Tag

Nghi phạm đang tâm sát hại vợ con sẽ phải đối mặt với hình phạt nghiêm khắc nhất

Pháp luật 05/05/2020 12:00
aa
TTTĐ - Những ngày qua, dư luận không khỏi hoang mang, phẫn nộ trước hành vi mất nhân tính của nghi phạm sát hại vợ và con trai 2 tuổi ở số nhà 19C khu dân cư số 1 Thụy Khuê, phường Bưởi, quận Tây Hồ, Hà Nội. Hành vi của đối tượng sẽ phải đối mặt với hình phạt nghiêm khắc nhất được quy định trong Bộ luật hình sự.

Nghi phạm đang tâm sát hại vợ con sẽ phải đối mặt với hình phạt nghiêm khắc nhất

Đối tượng Quách Văn Nam (ảnh nhỏ) - nghi phạm ra tay sát hại vợ con tại ngôi nhà ở khu dân cư số 1 phố Thụy Khuê (phường Bưởi, quận Tây Hồ, Hà Nội).

Bài liên quan

Sau khi gây án, đối tượng sát hại vợ con đến gặp mẹ rồi đi tự thú

Hà Nội: Nghi án nam thanh niên dùng dao sát hại vợ và con nhỏ do mâu thuẫn tình cảm

Hà Nội: Khởi tố, bắt giam 3 đối tượng sát hại nạn nhân sau khi va chạm giao thông

Bắc Ninh: Khởi tố vụ án nam kiến trúc sư sát hại bác ruột cướp tài sản

Đã 3 ngày trôi qua kể từ khi chị Dương Khắc H (21 tuổi) và con trai Quách Phú T (2 tuổi) bị chồng Quách Văn Nam (31 tuổi, ở Tây Hồ, Hà Nội) ra tay sát hại; Công an quận Tây Hồ vẫn đang tích cực phối hợp với cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội tiến hành điều tra làm rõ sự việc.

Kể từ khi đón nhận tin dữ chị Dương Khắc H (21 tuổi) và con trai Quách Phú T (2 tuổi) bị chồng Quách Văn Nam (31 tuổi, ở Tây Hồ, Hà Nội) ra tay sát hại, nhiều người thân của chị H đều đau đớn xót xa.

Có mặt tại gia đình bị hại ở trong con ngõ đường Lạc Long Quân, Hà Nội, rất đông người thân đang tập trung để chuẩn bị làm lễ 3 ngày cho hai mẹ con chị H. Ngôi nhà nhỏ chốc chốc lại có tiếng khóc ai oán của những người thân khi nhìn vào di ảnh của hai mẹ con đang được đặt trên ban thờ.

Di ảnh của 2 mẹ con bị chính người chồng, người cha đang tâm sát hại
Di ảnh của 2 mẹ con bị chính người chồng, người cha đang tâm sát hại

Kể từ khi mất đi con gái cùng cháu ngoại, ông Dương Văn Lành đau đớn không nói nên lời. Những gì đã xảy ra quá sức tưởng tượng và chịu đựng của ông cũng như những người thân khác trong gia đình.

“Sự việc quá rõ ràng rồi không có gì chối cãi cả. Giờ công an đang thụ lý giải quyết, chúng tôi không muốn đôi co. Nếu nhà bên ấy cần thì đợi kết luận điều tra và ra tòa”, ông Lành nói.

Tiếp lời chồng, bà Nguyễn Thị Hiền (mẹ đẻ của H và là bà ngoại của cháu T) liên tục bật khóc. Đôi mắt bà Hiền đỏ hoe vì 2 đêm không ngủ được. Bà cho biết chuyện xảy ra đến nước này, bà không nhận xét gì về tính nết con gái, điều đó để hàng xóm và những người từng tiếp xúc cho ý kiến.

"Tôi nói ra sợ mọi người lại nói bênh con, thiên vị con. Nếu cần tìm hiểu chỉ cần đến chợ Nghĩa Đô (Cầu Giấy, Hà Nội) hỏi mọi người sẽ kể hết, vì con gái và cháu ngoại tôi thường xuyên ra đó ăn sáng, nói chuyện với mọi người”, bà Hiền chia sẻ.

Gia đình tổ chức tang lễ cho hai mẹ con nạn nhân xấu số vừa bị sát hại
Gia đình tổ chức tang lễ cho hai mẹ con nạn nhân xấu số vừa bị sát hại

Điều khiến bà Hiền bức xúc nhất cho đến lúc này chính là cách hành xử của bên nhà chồng con gái. Theo bà, từ khi xảy ra sự việc đến nay gia đình nhà thông gia chưa một ai đến thăm hỏi, thắp một nén hương cho con dâu và đứa trẻ tội nghiệp.

“Là bố, là mẹ chẳng ai mong muốn chuyện này xảy ra. Ai gây ra thì người đó phải chịu trách nhiệm, nhưng người lớn trong gia đình cũng nên có nén hương vì dù sao H và cu Chun (tên thường gọi của cháu T) cũng là con cháu trong nhà. Vậy mà, từ khi thi thể còn bảo quản ở nhà xác, đến khi đi hỏa táng và cho đến tận bây giờ họ chưa một lời hỏi thăm”, bà Hiền nói.

