Tag

Nguyên nhân túi khí không bung trong vụ xe con rúc gầm xe tải

Xe++ 06/05/2025 14:50
aa
TTTĐ - Trong nhiều vụ tai nạn, đặc biệt là khi ô tô "rúc gầm" xe tải, không ít trường hợp túi khí trên xe không bung, khiến nhiều người đặt câu hỏi về hiệu quả của hệ thống an toàn này.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, việc túi khí không bung không hẳn là lỗi kỹ thuật mà phụ thuộc vào nhiều yếu tố liên quan đến thiết kế và cơ chế kích hoạt của hệ thống.

Túi khí được thiết kế để bảo vệ người ngồi trên xe khỏi các chấn thương nghiêm trọng bằng cách tạo ra một lớp đệm hấp thụ xung lực tác động đến phần đầu và ngực. Khi kết hợp với dây an toàn, hiệu quả bảo vệ tăng lên đáng kể.

Theo thống kê từ Cơ quan An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ (NHTSA), việc sử dụng túi khí và dây an toàn đồng thời giúp giảm đến 61% nguy cơ tử vong trong các vụ va chạm trực diện. Con số này giảm xuống còn 50% nếu chỉ sử dụng dây an toàn và 34% nếu chỉ có túi khí.

Tuy vậy, hệ thống túi khí không được lập trình để bung trong mọi tình huống va chạm. Việc bung túi khí phụ thuộc vào cường độ, hướng va chạm, vị trí của các cảm biến, cấu trúc xe và cả loại túi khí được trang bị.

Một trong những nguyên nhân khiến túi khí không bung khi ô tô rúc gầm xe tải là do vị trí va chạm không nằm trong vùng có gắn cảm biến. Cụ thể, cột A (nơi tiếp giáp giữa kính chắn gió và thân xe) thường không được trang bị cảm biến va chạm. Khi xe bị va chạm mạnh tại điểm này, điển hình là khi chui gầm xe tải, hệ thống có thể không ghi nhận đủ điều kiện để kích hoạt túi khí.

Ngoài ra, nếu hướng va chạm là từ trên cao xuống hoặc theo góc chéo, lực tác động truyền đến cảm biến có thể không đủ lớn để đáp ứng ngưỡng kích hoạt, dẫn đến túi khí không hoạt động.

Thông thường, túi khí phía trước, lắp tại vô-lăng và táp-lô chỉ bung khi phát hiện va chạm trực diện với lực lớn. Túi khí rèm bên hông sẽ kích hoạt khi xảy ra va chạm bên hoặc khi xe bị lật. Trong khi đó, những cú va chạm nhẹ, va chạm từ góc chéo hoặc va chạm ở phần đầu nhưng quá thấp (như khi "rúc gầm" xe tải) đều có thể nằm ngoài ngưỡng kích hoạt.

Thêm vào đó, việc túi khí bung sai thời điểm có thể gây chấn thương nghiêm trọng cho người trong xe, đặc biệt nếu đầu hoặc ngực nằm quá gần túi khí tại thời điểm bung. Do đó, hệ thống luôn phải đánh giá chính xác cường độ và hướng va chạm trước khi đưa ra quyết định bung hay không bung.

Theo quy định an toàn của nhiều quốc gia, thông tin về hệ thống túi khí, bao gồm các tình huống túi khí sẽ hoặc không hoạt động đều được ghi rõ trong sách hướng dẫn sử dụng đi kèm với xe. Trong trường hợp tài liệu này bị thất lạc, chủ xe có thể tra cứu trên website chính thức của nhà sản xuất hoặc liên hệ các đại lý ủy quyền để được cung cấp bản in thay thế.

Việc hiểu rõ nguyên lý hoạt động của túi khí, cùng với việc sử dụng dây an toàn đúng cách, vẫn là hai yếu tố then chốt giúp giảm thiểu rủi ro trong mọi tình huống va chạm.

