Tag

Mercedes, Tesla, Rolls-Royce bị cấm đỗ ở Anh vì… dài quá 5 mét

Xe++ 11/05/2025 13:09
aa
TTTĐ - Nhiều mẫu xe cao cấp như Mercedes-Benz S-Class, Tesla Model S, BMW 7-Series, Range Rover, Audi A8, Kia EV9 và cả Rolls-Royce Cullinan hiện đang bị cấm đỗ tại một số bãi xe công cộng ở Vương quốc Anh.

Lí do xe bị cấm đỗ không phải vì giá trị cao hay động cơ quá mạnh, mà đơn giản vì... chúng quá dài.

Theo các quy định mới được một số hội đồng địa phương tại Anh ban hành, các phương tiện có chiều dài vượt quá 5 mét sẽ không được phép đỗ tại các bãi đậu xe công cộng do chính quyền địa phương quản lý. Trong khi đó, kích thước chuẩn hiện hành của một ô đỗ xe chỉ vào khoảng 4,8 mét. Điều này khiến nhiều mẫu sedan hạng sang và SUV cỡ lớn, vốn có chiều dài vượt chuẩn buộc phải tìm nơi đỗ khác.

Quy định giới hạn chiều dài xe đã chính thức được triển khai tại các khu vực như Wokingham, South Hampshire, Broadland, South Suffolk và West Devon. Cụ thể tại Wokingham, từ tháng 6/2023, các phương tiện có chiều dài vượt quá 5 mét, chiều cao trên 2,1 mét hoặc trọng lượng vượt quá 3.050 kg đều không được phép đỗ tại bãi xe địa phương. Chỉ tính riêng giai đoạn từ 2017 đến 2024, địa phương này đã ghi nhận 153 trường hợp vi phạm.

Danh sách các mẫu xe chịu ảnh hưởng không chỉ bao gồm những mẫu xe siêu sang như Rolls-Royce Cullinan mà còn có nhiều dòng xe phổ biến trong phân khúc hạng sang và SUV cỡ lớn. Đây là nhóm xe đang ngày càng phổ biến do xu hướng người dùng ưa chuộng không gian rộng rãi, tiện nghi cao cấp.

Tình trạng trên phản ánh rõ ràng một nghịch lý, trong khi xu hướng sản xuất xe ngày càng thiên về kích thước lớn hơn thì cơ sở hạ tầng, đặc biệt là bãi đỗ xe tại nhiều khu vực ở Anh vẫn giữ nguyên kích thước tiêu chuẩn cũ từ hàng chục năm trước.

Số liệu từ Hội đồng New Forest cho thấy, năm 1965, năm mẫu xe bán chạy nhất tại Anh có chiều dài trung bình chỉ 3,9 mét và rộng 1,5 mét. Đến năm 2020, con số này đã tăng lên tương ứng là 4,3 mét và 1,8 mét, con số này gần tiệm cận hoặc vượt ngưỡng cho phép tại nhiều bãi đỗ xe công cộng.

Việc bị hạn chế chỗ đỗ không chỉ gây bất tiện cho người sở hữu xe lớn, mà còn có thể ảnh hưởng đến quyết định mua sắm của người tiêu dùng. Những ai đang cân nhắc các mẫu xe SUV cỡ lớn hoặc sedan hạng sang có thể phải suy nghĩ lại nếu sinh sống ở khu vực áp dụng các quy định kể trên.

Đồng thời, điều này cũng đặt ra thách thức lớn cho các nhà sản xuất ô tô, vốn đang bị kẹt giữa xu hướng “xe to - nội thất rộng” và thực tế hạ tầng không theo kịp. Nhiều chuyên gia cho rằng các hãng xe cần cân nhắc thiết kế nhỏ gọn hơn, trong khi chính quyền địa phương cũng phải tính đến việc nâng cấp tiêu chuẩn bãi đỗ nhằm thích ứng với sự thay đổi trong thói quen sử dụng phương tiện của người dân.

Giới chuyên gia nhận định, sự phối hợp giữa ngành công nghiệp ô tô và các cấp chính quyền là điều cấp thiết. Một mặt, các nhà sản xuất nên nghiên cứu ra các giải pháp tối ưu hóa không gian nội thất mà không cần gia tăng kích thước tổng thể. Mặt khác, chính quyền cũng cần xem xét điều chỉnh tiêu chuẩn bãi đỗ xe, nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của người dùng.

Nếu không có sự điều chỉnh kịp thời, những mẫu xe sang vốn tượng trưng cho đẳng cấp và tiện nghi có thể sẽ phải chịu cảnh "thất thế" chỉ vì không tìm được nơi dừng chân phù hợp.

