Tag

Ma túy mới “núp bóng” thực phẩm, đồ uống xâm nhập giới trẻ

Tin tức ANTT 22/03/2024 19:41
aa
TTTĐ - Người sử dụng ma túy ở tuổi vị thành niên đang ngày càng có chiều hướng gia tăng, tiềm ẩn những hệ lụy khôn lường. Đáng lo hơn, ngày càng xuất hiện nhiều loại ma túy mới pha trộn với thực phẩm được bán gần các cơ sở giáo dục, trường đại học, trung học cơ sở nhằm lôi kéo, dụ dỗ học sinh, sinh viên sử dụng.
Hải Phòng: Bắt giữ đối tượng tàng trữ trái phép chất ma túy Cao Bằng: Đối tượng trồng cây thuốc phiện rồi tự sản xuất chất ma túy Quế Phong (Nghệ An): Xách thuê ma túy, hai cô cháu lĩnh án Bắt nhóm buôn bán ma túy sử dụng quy ước bảo mật

Nỗi lo của toàn xã hội

Tại Việt Nam, theo số liệu từ Bộ Công an công bố, trong số hơn 235.000 người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý của cả nước, khoảng 60% người sử dụng ma túy lần đầu tiên trong độ tuổi từ 15 tuổi đến 25 tuổi. Cá biệt, nhiều em 13-14 tuổi đã sử dụng ma túy.

Thủ đoạn của tội phạm ma túy ngày càng trở nên tinh vi khi các loại ma túy được trá hình giống đồ chơi, đồ ăn, thu hút và hấp dẫn trí tò mò của các em học sinh, sinh viên.

Thời gian qua, nhiều trường học ở Hà Nội liên tục phát hiện các nhóm học sinh sử dụng thuốc lá điện tử. Có những em mới chỉ học lớp 6 (12 tuổi). Từ những trang mạng xã hội bán công khai, chỉ cần gọi điện các đối tượng sẽ mang đến tận nơi. Đủ các loại với các giá khác nhau từ hơn 100.000 đồng đến vài triệu đồng.

Ma túy mới “núp bóng” thực phẩm, đồ uống xâm nhập giới trẻ
Thủ đoạn của tội phạm ma túy ngày càng trở nên tinh vi khi các loại ma túy được trá hình giống đồ chơi, đồ ăn, thu hút và hấp dẫn trí tò mò của các em học sinh, sinh viên

Đáng nói, các loại ma túy mới đa dạng về mẫu mã, thường xuyên thay đổi hình thức, màu sắc…. Do đó, nhìn những hình ảnh này nhiều phụ huynh không nghĩ có thể chứa ma túy. Không cần tiêm chích, ma túy thế hệ mới trá hình dạng tem thấm, cỏ thơm, có thể hòa tan thành một loại nước giải khát, gói trà và dễ dàng xâm nhập giới trẻ.

Một bộ phận không nhỏ người trẻ sử dụng các chất liên quan đến ma túy, ban đầu xuất phát từ những lý do rất đơn giản, như "thấy hay hay, lạ lạ, thử cho biết", "nghe bạn rủ rê", hút thuốc lá điện tử, shisha, bóng cười...

Tuy nhiên, sử dụng lâu thành quen, rồi muốn tăng liều, dần dần có những người vướng vào ma túy từ lúc nào không hay. Trong khi đó, những chất ma túy mới không ngừng xuất hiện, gây khó khăn cho chính công tác xét nghiệm để xác định đó là ma túy.

Theo ông Nguyễn Văn Phú, Phó Giám đốc Trung tâm Cai nghiện Ma tuý số 2, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội Hà Nội cho biết: Trung tâm cai nghiện ma túy số 2 Hà Nội thường xuyên tiếp nhận các em dưới 18 tuổi cai nghiện bắt buộc. Em ít tuổi nhất 12 tuổi, có những em điều trị xong lại tái nghiện. Điều sợ nhất ở lứa tuổi này là việc sử dụng ma túy phá hoại sức khỏe, trí tuệ, bỏ bê cả gia đình, học hành. Bản thân trung tâm và gia đình các em cũng rất lo lắng về vấn đề này.

Tăng cường đấu tranh xử lý nghiêm

Các loại ma túy mới "núp bóng" thực phẩm, đồ uống, thảo mộc, thuốc lá điện tử xâm nhập vào giới trẻ và học đường. Đây là những vấn đề mới và là thách thức không nhỏ trong nhận diện, đấu tranh và xử lý đối với chất hướng thần và những loại ma túy mới này.

