Tag

Người níu giữ Hà Nội xưa cũ

Văn hóa 21/02/2020 21:15
aa
TTTĐ - Thời gian trôi đi, mọi vật có thể mất dấu nhưng nó cũng được lưu giữ lại bằng những bức ảnh trong từng khoảnh khắc mang đầy tính nghệ thuật. Nhiếp ảnh gia Phùng Anh Tuấn đã tận dụng ưu thế nghề nghiệp của mình để níu giữ những gì còn sót lại của Hà Nội xưa cũ.

Người níu giữ Hà Nội xưa cũ

Một tác phẩm chụp Hà Nội của nhiếp ảnh gia Phùng Anh Tuấn

Bài liên quan

Hà Nội: Đảm bảo công tác y tế phục vụ Tết Dương lịch năm 2020

Hà Nội: 3 người nghi nhiễm Covid-19 đã có kết quả âm tính

Hà Nội: Đảm bảo cung ứng thuốc phòng chống dịch Covid-19

Hà Nội: giảm hơn 2.500 tổ dân phố ở 10 quận nội thành

Người con của Thủ đô

Phùng Anh Tuấn sinh năm 1960, tại Bát Tràng, trong gia đình không có ai làm nghệ thuật. Những năm tháng chiến tranh, gia đình anh tản cư lên xứ Đoài. Phùng Anh Tuấn cũng vì thế mà có cả tuổi thơ nhọc nhằn ở Phủ Quốc.

Thuở nhỏ, anh ham đọc sách đến mức trốn mẹ, bỏ học… ra ngồi lì ở thư viện cả ngày trời. Một ngày, anh có thể đổi thẻ đến bốn lần, vượt cả "chỉ tiêu" cho phép.

Thế rồi nghiệp khoa cử đã từ chối khi anh thi trượt trường Đại học Giao thông Vận tải. Sau đó, số phận đã đẩy đưa anh vào Tây Nguyên, nơi mà nhắc đến, người ta sẽ nghĩ ngay đến những công việc khai hoang, phát triển kinh tế mới. Với Phùng Anh Tuấn cũng không ngoại lệ.

Lập gia đình rồi sinh con, anh phải oằn lưng ra làm đủ các công việc như nuôi lợn nái, buôn hoa, trồng dâu nuôi tằm, bảo vệ, đào giếng thuê, bán xăng vỉa hè… để mưu sinh.

Trong những năm tháng nhọc nhằn bị “áo cơm ghì sát đất” ấy, những trang sách thuở ấu thơ không biết có hiện về trong những giấc mơ, làm nhức nhối lòng anh?

Nhiếp ảnh gia Phùng Anh Tuấn
Nhiếp ảnh gia Phùng Anh Tuấn

Chỉ biết, nghệ thuật đậu trên vai anh rất tình cờ, mà lúc đầu nó cũng chỉ là một công việc như bao công việc khác để mưu sinh trong cuộc sống quá nghèo đói của mình.

Đấy là vào dịp Tết năm 1994, một người bạn làm nghề chụp ảnh dạo trên phố, đến chơi xách theo cái máy ảnh cổ lỗ sĩ. Thấy nhà anh rách rưới, nheo nhóc quá, mới hỏi: "Mày đi chụp ảnh không? Tao chỉ cho!”.

Sau đó, người bạn chỉ dẫn sơ sơ, chụp như thế này, vặn thế kia để chỉnh xa gần… khoảng chừng 30 phút. Phùng Anh Tuấn thấy hay hay và quyết định thử. Tới ngày rằm, anh bạn cho anh mượn cái máy ảnh - công cụ kiếm cơm duy nhất của mình...

Tác phẩm chụp Hà Nội của Phùng Anh Tuấn
Tác phẩm chụp Hà Nội của Phùng Anh Tuấn

Phùng Anh Tuấn gom được mười mấy ngàn đồng làm vốn, mua cuộn phim rồi xách máy ra chùa.

Khách nhiều, anh run lắm nhưng cũng chụp đại. Phim hết mới ngớ người ra là không biết cách tháo lắp phim như thế nào. Nhớ có lần thấy người ta nói phải tua phim, anh mắm môi mắm lợi quay. Phim bị giật, anh hoảng quá nên mở nắp lôi phim ra. Vậy là lộ sáng, phim cháy hết... Mười mấy ngàn đồng làm vốn đi tong. Báo hại hôm sau anh phải đạp xe đến từng nhà xin lỗi khách.

