Tag

Người đàn ông nhẹ dạ, bị "sập bẫy" lừa tiền vì yêu qua mạng

Ký sự pháp đình 03/06/2024 19:09
aa
TTTĐ - Mới đây, TAND TP Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm với bị cáo Vương Hồng Quân về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo quy định tại Điều 174, khoản 4, điểm a, Bộ luật Hình sự.
TP Hồ Chí Minh: Cảnh báo tái diễn tình trạng giả mạo Cảnh sát PCCC để lừa tiền người dân Khởi tố đối tượng giả danh giáo viên, nhân viên y tế lừa đảo phụ huynh
Đào Thị Mộng Thường
TAND tỉnh Nghệ An xét xử bị cáo Đào Thị Mộng Thường

Thủ đoạn tinh vi

TAND TP Hà Nội tuyên phạt bị cáo Vương Hồng Quân (SN 1993, trú tại xã Đông Hội, huyện Đông Anh, Hà Nội) mức án 7 năm 6 tháng tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo cáo trạng truy tố, thông qua mạng xã hội Facebook, khoảng đầu năm 2023, anh Đặng Văn T (sinh năm 1979, trú tại xã Phú Nghĩa, huyện Bù Gia Mập, tỉnh Bình Phước) kết bạn với đối tượng sử dụng tài khoản Facebook có tên “Palacio Kim”.

Quá trình nhắn tin trò chuyện, đối tượng tự giới thiệu là nữ quân nhân Hoa Kỳ đang làm nhiệm vụ gìn giữ hòa bình tại Cộng hòa Yemen, sắp giải ngũ và có số tiền 5,4 triệu USD, muốn tìm cơ hội đầu tư tại Việt Nam. Người này nhờ anh T giữ hộ tiền và hứa hẹn sẽ chia cho anh một phần.

Sau đó, người này nói sẽ gửi tiền cho anh T qua đường hàng không bằng dịch vụ chuyển phát đặc biệt, miễn trừ ngoại giao. Anh T đồng ý và sau đó nhận được điện thoại của người tự xưng là Linh Chi, nhân viên Công ty vận chuyển hàng hóa đặc biệt Specical Post Xpress. Linh Chi thông báo anh T có kiện hàng do “Palacio Kim” gửi từ Cộng hòa Yemen đã về đến Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài, yêu cầu anh T chuyển tiền phí vận chuyển.

Sau khi chuyển tiền, anh T tiếp tục bị Linh Chi “dụ” chuyển tiền nộp phạt do vận chuyển tiền ngoại tệ từ nước ngoài về Việt Nam mà không khai báo Hải quan; chuyển tiền để mở tài khoản quốc tế để nhận số tiền 5,4 triệu USD… Tổng số tiền anh T đã chuyển vào các tài khoản theo yêu cầu của Linh Chi là gần 1 tỷ đồng.

Do không nhận được kiện hàng bên trong có số tiền 5,4 triệu USD, ngày 1/3/2023, anh T ra sân bay quốc tế Nội Bài để xác minh, tìm hiểu vụ việc. Tại đây, anh T gặp Vương Hồng Quân (là nhân viên an ninh thuộc Đội trật tự ga quốc nội, Trung tâm an ninh Hàng không, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài).

Sau khi nói chuyện và xem giấy tờ của anh T đưa, Quân biết anh T bị đối tượng Linh Chi lừa đảo chiếm đoạt tiền nên bảo anh T đi trình báo Công an. Khi anh T nói không có quan hệ, quen biết với Công an và nhờ Quân giúp thì Quân nảy sinh ý định lừa đảo chiếm đoạt tài sản của anh T.

Quân nói với anh T là bị cáo có mối quan hệ và sẽ nhờ bên Công an điều tra, giúp anh T lấy lại số tiền đã bị chiếm đoạt, mọi chi phí phá án anh T chi trả. Quân dặn anh T trong thời gian Cơ quan Công an làm việc, anh T không phản hồi tin nhắn của nhóm đối tượng lừa đảo, không được nói cho ai biết.

Trong khoảng thời gian từ ngày 3/3/2023 đến ngày 19/6/2023, Quân nhiều lần gian dối, đưa ra những thông tin không có thật, yêu cầu anh T chuyển tiền vào tài khoản của Quân để chiếm đoạt tổng số 2,4 tỷ đồng.

