Tag

Người thầy mẫu mực của ngôi trường bên thành Cửa Bắc

Giáo dục 16/11/2021 20:25
aa
TTTĐ - Tại ngôi trường THCS Nguyễn Tri Phương - nơi đất thiêng lịch sử nằm trên địa bàn phường Quán Thánh, quận Ba Đình, thành phố Hà Nội, thầy giáo Lê Đức Lượng luôn được các giáo viên và học sinh dành những lời khen ngợi.
Trường THCS Nguyễn Tri Phương (quận Ba Đình) và bí quyết khiến học sinh yêu thể thao Học sinh THCS Nguyễn Tri Phương "gặt" thành tích xuất sắc ở Ngày hội "Trạng nguyên nhỏ tuổi" Học sinh THCS Nguyễn Tri Phương đạt thành tích ấn tượng tại Kỳ thi Vô địch các đội tuyển Toán thế giới

Sinh ra và lớn lên tại Hà Nội, sau khi tốt nghiệp THPT, thầy Lượng trở thành sinh viên ưu tú khoa Tin học - Công nghệ, trường Đại học Sư phạm Hà Nội. Ra trường, thầy đem bao hoài bão ước mơ, mở ra chân trời tri thức cho các thế hệ học sinh.

Mỗi ngôi trường thầy công tác đều trở thành một điểm sáng của giáo dục, đặc biệt đối với bộ môn Tin học - Công nghệ do thầy phụ trách bởi mỗi bài giảng là tâm huyết, là kiến thức và bằng cả tình yêu môn học nhiệt thành.

Thầy giáo Lê Đức Lượng
Thầy giáo Lê Đức Lượng

Trải qua những năm tháng cống hiến cho nghề, thầy Lượng khẳng định rõ năng lực chuyên môn, nghiệp vụ của mình qua những kiến thức đã được học ở trường, kinh nghiệm đúc kết từ công việc thực tế và không ngừng học hỏi bạn bè, đồng nghiệp, những thế hệ đi trước.

Trong các đợt thi giáo viên cấp quận, thành phố, thầy Lượng luôn được đánh giá cao về chuyên môn, nghiệp vụ cũng như các kĩ năng xử lí tình huống của mình. Khi đã là một giáo viên cốt cán, thầy vẫn hăng say cống hiến, tìm tòi hết mình với bài giảng hằng ngày.

Người thầy mẫu mực của ngôi trường bên thành Cửa Bắc
Thầy Đức Lượng cũng trở thành tấm gương sáng cho học trò bởi những thành tích nổi bật của mình

Bằng phương pháp giảng dạy sáng tạo của mình, thầy đã gieo mầm kiến thức và không ít lần gặt hái được những vụ mùa bội thu. Bởi sự tận hiến và say nghề, thầy Lượng đã được ngành Giáo dục quận Ba Đình tin tưởng và giao trọng trách trở thành một trong 34 chiến sĩ đầu tiên khai mở cho ngôi trường THCS Nguyễn Tri Phương.

Có mặt trong đội ngũ khai mở trường THCS Nguyễn Tri Phương thời điểm năm 2014 đầy gian khó, người anh lớn ấy đã đảm trách một cách xuất sắc vai trò Chủ tịch Công đoàn đầu tiên, tiếp đó là Phó Chủ tịch Công đoàn của trường và tham gia BCH Công đoàn ngành của quận Ba Đình, trở thành cán bộ Công đoàn tiêu biểu được các cấp khen tặng cho những đóng góp vì cộng đồng.

Thầy Lượng bên các học trò của mình
Thầy Lượng bên đồng nghiệp và các học trò của mình

Thầy Lượng còn là Thư ký Hội đồng sư phạm và là Trưởng ban Truyền thông của trường THCS Nguyễn Tri Phương. Thầy phụ trách thực hiện các bản tin, kết nối các nhiếp ảnh gia, cây bút trong và ngoài trường, để đưa công tác truyền thông trở thành một thế mạnh, thực hiện đúng và tốt trọng tâm nhiệm vụ truyền thông của trường, của ngành.

Việc duy trì và phát triển website với bản sắc riêng, góp phần quan trọng xây dựng hình ảnh nhà trường là một nhiệm vụ không dễ dàng. Trang thông tin điện tử của trường thực sự đã góp phần đưa hình ảnh ngôi trường non trẻ đến với nhân dân và xây dựng một gam màu riêng trong bức tranh của giáo dục Ba Đình.