Nhiều năm trôi qua, nhiếp ảnh đối với anh đã trở thành cái nghiệp. Anh em trong nghề gọi đó là nghiệp chướng. Vì nghệ thuật nhiếp ảnh chủ yếu “đốt tiền” chứ không phải là làm ra tiền. Quay trở ra Hà Nội, Phùng Anh Tuấn đã có trọn vẹn tình yêu với nghệ thuật của mình.

Anh đã có hai triển lãm cá nhân là “Đất và thời gian” và “Lặng”. Đặc biệt, các bức ảnh của anh đều theo đuổi dòng nghệ thuật nhiếp ảnh Thiền - những bức ảnh mang đầy tính triết lý của nhà Phật về nhân sinh, cuộc đời, con người và những quy luật của vũ trụ.

Lưu lại những dấu ấn của Hà Nội

Cách đây 10 năm, như bao nhiêu người khác, Phùng Anh Tuấn cũng rưng rưng khi Thủ đô sắp tròn nghìn tuổi, nhất là anh lại là một người con của Hà Nội. Mong muốn làm được một điều gì đó có ý nghĩa cho Hà Nội là ý nghĩ chung của mọi người.

Còn riêng với bản thân, Phùng Anh Tuấn tâm sự: “Với tôi, có lẽ đó sẽ là một cuộc triển lãm. Tôi đã chuẩn bị cho triển lãm này cách đây 10 năm rồi. Thật ra ngày đó tôi chưa ý thức được rằng mình sẽ “trình làng” vào đúng dịp kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội. Tôi chỉ nghĩ mình cần phải làm một điều gì đấy cho Hà Nội.

Người níu giữ Hà Nội xưa cũ

Đó là triển lãm về Thái học đường Văn Miếu - Quốc Tử Giám. Cuộc triển lãm ghi lại tất cả những sự kiện quan trọng nhất diễn ra tại nhà Thái học - Quốc Tử Giám dưới chiều sâu của nghệ thuật ánh sáng. Tôi đã chụp trong 2 năm trời để có những bức ảnh đó.

Tôi cũng không bao giờ bỏ qua những khoảnh khắc đẹp lãng mạn của Hà Nội. Hà Nội đẹp lắm nhưng đẹp nhất vẫn là mùa thu, đẹp nhất vẫn là vẻ trầm mặc, cổ kính. Lúc nào tôi cũng cảm thấy nuối tiếc nếu như Hà Nội mất đi vẻ đẹp đó. Tôi muốn níu giữ lại những gì còn sót lại của một Hà Nội xưa cũ, vì thế luôn hướng ống kính tới vẻ đẹp “nội tâm” của Hà Nội.

Tôi chụp Hà Nội một chiều mùa thu, một góc phố cổ thâm trầm, Hà Nội một ngày vắng nhất, lặng nhất... Để nếu mai này, Hà Nội có đổi thay thì khi nhìn lại những bức ảnh ấy, người ta vẫn nhớ về một Hà Nội yêu dấu của chúng ta đã từng như thế”.

Người níu giữ Hà Nội xưa cũ

Sinh ra ở làng gốm Bát Tràng nhưng tuổi thơ của Tuấn lại gắn liền với những góc phố, hàng cây trên đường Quán Thánh. Tuấn cho biết đã vài chục năm rồi nhưng anh vẫn còn nhớ như in những lần đi xếp hàng mua gạo hay thức cả đêm để hứng một xô nước.

“Trong lòng tôi, nét cổ kính của Hà Nội rất đỗi gần gũi nhưng cũng rất đỗi mong manh”, Tuấn nhận xét. Thế nên, bất cứ khi nào rảnh rỗi, anh lại xách máy lang thang chụp những con sông cổ trong lòng Hà Nội.

“Nếu không chụp, không ghi lại những hình ảnh này, tôi e chừng 10, 15 năm nữa, lớp trẻ Hà Nội sẽ không hình dung nổi Thủ đô chúng ta từng có những dòng sông uốn khúc lượn quanh”, Tuấn ưu tư.