Ảnh minh họa

Đọc thêm

Porsche Panamera 2025 được rao bán 8,1 tỷ đồng, cao hơn giá niêm yết Xe++

Porsche Panamera 2025 được rao bán 8,1 tỷ đồng, cao hơn giá niêm yết

TTTĐ - Một chiếc Porsche Panamera thế hệ thứ 3 hoàn toàn mới, chưa đăng ký, hiện đang được rao bán trên thị trường với mức giá hơn 8 tỷ đồng, cao hơn đáng kể so với giá công bố của hãng từ 6,42 tỷ đồng.
VinFast hỗ trợ và bao tiêu sản phẩm cho các doanh nghiệp phụ trợ Việt Nam Xe++

VinFast hỗ trợ và bao tiêu sản phẩm cho các doanh nghiệp phụ trợ Việt Nam

TTTĐ - VinFast công bố ưu đãi tới 50% phí thuê đất, đồng thời cam kết bao tiêu sản phẩm đầu ra cho các doanh nghiệp phụ trợ Việt tham gia chuỗi sản xuất ô tô của hãng. Đây là hành động thiết thực nhằm chia sẻ cơ hội phát triển và tạo động lực thúc đẩy các doanh nghiệp phụ trợ trong nước cùng phát triển, xây dựng thành công ngành công nghiệp ô tô công nghệ cao Việt Nam.
Thói quen nhỏ, rủi ro lớn khi dùng xe hybrid tại Việt Nam Xe++

Thói quen nhỏ, rủi ro lớn khi dùng xe hybrid tại Việt Nam

TTTĐ - Mới đây, một chủ xe Toyota Yaris Cross HEV trong lúc dừng chờ đèn đỏ đã gặp phải một cảnh báo đáng chú ý từ hệ thống của xe. Cụ thể, do đèn đỏ kéo dài tới 120 giây, tài xế đã chuyển cần số từ vị trí D sang số N (số mo) và giữ phanh chân để chờ.
Thiếu đất hiếm: Ngành ô tô chao đảo, nguy cơ phải dừng sản xuất Xe++

Thiếu đất hiếm: Ngành ô tô chao đảo, nguy cơ phải dừng sản xuất

TTTĐ - Các hãng xe và nhà cung cấp linh kiện trên toàn thế giới đang rơi vào tình trạng báo động khẩn sau khi Trung Quốc thắt chặt xuất khẩu đất hiếm. Đây là nguyên liệu quan trọng trong sản xuất nam châm và nhiều linh kiện thiết yếu cho xe hơi hiện đại.
Mazda EZ-60 có 26.000 đơn đặt hàng trước sau hơn 1 tháng ra mắt Xe++

Mazda EZ-60 có 26.000 đơn đặt hàng trước sau hơn 1 tháng ra mắt

TTTĐ - Tại Triển lãm Ô tô Trùng Khánh 2025, Mazda đã chính thức trình làng dải sản phẩm hoàn toàn mới dành riêng cho thị trường Mazda EZ-60 Trung Quốc.
Ford mở dịch vụ lưu động 4 giờ hoặc miễn phí tại TP.HCM Xe++

Ford mở dịch vụ lưu động 4 giờ hoặc miễn phí tại TP.HCM

TTTĐ - Với định hướng khách hàng làm trung tâm, Ford Việt Nam liên tục triển khai khảo sát thực tế và tối ưu quy trình trải nghiệm sở hữu xe.
Doanh thu VinFast tăng gần 150% trong quý I/2025 Xe++

Doanh thu VinFast tăng gần 150% trong quý I/2025

TTTĐ - Kết thúc quý I/2025, VinFast bàn giao tổng cộng 36.330 ô tô điện, tăng mạnh 296% so với cùng kỳ năm 2024.
Maextro S800 nhận về 3.600 đơn đặt hàng sau một tuần mở bán Xe++

Maextro S800 nhận về 3.600 đơn đặt hàng sau một tuần mở bán

TTTĐ - Vào cuối tháng 5 vừa qua, Huawei đã chính thức giới thiệu mẫu sedan chạy điện hạng sang Maextro S800 tại thị trường Châu Á.
Geely dừng mở nhà máy vì nguồn cung ô tô toàn cầu dư thừa Xe++

Geely dừng mở nhà máy vì nguồn cung ô tô toàn cầu dư thừa

TTTĐ - Trong bối cảnh ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc đang lao vào một cuộc chiến giảm giá khốc liệt và dư thừa sản lượng toàn cầu ở mức báo động, tập đoàn Geely mới đây đã tuyên bố sẽ không xây dựng thêm nhà máy mới.
Vì sao người Việt ngày càng mê xe gầm cao cỡ nhỏ? Xe++

Vì sao người Việt ngày càng mê xe gầm cao cỡ nhỏ?

TTTĐ - Vài năm trở lại đây, xe SUV đô thị hạng B đã vươn lên trở thành phân khúc “nóng” nhất tại thị trường ô tô Việt Nam.
Xem thêm