Cụ thể, ngày 3/3/2023, Quân yêu cầu anh T chuyển cho Quân 50 triệu đồng, nói là để chi phí phá án. Sau đó, từ ngày 6/3/2023 đến 29/3/2023, Quân liên lạc với anh T và lấy lý do dùng tiền vào việc chi phí đi lại, bồi dưỡng cho lực lượng Công an điều tra phá án, để nhiều lần yêu cầu anh T chuyển tiền. Anh T đã chuyển khoản cho Quân hơn 440 triệu đồng.

Từ ngày 7/4/2023 đến 20/5/2023, Quân lấy lý do Cơ quan Công an đã bắt được đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tiền của anh T, cần tiền thuê luật sư làm việc với Cơ quan Công an, để nhiều lần yêu cầu anh T chuyển tiền. Theo yêu cầu của Quân, anh T đã chuyển vào tài khoản của Quân thêm hơn 200 triệu đồng.

Tiếp đó, cuối tháng 5/2023, Quân nói với anh T là Cơ quan Công an đã thu lại được số tiền 4,1 tỷ đồng do người nhà của nhóm đối tượng lừa đảo nộp để bồi thường, trả lại cho anh T. Số tiền này đang nộp vào Kho bạc Nhà nước, anh T phải đóng thuế 20% để lấy lại số tiền trên. Do tin tưởng nên ngày 23/5/2023 và ngày 25/5/2023, anh T đã chuyển vào tài khoản cho Quân tổng số tiền 820 triệu đồng.

Sau khi chiếm đoạt được số tiền trên của anh T, Quân tiếp tục nói dối anh này là người nhà các đối tượng lừa đảo đã nộp tiền khắc phục hậu quả, nhưng vẫn bị bắt tạm giam nên họ yêu cầu hoàn trả lại số tiền là 1,8 tỷ đồng. Quân yêu cầu anh T chuyển 1,8 tỷ đồng để trả cho người nhà các đối tượng để họ rút đơn kiện thì anh T sẽ rút được số tiền 4,1 tỷ đồng ở Kho bạc…

Tổng số tiền anh T chuyển cho Quân là hơn 2,4 tỷ đồng. Toàn bộ số tiền trên, Quân sử dụng vào mục đích trả nợ và chi tiêu cá nhân hết. Sau đó, anh T tố cáo Quân ra cơ quan công an và Quân bị bắt giữ để điều tra về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Trước khi vụ án được đưa ra xét xử, bị cáo Quân đã bồi thường lại toàn bộ số tiền hơn 2,4 tỷ đồng cho bị hại. Anh T không có yêu cầu bồi thường gì thêm và đề nghị cơ quan tố tụng xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo Quân.

Hình ảnh Thường đăng tải trên Facebook mang tên Đào Ngọc Minh (trái) và hình ảnh Thường (phải) thời điểm bị bắt giữ
Hình ảnh Thường đăng tải trên Facebook mang tên Đào Ngọc Minh (trái) và hình ảnh Thường (phải) thời điểm bị bắt giữ

Sập bẫy lừa tình, lừa tiền vì “yêu” qua mạng

Ngày 10/5, TAND tỉnh Nghệ An đưa ra phán quyết cuối cùng đối với Đào Thị Mộng Thường (46 tuổi, trú huyện Lai Vung, tỉnh Đồng Tháp) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Theo cáo trạng, năm 2019, Thường lập facebook tên Đào Ngọc Minh, giới thiệu là Việt kiều Canada để tiếp cận, làm quen ông N.V.H (quê Nghệ An) thông qua một nhóm về phật pháp. Thường đăng tải hình ảnh thể hiện mình là cô gái trẻ trung, xinh đẹp, giàu có. Thời điểm này, ông H đang ly thân vợ nên khi một cô gái xinh đẹp, giàu có nhắn tin làm quen, tỏ ra là người biết lắng nghe, thấu hiểu nên đồng ý làm bạn.

Ngọc Minh nói với ông H, bố là Nguyễn Gia Nam, Việt kiều Canada, mẹ là Nguyễn Kim Phụng, gốc Hồng Kông, chủ một hãng vận tải lớn ở Canada. Thực tế đây là chồng và mẹ ruột của Thường. Sau thời gian dài tâm sự, ông H nảy sinh tình cảm với Ngọc Minh.

Trong thời gian từ 19/9/2019 đến 27/4/2022, bằng cách tạo ra nhiều tình huống khác nhau như cần tiền làm ăn, làm giấy tờ, đầu tư đất..., Mộng Thường trong vai diễn Ngọc Minh đã được ông H chuyển tổng cộng hơn 12,2 tỷ đồng.