Mới đây, Công an tỉnh Tuyên Quang phối hợp với các địa phương phát hiện và triệt phá hơn 10 kg ma túy được tẩm trong bánh quy, kẹo dẻo, thuốc lá điện tử...

Số thuốc lá điện tử có tinh dầu chứa ma túy, được bán với giá bán trên 1 triệu đồng/cây. Những gói kẹo dẻo, bánh quy tẩm chất gây nghiện, có giá trên 400.000 đồng/gói. Những gói bột pha với nước thành nước vui có giá 2 triệu đồng/gói. Nấm cũng được tẩm ma túy. Những sản phẩm này đang len lỏi ngoài thị trường.

Ma túy mới “núp bóng” thực phẩm, đồ uống xâm nhập giới trẻ
Các loại ma túy mới "núp bóng" thực phẩm, đồ uống, thảo mộc, thuốc lá điện tử xâm nhập vào giới trẻ

Đáng nói, các loại bánh, kẹo, thuốc lá điện tử có chứa ma túy được đăng tải trên các nhóm kín của nhóm đối tượng, nhìn bề ngoài không thể phân biệt những sản phẩm này có ma túy. Bên ngoài được trang trí bắt mắt, có hình trái cây, màu sắc rực rỡ hướng tới nhóm người sử dụng là nhóm thanh thiếu niên, nhóm người trẻ tuổi. Chỉ khi có kết quả kiểm định của lực lượng chức năng mới cho thấy những sản phẩm này đều được tẩm hoặc chứa ma túy bên trong.

Lực lượng chức năng cho biết, vì lợi nhuận các đối tượng tội phạm sẽ không từ các thủ đoạn để đưa ma túy xâm nhập vào đời sống. Ở lứa tuổi tò mò, thích khám phá, thể hiện bản thân, nhiều em đã dễ dàng bị lôi kéo, dụ dỗ sử dụng các loại ma túy này mà nhiều phụ huynh không hay biết.

Do đó, cơ quan chức năng khuyến cáo, người dân cần nâng cao cảnh giác trước các loại ma túy mới được ngụy trang bằng nhiều sản phẩm khác nhau, nhất là thuốc lá điện tử đang được giới trẻ sử dụng.

Đối với công tác phòng chống ma túy trong trường học, cần sự chung tay phối hợp của lãnh đạo các trường học, giáo viên, gia đình và chính quyền địa phương, với nhiều giải pháp linh hoạt và đi vào chiều sâu. Đây cũng là nhiệm vụ cần thực hiện thường xuyên, liên tục, quyết liệt và đồng bộ.

Theo đó, các đơn vị trường học cần rà soát kế hoạch phối hợp với lực lượng công an các quận, huyện và thành phố để thực hiện hoạt động tuyên truyền, nâng cao kỹ năng về phòng chống ma túy cho giáo viên, học sinh ở các trường.

Cùng với đó, giáo viên cần được tập huấn đầy đủ các kỹ năng về nhận diện ma túy và các chất gây nghiện để có sự truyền đạt hiệu quả tới học sinh; lực lượng công an cần chủ động rà soát, tăng cường kiểm tra, nắm chắc tình hình an ninh trật tự trên địa bàn, đấu tranh phòng và chống các loại tội phạm có liên quan đến ma túy.

Đặc biệt, chính quyền các cấp cũng phải vào cuộc với các đơn vị trường học, để tạo ra một sức mạnh tổng hợp trong công tác phòng chống ma túy ở trường học nói riêng, địa bàn nói chung.

Đọc thêm

Nhiều giờ trấn áp đối tượng truy sát bố đẻ và anh ruột Tin tức ANTT

Nhiều giờ trấn áp đối tượng truy sát bố đẻ và anh ruột

TTTĐ - Mâu thuẫn trong cuộc sống thường ngày, Trần Khánh Hà (ở xã Sài Sơn, Quốc Oai) đã dùng dao quắm truy sát, chém gục bố đẻ và anh ruột sau đó về nhà cố thủ nhiều giờ…
Khởi tố nhóm đối tượng buôn 30 tấn dầu gội đầu, dầu xả giả Tin tức ANTT

Khởi tố nhóm đối tượng buôn 30 tấn dầu gội đầu, dầu xả giả

TTTĐ - Ngày 26/6, Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Thị Ngọc (SN 1995; ở phường Định Công, Hoàng Mai, Hà Nội), Trần Văn Hưng và Trần Kế Thanh (cùng SN 1991; ở xã Yên Hòa, huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên) về tội sản xuất hàng giả.
Khởi tố ổ nhóm làm giả văn bằng, chiếm lợi hơn 1,5 tỷ đồng Tin tức ANTT

