Tag

Ngăn chặn yêu cầu mua bảo hiểm gắn với khoản vay ngân hàng

Tin tức 15/01/2024 19:24
aa
TTTĐ - Đại biểu Quốc hội ủng hộ quan điểm không cho phép các ngân hàng liên doanh, liên kết bán bảo hiểm, bởi hệ lụy của việc các ngân hàng liên doanh, liên kết bán bảo hiểm thời gian qua đã rất rõ.
Xét xử "bộ đôi" cướp ngân hàng gây rúng động Đà Nẵng Các ngân hàng triển khai quyết liệt phương án tái cơ cấu BIDV - Ngân hàng triển khai giao dịch phát hành trái phiếu ESG tốt nhất Việt Nam 2023

Tiếp tục chương trình kỳ họp bất thường lần thứ 5, chiều 15/1, Quốc hội thảo luận về dự thảo Luật Tổ chức tín dụng (sửa đổi).

Bảo vệ người vay vốn ngân hàng

Thảo luận tại hội trường, đại biểu Phạm Văn Thịnh (Đoàn Bắc Giang) cho biết, tại hai kỳ họp trước đã phát biểu về việc ngân hàng thương mại làm đại lý bảo hiểm nhân thọ, cơ quan soạn thảo tiếp thu một phần những vẫn còn băn khoăn.

Nhắc lại nội dung phát biểu của mình trước đây, đại biểu Phạm Văn Thịnh nêu rõ mức chiết khấu tối đa cho đại lý bảo hiểm nhân thọ với 2 loại sản phẩm bảo hiểm nhân thọ phổ biến là bảo hiểm nhân thọ tử kỳ và bảo hiểm hỗn hợp là 4% cho phí bảo hiểm năm đầu.

Đại biểu nêu thực tế, tại các ngân hàng thương mại có liên kết lại làm đại lý bảo hiểm nhân thọ có hiện tượng gợi ý ép khách hàng vay vốn phải mua bảo hiểm nhân thọ với mức đóng 1 năm bằng từ 2% đến 4% giá trị khoản vay. Tại các ngân hàng thương mại, nhân viên ngân hàng được giao chỉ tiêu số hợp đồng bảo hiểm và chỉ tiêu doanh thu phí bảo hiểm nhân thọ.

Ngăn chặn yêu cầu mua bảo hiểm gắn với khoản vay ngân hàng
Đại biểu Phạm Văn Thịnh phát biểu thảo luận

Đại biểu bổ sung thông tin, theo kết luận thanh tra của Bộ Tài chính tháng 7/2023 đối với 4 doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ cung cấp sản phẩm bảo hiểm cho khách hàng qua kênh ngân hàng thương mại đã cho thấy tỷ lệ hủy hợp đồng sau năm đầu tiên của khách hàng lên tới 70%, mà hủy năm đầu thì khách hàng mất không số phí đã nộp.

"Nếu dự thảo Luật chỉ tiếp thu theo hướng bổ sung Khoản 2, Điều 113: Ngân hàng thương mại được thực hiện hoạt động đại lý bảo hiểm theo quy định của pháp luật về kinh doanh bảo hiểm, phù hợp với phạm vi hoạt động đại lý bảo hiểm theo quy định của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước, thì sẽ không có gì đảm bảo cho được tình trạng chèn ép khách hàng vay vốn mua bảo hiểm hoặc lợi dụng sự thiếu hiểu biết của khách hàng có tiền gửi tiết kiệm để mua sản phẩm bảo hiểm nhân thọ như thời gian qua”, đại biểu Thịnh nêu ý kiến.

Trên cơ sở đó, đại biểu Phạm Văn Thịnh đề nghị dự thảo Luật cần bổ sung 1 điều giao Chính phủ ban hành văn bản quy định việc kinh doanh các sản phẩm bảo hiểm mà ngân hàng thương mại và các tổ chức tín dụng làm đại lý để đảm bảo công khai, minh bạch, bảo vệ quyền của khách hàng vay vốn cũng như gửi tiết kiệm tại ngân hàng.

Đại biểu Dương Khắc Mai (Đoàn Đắk Nông) cho rằng, mặc dù đã có các quy định liên quan trong Luật Kinh doanh bảo hiểm năm 2022 và các văn bản pháp luật khác. Tuy nhiên để bảo vệ tốt hơn quyền lợi của khách hàng, cần nghiên cứu luật hóa để ngăn chặn, xử lý đối với các hành vi vi phạm của nhân viên các tổ chức tín dụng, ngân hàng như việc tư vấn không đầy đủ khiến một số khách hàng nhầm lẫn giữa sản phẩm bảo hiểm và sản phẩm ngân hàng hoặc việc yêu cầu mua bảo hiểm gắn với các khoản vay khi có nhu cầu vay vốn ngân hàng như các phương tiện thông tin đã phản ánh thời gian qua.