Để ông H tin tưởng, Thường chi hơn 400 triệu đồng để mua quà tặng và chuyển hơn 2,5 tỷ đồng để người này đầu tư kinh doanh khi cần.

Trong thời gian quen biết, ông H nhiều lần đề nghị gặp mặt Ngọc Minh nhưng đều nhận được các lý do thoái thác, trốn tránh. Ngọc Minh cũng không bao giờ để lộ rõ mặt khi gọi điện thoại.

Ngày 27/4/2022, ông H nghi ngờ nên hẹn gặp “chị nuôi” của Ngọc Minh tại một khách sạn cao cấp ở Đà Nẵng. Tại đây, khi gọi vào zalo được lập dưới tên Ngọc Minh, ông H phát hiện tài khoản này Thường sử dụng. Lúc này, người đàn ông "chết đứng" khi phát hiện người yêu không có thực còn bản thân mình thì bị lừa.

Sau nhiều lần liên hệ, yêu cầu Thường trả lại tiền nhưng không có kết quả, ông H đến Công an tố giác hành vi phạm tội của người phụ nữ này. Ngày 30/8/2023, Đào Thị Mộng Thường bị Công an Nghệ An bắt giữ.

Cơ quan chức năng xác định, Đào Thị Mộng Thường đã sử dụng thủ đoạn gian dối nhằm lừa đảo chiếm đoạt của ông H hơn 12 tỷ đồng. Trong quá trình thực hiện hành vi, Thường đã chuyển lại cho ông H gần 3 tỷ đồng gồm quà cáp và đầu tư kinh doanh. Bị cáo phải chịu trách nhiệm hình sự đối với số tiền chiếm đoạt hơn 9 tỷ đồng.

Tại phiên tòa, Đào Thị Mộng Thường không thừa nhận cáo buộc lừa đảo chiếm đoạt tài sản mà cho rằng số tiền này là "tình phí" do ông H chủ động cho. Theo bị cáo, ông H và bị cáo biết nhau, nhiều lần gặp gỡ, đi du lịch cùng nhau chứ không phải là không biết như nạn nhân khai.

Thường đưa ra các bằng chứng là các tin nhắn ông H nhắn trong các lần giao dịch chuyển tiền với nội dung “cho, tặng Ngọc Minh, cho tặng Mộng Thường, cho tặng vợ yêu, tặng quà...” để chứng minh việc ông H chuyển tiền là tự nguyện. Tuy nhiên, cơ quan chức năng đã chứng minh các nội dung chuyển tiền này là ông H ghi theo yêu cầu của Thường. Đây là thủ đoạn của Thường nhằm lừa đảo chiếm đoạt tiền của ông H.

Xem xét toàn diện vụ án, Hội đồng xét xử tuyên phạt Đào Thị Mộng Thường tù chung thân.

Đọc thêm

Đâm hàng xóm trọng thương chỉ vì mâu thuẫn vứt rác Ký sự pháp đình

Đâm hàng xóm trọng thương chỉ vì mâu thuẫn vứt rác

TTTĐ - Xuất phát mâu thuẫn từ việc góp ý vứt rác, dẫn đến đôi bên “lời qua tiếng lại”, Bùi Ngọc Dương đã về nhà vác dao sang nhà đối diện chém người hàng xóm trọng thương. Hành vi của bị cáo là đặc biệt nguy hiểm đã phạm vào tội Giết người…
Đau lòng những vụ án mạng do ghen tuông tình ái Ký sự pháp đình

Đau lòng những vụ án mạng do ghen tuông tình ái

TTTĐ - Trong chuyện tình cảm, có nhiều người vì ghen tuông thiếu tỉnh táo, mất lý trí dẫn đến hành động tàn nhẫn. Các vụ việc xảy ra cho thấy chỉ vì ghen tuông mù quáng, họ đã tự giết chết tình yêu, phá vỡ hạnh phúc gia đình, tự đẩy bản thân vào vòng lao lý và để lại nhiều hệ lụy, gây tổn thương cho gia đình và người thân...
Tòa án Nhân dân tỉnh Long An tuyên hủy bản án sơ thẩm Ký sự pháp đình

