Tag

Mỗi năm có khoảng 100 trường hợp tử vong vì chó dại cắn

Sức khỏe 26/09/2019 09:27
aa
TTTĐ- Theo thống kê của Tổ chức Y tế thế giới, hàng năm có 50.000 - 70.000 người tử vong do bệnh dại và trên 10 triệu người phải điều trị dự phòng bằng vaccine dại. Tại Việt Nam, bệnh dại đã lưu hành trong nhiều năm và hiện nay số tử vong do dại vẫn ghi nhận ở mức cao với khoảng 100 trường hợp trong một năm. Hà Nội là một trong những địa phương đã thực hiện tốt công tác phòng chống bệnh dại.

Mỗi năm có khoảng 100 trường hợp tử vong vì chó dại cắn

Ra quân tuyên truyền hưởng ứng Ngày Thế giới phòng, chống bệnh dại

Bài liên quan

Hà Nội tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh tay chân miệng

Chủ động phòng, chống dịch bệnh sốt xuất huyết trước năm học mới

Người bác sĩ hai thập kỷ "nặng nợ với chữ chịu"

Gần 64% thuốc nội được sử dụng tại các cơ sở y tế tuyến tỉnh và huyện

Năm 2015 toàn thành phố Hà Nội ghi nhận 1 trường hợp, năm 2016 ghi nhận 2 trường hợp, năm 2017 ghi nhận 2 trường hợp, năm 2018 ghi nhận 3 trường hợp. Qua điều tra dịch tễ, tất cả các trường hợp tử vong đều bị chó cắn mà không được đi tiêm vaccine phòng bệnh dại hoặc tiêm muộn.

Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến bệnh dại có nguy cơ gia tăng là do tỷ lệ tiêm phòng cho đàn chó, mèo tại một số địa phương còn thấp nên không khống chế được bệnh dại ở chó, mèo. Người dân còn chủ quan, nhận thức về bệnh dại còn hạn chế, khi bị chó, mèo cắn không đi khám, tư vấn y tế để được tiêm phòng vaccine.

Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Hoàng Đức Hạnh cho biết, bệnh dại là một bệnh truyền nhiễm có tỷ lệ tử vong cao, để có thể ngăn ngừa và khống chế được bệnh dại cần tăng cường sự vào cuộc, chỉ đạo của các cấp chính quyền, nghiêm túc thực hiện Nghị định số 05 của Chính phủ, Quyết định số 193 của Thủ tướng Chính phủ và Kế hoạch số 30 của UBND TP.

Ngành Nông nghiệp & Phát triển nông thôn cần tăng cường công tác kiểm soát số lượng đàn chó, mèo và loại trừ bệnh dại trên đàn chó mèo nuôi thông qua việc tiêm phòng vaccine và duy trì tỷ lệ tiêm phòng vaccine cho chó, mèo đạt trên 90% tổng đàn.

Các cơ quan chức năng tăng cường công tác tuyên truyền về phòng chống bệnh dại cho cộng đồng nhằm nâng cao nhận thức của người dân về phòng chống bệnh dại; người dân cần đến ngay các cơ sở y tế để khám và được tư vấn khi bị chó mèo nghi dại cắn; tuyệt đối không sử dụng thuốc nam.

Đọc thêm

Đẩy mạnh triển khai dự án, mô hình điểm về an toàn thực phẩm Chung tay vì an toàn thực phẩm

Đẩy mạnh triển khai dự án, mô hình điểm về an toàn thực phẩm

TTTĐ - Chủ tịch UBND TP Trần Sỹ Thanh giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội nghiên cứu, đề xuất cơ chế, chính sách thu hút nguồn lực xã hội đầu tư vào nhà xưởng giết mổ gia súc, gia cầm tập trung, nhằm đảm bảo công tác an toàn thực phẩm trên địa bàn TP.
Nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại trong phát triển y tế Tin Y tế

Nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại trong phát triển y tế

TTTĐ - Để đáp ứng tốt hơn công tác đối ngoại về lĩnh vực y tế trong bối cảnh hiện nay, ngày 11/6, Sở Y tế Hà Nội tổ chức “Hội nghị tập huấn công tác đối ngoại cho ngành Y tế Hà Nội”. TS Trần Văn Chung, Phó Giám đốc Sở Y tế chủ trì hội nghị.
Những lưu ý khi tiêm vắc xin cúm mùa cho phụ nữ mang thai Tin Y tế