Ngăn chặn yêu cầu mua bảo hiểm gắn với khoản vay ngân hàng
Đại biểu Dương Khắc Mai phát biểu thảo luận

Trong khi đó, đại biểu Phạm Văn Hòa (Đoàn Đồng Tháp) nhấn mạnh hệ lụy của việc các ngân hàng liên doanh, liên kết bán bảo hiểm thời gian qua đã rất rõ. Do vậy, đại biểu ủng hộ quan điểm không cho phép các ngân hàng liên doanh, liên kết bán bảo hiểm…

Giảm tỷ lệ sở hữu tại các ngân hàng khó ngăn sở hữu chéo

Tại phiên thảo luận, nội dung giảm tỷ lệ sở hữu của cá nhân, tổ chức tại các tổ chức tín dụng cũng nhận được sự quan tâm của đại biểu.

Dự thảo thể hiện, tỷ lệ sở hữu cổ phần với cổ đông cá nhân được đề nghị giữ như hiện hành, tức 5%. Giới hạn cho cổ đông là tổ chức (gồm cổ phần cổ đông đó sở hữu gián tiếp) giảm từ 15% xuống 10%; cổ đông và người có liên quan giảm từ 20% xuống 15%.

Tuy nhiên, theo đại biểu Đoàn Thị Lê An (đoàn Cao Bằng) việc này chỉ kiểm soát về hồ sơ. Khống chế tỷ lệ sở hữu không quan trọng bằng việc giám sát thực thi quy định. Chưa kể, việc này có thể tạo thêm rào cản ngăn dòng vốn ngoại vào ngân hàng nội.

Hơn nữa, chủ ngân hàng khó có thể lũng đoạn hoạt động cho vay của tổ chức tín dụng nếu nắm 15-20% vốn. Thực tế, các trường hợp sai phạm vừa qua cũng cho thấy tỷ lệ sở hữu thực sự có thể cao hơn nhiều so với quy định thông qua công ty con, công ty liên kết hoặc cá nhân khác đứng tên.

"Sửa luật để phù hợp thực tiễn là cần thiết nhưng khống chế tỷ lệ sở hữu tại ngân hàng không đủ ngăn tái diễn vụ việc như SCB. Bởi sở hữu chéo, thao túng ngân hàng rất phức tạp, nếu nhìn trên giấy tờ nhiều cổ đông sở hữu thấp hơn tỷ lệ cho phép nhưng vẫn nắm quyền chi phối", đại biểu Đoàn Thị Lê An nêu quan điểm và đề nghị xem xét quy định chặt hơn về thủ tục cấp tín dụng cho cổ đông, người có liên quan; bổ sung quy định về giám sát chéo và trách nhiệm giải trình.

Ngăn chặn yêu cầu mua bảo hiểm gắn với khoản vay ngân hàng
Đại biểu dự phiên thảo luận tại hội trường

Còn theo đại biểu Võ Mạnh Sơn (đoàn Thanh Hoá), tỷ lệ sở hữu của cá nhân, tổ chức và cá nhân, người có liên quan tại các ngân hàng theo quy định hiện nay lần lượt 5% và 15%, là thấp so với nhiều nước.

Theo đại biểu, giảm tỷ lệ này chưa phải là giải pháp phù hợp lúc này. Tỷ lệ sở hữu quá thấp khiến các cổ đông không gắn bó với kinh doanh ngân hàng.

Vị đại biểu này cũng đề nghị bổ sung quy định chặt chẽ hơn điều kiện cấp tín dụng cho ngân hàng liên quan tới cổ đông sở hữu cổ phần và không hồi tố với trường hợp đã sở hữu trước ngày luật này có hiệu lực.

Trước ý kiến đại biểu, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh cho biết giảm tỷ lệ sở hữu sẽ tăng cơ cấu cổ đông, hạn chế chi phối, thâu tóm ngân hàng. Việc này cũng phù hợp với định hướng đề án cơ cấu lại hệ thống tổ chức tín dụng gắn với xử lý nợ xấu 2021-2025.

Để tránh xáo trộn tới hệ thống ngân hàng, dự thảo Luật lần này đưa ra điều khoản chuyển tiếp. Cụ thể, từ 1/1/2025 (thời điểm Luật này có hiệu lực) cổ đông vượt tỷ lệ sở hữu cổ phần được duy trì nhưng không tăng thêm, trừ trường hợp họ nhận cổ tức bằng cổ phiếu.