Ảnh minh họa

TH

Đọc thêm

Xe hybrid ưu đãi mạnh, cơ hội tốt để “lên đời” xe xanh Xe++

Xe hybrid ưu đãi mạnh, cơ hội tốt để “lên đời” xe xanh

TTTĐ - Xu hướng chuyển dịch sang xe hybrid tại Việt Nam ngày càng rõ rệt.
5 phụ kiện nên lắp cho VinFast Limo Green khi chạy dịch vụ Xe++

5 phụ kiện nên lắp cho VinFast Limo Green khi chạy dịch vụ

TTTĐ - VinFast Limo Green được thiết kế với cấu hình cơ bản, hướng đến nhóm khách hàng kinh doanh dịch vụ vận tải.
Mazda2 được đại lý ưu đãi sâu, giá ngang xe cỡ A Xe++

Mazda2 được đại lý ưu đãi sâu, giá ngang xe cỡ A

TTTĐ - Một số đại lý tại TP.HCM đang triển khai chương trình ưu đãi sâu dành cho mẫu Mazda2.
Hyundai Tucson 2025 khai tử bản 1.6L Turbo tại Úc, tập trung vào hybrid Xe++

Hyundai Tucson 2025 khai tử bản 1.6L Turbo tại Úc, tập trung vào hybrid

TTTĐ - Mới đây, Hyundai đã thông báo sẽ loại bỏ phiên bản động cơ 1.6L Turbo trên Tucson 2025 do doanh số thấp, thay vào đó tập trung vào các biến thể hybrid vốn đang chiếm ưu thế.
GF Thăng Long: Xe “lướt GF” chuẩn mực mới thị thường ô tô cũ Xe++

GF Thăng Long: Xe “lướt GF” chuẩn mực mới thị thường ô tô cũ

TTTĐ - Bán xe cũ mà… không sợ khách hỏi khó vì mọi thông tin đã có “xe tự lên tiếng” với chứng từ minh bạch, qua 139 bước kiểm tra theo tiêu chuẩn nhà máy VinFast. Xe “lướt chuẩn GF” đang hình thành định nghĩa mới về xe cũ trên thị trường.
Ferrari Daytona SP3 599+1 được đấu giá kỉ lục hơn 683 tỷ VNĐ Xe++

Ferrari Daytona SP3 599+1 được đấu giá kỉ lục hơn 683 tỷ VNĐ

TTTĐ - Ferrari đã trở thành tâm điểm tại Tuần lễ Xe hơi Monterey năm nay khi chiếc Daytona SP3 599+1 độc bản được bán đấu giá thành công với mức giá kỷ lục 26 triệu USD (683,67 tỷ VNĐ).
S&S Group mở rộng dịch vụ hậu mãi McLaren tại Đông Nam Á Xe++

S&S Group mở rộng dịch vụ hậu mãi McLaren tại Đông Nam Á

TTTĐ - S&S Group mở rộng dịch vụ hậu mãi nhằm phục vụ các khách hàng McLaren tại Philippines, thể hiện cam kết mạnh mẽ trong việc nâng cao trải nghiệm sở hữu xe McLaren tại khu vực.
Nissan Frontier 2026 ra mắt: Có bản off-road "thách thức" Ford Ranger Raptor Xe++

Nissan Frontier 2026 ra mắt: Có bản off-road "thách thức" Ford Ranger Raptor

TTTĐ - Mới đây, Nissan đã chính thức công bố giá bán của mẫu bán tải Frontier 2026 (hay còn được xem là Nissan Navara của thị trường Mỹ).
Bentley giới thiệu tùy chọn sơn Ombre by Mulliner: Kiệt tác nghệ thuật Xe++

Bentley giới thiệu tùy chọn sơn Ombre by Mulliner: Kiệt tác nghệ thuật

TTTĐ - Mới đây, Bentley đã ra mắt tùy chọn màu sơn độc đáo mang tên “Ombre by Mulliner”, được chế tác thủ công tại Dream Factory ở Crewe, Anh quốc.
VinFast chính thức tặng 100.000 bộ decal Quốc kỳ Việt Nam mừng 80 năm Quốc khánh Xe++

VinFast chính thức tặng 100.000 bộ decal Quốc kỳ Việt Nam mừng 80 năm Quốc khánh

TTTĐ - Hòa chung không khí kỷ niệm 80 năm Quốc khánh (2/9/1945 - 2/9/2025), VinFast chính thức tặng 100.000 bộ decal Quốc kỳ Việt Nam cho các chủ sở hữu xe VinFast trên toàn quốc. Hoạt động không chỉ tôn vinh lòng yêu nước và niềm tự hào dân tộc, mà còn khẳng định DNA “mãnh liệt tinh thần Việt Nam” vô cùng đặc biệt của cộng đồng yêu xe Việt.
Xem thêm