Yêu nét cổ kính của Hà Nội, yêu đến độ muốn níu giữ, muốn thời gian ngừng trôi nên sáng mùng một Tết năm nào Tuấn cũng xách chiếc xe máy cà tàng của mình dạo một vòng qua các phố cổ để lưu lại hình ảnh Thủ đô trong cái lạnh của ngày xuân.

Người níu giữ Hà Nội xưa cũ

Phùng Anh Tuấn vẫn tự hào mình là một trong vài tay máy chụp nhiều nhất về toàn bộ quá trình xây Nhà Thái học (trên nền Quốc Tử Giám, đã bị phá hủy từ đầu thế kỷ XIX), về dàn trống hội Thăng Long và cả lễ đúc quả chuông Nhà Thái học nặng gần 2.000 kg tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám. Trong số này, có những bức ảnh được coi là độc nhất vô nhị.

Đó là vào năm 1999 - 2000, khi thành phố đang chuẩn bị kỷ niệm 990 năm Thăng Long - Hà Nội, trong đó có hoạt động rất đáng chú ý là dự án trùng tu di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám với công trình xây dựng khu Thái học.

Cuộc hành trình gần 2 năm trời ngốn mất 3.000 tấm phim âm bản với vô số thời gian và tiền bạc. 80 bức ảnh được lựa chọn thật kỹ để tạo thành một bộ ảnh trùng tu Văn Miếu - Quốc Tử Giám đã thể hiện được gần như toàn bộ quá trình tôn tạo khu di tích độc nhất vô nhị của Việt Nam này.

Bên cạnh đó, còn nhiều bức ảnh khác anh chụp về Hà Nội cho thấy tình yêu vô bờ của người nghệ sĩ với quê hương của mình. Tình cảm ấy gửi gắm vào trong từng tác phẩm để lưu lại nét đẹp của Hà Nội, để những thế hệ sau cảm nhận được Hà Nội của mình đã một thời như thế.

Đó cũng là một cách trao truyền văn hóa qua các thế hệ, giúp cho mỗi công dân Thủ đô đều có niềm tự hào và yêu mến mảnh đất này mà đóng góp công sức của mình, làm đẹp thêm thành phố bằng những việc làm cụ thể.

Hương Thu

Đọc thêm

Triển lãm chuyên đề đặc biệt tôn vinh danh họa Tô Ngọc Vân Nghệ thuật

Triển lãm chuyên đề đặc biệt tôn vinh danh họa Tô Ngọc Vân

TTTĐ - Nhân dịp kỷ niệm 100 năm Trường Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương (1925 - 2025), Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam ra mắt Không gian trưng bày Chuyên đề đặc biệt nhằm tôn vinh những tác giả và tác phẩm tiêu biểu của mỹ thuật Việt Nam. Trong lần ra mắt này, lần đầu tiên công chúng được tiếp cận một chuyên đề riêng về họa sĩ, liệt sĩ Tô Ngọc Vân (1906 - 1954). Ông một trong những danh họa tiêu biểu nhất của nền mỹ thuật hiện đại và mỹ thuật cách mạng Việt Nam.
Tạo “lá chắn” ngăn ngừa lệch chuẩn văn hóa trên không gian mạng Văn hóa

Tạo “lá chắn” ngăn ngừa lệch chuẩn văn hóa trên không gian mạng

TTTĐ - Không gian mạng đang trở thành một phần không thể thiếu trong đời sống xã hội, song cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro khi tồn tại thông tin xấu độc, tin giả, nội dung vi phạm pháp luật.
Thi ca kết nối lương tri và nuôi dưỡng khát vọng hòa bình Văn học

Thi ca kết nối lương tri và nuôi dưỡng khát vọng hòa bình

TTTĐ - Hai tập thơ “Dưới bóng ô liu” của nhà thơ Nguyễn Quang Thiều và “Hòn đá của Murad” của nhà thơ Murad Sudani đánh dấu một cuộc gặp gỡ thi ca Việt Nam - Palestine và mở ra một không gian đối thoại đặc biệt, nơi thi ca vượt qua biên giới địa lý để chạm tới lương tri nhân loại.
Trao giải cuộc vận động “Tình yêu trong chiến tranh" Nghệ thuật

Trao giải cuộc vận động “Tình yêu trong chiến tranh"