Người thầy mẫu mực của ngôi trường bên thành Cửa Bắc
Thầy Lượng tặng điện thoại cho học sinh trong chương trình "Sóng và máy tính cho em"

Phụ trách công nghệ thông tin của trường, thầy Lượng hóa giải mọi tơ vò tơ rối trên không gian mạng, từ kỹ thuật nhập các loại hồ sơ dữ liệu trong công việc của một giáo viên đến những công việc lớn khi triển khai các khóa tập huấn CNTT. Người anh lớn ấy đã cùng Ban Giám hiệu trực tiếp vất vả kết nối để thầy trò nhà trường có gần 2.000 tài khoản học trên ứng dụng phần mềm Teams Office 365 của Công ty Microsoft Việt Nam.

Hiện, dù vừa đảm nhận nhiều vai trò quan trọng của trường Xanh khi vừa là giáo viên, Thư kí Hội đồng, vừa là Trưởng ban Truyền thông nhưng thầy vẫn đang miệt mài cùng "nhóm phản ứng nhanh" của trường, hỗ trợ kỹ thuật cho Hội đồng sư phạm để dạy học hiệu quả.

Làm sao để học trò thích học môn học Tin học và yêu ứng dụng công nghệ? Sự trăn trở đó đã trở thành động lực để thầy dạy học sáng tạo nhất có thể. Giờ học Công nghệ của thầy luôn gắn bài học trong SGK với thực tế cuộc sống gần gũi, với việc thực hành, tạo ra sản phẩm.

Bản thân thầy Đức Lượng cũng trở thành tấm gương sáng cho học trò bởi những thành tích nổi bật của mình: Kỉ niệm chương “Vì sự nghiệp giáo dục”; Danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cơ sở” năm học 2011 - 2012; Danh hiệu “Nhà giáo Ba Đình tâm huyết, sáng tạo” năm 2016 2017; Giấy khen “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” giai đoạn 2007 - 2017; Giấy khen “Đã có thành tích xuất sắc trong hoạt động công đoàn” năm học 2016-2017; Giấy khen “Gia đình CNVCLĐ tiêu biểu năm 2019”; Liên tục nhiều năm đạt danh hiệu LĐTT cấp cơ sở, cấp quận...

Không chỉ miệt mài, tận tụy trong công tác chuyên môn và các hoạt động của nhà trường, người thầy ấy còn có tấm lòng nhân ái, luôn giúp đỡ cho những học sinh yếu kém, học sinh nghèo, học sinh là con em thương binh... chiếm được tình cảm và sự trân trọng của đồng nghiệp trong ngành Giáo dục.

Trong 2 năm học 2019 - 2020 và 2020 - 2021, do bị ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, thầy đã hỗ trợ cho 6 học sinh của nhà trường có hoàn cảnh khó khăn, con thương binh liệt sỹ mỗi tháng 834.000 đồng để có các con có thêm động lực học hành, có điều kiện phấn đấu vươn lên, với tổng số tiền 7.506.000 đồng.

Các em học sinh Bùi Tuấn Tú lớp 7A9, Nguyễn Diệu Linh lớp 7A8, Hứa Bảo Ngọc lớp 7A7, Chu Thành Đạt lớp 8A2, Trần Thanh Tuấn lớp 6A1, Nguyễn Thị Khánh Linh lớp 6A7 đều từ việc đỡ đầu, lòng yêu thương, sẻ chia khi khó khăn của thầy mà yên tâm học tập, chăm chỉ cố gắng. Những việc làm nhân văn đó cũng là bài học dạy cho học sinh, đồng nghiệp trong nhà trường về lòng nhân ái, tình yêu thương và sự thấu hiểu.

Thầy Lê Đức Lượng chia sẻ: “Trẻ em đến trường không phải chỉ để học chữ mà còn để được hạnh phúc”. Suy nghĩ ấy đã tiếp bước cho từng hành động trong cuộc sống để hình ảnh người thầy của ngôi trường THCS Nguyễn Tri Phương trở thành hình mẫu cho lý tưởng sống cao đẹp, một tấm gương sáng cho các thế hệ học trò và đồng nghiệp noi theo.