Một người bác của nạn nhân cho biết, dù đã lấy chồng được 2 năm nay nhưng chị H chưa có 1 giây phút hạnh phúc đúng nghĩa. “Cháu tôi lấy chồng, sinh con rồi ở luôn bên nhà bố mẹ đẻ. Khi nuôi con nhỏ nhiều lần chồng lấy lý do để dọa bỏ hai mẹ con. Thật sự, đến bộ quần áo hay gói bánh, nó (Quách Văn Nam) cũng chưa từng mua cho con.

Theo một số người dân thì trước khi xảy ra vụ việc đối tượng sát hại vợ con, thì họ cũng nhiều lần nghe thấy vợ chồng này mâu thuẫn, cãi vã
Theo một số người dân thì trước khi xảy ra vụ việc đối tượng sát hại vợ con, thì họ cũng nhiều lần nghe thấy vợ chồng này mâu thuẫn, cãi vã

Cách đây khoảng 1 tháng, thấy chồng H sang xin phép gia đình đưa vợ con về chung sống, chúng tôi mừng và đồng ý để H và con trai (cháu T) về ở với bố vì mong cháu gần bố mẹ, được yêu thương nhiều hơn. Vậy mà, sự việc xảy ra đau đớn vậy”, bác của H nghẹn giọng kể.

Trước đó, khoảng 9 giờ ngày 2/5, do mâu thuẫn trong quan hệ vợ chồng, Quách Văn Nam (SN 1989, HKTT tại ngách 378/65 Thụy Khuê, phường Bưởi, quận Tây Hồ) đã dùng dao chém vợ là chị Dương Khắc H (SN 1999, trú tại phường Nghĩa Đô, quận Cầu Giấy, Hà Nội) và con trai là Quách Phú T (SN 2018). Sau khi gây án, đối tượng đã lên công an phường đầu thú.

Nhận được tin báo, Công an phường Bưởi đã phối hợp với Đội Cảnh sát hình sự, Công an quận Tây Hồ nhanh chóng có mặt, phong tỏa hiện trường, đồng thời phối hợp với đơn vị chức năng của Công an TP Hà Nội khám nghiệm hiện trường, tử thi, lấy lời khai nhân chứng. Đồng thời đã tiến hành bắt giữ đối tượng Nam đưa về trụ sở công an quận để tiếp tục đấu tranh.

Nguyên nhân của vụ án bước đầu được cơ quan điều tra nhận định là do mâu thuẫn gia đình, Quách Văn Nam đã dùng dao chém vợ là chị Dương Khắc H (21 tuổi, trú tại phường Nghĩa Đô, quận Cầu Giấy) và con trai Quách Phú T (2 tuổi).

Hiện vụ án đã được chuyển lên Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội để điều tra theo thẩm quyền. Theo đó, Cơ quan điều tra sẽ ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can và bắt tạm giam bị can để điều tra tội Giết người theo Điều 123 BLHS.

Cơ quan công an vẫn đang điều tra làm rõ vụ việc Quách Văn Nam ra tay sát hại vợ con
Cơ quan công an vẫn đang điều tra làm rõ vụ việc Quách Văn Nam ra tay sát hại vợ con

Trao đổi với PV báo Tuổi trẻ Thủ đô về vụ việc trên, luật sư Nguyễn Anh Thơm, Trưởng Văn phòng Luật sư Nguyễn Anh (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) nêu quan điểm: Dù có bất cứ mâu thuẫn vợ chồng hoặc do sử dụng ma túy gây ảo giác mà các đối tượng đã sát hại tàn ác, dã man ngay chính người vợ và cháu bé đều là hành vi mất nhân tính và không thể biện minh trước sự trừng phạt nghiêm khắc nhất của pháp luật.

Tính mạng con người là điều cao quý nhất. Mọi hành vi tước đoạt quyền sống của người khác đều bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Đặc biệt, đối tượng là trẻ em là đối tượng yếu thế càng cần được bảo vệ. Luật trẻ em 2016 quy định: “Trẻ em là người dưới 16 tuổi, có quyền được bảo vệ dưới mọi hình thức để không bị bạo lực, bỏ rơi, bỏ mặc làm tổn hại đến sự phát triển toàn diện của trẻ em”.

Cũng theo luật sư Nguyễn Anh Thơm, xét hành vi phạm tội của nghi phạm đã cấu thành tội Giết người. Tội danh và hình phạt được quy định tại điểm a, b, n khoản 1 Điều 123 BLHS năm 2015.

Nếu nghi phạm có đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự; với hành vi giết nhiều người, giết người dưới 16 tuổi; có tính chất côn đồ thì phải đối mặt hình phạt cao nhất là tử hình.

Điều 123. Tội giết người

1. Người nào giết người thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình: a) Giết 2 người trở lên; b) Giết người dưới 16 tuổi;… n) Có tính chất côn đồ.

