Tag

Nên hay không cho trẻ học tiền tiểu học?

Giáo dục 09/02/2023 08:44
aa
TTTĐ - Còn khoảng hơn 6 tháng nữa năm học mới 2023 - 2024 bắt đầu. Thời điểm này, nhiều phụ huynh có con chuẩn bị vào lớp 1 bày tỏ băn khoăn, lo lắng về việc nên hay không nên cho trẻ học tiền tiểu học.
Cách để cha mẹ giúp trẻ 5 tuổi sẵn sàng chinh phục lớp 1 giữa mùa dịch Vì sao các lớp tiền tiểu học cho trẻ nở rộ?

Nhiều ý kiến trái chiều

Trên các diễn đàn làm cha mẹ, nhiều phụ huynh bày tỏ những ý kiến trái ngược nhau về việc cho trẻ học tiền tiểu học trước thềm vào lớp 1. Chị Trần Thị Tuyến (Thanh Xuân, Hà Nội) bày tỏ: “Chỉ còn vài tháng nữa con sẽ chính thức bước vào cấp học đầu tiên. Tôi khá lo lắng và bối rối trước quyết định nên hay không nên cho con học tiền tiểu học.

Nhiều người nói không cần cho đi học trước vì chương trình lớp 1 không quá nặng nề. Tuy nhiên, tôi thấy phụ huynh cứ nháo nhào cho con đi học. Nếu con tôi không đi học thì liệu vào năm học có theo kịp các bạn hay không?”.

Nên hay không cho trẻ học tiền tiểu học?
Việc cho con học tiền tiểu học nên được cân nhắc dựa trên năng lực, sở trường và sự yêu thích của trẻ thay vì việc ép buộc, lo lắng...

Cũng chung lo lắng ấy, chị Hoàng Thị Thanh Thảo (Hà Đông, Hà Nội) sớm tìm lớp học tiền tiểu học cho con với thời lượng 3 buổi/tuần, mỗi buổi 90 phút. Sau mỗi bữa tối, chị Thảo vội vàng chở cô con gái 5 tuổi đến lớp học thêm.

Chị Thảo mong con thi vào trường tư thục chất lượng cao, điều kiện thi tuyển của trường đưa ra là các bé phải nhận biết mặt chữ, số, cầm bút, có các kỹ năng vẽ, hát và tự lập. Đó là lý do chị tìm hiểu và đăng ký cho con lớp tiền tiểu học. “Tuy nhiên, con tỏ ra rất mệt mỏi khi đi học, không mấy hào hứng. Chỉ ngồi được 20 - 30 phút là tìm mọi lý do để được dừng học”, chị Thảo lo lắng.

Đã từng có kinh nghiệm từ khi bé đầu vào lớp 1 nên năm nay, chị Nguyễn Thị Lý quyết định cho con thứ 2 đi học tiền tiểu học khi vừa ăn Tết xong. Cách đây 3 năm, chị không cho con học tiền tiểu học, chủ yếu ở nhà bố mẹ tự dạy kết hợp với cô giáo mầm non trên lớp. Tuy nhiên, khi vào đến lớp 1 - chương trình giáo dục phổ thông mới, con vất vả để bắt kịp chương trình học.

"Các bạn cùng lớp đều đọc thông viết thạo ngay từ đầu lớp 1 vì được đi học trước, trong khi con tôi vẫn ê a từng chữ chưa xong. Cô giáo cũng nhắc nhở gia đình kèm thêm tại nhà để bắt kịp tốc độ học của các bạn trong lớp", chị Lý nói và cho biết đó là lý do chị quyết cho con học lớp tiền tiểu học.

Trên hội nhóm phụ huynh, nhiều người chia sẻ kinh nghiệm học lớp tiền tiểu học, giá thấp nhất khoảng 70.000 đồng/học sinh/buổi học, cao nhất có thể lên đến 300.000 đồng/học sinh.

Giáo viên khuyên phụ huynh thế nào?

Nên hay không nên cho con học tiền tiểu học là nỗi lo chung của các phụ huynh có con chuẩn bị bước vào lớp 1. Nhiều phụ huynh vì điều kiện kinh tế eo hẹp nên cân nhắc, đắn đo. Cũng có phụ huynh vì sợ con không còn hào hứng khi chính thức bước vào năm học mới nên ngại ngần, suy nghĩ. Lại nhiều phụ huynh chọn cho con học trước vì sợ con không theo kịp chương trình, không theo kịp bạn, bị bỏ lại phía sau khi năm học mới bắt đầu.

Vậy ở góc nhìn của những người làm công tác giáo dục, các thầy cô khuyên phụ huynh như thế nào?

Cô Nguyễn Thị Quỳnh, giáo viên tiểu học ở huyện Chương Mỹ (Hà Nội) chia sẻ: “Việc cho trẻ học tiền tiểu học quá sớm là không nên. Tuy nhiên, ở thời điểm trước năm học mới từ 5 - 6 tháng là tương đối hợp lý”.

Lý giải điều này, cô Quỳnh cho biết, hiện nay khối lượng kiến thức với học sinh lớp 1 tương đối nhiều, phương pháp dạy học thay đổi nên nếu phụ huynh không có nhiều thời gian để kèm cặp con hoặc không biết phương pháp dạy thì nên cho con học. Khi con có nền tảng là biết mặt chữ, đọc thì bước vào năm học sẽ bớt áp lực đối với cả phụ huynh, giáo viên và học sinh”.

Trong khi đó, cô Phương Thị Thìn - Hiệu trưởng trường Tiểu học Văn Yên (quận Hà Đông, Hà Nội) khuyên phụ huynh không nên vì quá lo lắng mà cho con đi học tiền tiểu học một cách tràn lan, ồ ạt. “Tôi cho rằng việc cho con học trước hay không không quá quan trọng.