TTTĐ - Sáng 16/12, CLB “Trái tim Người lính” phối hợp với Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam và Quỹ “Mãi mãi tuổi 20” tổ chức lễ tổng kết và trao giải Cuộc vận động viết và kể chuyện “Tình yêu trong chiến tranh” (2020 - 2025).
Khích lệ tài năng âm nhạc trẻ từ Liên hoan âm nhạc quốc gia 2025 Nghệ thuật

Khích lệ tài năng âm nhạc trẻ từ Liên hoan âm nhạc quốc gia 2025

TTTĐ - Lễ trao thưởng dành cho các thí sinh đạt thành tích xuất sắc tại Vietnam National Music Festival 2025 vừa được tổ chức trang trọng tại trụ sở Báo Thiếu niên Tiền phong và Nhi đồng, chính thức khép lại hành trình hơn hai tháng đầy cảm xúc của Liên hoan Âm nhạc Quốc gia Việt Nam năm 2025. Chương trình do Báo Thiếu niên Tiền phong và Nhi đồng phối hợp Công ty Truyền thông và Giải trí Hanoi EventMore tổ chức, với sự đồng hành, bảo trợ của Quỹ Đào Minh Quang.
Ngày hội của những người làm công tác thư viện tại Hà Nội Văn hóa

Ngày hội của những người làm công tác thư viện tại Hà Nội

TTTĐ - Ngày 15/12, Trung tâm Văn hóa và Thư viện Hà Nội tổ chức tổng kết và trao giải Hội thi Cán bộ thư viện giỏi thành phố Hà Nội lần thứ II năm 2025 với chủ đề “Vùng trời quê hương nào cũng là bầu trời Tổ quốc”, qua đó, tôn vinh những người làm công tác thư viện, giỏi chuyên môn, năng động, sáng tạo, yêu nghề.
“Dấu son” - hào khí dân tộc ngân vang trong ngôn ngữ âm nhạc Nghệ thuật

“Dấu son” - hào khí dân tộc ngân vang trong ngôn ngữ âm nhạc

TTTĐ - "Dấu son" là hành trình cảm xúc kết nối quá khứ - hiện tại - tương lai, tái hiện hào khí dân tộc Việt Nam bằng ngôn ngữ của âm nhạc.
Thơ ca kết nối nguồn cội, lan tỏa những giá trị nhân văn Văn học

Thơ ca kết nối nguồn cội, lan tỏa những giá trị nhân văn

TTTĐ - Sáng 14/12, tại Hà Nội, Lễ trao giải Cuộc thi thơ làng Chùa lần thứ 3 với chủ đề “Thơ ca và nguồn cội” đã diễn ra trong không khí trang trọng, ấm áp. Không chỉ vinh danh 40 tác giả xuất sắc trong và ngoài nước, sự kiện còn một lần nữa khẳng định sức sống bền bỉ của thơ ca khi trở về với cội nguồn văn hóa - tinh thần của con người, của cộng đồng và của dân tộc.
Nhà thơ Lữ Mai mang mùa xuân từ đảo xa về với đất liền Văn học

Nhà thơ Lữ Mai mang mùa xuân từ đảo xa về với đất liền

TTTĐ - Tháng 12/2025, tập thơ thiếu nhi “Tết Trường Sa quê em” của nhà thơ Lữ Mai chính thức ra mắt bạn đọc trên toàn quốc. Cuốn sách do Nhà xuất bản Hội Nhà văn Việt Nam cấp phép, Công ty TNHH Văn hóa và Truyền thông Thảo Nguyên, Carobooks phát hành độc quyền.
Nguyễn Phan Quế Mai hồi hộp khi mang "Đời gió bụi" về quê hương Văn học

Nguyễn Phan Quế Mai hồi hộp khi mang "Đời gió bụi" về quê hương

TTTĐ - Giới thiệu cuốn sách ở hai miền Nam, Bắc, nhà văn Nguyễn Phan Quế Mai mang trong mình tâm sự: "Dù đã ra mắt bằng nhiều ngôn ngữ, tôi vẫn hồi hộp nhất với bản tiếng Việt của quyển sách "Dust Child" (Đời gió bụi). Bởi vì Việt Nam là quê hương, là nguồn cội, là cái nôi đã nuôi tôi khôn lớn và trưởng thành".
Xem thêm