Tòa án Nhân dân tỉnh Long An tuyên hủy bản án sơ thẩm

TTTĐ - Ngày 26/4/2024, TAND tỉnh Long An xử phúc thẩm đã tuyên hủy bản án sơ thẩm của TAND huyện Đức Hòa vụ “Tranh chấp quyền sử dụng đất” giữa nguyên đơn là bà Phùng Ngọc Hòa và bị đơn là ông Huỳnh Quốc Huy. Đây là vụ án được dư luận địa phương quan tâm và báo Tuổi trẻ Thủ đô đã có nhiều bài phản ánh.
Cựu Giám đốc Công an TP Hải Phòng bị tuyên án 10 năm tù Ký sự pháp đình

Cựu Giám đốc Công an TP Hải Phòng bị tuyên án 10 năm tù

TTTĐ - Tòa án Nhân dân tỉnh Quảng Ninh đã tuyên phạt ông Đỗ Hữu Ca, cựu Giám đốc Công an TP Hải Phòng, 10 năm tù về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
Đối chất tại tòa, ông Ca khai, giữ hộ 35 tỉ đồng không phải để chạy án Pháp luật

Đối chất tại tòa, ông Ca khai, giữ hộ 35 tỉ đồng không phải để chạy án

TTTĐ - Tiếp tục phiên tòa sơ thẩm xét xử 13 bị cáo liên quan vụ án "Trốn thuế, mua bán trái phép hóa đơn, chứng từ thu nộp ngân sách nhà nước", chiều 10.4, Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Ninh bắt đầu thẩm vấn ông Đỗ Hữu Ca (cựu giám đốc Công an Hải Phòng) để làm rõ hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản, tổng số tiền 35 tỉ đồng.
TAND tỉnh Quảng Ninh xét xử sơ thẩm cựu Giám đốc công an Đỗ Hữu Ca Ký sự pháp đình

TAND tỉnh Quảng Ninh xét xử sơ thẩm cựu Giám đốc công an Đỗ Hữu Ca

TTTĐ - Sáng 10/4, TAND tỉnh Quảng Ninh mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Đỗ Hữu Ca, cựu Giám đốc Công an TP Hải Phòng, cùng 12 bị cáo khác trong vụ án mua bán hóa đơn trái phép, trốn thuế,...
Quảng Nam: Sớm thi hành án để đảm bảo quyền lợi của người dân Ký sự pháp đình

Quảng Nam: Sớm thi hành án để đảm bảo quyền lợi của người dân

TTTĐ - Người dân tại huyện Duy Xuyên mong muốn đơn vị liên quan khẩn trương thực thi nội dung Bản án số 50/2019 của TAND tỉnh Quảng Nam sau 5 năm kéo dài.
Án chung thân cho tài xế uống rượu, lái xe đâm chết người Ký sự pháp đình

Án chung thân cho tài xế uống rượu, lái xe đâm chết người

TTTĐ - Ngày 8/4, Tòa án Nhân dân TP Hà Nội đã đưa bị cáo Trần Bá Trọng (SN 1984, trú tại xã Minh Tân, huyện Cẩm Khê, tỉnh Phú Thọ) ra xét xử về tội giết người. Trọng là tài xế điều khiển xe ô tô đâm chết bảo vệ khu đô thị trên địa bàn huyện Gia Lâm, Hà Nội vào ngày 28/3/2023.
“Trùm” đường dây tổ chức đánh bạc cùng 52 đồng phạm lĩnh án Ký sự pháp đình

“Trùm” đường dây tổ chức đánh bạc cùng 52 đồng phạm lĩnh án

TTTĐ - Sau 2 ngày (4 - 5/4) xét xử bị cáo Nguyễn Minh Thành cùng 52 đồng phạm về tội tổ chức đánh bạc và đánh bạc, Hội đồng xét xử (HĐXX) Toà án Nhân dân quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) đánh giá, các bị cáo đã sử dụng mạng máy tính, viễn thông tổ chức đánh bạc và đánh bạc trực tuyến với số tiền hưởng lợi đặc biệt lớn. Hành vi phạm tội của các bị cáo là nguy hiểm, tạo tiền lệ xấu cho xã hội nên tuyên phạt mức án nghiêm khắc đối với từng bị cáo.
Hải Phòng: Gây tai nạn chết người rồi để em nhận tội thay Ký sự pháp đình

Hải Phòng: Gây tai nạn chết người rồi để em nhận tội thay

TTTĐ - Tòa án Nhân dân huyện An Lão (TP Hải Phòng) vừa mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với 2 bị cáo là anh em ruột đã khai báo gian dối sau khi gây ra vụ tai nạn giao thông làm chết người.
Xem thêm