Việc cân nhắc cho con học nên dựa trên sở trường, sự yêu thích, ham học của con hơn là việc ép con đi học chỉ vì sợ không theo kịp bạn bè. Trên thực tế, nhiều học sinh dù không đi học tiền tiểu học cũng bắt kịp được với chương trình và bạn bè khi chính thức bước vào năm học mới.

Mục tiêu khi hoàn thành chương trình lớp 1 là học sinh biết đọc, biết viết nên các giáo viên sẽ hỗ trợ, kèm cặp học sinh một cách tối đa để các con đạt được điều này”, cô Thìn chia sẻ.

Còn cô Lê Thanh Hương - Hiệu trưởng trường Tiểu học Lê Hồng Phong thì cho rằng, việc cho các con học tiền tiểu học không cần thiết. "Chỉ cần khi vào năm học các bố mẹ cùng cô đồng hành với con, hướng dẫn con sắp xếp thời gian biểu học hợp lý và kết hợp cùng cô rèn con ý thức học trên lớp cũng như ở nhà. Khi các con có nếp học rồi thì mọi chuyện sẽ trở lên dễ dàng hơn. Các con bắt nhịp được với cô và các bạn nhanh hơn", cô Hương chia sẻ.

Đọc thêm

TP HCM chính thức công bố điểm chuẩn thi vào lớp 10 năm 2024 Giáo dục

TP HCM chính thức công bố điểm chuẩn thi vào lớp 10 năm 2024

TTTĐ - Đúng 14h chiều 3/7, Hội đồng duyệt điểm chuẩn lớp 10 tại TP HCM đã họp và chính thức công bố điểm chuẩn thi vào lớp 10 năm học 2024 - 2025.
Quan hệ hợp tác hữu nghị Việt Nam - Hàn Quốc sẽ ngày càng "đơm hoa kết trái" Giáo dục

Quan hệ hợp tác hữu nghị Việt Nam - Hàn Quốc sẽ ngày càng "đơm hoa kết trái"

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Hàn Quốc, chiều 3/7, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tới thăm và có bài phát biểu chính sách với nhiều thông điệp quan trọng tại Đại học Quốc gia Seoul Hàn Quốc.
Chọn tổ hợp lớp 10 cần cân nhắc kỹ định hướng nghề, năng lực Giáo dục

Chọn tổ hợp lớp 10 cần cân nhắc kỹ định hướng nghề, năng lực

TTTĐ - Ngoài lựa chọn tổ hợp môn học theo sở thích, năng lực của bản thân, học sinh, phụ huynh lớp 10 cần cân nhắc kỹ định hướng nghề nghiệp.
Hôm nay, TP Hồ Chí Minh công bố điểm chuẩn thi vào lớp 10 Giáo dục

Hôm nay, TP Hồ Chí Minh công bố điểm chuẩn thi vào lớp 10

TTTĐ - Sở Giáo dục và Đào tạo TP Hồ Chí Minh cho biết sẽ công bố điểm chuẩn tuyển sinh vào lớp 10 công lập năm học 2024 - 2025 vào lúc 14h ngày hôm nay (3/7), sớm hơn 1 tuần so với lịch ban đầu.
Linh hoạt hình thức xác nhận nhập học vào lớp 10 ở Hà Nội Giáo dục

Linh hoạt hình thức xác nhận nhập học vào lớp 10 ở Hà Nội

TTTĐ - Thay vì chỉ xác nhận nhập học trực tuyến như năm học trước, năm nay, học sinh có thể xác nhận nhập học trực tiếp hoặc trực tuyến, thời gian từ 13h30 ngày 5/7 đến ngày 7/7.
47 học sinh Hà Nội đoạt giải cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 53 Giáo dục

47 học sinh Hà Nội đoạt giải cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 53

TTTĐ - Ngày 2/7, Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Hà Nội tổ chức Hội nghị tổng kết cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 53, năm 2024 trên địa bàn thành phố.
Từ cậu học trò “trường làng” đến thủ khoa trường chuyên Giáo dục

Từ cậu học trò “trường làng” đến thủ khoa trường chuyên

TTTĐ - Hà Dũng là nam sinh đạt điểm xét tuyển cao nhất trong số 283 thí sinh đăng ký dự thi vào lớp chuyên Hóa của Trường THPT Chu Văn An, Hà Nội với điểm 9.0 môn Hóa chuyên.
Học sinh trúng tuyển lớp 10 nhập học từ ngày 5-7/7 Giáo dục

Học sinh trúng tuyển lớp 10 nhập học từ ngày 5-7/7

TTTĐ - Học sinh trúng tuyển lớp 10 xác nhận nhập học từ 13h30 ngày 5/7 đến ngày 7/7.
Lương giáo viên thay đổi như thế nào từ ngày 1/7? Giáo dục

Lương giáo viên thay đổi như thế nào từ ngày 1/7?

TTTĐ - Nghị định 73/2024/NĐ-CP của Chính phủ, có hiệu lực từ ngày 1/7/2024. Theo Nghị định này, lương của giáo viên sẽ như thế nào?
Top 10 trường có điểm chuẩn vào lớp 10 cao nhất năm 2024 Giáo dục

Top 10 trường có điểm chuẩn vào lớp 10 cao nhất năm 2024

TTTĐ - THPT Lê Quý Đôn - Hà Đông, THPT Yên Hòa và THPT Chu Văn An là 3 trường có điểm chuẩn vào lớp 10 công lập cao nhất mùa tuyển sinh năm học 2024 - 2025 với số điểm 42,5 điểm.
Xem thêm