Năm 2018, giá xe sang nhập khẩu về Việt Nam có thể sẽ tăng
![]() |
Như vậy, theo quy định từ Nghị định trên, mỗi lô hàng ô tô nhập về, đều phải thử nghiệm giống nhau. Trước đây, một loại xe về nước chỉ phải kiểm định chiếc đầu tiên, tuy nhiên, theo quy định mới, mỗi lô xe được nhập về đều phải chọn ra một xe làm mẫu kiểm định, dù xe các lô đều cùng một loại. Ví dụ, đầu năm doanh nghiệp nhập một lô xe A và phải lấy ra một mẫu để kiểm định. Đến giữa năm doanh nghiệp lại tiếp tục nhập về lô xe A với số lượng khác, nếu theo quy định cũ lô xe thứ 2 này sẽ không phải qua kiểm định nữa, tuy nhiên, theo quy định từ Nghị định mới này, lô xe thứ 2 về nước vẫn phải lấy mẫu kiểm định như lô xe đầu tiên.
![]() |
Giá xe có thể tăng do chi phí kiểm định
Chi phí của mỗi lần kiểm định xe của các hãng trước nay đều nằm ở khoảng 100 triệu đồng, thêm vào đó là thời gian chờ kiểm định từ 1-2 tháng. Dù lô xe có số lượng nhiều hay ít thì chi phí kiểm định đều như nhau. Phần chi phí này sẽ được tính vào giá thành của xe.
Với các loại xe phổ thông thường nhập về với số lượng lớn, chi phí này sẽ không ảnh hưởng nhiều đến giá bán. Tuy nhiên, đối với những dòng xe sang, số lượng nhập khẩu về ít thì chi phí này làm tăng giá bán khá nhiều. Chưa kể, lô xe nhập về phải nằm chờ ở kho khá lâu khiến chi phí kho bãi tăng, tất cả đều được cộng vào giá bán.
Mẫu xe kiểm định có được bán cho khách hàng?
Bên cạnh việc giá xe tăng cho chi phí kiểm định, thời gian chờ đợi cũng gây ra nhiều phiền phức và ảnh hưởng đến tâm lý khách hàng. Trước đây, mỗi mẫu xe về nước chỉ có duy nhất một chiếc được đem ra làm mẫu kiểm định, chiếc xe này sau khi kiểm định sẽ được hãng chọn làm xe chạy thử và cộng vào chi phí Marketing, xe bán cho khách hàng là xe mới hoàn toàn.
Tuy nhiên với quy định mới này, nếu làm theo cách cũ, chi phí Marketing sẽ đội lên rất nhiều, nhất là đối với xe sang số lượng có hạn, mỗi lô chỉ về 2 - 3 chiếc sẽ rất thua thiệt cho hãng nếu mỗi mẫu kiểm định không thể bán cho khách hàng.
![]() |
Chính vì vậy, thường đối với loại xe sang này, khách hàng khi đặt hàng sẽ được thông báo trước về việc xe phải trải qua quá trình thử nghiệm khí thải, phanh, ga, động cơ... của Đăng kiểm. Khách hàng đồng ý thì hãng mới nhập xe về. Như vậy, khách hàng buộc phải sử dụng mẫu xe đã qua kiểm định, không phải xe mới hoàn toàn.
Với quy định mới về việc kiểm định xe theo lô, các doanh nghiệp nhập khẩu xe số lượng ít sẽ rơi vào khó khăn không kể doanh nghiệp nhập khẩu bên ngoài hay chính hãng, nhất là trong trường hợp Nghị định ban hành vào thời điểm chỉ còn 2 tháng là hết năm 2017. Còn đối với khách hàng, những quy định mới này không những gây lo ngại về việc giá ô tô tăng mà thị trường ô tô sẽ bị thu hẹp lại đáng kể dẫn đến ít lựa chọn hơn.
Năm 2018, với những quy định mới trong Nghị định số 116/2017/NĐ-CP thị trường ô tô Việt Nam sẽ chật hẹp hơn rất nhiều, sân chơi sẽ nghiêng về phía những thương hiệu nào chuẩn bị tốt về số lượng, chủng loại, nguồn gốc xe.
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Đọc thêm

Những mẫu xe đc ưu đãi 100% lệ phí trc bạ trong tháng 7/2025

Bentley EXP 15: Mẫu concept mở đường cho kỷ nguyên xe điện siêu sang

“Go Beyond” – Định hình chuẩn mới trong công nghệ phim cách nhiệt

Bentley công bố logo mới: Bước ngoặt thiết kế sau hơn một thế kỷ

Cảnh sát kết luận nguyên nhân vụ tai nạn của Diogo Jota

Những xe số sàn giá rẻ phù hợp chạy dịch vụ tại Việt Nam

VinFast ký kết với RoadGrid xây dựng hạ tầng sạc tại Ấn Độ

Hyundai sắp ra mắt SUV điện cỡ nhỏ mới, kích thương tương đương Venue

Toyota Vios thế hệ mới sắp ra mắt Philippines: Liệu có về Việt Nam?
