Tag

Nguyên nhân túi khí không bung trong vụ xe con rúc gầm xe tải

Xe++ 06/05/2025 14:50
aa
TTTĐ - Trong nhiều vụ tai nạn, đặc biệt là khi ô tô "rúc gầm" xe tải, không ít trường hợp túi khí trên xe không bung, khiến nhiều người đặt câu hỏi về hiệu quả của hệ thống an toàn này.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, việc túi khí không bung không hẳn là lỗi kỹ thuật mà phụ thuộc vào nhiều yếu tố liên quan đến thiết kế và cơ chế kích hoạt của hệ thống.

Túi khí được thiết kế để bảo vệ người ngồi trên xe khỏi các chấn thương nghiêm trọng bằng cách tạo ra một lớp đệm hấp thụ xung lực tác động đến phần đầu và ngực. Khi kết hợp với dây an toàn, hiệu quả bảo vệ tăng lên đáng kể.

Theo thống kê từ Cơ quan An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ (NHTSA), việc sử dụng túi khí và dây an toàn đồng thời giúp giảm đến 61% nguy cơ tử vong trong các vụ va chạm trực diện. Con số này giảm xuống còn 50% nếu chỉ sử dụng dây an toàn và 34% nếu chỉ có túi khí.

Tuy vậy, hệ thống túi khí không được lập trình để bung trong mọi tình huống va chạm. Việc bung túi khí phụ thuộc vào cường độ, hướng va chạm, vị trí của các cảm biến, cấu trúc xe và cả loại túi khí được trang bị.

Một trong những nguyên nhân khiến túi khí không bung khi ô tô rúc gầm xe tải là do vị trí va chạm không nằm trong vùng có gắn cảm biến. Cụ thể, cột A (nơi tiếp giáp giữa kính chắn gió và thân xe) thường không được trang bị cảm biến va chạm. Khi xe bị va chạm mạnh tại điểm này, điển hình là khi chui gầm xe tải, hệ thống có thể không ghi nhận đủ điều kiện để kích hoạt túi khí.

Ngoài ra, nếu hướng va chạm là từ trên cao xuống hoặc theo góc chéo, lực tác động truyền đến cảm biến có thể không đủ lớn để đáp ứng ngưỡng kích hoạt, dẫn đến túi khí không hoạt động.

Thông thường, túi khí phía trước, lắp tại vô-lăng và táp-lô chỉ bung khi phát hiện va chạm trực diện với lực lớn. Túi khí rèm bên hông sẽ kích hoạt khi xảy ra va chạm bên hoặc khi xe bị lật. Trong khi đó, những cú va chạm nhẹ, va chạm từ góc chéo hoặc va chạm ở phần đầu nhưng quá thấp (như khi "rúc gầm" xe tải) đều có thể nằm ngoài ngưỡng kích hoạt.

Thêm vào đó, việc túi khí bung sai thời điểm có thể gây chấn thương nghiêm trọng cho người trong xe, đặc biệt nếu đầu hoặc ngực nằm quá gần túi khí tại thời điểm bung. Do đó, hệ thống luôn phải đánh giá chính xác cường độ và hướng va chạm trước khi đưa ra quyết định bung hay không bung.

Theo quy định an toàn của nhiều quốc gia, thông tin về hệ thống túi khí, bao gồm các tình huống túi khí sẽ hoặc không hoạt động đều được ghi rõ trong sách hướng dẫn sử dụng đi kèm với xe. Trong trường hợp tài liệu này bị thất lạc, chủ xe có thể tra cứu trên website chính thức của nhà sản xuất hoặc liên hệ các đại lý ủy quyền để được cung cấp bản in thay thế.

Việc hiểu rõ nguyên lý hoạt động của túi khí, cùng với việc sử dụng dây an toàn đúng cách, vẫn là hai yếu tố then chốt giúp giảm thiểu rủi ro trong mọi tình huống va chạm.