Theo Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế, để ngăn chặn sở hữu chéo, một biện pháp là không đủ mà cần nhiều giải pháp đồng bộ. "Như trường hợp SCB vừa qua, sở hữu cá nhân chỉ 5% nhưng nhờ người này, mượn danh người kia đứng tên. Vì vậy quy định trong luật không đủ mà ngoài thực thi pháp luật, cũng cần tăng cường giám sát hoạt động của các tổ chức tín dụng".

Đọc thêm

Huyện Gia Lâm khánh thành và khởi công nhiều công trình ý nghĩa Tin tức

Huyện Gia Lâm khánh thành và khởi công nhiều công trình ý nghĩa

TTTĐ - Sáng 11/6, Huyện ủy, HĐND, UBND huyện Gia Lâm tổ chức khởi công xây dựng công viên, vườn hoa, hồ nước; xây dựng Trường THPT Yên Viên và khánh thành công trình Trung tâm Chính trị huyện Gia Lâm, chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 – 10/10/2024).
Khát vọng vươn lên được hình thành qua các phong trào thi đua Tin tức

Khát vọng vươn lên được hình thành qua các phong trào thi đua

TTTĐ - Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh khẳng định, đạt được những kết quả quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội Thủ đô là nhờ kết tinh của sức mạnh đoàn kết, tinh thần lao động cần cù, sáng tạo của các thế hệ cán bộ, đảng viên, lực lượng vũ trang và Nhân dân Thủ đô, đặc biệt là ý chí, khát vọng vươn lên được hình thành qua các phong trào thi đua của Trung ương và TP phát động.
Đảo bảo các dự án Luật đủ điều kiện thông qua trong đợt 2 Tin tức

Đảo bảo các dự án Luật đủ điều kiện thông qua trong đợt 2

TTTĐ - Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét kỹ các dự án, dự thảo đã bảo đảm đủ điều kiện trình Quốc hội thông qua đợt 2; nhất là những dự án, dự thảo có tác động lớn, dự kiến trình Quốc hội thông qua theo quy trình tại 1 kỳ họp
Không ngừng củng cố mối quan hệ láng giềng hữu nghị Việt Nam - Campuchia Tin tức

Không ngừng củng cố mối quan hệ láng giềng hữu nghị Việt Nam - Campuchia

TTTĐ - Chiều 10/6, Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Bộ Thanh tra Vương quốc Campuchia Huot Hak dẫn đầu đoàn đại biểu Bộ Thanh tra Vương quốc Campuchia đang có chuyến thăm, làm việc tại Việt Nam.
Mơ xa, nghĩ lớn, nâng tầm khát vọng Tin tức

Mơ xa, nghĩ lớn, nâng tầm khát vọng

TTTĐ - Chiều 10/6, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Hà Minh Hải đến thăm, chúc mừng cán bộ, phóng viên, nhân viên Báo Tuổi trẻ Thủ đô nhân kỉ niệm 99 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2024).
Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về hai quy hoạch quan trọng của Thủ đô Tin tức

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về hai quy hoạch quan trọng của Thủ đô

TTTĐ - Ngày mai (11/6), tại phiên họp thứ 34, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ cho ý kiến về Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065.
Sớm trình Thủ tướng Chính phủ ban hành bộ tiêu chí xanh quốc gia Tin tức

Sớm trình Thủ tướng Chính phủ ban hành bộ tiêu chí xanh quốc gia

TTTĐ - Ngày 10/6, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp với các bộ, ngành chức năng, nghe báo cáo, cho ý kiến về việc ban hành hệ thống ngành kinh tế xanh quốc gia.
Đóng góp của Hà Nội giúp Hà Giang thúc đẩy giảm nghèo bền vững Tin tức

Đóng góp của Hà Nội giúp Hà Giang thúc đẩy giảm nghèo bền vững

TTTĐ - Sáng 10/6, Đoàn công tác TP Hà Nội do Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến làm Trưởng đoàn đã đến thăm, làm việc và tặng quà an sinh xã hội tại tỉnh Hà Giang.
Dâng hương tưởng niệm anh hùng liệt sĩ mặt trận Vị Xuyên Tin tức

Dâng hương tưởng niệm anh hùng liệt sĩ mặt trận Vị Xuyên

TTTĐ - Nhân kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024); 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), ngày 9/6, Đoàn đại biểu Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội do Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến làm Trưởng đoàn đã tới dâng hương tưởng niệm các anh hùng, liệt sĩ; thăm tặng quà tại tỉnh Hà Giang.
Thủ tướng biểu dương các đơn vị vượt mọi khó khăn, nỗ lực thi công công trình đường dây 500kV mạch 3 Tin tức

Thủ tướng biểu dương các đơn vị vượt mọi khó khăn, nỗ lực thi công công trình đường dây 500kV mạch 3

TTTĐ - Thủ tướng biểu dương các đơn vị vượt mọi khó khăn, nỗ lực thi công công trình đường dây 500kV mạch 3
Xem thêm