Đọc thêm

Quảng Nam: Lừa đảo bán sầu riêng online, nam thanh niên bị bắt Pháp luật

Quảng Nam: Lừa đảo bán sầu riêng online, nam thanh niên bị bắt

TTTĐ - Đối tượng Nguyễn Văn Dũng đã lợi dụng mạng xã hội để đăng bài bán sầu riêng giả mạo, chiếm đoạt hơn 15 triệu đồng từ một người phụ nữ tại Tam Kỳ, Quảng Nam.
Kịp thời cứu cụ bà 92 tuổi thoát nạn trong đám cháy sáng 3/7 Pháp luật

Kịp thời cứu cụ bà 92 tuổi thoát nạn trong đám cháy sáng 3/7

TTTĐ - Cảnh sát khống chế ngọn lửa và kịp thời giải cứu cụ bà 92 tuổi mắc kẹt trong đám cháy nhà ở kết hợp kinh doanh đồ chơi trên phố Tô Hiệu, Cầu Giấy, Hà Nội.
Tạm giữ hình sự nghi phạm sát hại con trai tại Hà Nội Pháp luật

Tạm giữ hình sự nghi phạm sát hại con trai tại Hà Nội

TTTĐ - Cơ quan công an xác định nghi phạm N.X.T có dấu hiệu của bệnh trầm cảm, đã sát hại con trai nên tiến hành tạm giữ hình sự để điều tra về hành vi giết người.
Đắk Nông: Thông tin mới vụ xe khách chở 48 người lao xuống vực sâu Tin tức ANTT

Đắk Nông: Thông tin mới vụ xe khách chở 48 người lao xuống vực sâu

TTTĐ - Cơ quan chức năng tỉnh Đắk Nông xác định, xe khách BKS 61B-029.73 lao xuống đèo Cùi Chỏ ở huyện Đắk G'long (Đắk Nông) được sản xuất năm 2007, 46 ghế ngồi, hết niên hạn vào năm 2027.
Anh Sơn (Nghệ An): Khởi tố đối tượng tàng trữ hàng cấm Tin tức ANTT

Anh Sơn (Nghệ An): Khởi tố đối tượng tàng trữ hàng cấm

TTTĐ - Ngày 2/7, Công an huyện Anh Sơn ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối tượng Hoàng Văn Hưng (sinh năm 2000, trú tại xã Nghĩa Mai, huyện Nghĩa Đàn) về tội “Tàng trữ hàng cấm”.
Xử lý mạnh xe sử dụng tín hiệu ưu tiên không đúng quy định Tin tức ANTT

Xử lý mạnh xe sử dụng tín hiệu ưu tiên không đúng quy định

TTTĐ - Từ 1/7/2024 đến hết ngày 31/12/2024, lực lượng Cảnh sát giao thông - Công an TP Hồ Chí Minh sẽ triển khai kế hoạch kiểm tra, rà soát việc quản lý, lắp đặt và sử dụng thiết bị phát tín hiệu ưu tiên của xe được quyền ưu tiên không đúng quy định.
100% ngõ nhỏ, sâu sẽ được rà soát, đầu tư họng nước chữa cháy Phòng cháy chữa cháy

100% ngõ nhỏ, sâu sẽ được rà soát, đầu tư họng nước chữa cháy

TTTĐ - Sáng 2/7, HĐND TP Hà Nội đã thông qua “Đề án nâng cao năng lực và bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH) trên địa bàn Thủ đô giai đoạn đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”.
Quỳ Châu (Nghệ An): Bắt đối tượng xây "chuồng cọp" để mua bán ma túy Tin tức ANTT

Quỳ Châu (Nghệ An): Bắt đối tượng xây "chuồng cọp" để mua bán ma túy

TTTĐ - Để đối phó với lực lượng công an trong quá trình mua bán ma túy, Trần Văn Thân gia cố nhà theo kiểu “chuồng cọp”. Tuy nhiên, hành vi của đối tượng không qua mắt được lực lượng chức năng.
Ưu tiên giải pháp khả thi khắc phục tồn tại phòng cháy, chữa cháy Pháp luật

Ưu tiên giải pháp khả thi khắc phục tồn tại phòng cháy, chữa cháy

TTTĐ - UBND TP Hà Nội tiếp tục nghiên cứu tham mưu HĐND TP các quy định cụ thể về chế tài xử lý đối với các công trình vi phạm, có hướng dẫn cụ thể về giải pháp để đảm bảo an toàn cho nhóm cơ sở loại hình nhà trọ, chung cư mini, nhà ở kết hợp sản xuất kinh doanh.
Đồng loạt ra mắt lực lượng bảo vệ an ninh, trật tự cơ sở Tin tức ANTT

Đồng loạt ra mắt lực lượng bảo vệ an ninh, trật tự cơ sở

TTTĐ - Ngày 1/7, các tỉnh Đông Nam Bộ gồm Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa -.Vũng Tàu, Tây Ninh… đồng loạt ra mắt lực lượng lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở.
Xem thêm