuyết” khi thi bằng lái xe ô tô, cùng với danh nghĩa “thầy dạy lái” đang dạy tại một trung tâm đào tạo lái xe, Trần Văn Trí đã thông báo tuyển sinh và thu số tiền hơn 200 triệu đồng của nhiều học viên tại các địa phương trên địa bàn tỉnh Nghệ An, sau đó lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Đối tượng này vừa bị Công an huyện Tân Kỳ khởi tố.
Bắt hai đối tượng lừa đảo đưa người đi nước ngoài định cư Tin tức ANTT

Bắt hai đối tượng lừa đảo đưa người đi nước ngoài định cư

TTTĐ - Với thủ đoạn đưa ra thông tin có khả năng làm hồ sơ đưa người Việt Nam đi lao động và định cư tại Mỹ, 2 đối tượng Trung và Hoa chiếm đoạt số tiền 1,7 tỷ đồng của 6 bị hại tại tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Triệt phá đường dây sản xuất, mua bán pháo nổ qua mạng xã hội Tin tức ANTT

Triệt phá đường dây sản xuất, mua bán pháo nổ qua mạng xã hội

TTTĐ - Nhận thấy nhiều người có nhu cầu mua pháo nổ và cho rằng đây là “cơ hội” có thể khai thác để kiếm tiền, Nguyễn Xuân Trung (trú ở huyện Chương Mỹ, Hà Nội) móc nối với Nguyễn Đình Long (trú tại huyện Hoài Đức, Hà Nội), tổ chức đường dây sản xuất, buôn bán pháo nổ qua mạng xã hội.
Điều tra làm rõ vụ nữ sinh bị đánh, ép hút thuốc lá Tin tức ANTT

Điều tra làm rõ vụ nữ sinh bị đánh, ép hút thuốc lá

TTTĐ - Ngày 9/6, Giám đốc Công an thành phố Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ khẩn trương điều tra, xác minh vụ việc học sinh 14 tuổi bị một nhóm học sinh khác đánh; sau đó hình ảnh vụ việc bị đăng tải lên mạng xã hội.
Quế Phong (Nghệ An): Ẩu đả sau cuộc nhậu, người mất mạng, kẻ vào tù Pháp luật

Quế Phong (Nghệ An): Ẩu đả sau cuộc nhậu, người mất mạng, kẻ vào tù

TTTĐ - Ngày 7/6, Toà án Nhân dân tỉnh Nghệ An mở phiên toà sơ thẩm xét xử Lô Xuân Chiển (sinh năm 1966; trú tại xã Châu Kim, huyện Quế Phong) về tội giết người.
Bảo Lâm (Cao Bằng): Bắt 3 đối tượng phạm tội về ma tuý Tin tức ANTT

Bảo Lâm (Cao Bằng): Bắt 3 đối tượng phạm tội về ma tuý

TTTĐ - Thực hiện đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm ma tuý, Công an huyện Bảo Lâm (Cao Bằng) đã tăng cường công tác tuần tra kiểm soát và tấn công các loại tội phạm; đặc biệt tập trung vào công tác triệt phá các ổ nhóm, đối tượng vi phạm pháp luật về ma tuý trên địa bàn huyện.
Vĩnh Lộc (Thanh Hoá): Khởi tố, bắt tạm giam nguyên Bí thư Đảng uỷ xã Vĩnh An Tin tức ANTT

Vĩnh Lộc (Thanh Hoá): Khởi tố, bắt tạm giam nguyên Bí thư Đảng uỷ xã Vĩnh An

TTTĐ - Liên quan đến vụ án vi phạm quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất xảy ra tại xã Vĩnh An, Phòng Cảnh sát kinh tế, tham nhũng, buôn lậu và môi trường Công an tỉnh Thanh Hoá vừa tống đạt quyết định khởi tố bị can và bắt tạm giam đối với Trịnh Ngọc Gấm (sinh năm 1960, nguyên Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch Hội đồng Nhân dân xã Vĩnh An (huyện Vĩnh Lộc) về tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”…
Sập tường nhà khiến hai người thương vong ở phố Đội Cấn Tin tức ANTT

Sập tường nhà khiến hai người thương vong ở phố Đội Cấn

TTTĐ - Trong khi công nhân đang thực hiện việc phá dỡ ngôi nhà trong ngõ 444 phố Đội Cấn (phường Cống Vị, quận Ba Đình, Hà Nội) thì bất ngờ bức tường nhà đổ xuống khiến 2 người thương vong.
Kỳ Sơn (Nghệ An): Bắt đối tượng bị truy nã về tội mua bán trẻ em Tin tức ANTT

Kỳ Sơn (Nghệ An): Bắt đối tượng bị truy nã về tội mua bán trẻ em

TTTĐ - Công an huyện Kỳ Sơn (Nghệ An) vừa bắt giữ thành công Cụt Thị Bông (sinh năm 1995; trú tại bản Lưu Thắng, xã Chiêu Lưu, huyện Kỳ Sơn). Đây là đối tượng bị truy nã về tội mua bán trẻ em.
Xem thêm