Những lưu ý khi tiêm vắc xin cúm mùa cho phụ nữ mang thai

TTTĐ - Theo số liệu thống kê năm 2023 của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), mỗi năm toàn thế giới có khoảng 1 tỷ ca mắc cúm; ước tính các vụ dịch cúm hằng năm dẫn đến 5 triệu ca bệnh nặng và khoảng 650.000 ca tử vong do các biến chứng về hô hấp, trong đó phụ nữ mang thai là nhóm đối tượng có nguy cơ cao bị nhiễm bệnh và gặp biến chứng nguy hiểm do cúm.
Cứu sống bệnh nhi bị sốc đa chấn thương nghiêm trọng Sức khỏe

Cứu sống bệnh nhi bị sốc đa chấn thương nghiêm trọng

TTTĐ - Các bác sĩ Bệnh viện E vừa cứu sống một bệnh nhi (12 tuổi, Hà Nội) nhập viện trong tình trạng bị sốc đa chấn thương nghiêm trọng: chấn thương bụng kín, vỡ bàng quang độ II, chấn thương khung chậu, vỡ xương chậu trái… do xe ba gác chở xi măng chèn qua người. Bệnh nhi được đưa vào cấp cứu tại Bệnh viện E thông qua hệ thống Cấp cứu ngoại viện – Bệnh viện E.
Cấp mới, gia hạn giấy đăng ký lưu hành gần 700 loại thuốc Tin Y tế

Cấp mới, gia hạn giấy đăng ký lưu hành gần 700 loại thuốc

TTTĐ - Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã ban hành 2 quyết định công bố cấp mới và gia hạn giấy đăng ký lưu hành gần 700 loại thuốc sản xuất trong nước phục vụ nhu cầu đấu mua sắm, thầu thuốc cho điều trị.
Cấp cứu bệnh nhân mắc sốt xuất huyết bị đông đặc phổi Tin Y tế

Cấp cứu bệnh nhân mắc sốt xuất huyết bị đông đặc phổi

TTTĐ - Theo thông tin từ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết, bệnh nhân nữ (53 tuổi, ở tại Đan Phượng, Hà Nội) nhập viện với chẩn đoán sốt xuất huyết ngày thứ 7, có tình trạng bội nhiễm.
An toàn thực phẩm: Không chỉ làm một tuần hay một tháng Chung tay vì an toàn thực phẩm

An toàn thực phẩm: Không chỉ làm một tuần hay một tháng

TTTĐ - Trong những năm qua công tác bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm (ATTP) nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của cả hệ thống chính trị từ Trung ương đến địa phương, tạo được sự chuyển biến rõ rệt, đạt được những thành tích quan trọng.
Biozyme - Giải pháp tối ưu cho hệ tiêu hóa khỏe mạnh Sức khỏe

Biozyme - Giải pháp tối ưu cho hệ tiêu hóa khỏe mạnh

TTTĐ - Một hệ tiêu hóa hoạt động hiệu quả là nền tảng của sức khỏe tổng thể. Khi hệ tiêu hóa khỏe mạnh, cơ thể sẽ hấp thu tốt các chất dinh dưỡng, tăng cường hệ miễn dịch và phòng ngừa bệnh tật. Tuy nhiên, chế độ ăn uống không hợp lý, stress và việc sử dụng thuốc kháng sinh có thể làm suy yếu hệ tiêu hóa, dẫn đến các vấn đề như rối loạn tiêu hóa, đầy bụng và khó tiêu. Để khắc phục tình trạng này, Biozyme đã ra đời như một giải pháp tối ưu.
Giúp trẻ xây dựng ý thức chăm sóc sức khỏe răng miệng Tin Y tế

Giúp trẻ xây dựng ý thức chăm sóc sức khỏe răng miệng

TTTĐ - Vừa qua, tại Đường sách TP Hồ Chí Minh, First News - Trí Việt đã tổ chức buổi giao lưu với chủ đề: “Cẩm nang chăm sóc sức khỏe răng miệng trẻ em - Những bệnh răng miệng thường gặp ở trẻ em và các mốc thời gian quan trọng để thăm khám, chữa trị".
Nguy cơ mất an toàn vệ sinh thực phẩm từ mua hàng online Chung tay vì an toàn thực phẩm

Nguy cơ mất an toàn vệ sinh thực phẩm từ mua hàng online

TTTĐ - Cuộc sống bận rộn khiến việc mua hàng qua mạng (online) đã trở thành sự lựa chọn của nhiều khách hàng, đặc biệt là các mặt hàng thực phẩm như đồ ăn sẵn, hoa quả, đồ uống...
Xem thêm