Mô hình kinh doanh trạm sạc xe điện đem lại nguồn lợi nhuận cao hơn bán xăng
Trong vòng 2 năm trở lại đây, cùng với sự phát triển mạnh mẽ của ngành công nghiệp sản xuất xe điện, các “ông lớn” ngành dầu khí như BP cũng dần mở rộng sang hình thức kinh doanh trạm sạc công cộng. Để mở rộng hệ thống trạm sạc, công ty dầu khí BP đã phải đầu tư thêm và chịu khoản thua lỗ lớn trong vài năm qua. Tuy nhiên, tình thế được cho là sẽ đảo chiều khi hệ thống trạm sạc nhanh của BP có thể làm đầy pin chỉ trong vài phút, cho biên lợi nhuận gần bằng việc bán các loại nhiên liệu đốt truyền thống hiện nay.

Nhu cầu của người tiêu dùng tại khu vực châu Âu nói chung và Anh Quốc nói riêng đối với việc sạc pin nhanh đang ngày càng tăng cao, phần nào giúp mọi thứ thay đổi theo hướng tích cực. Trao đổi với báo chí, đại diện của công ty dầu khí BP cho biết tình hình kinh doanh của hệ thống trạm sạc trong quý III/2021 đã tăng trưởng 45% so với cùng kỳ năm trước đó.
Theo hãng tư vấn năng lượng Thunder Said Energy, lợi nhuận ngành bán lẻ nhiên liệu truyền thống tại các trạm xăng dầu tại châu Âu hiện khoảng 17 cent mỗi gallon, tức khoảng 0,4 cent mỗi kWh. Dù không trực tiếp so sánh biên lợi nhuận giữa trạm sạc xe điện và trạm xăng truyền thống nhưng những động thái của BP đang dần khẳng định lợi thế của mô hình kinh doanh mới này. Công ty này có kế hoạch xây dựng 70.000 điểm sạc đến hết năm 2023.

Về phía đối thủ, tại Anh, BP đang cạnh tranh với Royal Dutch Shell ở cả lĩnh vực bán lẻ xăng dầu cũng như kinh doanh trạm sạc xe điện. Ngày 13/1 vừa qua, Royal Dutch Shell đã mở trạm sạc xe điện siêu nhanh đầu tiên của mình ở Luân Đôn với khả năng sạc 0 - 80% chỉ trong 10 phút. Về phía BP, trong thời gian tới công ty sẽ tập trung vào công nghệ sạc nhanh và sạc siêu nhanh, chuyển dịch dần về hình thức kinh doanh mới này thay vì chỉ bán lẻ nhiên liệu đốt truyền thống.
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Đọc thêm
Xe++
Toyota Hilux 2026 đạt điểm an toàn với chứng nhận 5 sao ANCAP
Xe++
Yamaha 135LC 2026 nhập tư nhân về Việt Nam: Giá hơn 100 triệu đồng
Xe++
Honda sẽ triển khai hệ thống tủ đổi pin xe máy điện từ 2026
Xe++
Toyota Land Cruiser 300 HEV chuẩn bị ra mắt thị trường Đông Nam Á
Xe++
Nissan Almera thế hệ mới lộ diện "full không che" trước thềm ra mắt
Xe++
Ford Bronco Apocalypse Dark Horse: "Quái thú" dành cho địa hình khắc nghiệt
Xe++
Chi tiết SUV Mazda CX-90, dự kiến ra mắt Việt Nam vào tháng 4/2026
Xe++
Lynk & Co triển khai chương trình tri ân khách hàng
Xe++
Mazda CX-60 sắp ra mắt Việt Nam: Giá dự kiến cao hơn CX-8
Xe++