Khởi tố ổ nhóm làm giả văn bằng, chiếm lợi hơn 1,5 tỷ đồng

TTTĐ - Ngày 26/6, Công an quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) cho biết, Cơ quan CSĐT Công an quận đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với 6 đối tượng để điều tra về tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”.
Xử nghiêm chủ nhà trọ đặt camera lén quay nữ sinh tắm Tin tức ANTT

Xử nghiêm chủ nhà trọ đặt camera lén quay nữ sinh tắm

TTTĐ - Ngày 26/6, Công an quận Hà Đông (Hà Nội) cho biết, đơn vị này đã xác minh, xử lý nghiêm một chủ nhà trọ tại phường Yên Nghĩa có hành vi bệnh hoạn lén đặt camera kín trong phòng tắm của khách nữ.
Bắt ổ nhóm "tiếp tay", chiếm đoạt tiền qua tội phạm lừa đảo Tin tức ANTT

Bắt ổ nhóm "tiếp tay", chiếm đoạt tiền qua tội phạm lừa đảo

TTTĐ - Sau khi mở, bán các tài khoản cho đối tượng khác, nhóm Tuấn, Cường, Đức, Linh (cùng ở Thanh Xuân, Hà Nội) đoán, biết các tài khoản này được sử dụng vào mục đích bất hợp pháp nên cả nhóm đã bàn chiếm đoạt tiền được chuyển vào…
Bắt đối tượng lừa đảo đi xuất khẩu lao động Hàn Quốc Tin tức ANTT

Bắt đối tượng lừa đảo đi xuất khẩu lao động Hàn Quốc

TTTĐ - Công an huyện Ba Vì (Hà Nội) vừa cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, tạm giam đối với Trần Anh Tuấn (SN 1989, ở TP Vinh, tỉnh Nghệ An) về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
Tạm giữ hình sự nhóm thiếu niên tông xe vào người đi đường Tin tức ANTT

Tạm giữ hình sự nhóm thiếu niên tông xe vào người đi đường

TTTĐ - 18 thiếu niên (14-17 tuổi) điều khiển 9 xe máy không biển kiểm soát, lạng lách, đánh võng, tông xe vào người đi đường, khiến nạn nhân chấn thương sọ não. Công an quận Hà Đông đã tạm giữ hình sự nhóm đối tượng để điều tra xử lý về hành vi gây rối trật tự công cộng.
Cao Bằng: Liên tiếp phát hiện 4 vụ, 6 đối tượng phạm tội về ma tuý Tin tức ANTT

Cao Bằng: Liên tiếp phát hiện 4 vụ, 6 đối tượng phạm tội về ma tuý

TTTĐ - Trong 2 ngày 23, 24/6, Công an thành phố Cao Bằng (tỉnh Cao Bằng) liên tiếp phát hiện 4 vụ/6 đối tượng có hành vi vi phạm pháp luật về ma túy; thu giữ tang vật gồm: 0,61g heroin, 5 chiếc điện thoại di động.
Anh Sơn (Nghệ An): Bắt giữ các đối tượng phạm tội về ma túy, tàng trữ "vũ khí nóng" Tin tức ANTT

Anh Sơn (Nghệ An): Bắt giữ các đối tượng phạm tội về ma túy, tàng trữ "vũ khí nóng"

TTTĐ - Công an huyện Anh Sơn (Nghệ An) vừa triệt phá thành công chuyên án tàng trữ, mua bán trái phép chất ma túy, bắt giữ 4 đối tượng cộm cán, có đối tượng tàng trữ "vũ khí nóng".
Đối tượng đập vỡ kính 9 xe ô tô có thể bị phạt tù Tin tức ANTT

Đối tượng đập vỡ kính 9 xe ô tô có thể bị phạt tù

TTTĐ - Mới đây dư luận xôn xao trước vụ việc 9 xe ô tô để qua đêm tại vỉa hè phía trước chung cư CT8A, CT8B khu đô thị Văn Quán, (phường Văn Quán, quận Hà Đông, Hà Nội) bị kẻ gian đập vỡ kính xe. Sau khi cơ quan công an bắt được nghi phạm, nhiều người đặt câu hỏi đối tượng đập vỡ kính xe sẽ bị xử lý thế nào?
Xem thêm