Ảnh minh họa

TH

Đọc thêm

Toyota Land Cruiser 300 HEV chuẩn bị ra mắt thị trường Đông Nam Á Xe++

Toyota Land Cruiser 300 HEV chuẩn bị ra mắt thị trường Đông Nam Á

TTTĐ - Toyota Land Cruiser 300 bản hybrid được cho là sẽ sớm có mặt tại thị trường Đông Nam Á.
Nissan Almera thế hệ mới lộ diện "full không che" trước thềm ra mắt Xe++

Nissan Almera thế hệ mới lộ diện "full không che" trước thềm ra mắt

TTTĐ - Nissan Almera vừa bất ngờ lộ diện thế hệ mới trước thời điểm ra mắt chính thức.
Ford Bronco Apocalypse Dark Horse: "Quái thú" dành cho địa hình khắc nghiệt Xe++

Ford Bronco Apocalypse Dark Horse: "Quái thú" dành cho địa hình khắc nghiệt

TTTĐ - Ford Bronco vốn được xem là một trong những biểu tượng off-road của ngành công nghiệp ô tô.
Chi tiết SUV Mazda CX-90, dự kiến ra mắt Việt Nam vào tháng 4/2026 Xe++

Chi tiết SUV Mazda CX-90, dự kiến ra mắt Việt Nam vào tháng 4/2026

TTTĐ - Mới đây, Thaco đã chính thức xác nhận sẽ giới thiệu mẫu SUV cỡ lớn CX-90 tại thị trường Việt vào tháng 4/2026.
Lynk & Co triển khai chương trình tri ân khách hàng Xe++

Lynk & Co triển khai chương trình tri ân khách hàng

TTTĐ - Greenlynk Automotives – đơn vị phân phối chính thức thương hiệu Lynk & Co tại Việt Nam vừa tổ chức hoạt động kỷ niệm 2 năm hiện diện tại thị trường trong nước.
Mazda CX-60 sắp ra mắt Việt Nam: Giá dự kiến cao hơn CX-8 Xe++

Mazda CX-60 sắp ra mắt Việt Nam: Giá dự kiến cao hơn CX-8

TTTĐ - Bên cạnh mẫu SUV cỡ lớn CX-90, Thaco Auto cũng xác nhận sẽ giới thiệu Mazda CX-60 tại thị trường Việt Nam vào tháng 4/2026.
Tăng tốc chuyển đổi "Nhà máy thông minh" tại Việt Nam Xe++

Tăng tốc chuyển đổi "Nhà máy thông minh" tại Việt Nam

TTTĐ - Hiệp hội Doanh nghiệp Châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) đã tổ chức thành công hội thảo chuyên đề công nghiệp với tiêu đề "Mở khóa Kỷ nguyên Mới của Nhà máy Thông minh" nhằm góp phần thúc đẩy quá trình chuyển dịch Công nghiệp 4.0 của Việt Nam.
Chiêm ngưỡng hai thế hệ Land Rover tại Forest Stage Xe++

Chiêm ngưỡng hai thế hệ Land Rover tại Forest Stage

TTTĐ - Giữa không gian xanh của Forest Stage tại Wonderfruit 2025, nơi âm nhạc, thiên nhiên và lối sống bền vững giao thoa, hình ảnh hai chiếc Land Rover đặt cạnh nhau tạo nên một khoảnh khắc đặc biệt: một chiếc Land Rover Series cổ điển và một Defender 110 mới.
Ford phát triển công nghệ màn hình “hai góc nhìn” cho ô tô Xe++

Ford phát triển công nghệ màn hình “hai góc nhìn” cho ô tô

TTTĐ - Trong bối cảnh khoang lái ô tô ngày càng “bội thực” màn hình, kéo theo nguy cơ gây xao nhãng cho người điều khiển, Ford vừa được cấp bằng sáng chế cho một giải pháp công nghệ mới mang tên Dual View Display.
Honda Vision 2026 ra mắt Việt Nam: Giá từ 31,89 triệu đồng Xe++

Honda Vision 2026 ra mắt Việt Nam: Giá từ 31,89 triệu đồng

TTTĐ - Ngày 13 tháng 12 năm 2025, Công ty Honda Việt Nam (HVN) chính thức giới thiệu phiên bản Vision 2026 với bộ sưu tập màu sắc mới vô cùng hiện đại và phong cách.
Xem thêm