Đọc thêm

On Stage 2024 - thắp sáng niềm đam mê kịch nghệ cho giới trẻ Giáo dục

On Stage 2024 - thắp sáng niềm đam mê kịch nghệ cho giới trẻ

TTTĐ - Câu lạc bộ Life’s So Drama trực thuộc trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam vừa tổ chức chương trình kịch nghệ thường niên On Stage với vở kịch mang tên “Năm ngàn dặm”.
Ra mắt mô hình cổng trường "An toàn giao thông" Thanh niên Thủ đô với văn hoá giao thông

Ra mắt mô hình cổng trường "An toàn giao thông"

TTTĐ - UBND phường Cống Vị (quận Ba Đình) vừa tổ chức ra mắt mô hình “Cổng trường học an toàn giao thông” tại Trường Tiểu học Nguyễn Bá Ngọc.
Quỹ Vì tương lai xanh khởi động cuộc thi hùng biện - tranh biện Tiếng nói Xanh mùa 2 Giáo dục

Quỹ Vì tương lai xanh khởi động cuộc thi hùng biện - tranh biện Tiếng nói Xanh mùa 2

TTTĐ - Quỹ Vì tương lai xanh - Tập đoàn Vingroup chính thức phát động cuộc thi hùng biện - tranh biện Tiếng nói Xanh mùa 2 dành cho học sinh THPT toàn quốc với tổng giá trị giải thưởng lên đến hơn 18,5 tỉ đồng. Thời hạn mở đơn đăng ký từ nay cho đến 23h59 ngày 31/10/2024, vòng chung kết dự kiến diễn ra vào tháng 1/2025.
Hà Nội quán triệt học sinh không nhận đồ ăn, uống từ người lạ Chung tay vì an toàn thực phẩm

Hà Nội quán triệt học sinh không nhận đồ ăn, uống từ người lạ

TTTĐ - Trước thông tin một số học sinh ngộ độc nghi do nước uống miễn phí phát ở cổng trường, sáng 1/10, ngành Giáo dục gửi cảnh báo đến các quận, huyện, thị xã tăng cường quản lý học sinh, tuyên truyền nhắc nhở các em không ăn quà vặt ngoài cổng trường và tuyệt đối không nhận đồ ăn, đồ uống từ người lạ.
Hà Nội tăng cường ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong hoạt động dạy và học Giáo dục

Hà Nội tăng cường ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong hoạt động dạy và học

TTTĐ - Sở GD&ĐT Hà Nội vừa có văn bản gửi các phòng GD&ĐT và cơ sở giáo dục trực thuộc về thực hiện nhiệm vụ ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số năm học 2024 - 2025.
Hải Phòng: 467 đoạt giải học sinh giỏi cấp thành phố bảng A Giáo dục

Hải Phòng: 467 đoạt giải học sinh giỏi cấp thành phố bảng A

TTTĐ - Kỳ thi chọn Học sinh giỏi cấp thành phố bảng A năm học 2024-2025, Hải Phòng có 467 thí sinh đoạt giải; trong đó có 37 đoạt giải nhất, 118 giải nhì, 162 giải ba và 150 giải khuyến khích.
Gần 3.000 giáo viên đi thực tế tại các di tích của Hà Nội Giáo dục

Gần 3.000 giáo viên đi thực tế tại các di tích của Hà Nội

TTTĐ - Sáng 29/9, gần 3.000 cán bộ, giáo viên đến từ các trường học THPT, THCS và Tiểu học của Hà Nội đã được đi thực tế, tham quan tại di tích Hoàng thành Thăng Long và Văn Miếu – Quốc Tử Giám.
Quảng Nam hỗ trợ toàn bộ học phí cho học sinh phổ thông Giáo dục

Quảng Nam hỗ trợ toàn bộ học phí cho học sinh phổ thông

TTTĐ - Với quyết tâm nâng cao chất lượng giáo dục và đảm bảo quyền được học tập của mọi trẻ em, tỉnh Quảng Nam đã dành hơn 158 tỷ đồng để hỗ trợ toàn bộ học phí cho hệ mầm non và học sinh phổ thông trong giai đoạn 2024 - 2026.
Gắn lý luận chính trị với thực tiễn, gắn nhà trường với xã hội Giáo dục

Gắn lý luận chính trị với thực tiễn, gắn nhà trường với xã hội

TTTĐ - Tại Hội thảo khoa học khoa Chính trị học 30 năm xây dựng và phát triển diễn ra sáng 28/9, tại Học viện Báo chí và Tuyên truyền đã có nhiều ý kiến tham góp thiết thực, ý nghĩa của các, chuyên gia, nhà khoa học, giảng viên, sinh viên.
Nhân viên nuôi dưỡng thi tài nấu suất ăn 25.000 đồng cho trẻ Giáo dục

Nhân viên nuôi dưỡng thi tài nấu suất ăn 25.000 đồng cho trẻ

TTTĐ - Ngày 28/9, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội tổ chức Hội thi nhân viên nuôi dưỡng giỏi cấp học mầm non thành phố Hà Nội năm học 2024 - 2025.
Xem thêm